[Funland] Việt Nam - Thái Lan, qua một vài con số!

PhongFood

Xe điện
Biển số
OF-809410
Ngày cấp bằng
25/3/22
Số km
3,697
Động cơ
139,689 Mã lực
Nơi ở
Lầu Năm Góc
Bất cứ thứ gì cùng nhãn hiệu mà cụ dùng hàng Made in Thailand thì nó khác biệt rất nhiều hàng Made in ở ta. Ví dụ mấy thứ em hay dùng như quần áo giày dép của Adidas, lốp xe ô tô của Dunlop hoặc Brigeston... Chứ chưa kể cái xe ô tô to đùng.
Chất lượng của Thái làm hơn hẳn rất nhiều của ta ạ.
Mấy cái lốp Brigeston, Dunlop nó là do thị hiếu. Cùng 1 vùng trũng thì Thai và Indo nó giống nhau cả thôi cụ.
 

PhongFood

Xe điện
Biển số
OF-809410
Ngày cấp bằng
25/3/22
Số km
3,697
Động cơ
139,689 Mã lực
Nơi ở
Lầu Năm Góc
Em thấy hơi bị ảo tưởng khi so với Thái. Gì chứ các cty tập đoàn ngon Thái nó thâu tóm hết rồi. Thức ăn chăn nuôi, Bia SG, Hệ thông bán buôn, bán lẻ, bánh kẹo,,..... đến lúc nó thao túng kinh tế thì ngồi đó mà kêu...
Có mấy cái ngon, chỉ đợi CP hoá xong là Thái nó thâu tóm hết. Bọn nó đang mua cả đám điện mặt trời nữa. Giá mua điện thì cao, lại được bao tiêu :D
 

juve99

Xe cút kít
Biển số
OF-295057
Ngày cấp bằng
6/10/13
Số km
18,932
Động cơ
253,846 Mã lực
Bác Đỗ Cao Bảo là 1 người đáng kính.
Đánh giá của bác thì vẫn phải xem:
Bác cho là "ngón tay có ngón ngắn, ngón dài; ..., chẳng việc gì phải ca thán, chẳng việc gì phải buồn.": Cái đó không ổn.
Cái gì ta làm như shjt - khá nhiều đấy, thì cần thừa nhận rằng, chỗ đó thối như WC thời bao cấp và phải cải thiện cho nó tốt hơn.

Sao bác không so sánh về Cuốc nạn bên bển và bên ta, xem bên nào phát triển hơn nhỉ?
Cuốc nạn là những gì vậy cụ ~X(
 

Lastbet

Xe buýt
Biển số
OF-134548
Ngày cấp bằng
14/3/12
Số km
564
Động cơ
354,112 Mã lực
Em thấy Thái Lan dư địa phát triển không còn nữa do :
- già hóa dân số
- Chính trị không ổn định
- Du lịch thì cũng đã khai thác tối đa tiềm năng rồi, chỉ có duy trì giữ ổn định là đã ổn rồi.
- Thái lan giờ không biết chuyển đổi sang mô hình gì để có thể phát triển bứt lên được, Chỉ có sang các nước khác đi M& A giống như sang Việt Nam mua lại lại các công ty Việt Nam, nghĩa là tận dụng đà tăng trường của các nước khác để làm giàu thôi.

Việt Nam nhiều mặt thua kém Thái nhưng hướng tích cực thì đấy lại là tiềm năng chưa được khai phá và tận dụng hết nên cơ hội phát triển bứt tốc rất nhiều. Hy vọng Đảng, Chính Phủ lèo lái con thuyền thành công. 2050 công nghiệp, hóa hiện đại hóa thành công.
 

cưỡi chổi

Xe lăn
Biển số
OF-123656
Ngày cấp bằng
9/12/11
Số km
11,499
Động cơ
514,178 Mã lực
Nơi ở
trên cái chổi
Em thấy Thái Lan dư địa phát triển không còn nữa do :
- già hóa dân số
- Chính trị không ổn định
- Du lịch thì cũng đã khai thác tối đa tiềm năng rồi, chỉ có duy trì giữ ổn định là đã ổn rồi.
- Thái lan giờ không biết chuyển đổi sang mô hình gì để có thể phát triển bứt lên được, Chỉ có sang các nước khác đi M& A giống như sang Việt Nam mua lại lại các công ty Việt Nam, nghĩa là tận dụng đà tăng trường của các nước khác để làm giàu thôi.

