[Funland] Việt Nam - Thái Lan, qua một vài con số!

sskkb

Xe điện
Biển số
OF-761152
Ngày cấp bằng
26/2/21
Số km
2,088
Động cơ
153,687 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Quên là quên dư lào, SGK tính nó là "xung đột" thôi, xung đột Thái Cam có mà đầy, còn đảo chính thì liên miên nhiều gấp tỉ lần VN :))
Thái Lan đảo chính với nước nào bên cạnh thế cụ? Cụ ko phân biệt được đảo chính với chiến tranh thì có bi bô nữa cũng chỉ làm trò cười thôi :))
 

rachfan

Xe container
Biển số
OF-365216
Ngày cấp bằng
3/5/15
Số km
5,823
Động cơ
410,725 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
Những năm 60 GDP VN còn trên cả Hàn lẫn Thái ;))
Thái đảo chính liên miên, bất ổn nhất ĐNA ;))
30=48, tính siêu quá ;))
Đảo chính không ăn thua gì với chiến tranh và cấm vận đâu cụ ơi.

Ngay năm 1970 GDP đầu người Thái và Hàn đã vượt xa VN rồi.
 

--Lamborghini--

Xì hơi lốp
Biển số
OF-110827
Ngày cấp bằng
29/8/11
Số km
17,838
Động cơ
563,415 Mã lực
Nông nghiệp mà thu nhập như hai năm rồi vẫn tốt thôi cụ.
Nếu từ nay tới 2025 thu hút FDI bằng năm ngoái thì mình chính thức có GDP ngang bằng thái. Còn thu nhập đầu người chắc giai đoạn 2030-2035
Dựa hoàn toàn vào fdi, lúc nó đi thì cũng là lúc nước nhà đi bằng vành.
 

cưỡi chổi

Xe lăn
Biển số
OF-123656
Ngày cấp bằng
9/12/11
Số km
12,595
Động cơ
514,346 Mã lực
Nơi ở
trên cái chổi
Chắc cụ quên có 1 thứ là "biên giới". Đã bảo cụ mới đọc sử từ tháng 5 năm 2022 thì nên tìm hiểu thêm đi, đừng bi bô nhiều nó lộ cái dốt và hờ èn ra.
Cụ chấp làm gì mấy cái loại đấy. Bọn nó cứ phải thấy VN nghèo mạt rệp mới vui
 

banmotnucuoi

Xe cút kít
Biển số
OF-400400
Ngày cấp bằng
9/1/16
Số km
15,082
Động cơ
81,654 Mã lực
Dựa hoàn toàn vào fdi, lúc nó đi thì cũng là lúc nước nhà đi bằng vành.
Thánh gióng chỉ có trong truyền thuyết thôi cụ ạ. Còn nước "Nghèo" nào cũng phải dựa vào FDI, hoặc tài nguyên để thoát nghèo cả. Doanh nghiệp nội cố để tham gia vào chuỗi cung ứng của họ sau đấy xây dựng thương hiệu riêng là cách tốt nhất để chiếm lĩnh thế giới và hoá rồng.
(P/s: Cung cấp đc cho họ, có nghĩa mình làm tốt bằng họ và rẻ hơn họ tự làm rồi)
 

--Lamborghini--

Xì hơi lốp
Biển số
OF-110827
Ngày cấp bằng
29/8/11
Số km
17,838
Động cơ
563,415 Mã lực
Thánh gióng chỉ có trong truyền thuyết thôi cụ ạ. Còn nước "Nghèo" nào cũng phải dựa vào FDI, hoặc tài nguyên để thoát nghèo cả. Doanh nghiệp nội cố để tham gia vào chuỗi cung ứng của họ sau đấy xây dựng thương hiệu riêng là cách tốt nhất để chiếm lĩnh thế giới và hoá rồng.
(P/s: Cung cấp đc cho họ, có nghĩa mình làm tốt bằng họ và rẻ hơn họ tự làm rồi)
E hiểu cái đó, nhưng nhìn nhận thì chúng ta mới chỉ chen vào được một phần nhỏ thôi.
Bọn fdi nó kéo cả đống vendor đi cùng.
Muốn DN nội pt ngoài việc kéo fdi về thì cần tạo nhiều thể chế để dn nội pt.
Bao năm qua các vị hô hào tăng tỷ lệ nội địa hoá ô tô nhưng thuế các vị đánh cao quá nên thành ra thị trường 100tr dân nó không còn ngon nên bọn hãng nó cứ nhúc nhắc vậy.
Còn đánh thuế cao thì các vị lại bảo hạ tầng ko đảm bảo.
Mà hạ tầng thì ko biết bao h mới đảm bảo đây ?
Quay trở lại cái xe máy thì rõ ràng là khác hoàn toàn, khi thị trường tiềm năng hãng nó tự tìm cách để nội địa hoá giảm giá thành để cạnh tranh bán hàng, từ đó doanh nghiệp nội có cơ hội chen dần và sâu hơn trong hệ thống vendor của nó.
Tiếc là xe máy cũng bão hoà rồi.
Nên cứ loay hoay con gà quả trứng thì khó làm được việc.
 

