[Funland] Việt Nam từ xưa đến nay (1)

Ngao5

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
55,005
Động cơ
1,129,178 Mã lực
Phan Đình Phùng

 

Ngao5

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
55,005
Động cơ
1,129,178 Mã lực
Quán Sứ
 

Ngao5

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
55,005
Động cơ
1,129,178 Mã lực
Sinh Từ - Nguyễn Khuyến ngày nay







 

Ngao5

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
55,005
Động cơ
1,129,178 Mã lực
Trần Quang Khải (lúc đó chưa có đê)

 

Ngao5

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
55,005
Động cơ
1,129,178 Mã lực
Tràng Tiền (1)







 

Ngao5

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
55,005
Động cơ
1,129,178 Mã lực
Tràng Tiền (2)









 

Ngao5

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
55,005
Động cơ
1,129,178 Mã lực
Tràng Tiền (4)





 
Chỉnh sửa cuối:

Ngao5

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
55,005
Động cơ
1,129,178 Mã lực
Tràng Tiền (5)





 

thuhuong2

Xe tăng
Biển số
OF-366840
Ngày cấp bằng
15/5/15
Số km
1,744
Động cơ
272,502 Mã lực
Gọi là nó khai phá cho quả không sai tý nào.
Những Văn Cao, Phạm Duy, Bùi Xuân Phái, Tôn Thất Tùng... Và hàng trăm, hàng ngàn nhân tài khác cũng từ đây mà ra.
 

Ngao5

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
55,005
Động cơ
1,129,178 Mã lực
HẢI PHÒNG
1884 - Khu đất nhà Nguyễn nhượng cho Pháp năm cách đây hơn 130 năm, sau trở thành thành phố Hải Phòng



Người Pháp đào một con sông dài 3 km từ cổng cảng Hải Phòng đến bến xe Tam Bạc, ngăn cách hoàn toàn khu nhượng địa với khu vực người bản xứ, đồng thời lấy đất đắp những vũng lầy, cho nên Hải Phòng đến giờ vẫn nằm mấp mé mực nước biển, những hôm triều cường, nước tràn vào một số khu vực thành phố
Qua con kênh này, người Pháp xây một cầu sắt, cũng gọi là cầu Paul Doumer (trùng tên với cầu Paul Doumer, Hà Nội)
Ngoài ra người Pháp xây một loạt cầu đường bộ và đường sắt nối với Đồ Sơn và Hà Nội

Cầu Paul Doumer ngay trung tâm, xế cửa Nhà Hát Lớn thành phố






 

Ngao5

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
55,005
Động cơ
1,129,178 Mã lực
Năm 1925, do nhu cầu mở rộng và phát triển thành phố, Pháp lại lấp con sông này, nhưng lại không lấp hết, để lại non nửa, đoạn dở dang chưa lấp gọi là Sông Lấp, nay trở thành Hồ Tam Bạc giữa thành phố
Cầu Paul Doumer cũng bị rỡ bỏ, do sông đã lấp, nhưng người dân vẫn nhớ vị trí trước đó từng là một cây cầu, nên chỗ này gọi là Cầu Đất. Chỗ này làm quán bán hoa tươi thoáng đãng, giữa trung tâm thành phố trước mắt Nhà Hát Lớn, có lẽ quán bán hoa đẹp nhất Việt Nam, nhiều du khách thích chụp hình nơi này

 

Ngao5

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
55,005
Động cơ
1,129,178 Mã lực
Hải Phòng trước khi Pháp xâm lược là thương cảng lớn nhất Bắc Việt Nam
Người Pháp mở rông kho bãi và xây dựng cầu tàu để tàu to có thể cập bến.
Pháp xây dựng 6 nhà kho lớn chứa hàng, nên trước đây dân dã gọi là Sáu Kho (hiểu là Cảng Hải Phòng)











Vật Cách - một cảng đường sông cách cảng Hải Phòng chừng 10 km thượng lưu sông Cấm
rất thuận tiện việc lưu chuyển hàng về Hà Nội mà không cần vào trung tâm thành phố
Trong chiến tranh, do Mỹ phá nhiều cầu nối với cảng Hải Phòng, nên cảng đường sông này phục vụ đắc lực giải toả cảng hàng hoá ở cảng Hải Phòng

 
Chỉnh sửa cuối:

Ngao5

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
55,005
Động cơ
1,129,178 Mã lực
Những cây cầu ở Hải Phòng

Cầu Quay – là cầu xe lửa (sử dụng cả cho đường bộ) trên tuyến đường sắt Hải Phòng -Hà Nội
Cầu có một trụ chính giữa dòng, trên có động cơ điện, xoay cầu 90 độ để tàu thuyền qua lại