Việt Nam nhiều mặt thua kém Thái nhưng hướng tích cực thì đấy lại là tiềm năng chưa được khai phá và tận dụng hết nên cơ hội phát triển bứt tốc rất nhiều. Hy vọng Đảng, Chính Phủ lèo lái con thuyền thành công. 2050 công nghiệp, hóa hiện đại hóa thành công.
Em cũng nghĩ là Thái tới ngưỡng rồi. Hết dùng mại dâm để câu khách thì giờ dùng đến cả sà cân
 

hafokem

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-826609
Ngày cấp bằng
19/2/23
Số km
187
Động cơ
4,310 Mã lực
Tuổi
29
Em thấy Thái Lan dư địa phát triển không còn nữa do :
- già hóa dân số
- Chính trị không ổn định
- Du lịch thì cũng đã khai thác tối đa tiềm năng rồi, chỉ có duy trì giữ ổn định là đã ổn rồi.
- Thái lan giờ không biết chuyển đổi sang mô hình gì để có thể phát triển bứt lên được, Chỉ có sang các nước khác đi M& A giống như sang Việt Nam mua lại lại các công ty Việt Nam, nghĩa là tận dụng đà tăng trường của các nước khác để làm giàu thôi.

Việt Nam nhiều mặt thua kém Thái nhưng hướng tích cực thì đấy lại là tiềm năng chưa được khai phá và tận dụng hết nên cơ hội phát triển bứt tốc rất nhiều. Hy vọng Đảng, Chính Phủ lèo lái con thuyền thành công. 2050 công nghiệp, hóa hiện đại hóa thành công.
Suốt ngày nói Thailand không ổn định ctri, trong khi chả ảnh hưởng gì đến phát triển kinh tế cả
Fdi vẫn đang đổ vào Thailand
Screenshot_20230426-083142_Chrome.jpg
 

Hitchhiker

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-533741
Ngày cấp bằng
24/9/17
Số km
6,848
Động cơ
559,175 Mã lực
Nơi ở
Ha Noi
Nhân tiện chém gió so sánh VN với Thái, từ đầu năm 2023 đã có rất nhiều lần báo chí phàn nàn khi so sách cách VN và Thái làm du lịch hậu covid. Cccm nếu theo dõi dòng thời sự thì sẽ thấy đủ cả dữ liệu, dữ kiện, từ hiện tượng tới bản chất, từ kinh nghiệm ngắn đến bài học đúc kết dài hạn...chả thiếu thứ gì.

Cccm nào chưa đọc thì nên đọc để hiểu điều hành chỉ đạo hàng dọc, hợp tác hàng ngang của chuỗi giá trị ở VN nó ở trình độ nào, chất lượng nào...ảnh hưởng đến sản phẩm và giá thành về du lịch VN như thế nào thay vì ở đây chém gió suông theo cảm tính "tôi tin là", "chắc chắc sẽ", "không 5 thì 10 năm nữa"

Tàu nhanh hôm nay có bài nói về giá vé máy bay, nhưng phản hồi của độc giả phía dưới thì chỉ ra mọi yếu kém của ngành du lịch

 

cagobiz

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-831710
Ngày cấp bằng
2/4/23
Số km
151
Động cơ
3,128 Mã lực
Tuổi
28
Không đến mức "mặc kệ", vẫn có tâm huyết nhưng chỉ ở mức độ hạn chế.

