[Funland] Việt Nam cứu nạn kịp thời hơn 300 người Sri Lanka trôi dạt trên vùng biển Trường Sa

minhhai985

Xe lăn
Biển số
OF-171945
Ngày cấp bằng
15/12/12
Số km
11,506
Động cơ
308,197 Mã lực
Ko biết có đc đi tiếp ko nhỉ.
 

giaconngu

Xe tăng
Biển số
OF-484668
Ngày cấp bằng
17/1/17
Số km
1,938
Động cơ
361,398 Mã lực
Tuổi
124
Tàu chở người này phát tín hiệu cứu nạn khi nó ở tọa độ 9 độ 20 phút vĩ bắc và 111 độ 16 phút kinh đông (cách mũi Vũng Tàu khoảng 258 hải lý hay 478 km), nhưng chỉ cách Mũi Dinh (tỉnh Ninh Thuận) khoảng 337 km (~182 hải lý) về phía đông nam và đảo Trường Sa 105 km (57 hải lý) về phía tây bắc. Theo Luật Biển Việt Nam 2012 (https://thuvienphapluat.vn/van-ban/Giao-thong-Van-tai/Luat-bien-Viet-Nam-2012-143494.aspx) thì khi đó con tàu này nằm trong vùng biển Việt Nam (Điều 15, vùng đặc quyền kinh tế, rộng 200 hải lý tính từ đường cơ sở) và Việt Nam có quyền tài phán dân sự đối với vùng biển đó (Điều 31, 33). Do vậy, theo Công ước quốc tế về tìm kiếm cứu nạn hàng hải 1979 (International Convention on Maritime Search and Rescue 1979 / SAR 79, https://hanghaikythuat.files.wordpress.com/2013/03/1979-international-convention-on-maritime-search-and-rescue-pdf.pdf), Điều 31, 33 Luật Biển Việt Nam cũng như theo Bộ luật Hàng hải Việt Nam 2015 (https://thuvienphapluat.vn/van-ban/Giao-thong-Van-tai/Bo-luat-hang-hai-Viet-Nam-2015-298374.aspx, Điều 122) thì khi có bất kỳ tàu thuyền nào phát tín hiệu cứu hộ, cứu nạn hay có đề nghị từ Trung tâm/Ủy ban quốc gia tìm kiếm, cứu nạn, cứu hộ của bất kỳ quốc gia nào có tham gia các Công ước tìm kiếm, cứu nạn hàng hải quốc tế hay Công ước cứu hộ quốc tế (trong trường hợp này là tìm kiếm, cứu nạn từ Sri Lanka) thì Ủy ban quốc gia tìm kiếm cứu nạn trên không và trên biển Việt Nam là đầu mối tổ chức và điều phối phương tiện trang thiết bị tìm kiếm, cứu nạn, cứu hộ trong vùng biển thuộc chủ quyền, quyền chủ quyền hay có quyền tài phán dân sự của Việt Nam. Với quyền tài phán dân sự của mình thì Việt Nam có quyền yêu cầu bất kỳ tàu thuyền nào gần với tàu gặp nạn thực hiện nghĩa vụ tìm kiếm, cứu nạn và cứu hộ theo tập quán/thông lệ và các công ước quốc tế. Các quốc gia tiếp giáp biển khác có lẽ cũng có các quy định tương tự về tìm kiếm, cứu nạn và cứu hộ hàng hải.

Đối với công tác cứu hộ (Marine salvage, hoạt động hỗ trợ, giải cứu tàu thuyền và tài sản trên tàu thuyền gặp nguy hiểm) thì Công ước quốc tế về cứu hộ (International Convention on Salvage, 1989; https://www.pravo.unizg.hr/_download/repository/1989_Salvage_convention.pdf) là nền tảng quốc tế cho nó. Bộ quy tắc York-Antwerp 2016 (York-Antwerp Rules 2016, https://comitemaritime.org/wp-content/uploads/2018/06/2016-York-Antwerp-Rules-with-Rule-XVII-correction.pdf) là các nguyên tắc xác định tổn thất chung (General average) đối với tàu thuyền và hàng hóa, trong đó quy tắc VI quy định về thù lao cứu hộ (Salvage remuneration). Bộ luật Hàng hải Việt Nam 2015 (https://thuvienphapluat.vn/van-ban/Giao-thong-Van-tai/Bo-luat-hang-hai-Viet-Nam-2015-298374.aspx, Điều 264-275) cũng quy định về cứu hộ và tiền công, tiền thưởng cứu hộ, quyền giữ tàu biển hoặc tài sản cứu được để đảm bảo thanh toán tiền công cứu hộ.
 
Chỉnh sửa cuối:

Thichduthu1

Xe tải
Biển số
OF-719993
Ngày cấp bằng
13/3/20
Số km
424
Động cơ
82,099 Mã lực
Tuổi
59
Úc thôi chứ cụ, Can đi kiểu gì đc nhỉ.
Qua biển Đông rồi xuyên qua Thái bình dương là tới bờ tây Can rồi cụ. Khá nhiều dân nam Á chạy kiểu này rồi. Nhưng chết cũng kha khá đấy.
 

Gionam72

Xe lăn
Biển số
OF-814644
Ngày cấp bằng
22/6/22
Số km
10,241
Động cơ
109,299 Mã lực
Tuổi
40
Vị trí con tàu phát tín hiệu cấp cứu
Screenshot_20221109_070545.jpg
 

tranhien1979

Xe tăng
Biển số
OF-4478
Ngày cấp bằng
30/4/07
Số km
1,663
Động cơ
554,365 Mã lực
Sao tính từ Vũng Tàu thì NY bên trái - LA bên phải là thế nào vậy cụ nhỉ, e tưởng nó phải cùng 1 phía
Câu hỏi này tương tự như Colombo khi đi tìm Ấn Độ bằng con đường hướng Tây của TBN. Kết quả là người Anh điêng bị gắn tên nhầm với thành người dân Ấn
 

Thichduthu1

Xe tải
Biển số
OF-719993
Ngày cấp bằng
13/3/20
Số km
424
Động cơ
82,099 Mã lực
Tuổi
59
Nhìn theo hình thì 2 thằng này nếu vận chuyển nội địa bằng đường biển thì nó xa dã man ấy cụ nhỉ, e hiểu nó còn xa hơn chuyển hàng từ Mỹ sang VN, k biết có đúng k cụ
Nếu từ bờ đông bắc Mĩ sang bờ tây bằng đường biển thì chạy xuống phía trung Mĩ, qua kênh đào Panama là đc rồi. Cũng ko quá xa mà.
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top