panameraf

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-158475
Ngày cấp bằng
27/9/12
Số km
2,875
Động cơ
377,128 Mã lực
Mình rất chịu khó tìm hiểu mấy thằng Thái, indonesia, Philipine suy nghĩ xem liệu VN có cơ hội bứt lên không, cần một sự thay đổi triệt để về chất chứ như hiện tại mông lung lắm, thoát đói thôi.

Ví dụ về chuyển đổi số, mình thấy rõ ràng TW họ nhận thức đúng vẫn đề nhưng việc thực thi ở bên dưới như thế nào thì rất khó nói và có vẻ trong thực tế VN vẫn chậm chân so với các nước, nếu những lĩnh vực như chuyển đổi số mình bứt được lên hẳn thì cơ hội thắng là cao nhưng thực tế ko như mơ, vẫn nói hay hơn làm.
Thực sự hy vọng sự quyết liệt hơn từ bên trên.
 

Tv1912

Xe buýt
Biển số
OF-794977
Ngày cấp bằng
28/10/21
Số km
528
Động cơ
39,213 Mã lực
Tuổi
38
Indo nó đông dân thôi cụ, chứ bình quân cũng chỉ ngang VN. Mình rồi sẽ bằng Thái thôi, nhưng ko biết là 10 hay 50 năm nữa. Thôi thì cứ bạo miệng tí cho dân có niềm tin.
Yếu tố chủng tộc cũng rất quan trọng nữa, người Việt giỏi chính trị chứ không giỏi kinh doanh nên mục tiêu đạt mức thu nhập trung bình khá là phù hợp rồi! :D Trong ao làng ĐNA này chỉ có Việt Nam nền kinh tế không nằm trong tay người Hoa hay gốc Hoa, đó cũng là điều đáng tự hào cho Kinh tộc rồi! VN mà thích giầu kiểu đó thì cứ mở toang cửa cho Trung Quốc vào thì vượt Thái Lan mấy hồi! :D
 

banmotnucuoi

Xe cút kít
Biển số
OF-400400
Ngày cấp bằng
9/1/16
Số km
15,082
Động cơ
81,654 Mã lực
E hiểu cái đó, nhưng nhìn nhận thì chúng ta mới chỉ chen vào được một phần nhỏ thôi.
Bọn fdi nó kéo cả đống vendor đi cùng.
Muốn DN nội pt ngoài việc kéo fdi về thì cần tạo nhiều thể chế để dn nội pt.
Bao năm qua các vị hô hào tăng tỷ lệ nội địa hoá ô tô nhưng thuế các vị đánh cao quá nên thành ra thị trường 100tr dân nó không còn ngon nên bọn hãng nó cứ nhúc nhắc vậy.
Còn đánh thuế cao thì các vị lại bảo hạ tầng ko đảm bảo.
Mà hạ tầng thì ko biết bao h mới đảm bảo đây ?
Quay trở lại cái xe máy thì rõ ràng là khác hoàn toàn, khi thị trường tiềm năng hãng nó tự tìm cách để nội địa hoá giảm giá thành để cạnh tranh bán hàng, từ đó doanh nghiệp nội có cơ hội chen dần và sâu hơn trong hệ thống vendor của nó.
Tiếc là xe máy cũng bão hoà rồi.
Nên cứ loay hoay con gà quả trứng thì khó làm được việc.
Vì mình làm ko tốt bằng các vender của nó thôi cụ ạ. Chứ em thấy bọn tàu (đài loan) nó sang nó mở nhà máy cung cấp cho chúng nó ầm ầm.
Không thể bắt chúng nó mua hàng vừa đắt vừa kém chất lượng hơn các vender đang cung cấp cho nó cả. Còn ko thằng tư bản nào nó lại thấy rẻ mà tốt nó lại ko mua. Ban mua sắm nó lùng sục khắp nơi
 

Cu.Bin

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-716248
Ngày cấp bằng
15/2/20
Số km
135
Động cơ
75,739 Mã lực
Nay có tg lướt qua fb bác Do Cao Bao, thấy bài này bác ý viết cũng có n con số để chứng minh ạ! Xp bác ý ạ!