Thực ra thì cả Mã và Thái đều có thể bật lên thành nước thu nhập cao nếu để người Hoa nắm cả kinh tế và chính trị. Còn nếu theo công thức "Người bản địa nắm chính trị-Người Hoa nắm kinh tế" như hiện nay thì khó. Vì người bản địa không đủ năng lực, còn người Hoa thì không đủ tâm huyết.
Người bản xứ muốn người hoa góp phần phát triển kinh tế nhưng luôn dè chừng sức mạnh kinh doanh của hoa kiều. Sẽ dùng bài để họ phát triển trong tầm kiểm soát nhất định
 

_philatop_

Xe đạp
Biển số
OF-780114
Ngày cấp bằng
11/6/21
Số km
25
Động cơ
33,399 Mã lực
Nhân tiện chém gió so sánh VN với Thái, từ đầu năm 2023 đã có rất nhiều lần báo chí phàn nàn khi so sách cách VN và Thái làm du lịch hậu covid. Cccm nếu theo dõi dòng thời sự thì sẽ thấy đủ cả dữ liệu, dữ kiện, từ hiện tượng tới bản chất, từ kinh nghiệm ngắn đến bài học đúc kết dài hạn...chả thiếu thứ gì.

Cccm nào chưa đọc thì nên đọc để hiểu điều hành chỉ đạo hàng dọc, hợp tác hàng ngang của chuỗi giá trị ở VN nó ở trình độ nào, chất lượng nào...ảnh hưởng đến sản phẩm và giá thành về du lịch VN như thế nào thay vì ở đây chém gió suông theo cảm tính "tôi tin là", "chắc chắc sẽ", "không 5 thì 10 năm nữa"

Tàu nhanh hôm nay có bài nói về giá vé máy bay, nhưng phản hồi của độc giả phía dưới thì chỉ ra mọi yếu kém của ngành du lịch

Em vừa đi tự túc Thái Lan xong. Không chỉ vé máy bay, mà kể cả giá khách sạn, ăn uống, đi lại cái gì ở Thái cũng rẻ hơn.

Còn nói về thái độ phục vụ, cách làm du lịch, cách đẻ ra dịch vụ gia tăng cho khách du lịch tiêu tiền thì Việt Nam thua xa.
 

Lastbet

Xe buýt
Biển số
OF-134548
Ngày cấp bằng
14/3/12
Số km
564
Động cơ
354,112 Mã lực
Suốt ngày nói Thailand không ổn định ctri, trong khi chả ảnh hưởng gì đến phát triển kinh tế cả
Fdi vẫn đang đổ vào Thailand
Screenshot_20230426-083142_Chrome.jpg
FDI thì giải quyết gì cụ. FDI đổ vào nhiều mà GDP không tăng mấy. Kết quả thể hiện ở tốc độ tăng trưởng GDP chứ. sau năm 2012 trên 7% thì 10 năm tiếp theo lẹt đẹt đến giờ chưa vực lại được.
Theo Nikkei Asia trích dẫn số liệu được công bố ngày 17/2 bởi Hội đồng Phát triển Kinh tế và Xã hội Quốc gia Thái Lan, tốc độ tăng trưởng GDP cả năm 2022 rơi vào mức 2,6%. Đây là một con số được cải thiện so với mức tăng trưởng 1,6% của năm 2021 nhưng vẫn thấp so với các quốc gia khác trong khu vực Đông Nam Á. Cả Malaysia và Philippines đều ghi nhận tốc độ tăng trưởng tích cực ở mức 8,7% và 7,6%, trong đó Malaysia được hưởng lợi từ tăng trưởng xuất khẩu hàng điện tử trong quý 4/2022.
1682473121487.png



Thời kỳ vàng son của Thái đã qua sau khủng hoảng tài chính năm 1997:
1682473691334.png
 

tuan_nguyen261188

Xe điện
Biển số
OF-584387
Ngày cấp bằng
10/8/18
Số km
4,126
Động cơ
-154,925 Mã lực
Tuổi
36
Em vừa đi tự túc Thái Lan xong. Không chỉ vé máy bay, mà kể cả giá khách sạn, ăn uống, đi lại cái gì ở Thái cũng rẻ hơn.

