[TT Hữu ích] Việt Nam xưa nay (3) Người Việt trên đất Pháp

Ngao5

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
56,311
Động cơ
1,136,526 Mã lực

Hoàng đế Bảo Đại trong một buổi đi săn ở Pháp năm 1930


1930 – Hoàng đế Bảo Đại dự lễ khánh thành đường vô tuyến điện thoại Paris-Sài gòn
 

Ngao5

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
56,311
Động cơ
1,136,526 Mã lực

14-7-1931 – Hoàng đế Bảo Đại dự Lễ Quốc khánh Pháp
 

Ngao5

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
56,311
Động cơ
1,136,526 Mã lực

6-5-1931 – Toàn quyền Đông Dương Pasquier (phải) tháp tùng Hoàng đế Bảo Đại dự lễ khai mạc Hội chợ Thuộc địa Marseille
Vài năm sau, Toàn quyền Đông Dương Pasquier chết trong một tai nạn máy bay ở Pháp



6-5-1931 – Toàn quyền Đông Dương Pasquier tháp tùng Hoàng đế Bảo Đại dự lễ khai mạc Hội chợ Thuộc địa Marseille
 

LangTuTaiNang

Xe đạp
Biển số
OF-480450
Ngày cấp bằng
29/12/16
Số km
46
Động cơ
195,660 Mã lực
Tuổi
33
Nhìn cứ thấy nó Tàu tàu kiểu j ấy các cụ ạ :(
 

Ngao5

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
56,311
Động cơ
1,136,526 Mã lực

1932 – Hoàng đế Bảo Đại chơi bóng bàn


1932 – Hoàng đế Bảo Đại
 

ToRung

Xe buýt
Biển số
OF-37644
Ngày cấp bằng
9/6/09
Số km
710
Động cơ
475,450 Mã lực
Những gian hàng Expo quá công phu nhỉ
 

Ngao5

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
56,311
Động cơ
1,136,526 Mã lực


Ngày 12-5-1932, Vua Bảo Đại (bên phải, ngoài cùng) dự tang lễ Tổng thống Pháp Paul Doumer (1857-1932) tại Paris



Ngày 12-5-1932, Vua Bảo Đại dự tang lễ Tổng thống Pháp Paul Doumer (1857-1932) tại Paris
 

Ngao5

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
56,311
Động cơ
1,136,526 Mã lực

Ngày 12-5-1932, Vua Bảo Đại dự tang lễ Tổng thống Pháp Paul Doumer (1857-1932) tại Paris



Ngày 12-5-1932, Vua Bảo Đại dự tang lễ Tổng thống Pháp Paul Doumer (1857-1932) tại Paris
 

Ngao5

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
56,311
Động cơ
1,136,526 Mã lực
Trích ngang lý lịch Paul Doumer

Paul Doumer (22/3/1857 – 7/5/1932) là một chính trị gia người Pháp. Ông là Toàn quyền Đông Dương từ 1897 đến 1902 và Tổng thống Pháp từ 1931 đến 1932.
Năm 1895, làm Bộ trưởng tài chính, Paul Doumer ban hành thuế thu nhập. Từ những quan hệ chằng chịt nơi hậu trường, ông rời chính phủ sang Đông Dương làm Toàn quyền.
Paul Doumer giữ chức Toàn quyền Đông Dương từ 1897 đến 1902. Dưới thời Toàn quyền Paul Doumer, chính sách thuộc địa của Pháp tại Việt Nam bước sang một bước ngoặt mới.
Paul Doumer là một nhà cai trị độc tài mang lại nhiều thay đổi sâu sắc. Từ lúc nhậm chức, ông đã áp đặt guồng máy thống trị và các cơ sở khai thác kiên cố cho đến năm 1945. Ông chủ trương biến chế độ bảo hộ thành chế độ thực trị, xóa bỏ chủ quyền và thống nhất của Việt Nam, mang đến phân hóa rõ rệt giữa ba miền. Doumer tập trung quyền hành vào chức vụ Toàn quyền, ép triều đình nhà Nguyễn đóng cửa Nha Kinh lược sứ Bắc kỳ, giao chức Kinh lược sứ, một chức quan trong triều đình Huế, cho Thống sứ Bắc kỳ lúc bấy giờ là Fourès
Ông tổ chức khai thác cùng kiệt các tài nguyên của các nước trong Liên hiệp Đông Pháp, biến Đông Dương thành một thị trường cho kỹ nghệ và thương mãi của thực dân Pháp, và cùng lúc thành lập nơi đây một tiền đồn kinh tế và quân sự vững chắc của thực dân Pháp tại toàn cõi Viễn Đông.
Dưới thời Doumer, hệ thống hạ tầng cơ sở tại Đông Dương được kiến thiết rất nhiều, nhưng người dân Việt phải chịu sưu thuế rất nặng để phục dịch và chu cấp cho việc này.
 