Kém về du lịch thì hơn ngành khác, không việc gì phải ca thán?

“Chúng ta đã chậm chân, đã thua Thái Lan rồi”, “Năm 2022, Thái Lan đón những 10,5 triệu lượt khách quốc tế, còn Việt Nam chỉ đón được có 3,66 triệu thôi”, “Dịp tết này Thái Lan đón những 1,38 triệu lượt khách quốc tế, còn Việt Nam chỉ đón được có 16.000 thôi, thấp hơn những 90 lần”, “Thái Lan là điểm đến ưu tiên của du khách Trung Quốc sau COVID-19, còn Việt Nam thì không”.

Đúng, Việt Nam chúng ta thua kém xa Thái Lan về du lịch, khỏi bàn cãi. Không những thế chúng ta còn kém Thái Lan ở rất nhiều ngành kinh tế khác, chẳng hạn như khách sạn, nhà hàng, bán lẻ (siêu thị, trung tâm mua sắm), vui chơi, giải trí, y tế - bệnh viện, sân bay. Thế nhưng chẳng vì thế mà buồn, bởi chúng ta lại hơn Thái Lan ở nhiều ngành kinh tế khác.

Dưới góc nhìn của cá nhân tôi, với những số liệu minh chứng tin cậy thì những ngành nghề Việt Nam hơn Thái Lan có thể kể đến là viễn thông, CNTT - phần mềm, điện lực, ngân hàng, sản xuất thép (sẽ viết chi tiết ở phần cuối bài).

Đã bao giờ các bạn nghĩ rằng: Theo đuổi chiến lược trở thành cường quốc du lịch như Thái Lan chưa hẳn đã là chiến lược tốt cho quốc gia chưa? Để thu hút và phục vụ tốt cho 45 triệu du khách quốc tế, Thái Lan đã phải dồn rất nhiều nguồn lực, cả con người lẫn tiền bạc cho ngành du lịch, kèm theo nó là hệ thống các khách sạn, nhà hàng, quán bar, vũ trường, massage, siêu thị, trung tâm mua sắm bán lẻ, khu bán đồ lưu niệm trên khắp cả nước.

Có một thực tế là ở các kỳ khủng hoảng kinh tế 1998-1999, 2008-2010 và đại dịch COVID-19 (2020-2021) vừa qua, kinh tế Thái Lan đã tăng trưởng âm và phải mất nhiều năm sau đó kinh tế mới hồi phục trở lại. Đấy chính là hệ quả của chiến lược cường quốc du lịch. Chưa hết, chính vì dồn quá nhiều nguồn lực cho du lịch nên các ngành viễn thông, CNTT - phần mềm cùa Thái Lan không phát triển mạnh và kết quả là 25 năm qua, tốc độ tăng trưởng kinh tế của Thái Lan chỉ bằng 50% của Việt Nam.

Tất nhiên, ngành nghề nào Việt Nam kém thì phải tìm nguyên nhân, tìm ra những cản trở, xây dựng các chích sách và biện pháp tháo gỡ, nỗ lực hành động để ngành nghề ấy tốt nên. Thế nhưng đấy là công việc và mối quan tâm của những người trong ngành đó, của cơ quan quản lý nhà nước thôi, nó không nên trở thành trào lưu ca thán của số đông, càng không lên lan toả năng lượng tiêu cực cho nhiều người khác.

Và đây là năng lượng tích cực cho các bạn, những ngành mà Việt Nam tốt hơn Thái Lan: Viễn thông, CNTT - phần mềm, ngân hàng, điện lực và kết quả là tăng trưởng kinh tế (các bạn có thể đọc riêng từng phần)

——————oOo——————

VIỄN THÔNG

Theo Brand Finance, Viettel là doanh nghiệp viễn thông đứng đầu ASEAN, đứng thứ 17 thế giới, doanh nghiệp viễn thông ASEAN duy nhất lọt vào top 500 doanh nghiệp có giá trị thương hiệu lớn nhất toàn cầu, còn VNPT thì có thứ hạng xấp xỉ với AIS, hãng viễn thông số 1 Thái Lan.