Còn nói về thái độ phục vụ, cách làm du lịch, cách đẻ ra dịch vụ gia tăng cho khách du lịch tiêu tiền thì Việt Nam thua xa.
nói về du lịch, dịch vụ, giải trí thì Việt ta còn sách dép Thái dài dài
 

cairong_2011

Xe container
Biển số
OF-193288
Ngày cấp bằng
9/5/13
Số km
9,337
Động cơ
481,018 Mã lực
Nếu để ý các cụ đều thấy: Rất nhiều nơi các dự án đầu tư công, giải ngân bị đình trệ do các quan ko dám làm, thực hiện sợ vào lò. CP họp kêu gọi suốt. Tuy nhiên thế mà GDP vẫn tăng ? Nếu tất cả đều hoạt động trơn tru có lẽ GDP của ta cao nhất thế giới ? Tăng thì OK nhưng liệu sau 2030 ta có vượt qua được bẫy TN trung bình hay lại cứ làng nhàng ?
 

_philatop_

Xe đạp
Biển số
OF-780114
Ngày cấp bằng
11/6/21
Số km
25
Động cơ
33,399 Mã lực
Nếu để ý các cụ đều thấy: Rất nhiều nơi các dự án đầu tư công, giải ngân bị đình trệ do các quan ko dám làm, thực hiện sợ vào lò. CP họp kêu gọi suốt. Tuy nhiên thế mà GDP vẫn tăng ? Nếu tất cả đều hoạt động trơn tru có lẽ GDP của ta cao nhất thế giới ? Tăng thì OK nhưng liệu sau 2030 ta có vượt qua được bẫy TN trung bình hay lại cứ làng nhàng ?
Với chính sách như hiện nay, em khẳng định luôn là không vượt được bẫy thu nhập trung bình.

Việt Nam đang đi vào lối mòn của Thái Lan, tức là thu hút FDI nhưng chủ yếu là gia công, lắp ráp... Đến một lúc nào đó các doanh nghiệp FDI bỏ sang thị trường ưu đãi hơn thì lại quay về máng lợn ngay.

Hàn Quốc, Nhật Bản thời kỳ phát triển vàng son cử rất nhiều người đi khắp thế giới để học hỏi, nâng cao kiến thức, tay nghề. Chính phủ cũng đầu tư rất nhiều vào mảng khoa học công nghệ, nghiên cứu phát triển sản phẩm để đi vào chiều sâu, tự phát triển công nghệ lõi thì mới thoát khỏi bẫy thu nhập trung bình được.

Các cụ cứ nhìn cái Bộ Khoa học công nghệ hiện nay như thế nào thì đoán trước được tương lai.
 

rachfan

Xe container
Biển số
OF-365216
Ngày cấp bằng
3/5/15
Số km
5,516
Động cơ
408,744 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
Nếu để ý các cụ đều thấy: Rất nhiều nơi các dự án đầu tư công, giải ngân bị đình trệ do các quan ko dám làm, thực hiện sợ vào lò. CP họp kêu gọi suốt. Tuy nhiên thế mà GDP vẫn tăng ? Nếu tất cả đều hoạt động trơn tru có lẽ GDP của ta cao nhất thế giới ? Tăng thì OK nhưng liệu sau 2030 ta có vượt qua được bẫy TN trung bình hay lại cứ làng nhàng ?
Với chính sách như hiện nay, em khẳng định luôn là không vượt được bẫy thu nhập trung bình.

Việt Nam đang đi vào lối mòn của Thái Lan, tức là thu hút FDI nhưng chủ yếu là gia công, lắp ráp... Đến một lúc nào đó các doanh nghiệp FDI bỏ sang thị trường ưu đãi hơn thì lại quay về máng lợn ngay.

Hàn Quốc, Nhật Bản thời kỳ phát triển vàng son cử rất nhiều người đi khắp thế giới để học hỏi, nâng cao kiến thức, tay nghề. Chính phủ cũng đầu tư rất nhiều vào mảng khoa học công nghệ, nghiên cứu phát triển sản phẩm để đi vào chiều sâu, tự phát triển công nghệ lõi thì mới thoát khỏi bẫy thu nhập trung bình được.

