Việt Nam không nên mua F-16

born2go

Xe điện
Biển số
OF-359322
Ngày cấp bằng
21/3/15
Số km
3,044
Động cơ
283,295 Mã lực
Mỗi lần trợt da đều hy sinh hơn chục chiến sỹ ưu tú phỏng ạ?
Em đang nói tới máy bay dân sự thôi cụ ạ, mình chưa có sự cố nào đáng kể vì lưu lượng bay của mình quá thấp.
Nhưng nói về quân sự chắc cũng chả sai, Mẽo năm nào chả có vài (chục) phi công toi mạng, cả luyện tập (phần nhiều) lẫn trong chiến sự. Nhưng như thế không thể nói là nó kém được, mà ngược lại, chắc chắn chúng nó càng ngày càng tinh nhuệ
 

gocart

Xe cút kít
Biển số
OF-59286
Ngày cấp bằng
17/3/10
Số km
19,906
Động cơ
605,504 Mã lực
Nơi ở
Trên mặt đất, dưới bầu trời
Em đang nói tới máy bay dân sự thôi cụ ạ, mình chưa có sự cố nào đáng kể vì lưu lượng bay của mình quá thấp.
Nhưng nói về quân sự chắc cũng chả sai, Mẽo năm nào chả có vài (chục) phi công toi mạng, cả luyện tập (phần nhiều) lẫn trong chiến sự. Nhưng như thế không thể nói là nó kém được, mà ngược lại, chắc chắn chúng nó càng ngày càng tinh nhuệ
Các hãng VN đều là kém an toàn.
 

cocsku

Xe cút kít
Biển số
OF-29844
Ngày cấp bằng
23/2/09
Số km
19,591
Động cơ
588,163 Mã lực
Kinh ngạc: F-16 "hàng bãi" bền... gấp đôi Su-30MK sản xuất mới

Nam Đồng | 03/05/2017 07:15 AM

56

Theo trang tin quân sự Defense News, Không quân Mỹ sẽ tăng đáng kể thời gian phục vụ của các đơn vị máy bay F-16 Fighting Falcon hiện có trong biên chế.
Tiêm kích hàng bãi: Mỹ còn dùng, sao Việt Nam phải ngại!

Cụ thể, nhà sản xuất Lockheed Martin sẽ tiến hành chương trình nâng cấp khung thân giúp "Chim ứng chiến" F-16 kéo dài thời hạn phục vụ từ 8.000 giờ bay hiện nay lên tới 12.000 giờ.

Theo ước tính, Không quân Mỹ có thể nâng cấp hơn 300 máy bay F-16 phiên bản Block 40 lên chuẩn Block 52, số F-16 này sẽ "tại ngũ" tới tận năm 2040, thậm chí là hơn.

Kết quả của thử nghiệm của Lockheed Martin khẳng định, F-16 vẫn hoạt động tốt kể cả khi bay hơn 16.000 giờ. Tuy nhiên để đạt được kết quả trên, F-16 cần được nâng cấp sâu tới mức gần như can thiệp vào hệ thống khung thân của máy bay.

Sau khi đơn giản hóa quá trình này, Phó chủ tịch Lockheed Martin cho biết, tiêm kích F-16 của Không lực Hoa Kỳ nếu trải qua đại tu sửa chữa lớn sẽ nâng được tuổi thọ lên 12.000 giờ bay.


Tiêm kích F-16C/D Block 52 Plus

So sánh với một số loại máy bay chiến đấu do Liên Xô/Nga sản xuất, theo số liệu của Tập đoàn Sukhoi, tuổi thọ khung thân của tiêm kích Su-27SK/UBK chỉ vào khoảng 2.000 giờ, đưa về chế độ "Zero hour" - tức là tổng số giờ bay đạt 4.000 giờ thì sẽ phải thay mới gần như toàn bộ chi tiết kết cấu khung thân, vẫn chỉ bằng 1/4 mức tối đa của F-16.

Tuy nhiên Su-27 là dòng máy bay đã bị ngừng sản xuất, để có cái nhìn trực quan hơn thì nên đặt F-16 cạnh chiếc tiêm kích Nga đang bán rất chạy là Su-30MK, khung thân của chiếc Flanker này có tuổi thọ 3.000 giờ bay (nâng cấp tối đa được 4.000 giờ), con số này vẫn kém quá xa 12.000 giờ bay của F-16.

Khi xét tới chi phí hoạt động, do chỉ có 1 động cơ nên một giờ bay của F-16C/D Block 52 tốn 22.514 USD, trong khi Su-30MK ước tính "đốt" hết 40.000 - 45.000 USD cho một giờ làm việc trên không. Quá trình chuẩn bị, bảo dưỡng, duy trì sức chiến đấu của tiêm kích nhẹ cũng đơn giản hơn nhiều so với tiêm kích nặng.


