[Funland] Việt Nam tạm ngừng xuất khẩu gạo từ hôm nay

TPS

Xe điện
Biển số
OF-138152
Ngày cấp bằng
11/4/12
Số km
2,272
Động cơ
391,380 Mã lực
Lại đang kiến nghị tái xuất khẩu gạo chờ xem xét kỹ hơn ạ. Gạo đúng là bị lùng và tuồn qua biên nhiều, ngoài xuất chính ngạch còn có xuất tiểu ngạch.
Các hộ dân cấp gạo cho bên em đã bán luôn cho thương nhân gom hàng ở vùng cao rồi.
 

TPS

Xe điện
Biển số
OF-138152
Ngày cấp bằng
11/4/12
Số km
2,272
Động cơ
391,380 Mã lực
Mk, an ninh quốc giá thì bảo chúng nó trích ngân sách ra mà mua lúa cho nông dân về mà lập kho dự trữ quốc gia. Sao nghĩa vụ quốc gia lại bắt các nông dân đói nghèo phải gánh chịu, bọn khác thì phè phỡn tiêu xài?
Chuẩn rồi, muốn đảm bảo an ninh lương thực thì nhà nước bỏ ngân sách ra mua.
 

cowboy1982

Xe buýt
Biển số
OF-710017
Ngày cấp bằng
10/12/19
Số km
532
Động cơ
1,783,223 Mã lực
Tuổi
42
Không có chuyện thiếu gạo đâu cụ, vì nhu cầu con người vẫn vậy. Thậm chí ít hơn khi có dịch, vì cần tiết kiệm và tích lũy.
Khẩu trang thì khác hoàn toàn vì nó tăng đột biến, còn thực phẩm vẫn vậy. Số người ăn không tăng lên.
Nghe nói có hơn 3 triệu đồng bào và kiều bào về nước cụ ạ.. vậy nhu cầu tăng lên hơn 3% còn gì.
 

Dũng Ốc

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-86161
Ngày cấp bằng
22/2/11
Số km
23,332
Động cơ
585,441 Mã lực
Nơi ở
Một chốn bốn nơi.
Sao ko thống kê hàng còn và hàng sắp thu hoạch rồi hãy cấm hay hạn chế, dân trồng lúa khóc ròng rồi. Khi đó lại giải cứu gạo
Khỏi phải lo việc ấy, số liệu lúc nào chả có.
 

edc

Xe lăn
Biển số
OF-195781
Ngày cấp bằng
27/5/13
Số km
12,924
Động cơ
417,538 Mã lực
Nơi ở
Ha Noi
Mịa. An ninh LT cái căng củ cọt. Đất nước thì nông nghiệp, làm có 3-4 tháng 1 vụ lúa, dân cả nước ăn cả năm không hết.
Không xk thì phải có chính sách mua tích trữ ANLT, méo mua vào cho dân, thì để dân xk. Mọi thứ rủi ro ủn hết cho họ.
 

Matiz 1.0

Xe điện
Biển số
OF-83101
Ngày cấp bằng
17/1/11
Số km
3,076
Động cơ
436,557 Mã lực
Ch,ính phủ ghìm lại để ép giá XK lên là tốt nhất, không nên cấm XK hoàn toàn vì 2 tháng nữa là lại đến vụ thu hoạch rồi.
Động thái này cũng là để đẩy giá lên... do nguồn cung từ Vn giảm mà cụ!
Trước Thái gạ VN cùng tham gia nhóm (kiểu dạng như Opec bên dầu) nhưng Vn chưa đồng ý :)
 

hoviethung

Xe lăn
Biển số
OF-98736
Ngày cấp bằng
5/6/11
Số km
12,325
Động cơ
514,364 Mã lực
An ninh lương thực tức là phải căn cứ vào tình hình mùa vụ của nông nghiệp nước nhà chứ đâu phải căn cứ vào dịch bệnh thế giới nhỉ? Nếu đang được mùa thì nên trữ 1 lượng vừa vừa thôi chứ, giá đang cao ko cho xuất thì có tội với nhân dân đấy.
Giả dụ dịch bệnh kéo dài. Các nước đẩy mạnh nhập khẩu không hạn chế số lượng và giá cả, như Trung Quốc hiện nay vậy. Sắp tới hạn nặng mất mùa thì việc đẩy mạnh xuất khẩu chắc sẽ là công lớn của Chính Phủ đối với nhân dân mợ nhỉ?
 

TPS

Xe điện
Biển số
OF-138152
Ngày cấp bằng
11/4/12
Số km
2,272
Động cơ
391,380 Mã lực
Giả dụ dịch bệnh kéo dài. Các nước đẩy mạnh nhập khẩu không hạn chế số lượng và giá cả, như Trung Quốc hiện nay vậy. Sắp tới hạn nặng mất mùa thì việc đẩy mạnh xuất khẩu chắc sẽ là công lớn của Chính Phủ đối với nhân dân mợ nhỉ?
Không phải sắp tới đâu ạ, hiện tại đang hạn nặng mất mùa. Còn vụ này ở Miền bắc không nhiều diện tích trồng lúa, sản lượng không cao bằng vụ kia.
 