Ngao5

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
56,311
Động cơ
1,136,526 Mã lực
Trích ngang lý lịch Paul Doumer (tiếp)
Doumer chính là người bênh vực mạnh mẽ cho việc xây tuyến đường sắt xuyên Đông Dương và nối với tỉnh Vân nam của Trung quốc. Ông sốt sắng tới mức báo chí Pháp mỉa mai gọi Doumer và thuộc cấp là "Những người theo chủ nghĩa đường sắt". Toàn quyền Doumer đích thân chỉ đạo quy hoạch, thiết kế và thường xuyên đôn đốc xúc tiến công trình đầy khó khăn kéo dài nhiều năm, mới tới 1937 mới hoàn thành.
Paul Doumer cho mở mang cảng Hải Phòng làm đầu cuối của tuyến đường sắt nối vùng cao Tây Nam Trung Quốc với duyên hải Bắc Bộ Việt Nam.
Ông cho lập một số nhà máy điện. Dưới nhiệm kỳ ông, Hà Nội trở thành thành phố đầu tiên ở châu Á phố xá được chiếu sáng bằng ánh điện (cho dù tới năm 1954, công suất của Nhà máy điện Yên Phụ mục đích đạt 25.000KW).
Ông khuyến khích nhập giống cây cao su, lập nên những đồn điền lớn do người Pháp làm chủ, tạo nguồn hàng xuất khẩu.
Ông nhanh chóng đồng tình kiến nghị của bác sĩ Yersin, người khám phá ra cao nguyên Langbian, lập thành phố Đà Lạt.
Tên ông được đặt cho một cây cầu ở Hà Nội, ông là người chính thức quyết định xây dựng cầu này, về sau đổi tên là cầu Long Biên. Cầu Long Biên là một công trình kỳ vĩ (trước 1945 là cầu dài nhất cõi Đông Dương), tạo thêm một nét đặc trưng cho Hà Nội.
Ông trúng cử chức Tổng thống Cộng hòa Pháp ngày 13-5- 1931, nhậm chức ngày 13-6-1931.
Sau đó chưa đầy 1 năm, Doumer bị một kẻ lưu vong người Nga bị rối loạn thần kinh là Paul Gorgulov ám sát vào ngày 6-5-1932 tại Paris. Ông chết bởi vết thương vào ngày hôm sau, lúc 4 giờ 37 sáng hôm 7-5-1932. Lễ tang ông vào ngày 12-5-1931, với sự có mặt của vua Bảo Đại
 

Ngao5

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
56,311
Động cơ
1,136,526 Mã lực

Paul Doumer (22/3/1857 – 7/5/1932) là Toàn quyền Đông Dương từ 1897 đến 1902 và nhậm chức Tổng thống Pháp ngày 13-6-1931 cho đến khi bị ám sát hôm 6-5-1932









Ngày 6-5-1932, Tổng thống Paul Doumer bị một kẻ lưu vong người Nga bị rối loạn thần kinh là Paul Gorgulov ám sát tại Paris
 

Ngao5

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
56,311
Động cơ
1,136,526 Mã lực

Ngày 6-5-1932, Tổng thống Paul Doumer bị một kẻ lưu vong người Nga bị rối loạn thần kinh là Paul Gorgulov ám sát tại Paris


Ngày 6-5-1932, Tổng thống Paul Doumer bị một kẻ lưu vong người Nga bị rối loạn thần kinh là Paul Gorgulov ám sát tại Paris


Paul Gorgulov tại phiên toà xử tội ám sát Tổng thống Paul Doumer


Paul Gorgulov tại phiên toà xử tội ám sát Tổng thống Paul Doumer
 
Biển số
OF-435767
Ngày cấp bằng
8/7/16
Số km
1,064
Động cơ
220,356 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Xem thớt mà cứ có cảm giác hồi ức buồn buồn
 

Ngao5

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
56,311
Động cơ
1,136,526 Mã lực

8-1932 – Hoàng đế Bảo Đại và Bộ trưởng Bộ Thuộc địa Albert Sarraut đến điện Elysee, Dinh Tổng thống Pháp, chào từ biệt, trước khi rời Pháp về nước


8-1932 – Hoàng đế Bảo Đại và Bộ trưởng Bộ Thuộc địa Albert Sarraut đến điện Elysee, Dinh Tổng thống Pháp, chào từ biệt, trước khi rời Pháp về nước
 

Ngao5

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
56,311
Động cơ
1,136,526 Mã lực

Mùa hè 1932, sau khi học xong, Hoàng đế Bảo Đại và hoàng thân Vĩnh Cẩn lên tàu hoả (để đến cảng Marseille lên tàu thuỷ) về nước


Mùa hè 1932, sau khi học xong, Hoàng đế Bảo Đại và hoàng thân Vĩnh Cẩn lên tàu hoả (để đến cảng Marseille lên tàu thuỷ) về nước
 

Ngao5

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
56,311
Động cơ
1,136,526 Mã lực

1932 – Trên đường về nước, tàu thuỷ chở Hoàng đế Bảo Đại và Hoàng thân Vĩnh Cẩn ghé qua Ma Rốc và Ai Cập



1932 – Trên đường về nước, tàu thuỷ chở Hoàng đế Bảo Đại và Hoàng thân Vĩnh Cẩn ghé qua Ma Rốc và Ai Cập


1932 – Trên đường về nước, tàu thuỷ chở Hoàng đế Bảo Đại và Hoàng thân Vĩnh Cẩn ghé qua Ma Rốc và Ai Cập
 

Ngao5

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
56,311
Động cơ
1,136,526 Mã lực

Ngày 9-9-1932 – Hoàng đế Bảo Đại về tới ga Huế. Người đứng sau ông Tây có lẽ là ông Phạm Quỳnh
 

Ngao5

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
56,311
Động cơ
1,136,526 Mã lực

1932 – Hoàng đế Bảo Đại đến Đà Nẵng trên pháo hạm Alerte


1932 – Hoàng đế Bảo Đại đến Đà Nẵng trên pháo hạm Alerte


1932 – Hoàng đế Bảo Đại đến Đà Nẵng
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top