Tiêm kích Su-30MKK của Không quân Trung Quốc

Ngoài ra giới chức quân sự Mỹ đánh giá, ở thời điểm hiện tại, những phiên bản nâng cấp mới nhất của F-16 có tính năng không thua kém gì các đơn vị máy bay không chiến chuyên nghiệp F-15 Eagle, tức là ít nhất cũng ngang ngửa (thậm chí còn vượt trội) Su-30MK2.

Với những ưu điểm kể trên, không khó hiểu tại sao nhiều quốc gia (kể cả có tiềm lực tài chính khá dồi dào như Indonesia) vẫn tin dùng F-16 "hàng bãi" đang được lưu trữ tại căn cứ không quân Davis-Monthan, bang Arizona.

Số F-16 trong trạng thái bảo quản tại đây phần lớn đã dùng hết 6.000 giờ bay, khi được sửa chữa nhẹ chúng vẫn bay tốt thêm 2.000 giờ, tức là tương đương Su-27SK vừa xuất xưởng.

Còn nếu nước chủ nhà muốn kéo dài thời hạn phục vụ tại ngũ của F-16 Fighting Falcon, nhà sản xuất Lockheed Martin sẽ rất vui mừng được thực hiện hợp đồng nâng cấp khung thân để chúng có thêm dự trữ thời gian bay 6.000 giờ nữa.

Như vậy trong điều kiện lý tưởng, F-16 secondhand sẽ có độ bền... gấp đôi Su-30MK sản xuất mới. Điều này lý giải là do Mỹ đã đạt được những thành tựu vượt trội về công nghệ vật liệu trước Liên Xô/Nga, khiến khung vỏ máy bay F-16 thoát khỏi "giới hạn mỏi" mà người Nga hay Trung Quốc vẫn "mày mò" nhưng chưa thu về kết quả thực sự đáng khích lệ.

http://soha.vn/kinh-ngac-f-16-hang-bai-ben-gap-doi-su-30mk-san-xuat-moi-20170502203445111.htm
Nhập sớm thì ta đỡ mất phi công như vụ su30mk2 vừa rồi
 

Ngo Rung

Xe cút kít
Biển số
OF-73049
Ngày cấp bằng
16/9/10
Số km
16,982
Động cơ
473,915 Mã lực
Kinh ngạc: F-16 "hàng bãi" bền... gấp đôi Su-30MK sản xuất mới

Nam Đồng | 03/05/2017 07:15 AM

56

Theo trang tin quân sự Defense News, Không quân Mỹ sẽ tăng đáng kể thời gian phục vụ của các đơn vị máy bay F-16 Fighting Falcon hiện có trong biên chế.
Tiêm kích hàng bãi: Mỹ còn dùng, sao Việt Nam phải ngại!
Cụ thể, nhà sản xuất Lockheed Martin sẽ tiến hành chương trình nâng cấp khung thân giúp "Chim ứng chiến" F-16 kéo dài thời hạn phục vụ từ 8.000 giờ bay hiện nay lên tới 12.000 giờ.

Theo ước tính, Không quân Mỹ có thể nâng cấp hơn 300 máy bay F-16 phiên bản Block 40 lên chuẩn Block 52, số F-16 này sẽ "tại ngũ" tới tận năm 2040, thậm chí là hơn.

Kết quả của thử nghiệm của Lockheed Martin khẳng định, F-16 vẫn hoạt động tốt kể cả khi bay hơn 16.000 giờ. Tuy nhiên để đạt được kết quả trên, F-16 cần được nâng cấp sâu tới mức gần như can thiệp vào hệ thống khung thân của máy bay.

Sau khi đơn giản hóa quá trình này, Phó chủ tịch Lockheed Martin cho biết, tiêm kích F-16 của Không lực Hoa Kỳ nếu trải qua đại tu sửa chữa lớn sẽ nâng được tuổi thọ lên 12.000 giờ bay.


Tiêm kích F-16C/D Block 52 Plus

So sánh với một số loại máy bay chiến đấu do Liên Xô/Nga sản xuất, theo số liệu của Tập đoàn Sukhoi, tuổi thọ khung thân của tiêm kích Su-27SK/UBK chỉ vào khoảng 2.000 giờ, đưa về chế độ "Zero hour" - tức là tổng số giờ bay đạt 4.000 giờ thì sẽ phải thay mới gần như toàn bộ chi tiết kết cấu khung thân, vẫn chỉ bằng 1/4 mức tối đa của F-16.