Đức Phạm 8x

Xe điện
Biển số
OF-516790
Ngày cấp bằng
19/6/17
Số km
3,278
Động cơ
-105,967 Mã lực
Em nghĩ ta không nên đánh đồng việc xk gạo với ốc, dưa, thanh long, rễ cây ... vì nó hoàn toàn khác, xuất khẩu gạo không phải là việc các lái thuê xe chở lên cửa khẩu.
Còn nói về chuyện thanh long, dưa hấu, tại sao bị vậy mà dân ta không dừng trồng, đừng bán nữa? Nhưng không được, nó là làm ăn, có lúc thế này, thế khác và hơn cả, bán cho Tàu vẫn dễ nhất (về chất lượng) và vẫn tạm ổn cho cuộc sống.
Em off thread tí chứ ta chửi Tàu nhưng nó không sang cái là Nha Trang, ĐN, Hạ Long đói kinh lên được, em còn phải đi giải cứu tôm hùm :D
Ý em là, khi Cụ đã buôn bán với thằng gian thương thì phải cận thận nó, kinh nghiệm đã có nhiều rồi.
 

D.D.C

Xe điện
Biển số
OF-535615
Ngày cấp bằng
4/10/17
Số km
2,987
Động cơ
192,213 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
Website
centicons.com
Liệu có lên cơn sốt giá gạo không các óp phơ.
 

TPS

Xe điện
Biển số
OF-138152
Ngày cấp bằng
11/4/12
Số km
2,272
Động cơ
391,380 Mã lực
Liệu có lên cơn sốt giá gạo không các óp phơ.
Không sợ, các cụ mợ đừng mua tích gạo là quá đà là ổn. Mua 1 tháng một thôi. Ai cũng mua đủ cả 1 năm thì điên.
 

D.D.C

Xe điện
Biển số
OF-535615
Ngày cấp bằng
4/10/17
Số km
2,987
Động cơ
192,213 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
Website
centicons.com
Không sợ, các cụ mợ đừng mua tích gạo là quá đà là ổn. Mua 1 tháng một thôi. Ai cũng mua đủ cả 1 năm thì điên.
Em thì chác chắn là không bao giờ mua tích trữ :). Không nên làm gà cho người ta thịt .
 

TÀU NGẦM NỔI

Xe container
Biển số
OF-550192
Ngày cấp bằng
12/1/18
Số km
7,189
Động cơ
237,121 Mã lực
Tuổi
37
Dám bật lại TT là sao nhể?????
FB_IMG_1585082463276.jpg
FB_IMG_1585082466234.jpg
Tưởng có số liệu cụ thể rồi mới kiến nghị cho tiếp tục xuất khẩu.
chứ cái báo cáo được nhõn 10 dòng xin nghiên cứu đề xuất sau thì thiếu căn cứ.
Em là em sợ TQ và các nước đông dân gia tăng tích trữ lắm.
 

hp220606

Xe tải
Biển số
OF-507816
Ngày cấp bằng
3/5/17
Số km
390
Động cơ
269,216 Mã lực
Không cấm lũ khựa tung người mua hết gạo rồi sau nó bán lại giá cắt cổ như than ấy ! Ở mí khỉ phải biết khỉ đỏ đít do đó cấm là đúng Mí cả triệu tấn gạo đáng nhiêu tiền đâu so mí những thứ khác
Cụ này chuẩn bài
 

hoviethung

Xe lăn
Biển số
OF-98736
Ngày cấp bằng
5/6/11
Số km
12,325
Động cơ
514,364 Mã lực

Cụ tham khảo lịch sử nhé.

Đầu 2008, gạo thế giớ tăng 200%, Việt Nam mình cũng cấm xuất khẩu gạo. Đến tháng 6/2018 giá gạo giảm thê thảm thì Chính Phủ huỷ bỏ lệnh cấm xuất khẩu. Nhưng lúc đó xuất thì chả ai mua, nông dân khóc ròng. Trong khi đó thì nông dân Thái ăn đậm do 1 mình 1 thị trường. Và cuối cùng mọi sai lầm đều do nông dân chịu hết. Quan chức kg lỗ 1 hào, thoải mái ăn gạo giá rẻ và chả ai chịu trách nhiệm. Mọi khó khăn nợ nần do thua lỗ đổ lên đầu nông dân hết.