Không những đứng đầu ASEAN, Viettel còn vượt lên tất cả các hãng viễn thông Đông Âu, Úc Châu, Trung Mỹ, Nam Mỹ, Nam Á, Châu Phi, chỉ đứng sau các hãng viễn thông Mỹ, Trung Quốc, Nhật Bản, Đức, Anh, Pháp, Saudi Arabia và UEA, trở thành hãng viễn thông toàn cầu, có mặt tại 10 quốc gia Nam Mỹ, Châu Phi, Đông Nam Á, với doanh thu từ nước ngoài năm 2022 lên đến trên 1 tỷ USD.

——————oOo——————

CÔNG NGHỆ THÔNG TIN, PHẦN MỀM

Về CNTT và phần mềm, FPT là doanh nghiệp số 1 ASEAN về giá trị công ty, về qui mô doanh số, lợi nhuận và về số nhân viên cũng như mức độ toàn cầu hoá (FPT hiện diện ở 29 quốc gia, 4 châu lục), vượt xa công ty số 2 là NCS (Singapore) và vượt rất xa các công ty CNTT và phần mềm Thái Lan.

Ngoài FPT ra, Việt Nam có hàng chục công ty phần mềm khác có qui mô trên 1000 nhân viên, hiện diện ở thị trường bắc Mỹ, Nhật Bản, Châu Âu và Úc Châu.

Trong lĩnh vực phát triển mobile game, Việt Nam không chỉ vượt trội Thái Lan, mà còn đứng số 1 khu vực Đông Nam Á, Australia và New Zealand (ANZSEA) khi có đến 5 công ty trong top 10 công ty phát triển game lớn nhất khu vực bao gồm Amanotes, OneSoft, GameJam, VNG và Arrasol.

——————oOo——————

NGÂN HÀNG

Trong bảng xếp hạng 500 ngân hàng toàn cầu lớn nhất về giá trị thương hiệu của Brand Finance, năm 2023 Việt Nam có 12 ngân hàng, Thái Lan có 6 ngân hàng. Trong năm 2022, Việt Nam tăng từ 11 lên 12 ngân hàng trong top 500 global bank, tổng số bậc tăng là 296 bậc, còn Thái Lan vẫn giữ nguyên 6 ngân hàng, tổng số bậc lại bị giảm đi 25 bậc.

Về vốn hoá, Vietcombank - ngân hàng số 1 Việt Nam có vốn hoá là 19 tỷ USD, còn vốn hoá của Siam Commercial Bank - ngân hàng số 1 Thái Lan chỉ có 10,91 tỷ USD; tổng vốn hoá của 10 ngân hàng lớn nhất Việt Nam là 61,8 tỷ USD, còn của 10 ngân hàng lớn nhất Thái Lan chỉ có 51,63 tỷ USD.

Như vậy về giá trị thương hiệu, trong top 500 ngân hàng toàn cầu, các ngân hàng Việt Nam không những có số lượng gấp 2 lần Thái Lan mà còn đang tăng trưởng cao hơn nhiều lần Thái Lan; Về vốn hoá, 10 ngân hàng lớn nhất Việt Nam có tổng giá trị lớn hơn 10 ngân hàng lớn nhất Thái Lan 10,17 tỷ USD.

——————oOo——————

ĐIỆN (ELECTRICITY)

Nếu như năm 1990 lượng điện tiêu thụ cuối cùng (Electricity Final Consumption) của Việt Nam là 6,67 TWh, chỉ bằng 1/10 Thái Lan (68,61 TWh), thì đến năm 2020, lượng điện tiêu thụ cuối cùng của Việt Nam đã nhiều hơn Thái Lan 15% (Việt Nam 225,95 TWh, Thái Lan 193,35 TWh).

Như vậy trong 30 năm 1990-2020, lượng điện tiêu thụ cuối cùng của Việt Nam đã tăng cao hơn Thái Lan 9 lần, Việt Nam tăng 3.386,88%, còn Thái Lan chỉ tăng 381,81%.

Chưa hết, giá điện tiêu dùng của Thái Lan hiện đang cao hơn Việt Nam 1,5 lần. Đơn giá điện sinh hoạt và giá điện kinh doanh cho 1 KWh của Việt Nam là 0,079 USD và 0,075 USD, còn của Thái Lan là 0,118 USD và 0,116 USD.