Tuy nhiên Su-27 là dòng máy bay đã bị ngừng sản xuất, để có cái nhìn trực quan hơn thì nên đặt F-16 cạnh chiếc tiêm kích Nga đang bán rất chạy là Su-30MK, khung thân của chiếc Flanker này có tuổi thọ 3.000 giờ bay (nâng cấp tối đa được 4.000 giờ), con số này vẫn kém quá xa 12.000 giờ bay của F-16.

Khi xét tới chi phí hoạt động, do chỉ có 1 động cơ nên một giờ bay của F-16C/D Block 52 tốn 22.514 USD, trong khi Su-30MK ước tính "đốt" hết 40.000 - 45.000 USD cho một giờ làm việc trên không. Quá trình chuẩn bị, bảo dưỡng, duy trì sức chiến đấu của tiêm kích nhẹ cũng đơn giản hơn nhiều so với tiêm kích nặng.


Tiêm kích Su-30MKK của Không quân Trung Quốc

Ngoài ra giới chức quân sự Mỹ đánh giá, ở thời điểm hiện tại, những phiên bản nâng cấp mới nhất của F-16 có tính năng không thua kém gì các đơn vị máy bay không chiến chuyên nghiệp F-15 Eagle, tức là ít nhất cũng ngang ngửa (thậm chí còn vượt trội) Su-30MK2.

Với những ưu điểm kể trên, không khó hiểu tại sao nhiều quốc gia (kể cả có tiềm lực tài chính khá dồi dào như Indonesia) vẫn tin dùng F-16 "hàng bãi" đang được lưu trữ tại căn cứ không quân Davis-Monthan, bang Arizona.

Số F-16 trong trạng thái bảo quản tại đây phần lớn đã dùng hết 6.000 giờ bay, khi được sửa chữa nhẹ chúng vẫn bay tốt thêm 2.000 giờ, tức là tương đương Su-27SK vừa xuất xưởng.

Còn nếu nước chủ nhà muốn kéo dài thời hạn phục vụ tại ngũ của F-16 Fighting Falcon, nhà sản xuất Lockheed Martin sẽ rất vui mừng được thực hiện hợp đồng nâng cấp khung thân để chúng có thêm dự trữ thời gian bay 6.000 giờ nữa.

Như vậy trong điều kiện lý tưởng, F-16 secondhand sẽ có độ bền... gấp đôi Su-30MK sản xuất mới. Điều này lý giải là do Mỹ đã đạt được những thành tựu vượt trội về công nghệ vật liệu trước Liên Xô/Nga, khiến khung vỏ máy bay F-16 thoát khỏi "giới hạn mỏi" mà người Nga hay Trung Quốc vẫn "mày mò" nhưng chưa thu về kết quả thực sự đáng khích lệ.

http://soha.vn/kinh-ngac-f-16-hang-bai-ben-gap-doi-su-30mk-san-xuat-moi-20170502203445111.htm
Cũng vưỡn là choém gió thôi lão ei :D. Mà xiền mua MB cũ rồi nâng cấp là nhiu vậy? khéo lại còn to hơn mua mới thì ......:(
Mà cái trò này thì cũng chỉ chứng tỏ đám F35 với F22 là chưa làm ăn gì được :D
 
Biển số
OF-3680
Ngày cấp bằng
7/3/07
Số km
10,837
Động cơ
663,247 Mã lực
Tuổi
50
Cũng vưỡn là choém gió thôi lão ei :D. Mà xiền mua MB cũ rồi nâng cấp là nhiu vậy? khéo lại còn to hơn mua mới thì ......:(
Mà cái trò này thì cũng chỉ chứng tỏ đám F35 với F22 là chưa làm ăn gì được :D
Độ bền cơ học của khung máy bay hay nói đúng là sức bền vật liệu .. không phải là sở trường của a Ngố ..
Chú f16 nếu nó tặng rồi mình tự nâng cấp với hàng anh Do thái, tăng tuổi thọ khung, thay động cơ mới .. chi phí tầm 2-30t một chú thì cũng .. ok đới ..
 