Thế nên hay đặt mình vào những người nông dân để suy nghĩ. Đừng bắt họ phải gả con gái đi lấy chồng tây, con zai thì đi tha phương xứ người để lao động chân tay nữa. Nếu vì an ninh lương thực thì Chính Phủ hãy lấy ngân sách ra mà mua lúa của họ chứ đừng lấy mệnh lệnh hành chính ra để áp đặt lên quyền tự do kinh doanh của họ.
Vậy bây giờ theo cụ cứ để lương thực tự do lưu thông theo quy luật thị trường, Chính Phủ không nên can thiệp bằng biện pháp hành chính. Can thiệp là có hại cho người nông dân cần lao, chỉ có lợi cho quan chức Chính Phủ? Theo thiển nghĩ của mình. Quản lý một đất nước với gần 100 triệu dân Lo cho cái ăn, cái mặc của những con người như vậy không phải đơn giản như một gia đình. Có thể Chính Phủ có quyết định sai, điều này là đương nhiên khi cơ quan tham mưu, tư vấn cung cấp thông tin, dự Báo không đầy đủ, thiếu chính xác không kịp thời. Nhưng không vì cái sai mà không làm thì Chính Phủ là người phải chịu trách nhiệm với nhân dân. Tình hình năm 2008 khác với tình hình bây giờ. Đất nước hiện nay đang nguy khốn. Chiến tranh đang diễn ra dù không bom rơi đạn nổ, máu đổ xương tan nhưng đe doạ đến tất cả mọi Nhà, mọi người phải cùng nhau đoàn kết tin tưởng bên cạnh chính phủ. Nên mình ủng hộ chủ trương hiện nay của chính phủ và nếu sắp tới tình hình sáng sủa hơn. Chính phủ hủy bỏ lệnh này thì mình cũng ủng. Đây là suy nghĩ cá nhân của mình, các cụ, mợ đừng ném đá
 

Spike

Xe tăng
Biển số
OF-146559
Ngày cấp bằng
21/6/12
Số km
1,768
Động cơ
374,437 Mã lực
Nơi ở
Hà Lội
Em kịch liệt phản đối cái trò giật tít thiếu trách nhiệm của mấy ông lều báo, lấy 1 cái số rồi so sánh chả đâu vào đâu:
- 2010 mình XK sang Tàu chưa tới 200k tấn;
- 2011 số liệu là hơn 300k tấn;
- 2012 và 2013 là hơn 2 triệu tấn;
- 2014 hơn 2,09 triệu tấn;
- 2015 vẫn ổn định ở 2,12 triệu tấn;
- 2016 giảm còn 1,7 triệu tấn;
- 2017 tăng lên 2,28 triệu tấn;
- 2018 giảm mạnh còn 1,3 triệu tấn;
- 2019 còn giảm nữa xuống còn 477k tấn, và vì nó giảm như thế này mà năm 2019 là năm buồn của ngành gạo.
Vậy, việc Tàu nó tăng nhập trở lại gạo Việt Nam (66k tấn trong 02 tháng 2020) so với nhu cầu gạo của nó có gì đâu mà phải giật tít ghê vậy. Nó cũng như mình, cũng phải đảm bảo dự trữ nhưng nó khác mình là (em nghĩ) cơ sở vật chất dự trữ tốt hơn nhiều chúng ta.
 

Jamebonds

Xe container
Biển số
OF-19789
Ngày cấp bằng
11/8/08
Số km
9,672
Động cơ
562,737 Mã lực
Vậy bây giờ theo cụ cứ để lương thực tự do lưu thông theo quy luật thị trường, Chính Phủ không nên can thiệp bằng biện pháp hành chính. Can thiệp là có hại cho người nông dân cần lao, chỉ có lợi cho quan chức Chính Phủ? Theo thiển nghĩ của mình. Quản lý một đất nước với gần 100 triệu dân Lo cho cái ăn, cái mặc của những con người như vậy không phải đơn giản như một gia đình. Có thể Chính Phủ có quyết định sai, điều này là đương nhiên khi cơ quan tham mưu, tư vấn cung cấp thông tin, dự Báo không đầy đủ, thiếu chính xác không kịp thời. Nhưng không vì cái sai mà không làm thì Chính Phủ là người phải chịu trách nhiệm với nhân dân. Tình hình năm 2008 khác với tình hình bây giờ. Đất nước hiện nay đang nguy khốn. Chiến tranh đang diễn ra dù không bom rơi đạn nổ, máu đổ xương tan nhưng đe doạ đến tất cả mọi Nhà, mọi người phải cùng nhau đoàn kết tin tưởng bên cạnh chính phủ. Nên mình ủng hộ chủ trương hiện nay của chính phủ và nếu sắp tới tình hình sáng sủa hơn. Chính phủ hủy bỏ lệnh này thì mình cũng ủng. Đây là suy nghĩ cá nhân của mình, các cụ, mợ đừng ném đá
Theo e CP ko nên cấm mà nên bỏ ngân sách ra mua tích trữ đúng như cụ gì nói ở trên, phải làm theo cơ chế thị trường. Bao đơn hàng đã ký, cam kết với đối tác sao dùng mệnh lệnh hành chính thế được? Nếu CP lo thì nên kìm hoạt động xh 1 cách tế nhị, kín đáo nhất... còn những HĐ đã ký thì phải thực hiện theo cam kết
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top