Như vậy tổng lượng điện tiêu thụ cuối cùng năm 2020 của Việt Nam nhiều hơn Thái Lan 3.260 triệu KWh và người dân, doanh nghiệp Việt Nam đã và đang được hưởng mức đơn giá điện rẻ hơn người dân, doanh nghiệp Thái Lan 50%.

——————oOo——————

VỀ TĂNG TRƯỞNG GDP

Trong 25 năm 1998-2022: Thái Lan tăng trưởng trung bình 2,7% năm, Việt Nam tăng trung bình 6,26% năm (bao gồm cả 2 năm đại dịch COVID-19), trong đó Thái Lan có 4 năm tăng trưởng âm (1999 -7,6%, 2020 -6,2%, 1998 -2,8%, 2010 -0,7%); Việt Nam không có năm nào tăng trưởng âm.

Trong 5 năm tới 2023-2027: Theo dự đoán của IMF, Thái Lan tăng trưởng trung bình 3,36% năm, còn Việt Nam tăng trưởng trung bình 6,6% năm.

Như vậy trong 30 năm 1998-2027, Việt Nam có tốc độ tăng trưởng kinh tế trung bình mỗi năm cao gấp 2 lần Thái Lan, nhờ đó mà khoảng cách chênh lệch về kinh tế do hậu quả của 30-40 năm chiến tranh đang dần dần được thu hẹp và thời điểm Việt Nam đuổi kịp Thái Lan về tổng GDP quốc gia đã rất gần.

——————oOo——————

Kết lại là, ngón tay có ngón ngắn, ngón dài; ngón du lịch nó ngắn nhưng ngón viễn thông, CNTT - phần mềm nó dài, chẳng việc gì phải ca thán, chẳng việc gì phải buồn.
Giờ phải hỏi ngược lại, vn hơn thái lan ở mảng nào, con số nào?
 

Lah

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-98893
Ngày cấp bằng
6/6/11
Số km
5,711
Động cơ
473,031 Mã lực
Mình chẳng muốn đọc bài viết chỉ nói thế này: những ông tự ti nói VN như là dạng đội sổ của thế giới thì là dạng ko biết gì hoặc thất bại nhìn đời quá đen tối, tuy nhiên thành phần mở mồm ra khinh thường Thái cũng là loại ngu dốt.

Nếu mình so Thái với Hàn, TQ thì Thái quá kém, nhưng nếu mình dựa vào đấy để nâng mình lên chê Thái thì cũng ko khá được, để GDP đầu người của mình bằng Thái hiện tại là ko dễ dàng gì, việc đuổi kịp và vượt nó thì khó gấp vạn lần. Người ta biết mình biết người khiêm tốn cố gắng hết sức mới hy vọng chứ loại ăn tục nói phét thì đừng có mơ. Chưa cần biết khả năng mình thế nào nhưng việc xuất phát sau là cực kỳ khó.

Thực sự mình cảm nhận thấy VN đang đi vào giai đoạn khó khăn, xem năm nay thế nào, thời buổi cạnh tranh quyết liệt có nhiều lĩnh vực dường như chững lại.
Nếu ko có cải cách triệt để thì việc GDP đầu người bằng Thái hiện nay là rất khó chứ ko dễ như đếm cua trong lỗ của lãnh đạo.
Hay
 

berryfun

Xe điện
Biển số
OF-33626
Ngày cấp bằng
21/4/09
Số km
3,344
Động cơ
398,159 Mã lực
Nơi ở
The heavens
Mình chẳng muốn đọc bài viết chỉ nói thế này: những ông tự ti nói VN như là dạng đội sổ của thế giới thì là dạng ko biết gì hoặc thất bại nhìn đời quá đen tối, tuy nhiên thành phần mở mồm ra khinh thường Thái cũng là loại ngu dốt.

Nếu mình so Thái với Hàn, TQ thì Thái quá kém, nhưng nếu mình dựa vào đấy để nâng mình lên chê Thái thì cũng ko khá được, để GDP đầu người của mình bằng Thái hiện tại là ko dễ dàng gì, việc đuổi kịp và vượt nó thì khó gấp vạn lần. Người ta biết mình biết người khiêm tốn cố gắng hết sức mới hy vọng chứ loại ăn tục nói phét thì đừng có mơ. Chưa cần biết khả năng mình thế nào nhưng việc xuất phát sau là cực kỳ khó.

