Thấy cụ chủ với nhiều cụ bức xúc với bọn NH, em thì không làm trong ngành này, nhưng cũng có tí liên quan tới ngành dịch vụ, nên mạo muội có tí ý kiến:
- Mỗi ngành, dù là dịch vụ, cũng đều có những quy định của nó, có thể là quy định chung do nhà nước ban hành, hay là quy định do tự ngân hàng đặt ra. Các khách hàng, dù là thượng đế VIP đến đâu cũng phải có nghĩa vụ và trách nhiệm tôn trọng những quy định đó. Khi cụ mở tài khoản NH, cụ đã phải đặt bút ký vào hàng loạt giấy tờ, trong đó thế nào cũng có rất nhiều những quy định như vậy mà cụ phải theo.
- Không thể nhân danh mình là thượng đế để phá bỏ những quy định như vậy được. Kể cả câu khách hàng là thượng đế, ý là muốn gì cũng phải chiều theo em đôi lúc cũng chẳng phải đúng.
- Việc NH đôi khi có những trường hợp linh động giải quyết, không có nghía là họ có thể giải quyết được nhưng cố tình bắt chẹt khách hàng. Đơn giản là khi giải quyết như vậy, thì người giải quyết sẽ phải tự chịu trách nhiệm về quyết định của mình. Sau này khi có vấn đề gì liên quan đến quyết định phá bỏ quyết định đó, chính họ sẽ là người phải đứng ra chịu trách nhiệm, kể cả đền tiền, kỷ luật, thậm chí đuổi việc, kiện cáo liên quan đến pháp luật.
- Trở lại trường hợp cụ chủ, quy định về CMT không được ép nhựa dẻo là do bên Công an quy định chứ không phải ngân hàng. NH chỉ là người thừa hành. Do vậy việc CMT cụ ép thì không có giá trị pháp lý là đúng. Và NH không chấp nhận là không có gì sai cả. Việc này nếu cụ muốn kêu muốn chửi thì phải là người ban hành cái quyết định đấy chứ không phải người thừa hành.
- Việc qưyết định này mới ra, hay đã ra từ lâu rồi và bây giờ mới quán triệt để áp dụng nó lại không liên quan gì tới việc cụ nói hồi trước cụ dùng được thì bây giờ không có lý do gì cấm cụ. Kể cả trước kia có sai thì bây giờ người ta sửa lại có sao đâu.
- Việc chị phụ trách chi nhánh sau đó linh động giải quyết cho cụ, như em nói ở trên, là chị ấy đã chấp nhận rủi ro về phía mình. Nghĩa là quyết định đấy đã ra ngoài khuôn khổ quy định, và chị ấy sẽ phải gánh chịu mọi hậu quả nếu có bất kỳ cái gì xảy ra. Đó chính là lý do các quyết định đó phải có cấp có thẩm quyền mới đưa ra được chứ không phải nhân viên thường.Bởi ở vị trí đó thì người ta mới có kinh nghiệm, hiểu biết và thẩm quyền để xử lý. Chị ấy đưa ra quyết định không hẳn vì cụ làm ầm ĩ lên, hay cụ dọa cắt hết tài khoản của cụ, bời những cái đó chả có nghĩa gì nếu chị ấy phải đưa ra quyết định trái với quy định NH và của Nhà nước. Thế mà thay vì cảm ơn người ta, cụ còn mang cả tên họ người ta lên đây bêu riếu với cả tẩy chay.
- Cái sai phía NH em nghĩ có lẽ chỉ nằm ở thái độ nhưng người xử lý sự việc, chứ chẳng có gì sai về quy định cả.
Những người như cụ chủ, em xin nói một câu mà có lẽ là sẽ rất khó nghe và chắc sẽ nhận lại nhiều gạch đá: đó là đã kém hiểu biết, lại cứ cố tỏ ra nguy hiểm ạ