Vịtxanh

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-11416
Ngày cấp bằng
4/11/07
Số km
30,847
Động cơ
752,102 Mã lực
Độ bền cơ học của khung máy bay hay nói đúng là sức bền vật liệu .. không phải là sở trường của a Ngố ..
Chú f16 nếu nó tặng rồi mình tự nâng cấp với
hàng anh Do thái, tăng tuổi thọ khung, thay động cơ mới .. chi phí tầm 2-30t một chú thì cũng .. ok đới ..
Đúng là ... Mèo thấy Mỡ.
Tưởng húp dễ :P
Bên đây làm ăn với Mèo nhều.
Nó chả cho không ai cái gì.
Chả lạ :D
 
Biển số
OF-3680
Ngày cấp bằng
7/3/07
Số km
10,837
Động cơ
663,247 Mã lực
Tuổi
50
Đúng là ... Mèo thấy Mỡ.
Tưởng húp dễ :P
Bên đây làm ăn với Mèo nhều.
Nó chả cho không ai cái gì.
Chả lạ :D
Chơi với Mẽo .. toàn thằng giầu .. mình bây h phải làm thân chơi với nó thoai ..
 

Hại Điện

Xe container
Biển số
OF-79106
Ngày cấp bằng
29/11/10
Số km
6,778
Động cơ
238,401 Mã lực
Chơi với Mẽo .. toàn thằng giầu .. mình bây h phải làm thân chơi với nó thoai ..
Chết chết...sao cụ nói vậy ? Bây giờ OF có mốt quy chụp là "chơi với Mỹ là...bất trung" đới. Không chừng sắp tới cái đám nghị ngật nó ra cái Luật Bất trung, có điều khoản cấm chơi với Mẽo cho coi.

:))
 

rafale

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-295925
Ngày cấp bằng
20/10/13
Số km
945
Động cơ
321,127 Mã lực
F-16 có thực sự cơ đông ? F-16 bị A-10 khóa khi tập

 

rafale

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-295925
Ngày cấp bằng
20/10/13
Số km
945
Động cơ
321,127 Mã lực
Hiện trường tiêm kích F-16 Mỹ nát vụn
(Vũ khí) - Theo East Arizona Courier ngày 6/9, trong khi bay huấn luyện, một chiếc F-16 của Vệ binh Quốc gia Mỹ đã bị rơi tại Arizona khiến viên phi công tử nạn.
Vụ tai nạn đã được Cảnh sát trưởng hạt Graham PJ Allred xác nhận: "Tôi có thể nói là đã có vụ rơi máy bay, dường như là tiêm kích của Không quân. Chúng tôi đang chờ bộ phận điều tra từ Căn cứ không quân Davis-Monthan ở Tucson kết luận".

Trong khi đó, theo thông cáo của Không đoàn 162 thuộc Vệ binh quốc gia bang Arizona, chiếc F-16 Fighter Falcon bị rơi vào khoảng 15h ngày 5/9. Tai nạn xảy ra gần thành phố Safford, cách thủ phủ Phoenix ở bang Arizona gần 300 km về phía Đông Nam.


Phần còn lại của chiếc F-16 bị rơi.
Tại hiện trường chỉ còn lại một chiếc hố sâu cùng kính chắn gió, trong khi đó phần còn lại của chiếc máy bay đã bị văng ra trên một diện rộng khiến lực lượng cứu hộ phải vất vả tìm kiếm.

Được biết, đây là vụ tai nạn thảm khốc của F-16 trong Không quân Mỹ chỉ trong chưa đầy 5 tháng qua.

Vụ trước đó xảy ra vào ngày 5/4 khi một chiếc F-16 bất ngờ rơi khi huấn luyện gần căn cứ Andrews - nơi rất gần chuyên cơ của Tổng thống Mỹ đang đậu. Nguồn tin dẫn lời người đại diện Không quân Mỹ cho biết, chiếc F-16 rơi thuộc Không đoàn số 113 của Không quân Mỹ. Rất may vụ tai nạn gây gây thiệt hại về người bởi viên phi công đã thoát khỏi máy bay an toàn trong khi khu vực máy bay rơi không có dân cư.

Được biết, chiếc F-16 vừa bị rơi cùng phiên bản với những chiếc Không quân Mỹ dùng trong cuộc diễn tập bắn đạn thật theo kịch bản vô hiệu phòng không Triều Tiên vừa qua.

Theo đoạn video được Không quân Mỹ công bố về cuộc tập trận, phi đội F-16 của Mỹ cùng Không quân Nhật Bản thực hiện tại căn cứ Misawa tại Nhật Bản và căn cứ Không quân Andersen thuộc đảo Guam của Mỹ.