Thực sự mình cảm nhận thấy VN đang đi vào giai đoạn khó khăn, xem năm nay thế nào, thời buổi cạnh tranh quyết liệt có nhiều lĩnh vực dường như chững lại.
Nếu ko có cải cách triệt để thì việc GDP đầu người bằng Thái hiện nay là rất khó chứ ko dễ như đếm cua trong lỗ của lãnh đạo.
Cháu đồng ý với cụ. Thật ra Việtnam luôn chấp chới. Lúc nào cũng như cô gái đẹp ở quê lấy thằng ở phố thì sợ quê chưởi họ hàng. Theo thằng quê thì đầu óc lấn cấn.
Giờ cần nhất là phải quyết liệt thực hiện đổi mới lần 2.
nội dung cải cách hành chính và chuyển đổi số nó chính là nội hàm của đổi mới rồi.
Người Vietnam trong đầu lúc nào cũng coi thường thái Lan mã lai indo toàn gọi họ là thằng hay bọn. Nhưng thực ra chúng ta đang thua họ đấy.
Tình hình đấu đá thế này coi năm nay hỏng. Triển vọng cơ bản là mù mịt. Thôi thì lại khấn mong cô thương =))=))
 

HI_CLASS

Xe container
Biển số
OF-53175
Ngày cấp bằng
19/12/09
Số km
5,405
Động cơ
502,326 Mã lực
Nơi ở
chốn hẹn hò
Những thớt ntn y rằng có thằng nhảy vào lải nhải, nói xằng bậy chả có dẫn chứng.
 

vanducdhbk

Xe tăng
Biển số
OF-305613
Ngày cấp bằng
19/1/14
Số km
1,165
Động cơ
312,543 Mã lực
với tốc độ này thì em nghĩ cũng nhanh, đơn cử: những năm 2000, nói đến hàng Thái lan như cái gì vĩ đại, từ lọ bột giặt, túi giặt quần áo....nhưng giờ thì sao. e nhớ 2009 sang Thái, mua bao nhiêu quần áo Thái, giờ thì các cụ biết rồi đấy, thoải mái sự lựa chọn, mà là made in Vietnam
 

xegiacmo2

Xe tải
Biển số
OF-748999
Ngày cấp bằng
5/11/20
Số km
282
Động cơ
52,831 Mã lực
Tuổi
42
Mình rất chịu khó tìm hiểu mấy thằng Thái, indonesia, Philipine suy nghĩ xem liệu VN có cơ hội bứt lên không, cần một sự thay đổi triệt để về chất chứ như hiện tại mông lung lắm, thoát đói thôi.

Ví dụ về chuyển đổi số, mình thấy rõ ràng TW họ nhận thức đúng vẫn đề nhưng việc thực thi ở bên dưới như thế nào thì rất khó nói và có vẻ trong thực tế VN vẫn chậm chân so với các nước, nếu những lĩnh vực như chuyển đổi số mình bứt được lên hẳn thì cơ hội thắng là cao nhưng thực tế ko như mơ, vẫn nói hay hơn làm.
Thực sự hy vọng sự quyết liệt hơn từ bên trên.
Cụ đi vào trọng tâm
 

victory_1980

Xe container
Biển số
OF-201593
Ngày cấp bằng
11/7/13
Số km
5,089
Động cơ
313,167 Mã lực
Ghét nhất mấy thể loại cứ đưa cái mục tiêu 2020 thành nước công nghiệp ra mỉa mai.
Đất nc nào chẳng phải có mục tiêu để phấn đấu, khi ko đạt như mong.muốn thì phải thay đổi để phát triển. Thực tế là VN đã làm khá tốt trong những năm vừa qua, bằng chứng là đã vượt Philipine, và tới là Indo. Thái Lan thì còn khá lâu, nhưng ko phải là ko vượt đc. Nên sau 2030 là có khả năng.
 