 

cuncon

Xe điện
Biển số
OF-89727
Ngày cấp bằng
25/3/11
Số km
2,626
Động cơ
432,653 Mã lực
Nơi ở
Cầu Giấy, HN
Thế mà e cứ tg cầu quay ở Đà Nẵng là đầu tiên ở vn:)) ai dè từ thời này Pháp đã xây ở vn rồi
 

Ngao5

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
55,005
Động cơ
1,129,178 Mã lực










Cầu bị bom Mỹ đánh sập năm 1967
Để tàu hoả có thể qua sông được, người ta làm sẵn những dầm cầu bằng sắt và gỗ, nối với nhịp bị gẫy vào ban đêm, đến sáng thì rỡ ra, để tàu hoả qua lại ban đêm vào cảng Hải Phòng lấy hàng và chở đi Hà Nội. Mỹ cũng biết thế nhưng... bó tay
 

Ngao5

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
55,005
Động cơ
1,129,178 Mã lực
Cầu Rào xây dựng đầu thế kỷ XX, nói Hải Phòng với Đồ Sơn (20 km)




Ngày 6-9-1967, trong vòng Mỹ năm phút, máy bay Mỹ ném bom đánh gục cây cầu này
Từ đó, việc qua lại bằng cầu phao



Đầu thập niên 1980, sau gần 2 thập kỷ chiến tranh, một cây cầu mới bằng bê tông được xây dựng đúng vị trí cây cầu bị gãy
Hải Phòng lúc đó được ông Tố Hữu tặng mấy vần thơ
"Bốn cồng, ba cầu, năm cửa ô
Ngăn sông lấn biển dựng cơ đồ..."
Ba cầu mới xây dựng thời kỳ đó: Cầu Rào, cầu Niệm, cầu An Dương
Đùng một cái, năm 1986, chiếc cầu Rào bê tông cốt thép đổ sập trong một ngày mát mẻ khô ráo, thọ 3 tuổi
 

Ngao5

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
55,005
Động cơ
1,129,178 Mã lực
Cầu Thượng Lý bắc qua sông Thượng Lý trên Quốc lộ 5 (cũ) ở đầu thành phố
Còn gọi là cầu Xi Măng, tuy xây dựng hoàn toàn bằng thép.
Cầu nằm sát cửa Nhà máy xi măng Hải Phòng nên mang tên "cầu Xi măng"
Cầu này không quay, mà nhấc cả nhịp giữa lên để tàu thuyền qua lại vào đêm, từ 10 PM đến 5 AM








Là cây cầu quan trọng nối Hải Phòng với Hà Nội nên cầu bị máy bay Mỹ đánh sập năm 1967
 

bitcoinvn

Xe hơi
Biển số
OF-348010
Ngày cấp bằng
24/12/14
Số km
181
Động cơ
183,491 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Với sự đầu tư cực lớn và đồng bộ từ hạ tầng đường xá, cầu cống, xe lửa... đến thượng tầng văn hoá, xã hội, con người xây dựng các trường học, bệnh viện.. theo các Cụ bọn France đã thu hồi được vốn chưa? Nó đã vơ vét đủ vốn và có lãi chưa?
 

Ngao5

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
55,005
Động cơ
1,129,178 Mã lực
Chợ Sắt
Người Pháp xây dựng một chợ lớn nhất Hải Phòng ở sát ngay bờ sông, rất tiện cho buôn bán và vận chuyển hàng bằng đường thuỷ
Chợ xây dựng hoàn toàn bằng thép, nôm na là khing sắt, trên lợp tôn
Ngày nay là chuyện bình thường, nhưng một trăm năm trước là cả một điều kỳ lạ với người dân quen những khu chợ tranh tre nứa lá
Chợ Sắt mang tên đó
Không phải như trong chú thích bản đồ của phi công Mỹ: "Chợ Sắt" là chợ bán đồ sắt, đồ cơ khí









 
Chỉnh sửa cuối:

Ngao5

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
55,005
Động cơ
1,129,178 Mã lực
Hãng đóng tàu nhỏ Caron của người Pháp, xây dựng một cầu nhỏ qua con ông Lấp để người dân đi bộ và xe đạp qua lại. Lúc họ làm cầu, thì khúc sông này chưa mang tên sông Lấp
Tuy là cây cầu nhỏ, nhưng rất thuận tiện cho người dân qua lại mua bán ở Chợ Sắt
Cầu cũng mở được ở giữa để tàu nhỏ qua lại.
Mở bằng tay, có hai cục đối trọng rất to và bánh răng
Cầu bị phá dỡ năm 1967

 
Thông tin thớt
Đang tải
Top