Trong cuộc tập trận này, phi đội F-16 đã dùng đến hầu hết vũ khí tối tân được trang bị như bắn pháo 20 mm, thả các loại bom như GBU-12, Mk-82, Mk-84. Đặc biệt là màn phóng tên lửa không đối đất AGM-88 - vũ khí được thiết kế chuyên thực hiện nhiệm vụ tìm diệt radar phòng không đối phương.

http://baodatviet.vn/quoc-phong/vu-khi/hien-truong-tiem-kich-f-16-my-nat-vun-3342524/

Theo thống kê công khai cho tới nay có 664 F-16 các phiên bản bị tai nạn hoặc bắn hạ, cũng là loại máy bay Gen 4 có tổn thất lớn nhất hiện nay trong chiến đấu cũng như phi chiến đấu

https://aviation-safety.net/wikibase/dblist.php?AcType=F16&sorteer=datekey&page=7
 

rafale

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-295925
Ngày cấp bằng
20/10/13
Số km
945
Động cơ
321,127 Mã lực
Vấn đề là máy bay nào rơi nhiều hơn " Tổng cộng từ khi được sản xuất tới tháng 6 năm 2016, đã có 835 chiếc F-16 gặp phải tai nạn (chiếm 18,4% tổng số F-16 được chế tạo), trung bình mỗi năm có 21 chiếc F-16 gặp tai nạn trên khắp thế giới. Trong số 835 chiếc bị tai nạn thì có 652 chiếc bị phá hủy hoàn toàn (chiếm 14,4% tổng số F-16 được chế tạo), nghĩa là cứ 7 chiếc F-16 được sản xuất thì đã có 1 chiếc bị phá hủy do tai nạn[24]. Tỷ lệ này cũng cao hơn nhiều so với những loại máy bay cùng thời như F-15 (tỷ lệ tai nạn là 10,1%), F/A-18 Hornet (tỷ lệ tai nạn là 12%), Su-27 (tỷ lệ tai nạn là 4%) ". Ngay cả khi đã trang bị hệ thống lái an toàn Auto-GCAS
 

gld

Xe container
Biển số
OF-422367
Ngày cấp bằng
14/5/16
Số km
5,839
Động cơ
365,112 Mã lực
Tuổi
54
nói chung mình ít xiền k xài đồ Mẽo đc đâu. Phi công mình cử đc 10 ô sang Mỹ học thử, được 1-2 ô đạt trình ngoại ngữ, Mỹ mới cho học cánh quạt C130, k đủ trình lái phản lực. Số còn lại học lại thi lại mãi chửa đỗ. Số này sang học về sau lái P3 Orion là chính, F16 còn khuya nó mới bán cho
 

rafale

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-295925
Ngày cấp bằng
20/10/13
Số km
945
Động cơ
321,127 Mã lực
Chiến đấu cơ F-16 Israel bị bắn rơi
Pháo phòng không Syria bắn rơi chiến đấu cơ Israel, sau khi Israel đánh chặn máy bay không người lái Iran cất cánh từ Syria.

Chiến đấu cơ F-16 của Israel. Ảnh: Reuters.

"Lực lượng phòng vệ Israel nhắm vào hệ thống kiểm soát của Iran tại Syria đã triển khai máy bay không người lái vào không phận Israel. Syria phản công dữ dội, một máy bay F-16 rơi ở Israel, phi công an toàn", Reuters dẫn lời Jonathan Conricus, phát ngôn viên quân đội Israel, hôm nay thông báo trên Twitter.

Hình ảnh từ miền bắc Israel cho thấy xác máy bay màu trắng rải rác trên mặt đất.

Đây là một trong những vụ việc nghiêm trọng nhất liên quan đến Israel, Iran và Syria kể từ khi nội chiến ở Syria bắt đầu cách đây gần 8 năm.

Truyền thông nhà nước Syria dẫn một nguồn tin quân sự cho biết phòng không nước này nã pháo để đáp trả hành động "xâm lược" của Israel nhằm vào một căn cứ quân sự và bắn trúng "hơn một máy bay".

Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu tuần này đã có chiếm thăm hiếm hoi tới biên giới Israel - Syria và cảnh báo những kẻ thù không nên "thử" lòng quyết tâm của Isarel. Ông không đề cập cụ thể đến Iran hay tổ chức Hezbollah, đồng minh từ Lebanon, hai bên có liên quan đến nội chiến Syria.

Ông Netanyahu đã cảnh cáo trước bất cứ ý định nào của Iran về việc tăng cường hiện diện quân sự tại Syria hay xây dựng các nhà máy tên lửa ở nước láng giềng Lebanon.