Các cụ cứ nhìn cái Bộ Khoa học công nghệ hiện nay như thế nào thì đoán trước được tương lai.
Việt nam không vượt được bẫy thu nhập trung bình đâu các cụ ợ.

Thứ nhất là thời chuyển giao công nghệ dễ dàng đã qua.

Thứ hai là năng lực người Việt không đủ để tự phát triển công nghệ.

Thứ ba là sự quyết tâm của cả chính quyền và tư nhân không đủ.

Cụ philatop nói về chuyện Hàn, Nhật từng cử người đi học ph Tây, nhận chuyển giao công nghệ vv Về Nhật thì đó là chuyện hơn 100 năm trước, khi việc dạy nghề công nghệ còn rất cởi mở. Còn Hàn thì do là đệ của Mỹ, và tâm lý đền bù thuộc địa của Nhật nên được cả Nhật và Mỹ chuyển giao cho nhiều công nghệ lõi (đặc biệt là luyện kim và bán dẫn).

Tất nhiên phần rất quan trọng là năng lực của người Nhật và Hàn, từ những học tập và chuyển giao ban đầu có thể tự lực và tự chủ hoàn toàn công nghệ như hiện nay.

Tất cả những điều kiện khách quan và chủ quan này VN đều không có nên có thể khẳng định 100% là VN không thể thoát được bẫy thu nhập trung bình, thậm chí rất khó tiến đến mức cận trên trung bình như Malaisia. VN sẽ dừng lại ở khoảng như Thái lan thôi.
 

tuan_nguyen261188

Xe điện
Biển số
OF-584387
Ngày cấp bằng
10/8/18
Số km
4,126
Động cơ
-154,925 Mã lực
Tuổi
36
Nếu để ý các cụ đều thấy: Rất nhiều nơi các dự án đầu tư công, giải ngân bị đình trệ do các quan ko dám làm, thực hiện sợ vào lò. CP họp kêu gọi suốt. Tuy nhiên thế mà GDP vẫn tăng ? Nếu tất cả đều hoạt động trơn tru có lẽ GDP của ta cao nhất thế giới ? Tăng thì OK nhưng liệu sau 2030 ta có vượt qua được bẫy TN trung bình hay lại cứ làng nhàng ?
Không tự chủ được công nghệ sản xuất chỉ toàn lắp giáp gia công như nay thì 100% không thoát được.

Muốn thoát thì phải tự chủ về công nghệ sản xuất, tự động hóa, robot hóa nên sản xuất dịch vụ...chứ Việt ta chưa tự chủ được mấy cái máy công cụ cầm tay thì mơ gì cao sang...
 
Chỉnh sửa cuối:

Hitchhiker

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-533741
Ngày cấp bằng
24/9/17
Số km
6,848
Động cơ
559,175 Mã lực
Nơi ở
Ha Noi
Nếu để ý các cụ đều thấy: Rất nhiều nơi các dự án đầu tư công, giải ngân bị đình trệ do các quan ko dám làm, thực hiện sợ vào lò. CP họp kêu gọi suốt. Tuy nhiên thế mà GDP vẫn tăng ? Nếu tất cả đều hoạt động trơn tru có lẽ GDP của ta cao nhất thế giới ? Tăng thì OK nhưng liệu sau 2030 ta có vượt qua được bẫy TN trung bình hay lại cứ làng nhàng ?
Hì, em có ấn tượng vô cùng xấu với công tác báo cáo & thống kê ở VN
 

Dân Tổ

Xe container
Biển số
OF-91867
Ngày cấp bằng
17/4/11
Số km
5,851
Động cơ
443,611 Mã lực
Đến giờ 2023 rồi mà cái gì cũng vẫn rẻ hơn VN các cụ ạ, lại phong phú nữa :D

Bangkok.jpg
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top