panameraf

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-158475
Ngày cấp bằng
27/9/12
Số km
2,875
Động cơ
377,128 Mã lực
Cụ đi vào trọng tâm
Theo mình có 2 cái rất quan trọng nếu mình ủ mưu thành công thì mình sẽ vượt lên ở ĐNA nhưng hiện tại chúng nó còn quyết liệt hơn mình:
- Thứ nhất là chuyển đổi số, ngoài những lợi ích vẫn nói của chuyển đổi số thì cái rất quan trọng là nó giảm nhũng nhiễu tiêu cực.
- Thứ hai là xe điện, nếu đến năm 2030 mà các cụ thấy đa số dân mình bỏ xe xăng chạy xe điện Vinfast là thắng rồi, ko cần nó tự sản xuất chỉ cần nó lôi bọn TQ sang VN sản xuất, nếu không sản xuất ô tô thì tiến lên bằng gì? hay sản xuất chíp.
Mình rất trân trọng những người tiên phong mua xe điện Vinfast, có thể họ phải chịu thiệt nhưng nếu không có họ thì lấy gì mà thành công, các nước nó hỗ trợ xe điện hơn mình. Không cần tự sản xuất ốc vít mà thằng TQ nó sản xuất ở VN cũng được.

Các nước khác nó còn quyết liệt hơn mình nhưng mình vẫn có cơ hội thành công nếu mình quyết tâm cao vì chế độ mình nó ép dễ hơn bọn đa đảng.
 
Chỉnh sửa cuối:

victory_1980

Xe container
Biển số
OF-201593
Ngày cấp bằng
11/7/13
Số km
5,089
Động cơ
313,167 Mã lực
Theo mình có 2 cái rất quan trọng nếu mình ủ mưu thành công thì mình sẽ vượt lên ở ĐNA nhưng hiện tại chúng nó còn quyết liệt hơn mình:
- Thứ nhất là chuyển đổi số, ngoài những lợi ích vẫn nói của chuyển đổi số thì cái rất quan trọng là nó giảm nhũng nhiễu tiêu cực.
- Thứ hai là xe điện, nếu đến năm 2030 mà các cụ thấy đa số dân mình bỏ xe xăng chạy xe điện Vinfast là thắng rồi, ko cần nó tự sản xuất chỉ cần nó lôi bọn TQ sang VN sản xuất, nếu không tự sản xuất ô tô thì tiến lên bằng gì? hay sản xuất chíp.
Mình rất trân trọng những người tiên phong mua xe điện Vinfast, có thể họ phải chịu thiệt nhưng nếu không có họ thì lấy gì mà thành công, các nước nó hỗ trợ xe điện hơn mình.

Các nước khác nó còn quyết liệt hơn mình nhưng mình vẫn có cơ hội thành công nếu mình quyết tâm cao vì chế độ mình nó ép dễ hơn bọn đa đảng.
Các nc khu vực ĐNA giờ họ đang theo dõi sát sao sự phát triển của Vinfast. Nếu thất bại, họ đều thở phào và nghĩ bụng: tưởng thế nào, đã bảo là khó rồi.
Còn nếu thành công, thì họ có phần GATO đấy, vì chưa có nc ĐNA nào ngoài VN có một hãng xe dám làm thương hiệu riêng, và sx luôn xe điện.
Ngay như TL vs Indo có dung lượng thị trường cao, mà còn đang ra sức mời chào Tesla mà chưa có sự gật đầu.
 

coquay

Xe container
Biển số
OF-176948
Ngày cấp bằng
15/1/13
Số km
5,584
Động cơ
420,165 Mã lực
Nơi ở
VIỆT NAM
e thấy nhiều thứ thay đổi giữa VN và TL lắm, e đi Thái tầm 6 7 lần đi mục đích chính là đi du lịch đi chơi thôi.
lần đầu đến Thái là năm 2008 bước chân vào đất Thái mà nhìn thấy cái gì cũng mới cũng lạ khác xa với VN nhà mình
ở Bangkok oto chạy đầy đường nhìn đâu cũng thấy nhà cao tầng hơn đứt HN hồi đấy, đến Bangkok thích nhất đi mua sắm nhất là quần áo và nước hoa hồi đó ở HN muốn mua đồ toàn phải nhờ ship hô về tốn kém cho đội ship rất nhiều
gần nhất là 2019 em sang đấy chơi thấy khoảng cách cũng bị kéo gần lại rất nhiều rồi, Thái có gì thì mình cũng có chả thiếu gì, mỗi khoản đi chơi xxx thì Thái luôn hơn và chả biết bao h mình đc mở cửa hơp thức hóa
e thấy sau 15 năm so với lần đầu đến Thái năm 2008 thì VN mình cũng tiến lên rất nhiều rồi rút ngắn rất nhiều rồi e nghĩ sau 10 15 năm nữa khoảng cách còn ngắn hơn nữa
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top