Israel đã chứng kiến tình trạng bạo lực lan sang từ nội chiến Syria. Nước này đôi lúc nã pháo để ngăn những cuộc tấn công xuyên biên giới và đã tấn công các kiện hàng vũ khí của Hezbollah khoảng 100 lần tại Syria trong suốt cuộc nội chiến.

https://vnexpress.net/tin-tuc/the-gioi/chien-dau-co-f-16-israel-bi-ban-roi-3710666.html

Nguồn Do Thái xác nhận: http://www.jpost.com/Breaking-News/Report-Israeli-F-16-crashes-pilots-safe-542192


F16I tối tân, nâng cấp đủ thứ bị bắn rụng bởi pháo phòng không cổ lỗ công nghệ LX, TQ cũ rích
 

SVC

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-52644
Ngày cấp bằng
11/12/09
Số km
19,547
Động cơ
523,681 Mã lực
Chiến đấu cơ F-16 Israel bị bắn rơi
Pháo phòng không Syria bắn rơi chiến đấu cơ Israel, sau khi Israel đánh chặn máy bay không người lái Iran cất cánh từ Syria.


Chiến đấu cơ F-16 của Israel. Ảnh: Reuters.

"Lực lượng phòng vệ Israel nhắm vào hệ thống kiểm soát của Iran tại Syria đã triển khai máy bay không người lái vào không phận Israel. Syria phản công dữ dội, một máy bay F-16 rơi ở Israel, phi công an toàn", Reuters dẫn lời Jonathan Conricus, phát ngôn viên quân đội Israel, hôm nay thông báo trên Twitter.

Hình ảnh từ miền bắc Israel cho thấy xác máy bay màu trắng rải rác trên mặt đất.

Đây là một trong những vụ việc nghiêm trọng nhất liên quan đến Israel, Iran và Syria kể từ khi nội chiến ở Syria bắt đầu cách đây gần 8 năm.

Truyền thông nhà nước Syria dẫn một nguồn tin quân sự cho biết phòng không nước này nã pháo để đáp trả hành động "xâm lược" của Israel nhằm vào một căn cứ quân sự và bắn trúng "hơn một máy bay".

Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu tuần này đã có chiếm thăm hiếm hoi tới biên giới Israel - Syria và cảnh báo những kẻ thù không nên "thử" lòng quyết tâm của Isarel. Ông không đề cập cụ thể đến Iran hay tổ chức Hezbollah, đồng minh từ Lebanon, hai bên có liên quan đến nội chiến Syria.

Ông Netanyahu đã cảnh cáo trước bất cứ ý định nào của Iran về việc tăng cường hiện diện quân sự tại Syria hay xây dựng các nhà máy tên lửa ở nước láng giềng Lebanon.

Israel đã chứng kiến tình trạng bạo lực lan sang từ nội chiến Syria. Nước này đôi lúc nã pháo để ngăn những cuộc tấn công xuyên biên giới và đã tấn công các kiện hàng vũ khí của Hezbollah khoảng 100 lần tại Syria trong suốt cuộc nội chiến.

https://vnexpress.net/tin-tuc/the-gioi/chien-dau-co-f-16-israel-bi-ban-roi-3710666.html

Nguồn Do Thái xác nhận: http://www.jpost.com/Breaking-News/Report-Israeli-F-16-crashes-pilots-safe-542192


F16I tối tân, nâng cấp đủ thứ bị bắn rụng bởi pháo phòng không cổ lỗ công nghệ LX, TQ cũ rích

Người ta bình công bắn hạ F-16I cho S125 dồi nhá \:D/\:D/\:D/
Pháo phòng không không được tính dù có dính máu hòng ăn phần
 

rafale

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-295925
Ngày cấp bằng
20/10/13
Số km
945
Động cơ
321,127 Mã lực
Người ta bình công bắn hạ F-16I cho S125 dồi nhá \:D/\:D/\:D/
Pháo phòng không không được tính dù có dính máu hòng ăn phần
S125 cũng là công nghệ cỗ lỗ, bị pháo PK bắn còn đỡ nhục hơn vì ECM ko gây nhiễu được, còn đằng này S125 vốn chỉ dùng để đánh máy bay ném bom là hiệu quả, vậy mà bắn rụng F16 thì quá nhục
 

SVC

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-52644
Ngày cấp bằng
11/12/09
Số km
19,547
Động cơ
523,681 Mã lực
S125 cũng là công nghệ cỗ lỗ, bị pháo PK bắn còn đỡ nhục hơn vì ECM ko gây nhiễu được, còn đằng này S125 vốn chỉ dùng để đánh máy bay ném bom là hiệu quả, vậy mà bắn rụng F16 thì quá nhục
Lão quên rằng S125 từng bắn rơi cả Tàng hình F117 Hoa kỳ thời chiến tranh Nam tư ah. F16 tuổi giề :D :D :D
 

rafale

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-295925
Ngày cấp bằng
20/10/13
Số km
945
Động cơ
321,127 Mã lực
Lão quên rằng S125 từng bắn rơi cả Tàng hình F117 Hoa kỳ thời chiến tranh Nam tư ah. F16 tuổi giề :D :D :D
F117 ko có ECM pod, còn F16 thì có (F16 còn có RWR cảnh báo sớm mối đe dọa), F16 an toàn hơn vì nó trực tiếp gây nhiễu được vũ khí tấn công và đây là F16I công nghệ nâng cấp năm 2018, nó hiện đại hơn nhiều F117 khi xưa vốn chẳng có gì, F16I cơ động hơn, tốc độ nhanh hơn rất nhiều F117 bản thân tên lửa trang bị như Python, Derby, AIM9/120 cũng được quảng cáo bắn hạ được tên lửa, S125 có kích thước rất lớn

Tuy nhiên tất cả chỉ trên giấy

Nam Tư thông báo bắn trúng nhiều F117 ko phải 1. F117 sau Nam Tư thì về vườn luôn

Bạn trẻ chắc ko biết ECM/Jamming pod cũng dùng để giúp máy bay tàng hình/vô hình, công nghệ jammer của chính Do Thái quảng cáo

Profiling the MiG-21 Bison:
"The MiG-21 bison is a pretty neat airplane."
"It is based on the MiG-21 as many of you guys know from the Vietnam (War) era, but upgraded with an F-16 radar built by the Israelis in the nose, active radar missile, and they carry an Israeli jammer on it would practically make them invisible to our legacy radar in the F-15 and F-16."
"MiG-21 had the capability to get into the scissors with you, 110 knots, 60 degrees nose high, go from 10,000 feet to 20,000 feet, very maneuverable airplane, but it didn't have any good weapons. Now it has high off bore sight Archer missile, helmet mounted sight, active missile, and a jammer that gets it into the merge, good radar..."
http://www.f-16.net/forum/viewtopic.php?t=21258



Thực tế là có tới 3 chiếc bị bắn trúng nữa

According to unconfirmed latest report, 1 F-16 down, 3 F-15/F-16 damaged, 1 drone down and 1 chopper down, in Recent Encounter With Syrian Forces

http://newsinflight.com/2018/02/11/israel-f-15-was-shot-down-by-syrian-anti-aircraft-fire/


Hiện tại có các nguồn sau F16 bị bắn bởi S200 và S125 và anti-aircraft-fire, SYRIAN AIR DEFENSE (để nguyên văn) ta có thể kết luận cả 4 yếu tố này chứng minh việc cả 4 máy bay bị tấn công đồng thời là có thật và 1 chiếc bị rụng

http://www.telegraph.co.uk/news/2018/02/10/israeli-fighter-jet-shot-syrian-anti-aircraft-fire-military/
https://theaviationgeekclub.com/iaf-f-16i-sufa-crashed-syria-likely-shot-s-125-surface-air-missile/
https://timesofislamabad.com/11-Feb-2018/israeli-f-16-was-shot-down-by-russian-s-200-missile
https://southfront.org/syrian-air-defense-forces-shot-israeli-warplane-israeli-responds-airstrikes/


Dù bị bắn hạ bởi vũ khí nào thì cũng là nỗi nhục của Mỹ và Do Thái vì tung hô F15/16 nâng cấp cực kì hùng mạnh vô đối, cú tát vào bọn rồ Mỹ luôn tung hô vũ khí Mỹ số 1 trái đất, đi trước vũ khí các nước khác hàng ngàn năm

VN cũng ko nên mua F16 này làm gì, VN có mua thì cũng chỉ F16 bản cũ Block 20-30, trong khi F16I mới bị bắn hạ là Block 50/52 phiên bản tối tân, lại còn áp dụng công nghệ điện tử Do Thái
 
Chỉnh sửa cuối:

rafale

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-295925
Ngày cấp bằng
20/10/13
Số km
945
Động cơ
321,127 Mã lực
Hiểm họa từ tên lửa lạc hậu với tiêm kích F-16 Israel trên bầu trời Syria
Vụ tiêm kích F-16 bị Syria bắn rơi cho thấy những tổ hợp phòng không lạc hậu vẫn đủ sức đe dọa khí tài tối tân của Israel.
Khoảnh khắc F-16 Israel bốc cháy, lao xuống đất sau khi trúng đạn / Phi công Israel kể lại giây phút F-16 trúng tên lửa




| Có thể bạn quan tâm
Xem lại
00:25| 00:25



Chiếc F-16I bốc cháy, lao xuống đất.

Một tiêm kích F-16I của không quân Israel ngày 10/2 bị Syria bắn rơi khi không kích căn cứ quân sự Iran tại Syria. Vụ bắn rơi chiếc F-16 dường như đã gây sốc cho Tel Aviv, đặt ra nghi vấn về các hệ thống phòng vệ tối tân của nước này và thể hiện sự nguy hiểm của những tổ hợp tên lửa cũ kỹ trong biên chế của Damascus, theo Jewish Press.

Không quân Israel lâu nay vốn coi không phận Syria như một "vùng tự do" có thể thoải mái hoạt động, thậm chí không kích các đoàn xe chở vũ khí của Iran mà không e ngại bất cứ nguy cơ nào. Họ luôn tin rằng tiêm kích F-16I của mình chiếm ưu thế tuyệt đối trên không, trong khi hệ thống phòng không của Syria quá cũ kỹ và lạc hậu.

Hiện vẫn còn nhiều tranh cãi về loại tên lửa đã bắn hạ chiếc F-16I, giả thuyết hàng đầu là hệ thống tên lửa phòng không tầm trung S-125 Pechora và tầm xa S-200 Vega.

Đây đều là những tên lửa được Liên Xô phát triển trong thập niên 1960, nhằm đánh chặn các loại oanh tạc cơ chiến lược và tiêm kích. Chúng đã trải qua nhiều lần nâng cấp và có thể lấy dữ liệu mục tiêu từ các hệ thống phòng không mới hơn, giúp hạn chế khả năng bị vô hiệu hóa toàn bộ trong chiến đấu. Tuy nhiên, về lý thuyết, chúng vẫn là những vũ khí quá già cỗi để có thể bắn hạ tiêm kích F-16I hiện đại.

Damascus sở hữu một số hệ thống phòng không Pantsir-S1, nhưng chúng có tầm bắn tương đối ngắn và chỉ dùng bảo vệ một số cơ sở chiến lược. Syria cũng đặt mua tên lửa S-300PMU-1 hiện đại từ Nga, nhưng cuộc nội chiến từ năm 2011 khiến hợp đồng này đổ vỡ, buộc Damascus tiếp tục dựa vào lưới phòng không cổ lỗ hàng chục năm tuổi.

Tiêm kích đa nhiệm F-16I Soufa của Israel trong khi đó trang bị hệ thống tác chiến điện tử do Elisra cung cấp, bao gồm các cảm biến cảnh báo chiếu xạ radar, cảnh báo tên lửa và hệ thống gây nhiễu, trong đó có bộ gây nhiễu tự vệ Elisra SPS 3000.

Bộ Quốc phòng Israel vẫn đang cố gắng tìm hiểu lý do chiếc F-16I hiện đại như vậy lại có thể bị tên lửa Syria bắn rơi. Giả thuyết đặt ra là hai phi công trên máy bay đã quá tập trung vào nhiệm vụ không kích, không chú ý đến tín hiệu cảnh báo tên lửa đang bay đến. Cũng có khả năng phi công thao tác sai lầm khiến máy bay rơi vào vùng tiêu diệt của quả tên lửa phát nổ ở cự ly gần.


Một quả đạn S-200 bị phiến quân Syria phá hủy. Ảnh:Blogspot.

Ông Tel Inbar, giám đốc Trung tâm Không gian và UAV thuộc Viện Fisher, cho rằng việc một tiêm kích Israel bị bắn hạ sau hàng chục năm hoạt động tự do trên không phận Syria là điều có thể dự đoán trước.

Theo ông, dù tiêm kích Israel hiện đại tới đâu, mối đe dọa từ các loại tên lửa phòng không cổ lỗ của Syria luôn hiện hữu và không thể coi thường. "Không một công nghệ tối tân nào đủ sức bảo vệ 100% cho máy bay khi trên bầu trời xuất hiện hàng chục tên lửa", ông Inbar khẳng định.

Đây là lần đầu tiên Syria bắn hạ thành công một tiêm kích Israel trong 35 năm qua, kể từ vụ tiêm kích nước này bắn trượt phi cơ chiến đấu Israel ngày 25/5/1983. Nó cho thấy tên lửa phòng không đời cũ của Damascus vẫn còn hiệu quả, đủ sức duy trì mối đe dọa nghiêm trọng trong các xung đột thế kỷ 21.

Ông Inbar khẳng định đây là hồi chuông cảnh tỉnh với không quân Israel. Nếu không tìm ra biện pháp khắc phục, Tel Aviv sẽ phải đón nhận nhiều thiệt hại nặng nề trong trường hợp nổ ra xung đột toàn diện với Damascus và các đồng minh trong tương lai, điều từng xảy ra trong chiến tranh Yom Kippur năm 1973.
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top