[Funland] Tổng hợp thông tin về Đường sắt cao tốc Bắc Nam

banmotnucuoi

Xe lăn
Biển số
OF-400400
Ngày cấp bằng
9/1/16
Số km
13,138
Động cơ
77,427 Mã lực
VN làm chậm cũng có cái lợi, và đến thời điểm này gần như đã chín muồi (tiềm lực đất nước đã đủ điều kiện thu xếp vốn, công nghệ đường sắt cao tốc giờ ko còn là độc quyền, và các nước muốn bán được hàng đều phải tăng ưu đãi).
Đi sau nhưng đi thẳng vào hiện đại là quá hay, tuy nhiên ko nên đầu tư kéo dài, mà nên làm dứt điểm trong vòng 5-10 năm là hợp lý (nên GPMB toàn tuyến).
5 năm là không thể cho 1500km, trừ khi nhà thầu TQ 100% ạ, nhanh nhất là phải 10 năm phương án chậm là 15 năm. Nó còn liên quan tới đủ thứ con người vật tư vật liệu, máy móc thiết bị nữa. Các DN Việt đang bé tý, cụ nhìn cái Long Thành có 1 tỷ đô thi công trong 3 năm mà hầu hết các nhà thầu trong nước bị loại vì lý do năng lực, nhất là năng lực tài chính.
Tây lông nó có cách tính rất hay khi chọn nhà thầu, là Doanh thu của ông 1000 tỷ/năm. Thì nó không thể giao cho ông gói thầu có giá trị lớn hơn 500-700 tỷ/năm được. Bộ máy của ông không thể theo kịp được khi phải giải quyết cái cũ, cái mới...
 

Buryat

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-596130
Ngày cấp bằng
26/10/18
Số km
857
Động cơ
137,740 Mã lực
Tuổi
46
5 năm là không thể cho 1500km, trừ khi nhà thầu TQ 100% ạ, nhanh nhất là phải 10 năm phương án chậm là 15 năm. Nó còn liên quan tới đủ thứ con người vật tư vật liệu, máy móc thiết bị nữa. Các DN Việt đang bé tý, cụ nhìn cái Long Thành có 1 tỷ đô thi công trong 3 năm mà hầu hết các nhà thầu trong nước bị loại vì lý do năng lực, nhất là năng lực tài chính.
Tây lông nó có cách tính rất hay khi chọn nhà thầu, là Doanh thu của ông 1000 tỷ/năm. Thì nó không thể giao cho ông gói thầu có giá trị lớn hơn 500-700 tỷ/năm được. Bộ máy của ông không thể theo kịp được khi phải giải quyết cái cũ, cái mới...
Đấy là Tây cụ ơi. Nếu coi đó là hay và máy móc áp dụng vào VN thì nhà thầu VN loại hết, vì từ trước đến nay đã làm công trình lớn bao giờ mà có doanh thu lớn. Cái hay ở nước ngoài cũng phải tùy lúc mới áp dụng được. Ngay TQ ở ngay cạnh VN nhưng kinh nghiệm của họ cũng khó có thể áp dụng ở VN. Từ hàng nghìn năm trước họ đã xây những công trình mà đến thế kỷ 21, thậm chí 100 năm nữa, đại đa số các nước trên thế giới vẫn chưa chắc làm được, kể cả có tiền. Không dễ đâu. Máy móc áp dụng là cực kỳ nguy hại, thiệt hại hàng nghìn tỷ như chơi.
 

banmotnucuoi

Xe lăn
Biển số
OF-400400
Ngày cấp bằng
9/1/16
Số km
13,138
Động cơ
77,427 Mã lực
Đấy là Tây cụ ơi. Nếu coi đó là hay và máy móc áp dụng vào VN thì nhà thầu VN loại hết, vì từ trước đến nay đã làm công trình lớn bao giờ mà có doanh thu lớn. Cái hay ở nước ngoài cũng phải tùy lúc mới áp dụng được. Ngay TQ ở ngay cạnh VN nhưng kinh nghiệm của họ cũng khó có thể áp dụng ở VN. Từ hàng nghìn năm trước họ đã xây những công trình mà đến thế kỷ 21, thậm chí 100 năm nữa, đại đa số các nước trên thế giới vẫn chưa chắc làm được, kể cả có tiền. Không dễ đâu. Máy móc áp dụng là cực kỳ nguy hại, thiệt hại hàng nghìn tỷ như chơi.
Cũng ko nên giao gấp đôi doanh thu hàng năm cụ ạ, các ông bắt buộc phải liên danh lại với nhau mà làm rồi còn hỗ trợ nhau, Thánh gióng chỉ có trong truyền thuyết còn Doanh nghiệp thì không
 

Buryat

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-596130
Ngày cấp bằng
26/10/18
Số km
857
Động cơ
137,740 Mã lực
Tuổi
46
Cũng ko nên giao gấp đôi doanh thu hàng năm cụ ạ, các ông bắt buộc phải liên danh lại với nhau mà làm rồi còn hỗ trợ nhau, Thánh gióng chỉ có trong truyền thuyết còn Doanh nghiệp thì không
Đúng là tìm ra công thức chung cho đấu thầu, nói chung trong cả nước và nói riêng cho từng ngành ở Việt Nam là không dễ. Mong các cụ làm luật phải chịu khó tìm hiểu và thận trọng, không máy móc.
 

cartonbox

Xe buýt
Biển số
OF-839573
Ngày cấp bằng
1/9/23
Số km
640
Động cơ
38,837 Mã lực
Tuổi
34
Bố tổ, nản với đám báo chí quá. Đưa 1 thằng cò bđs không biết gì về đường sắt nhưng chém gió về đại dự án ĐSCT. Tự do cũng nên có giới hạn chứ thế này ngang với việc đưa học sinh tiểu học đi bỏ phiếu lựa chọn công nghệ đường sắt quá.
"Ông Đoàn Văn Bình - Phó chủ tịch Hiệp hội Bất động sản Việt Nam, Chủ tịch HĐQT CEO Group cho rằng, việc phát triển tàu cao tốc 200km/giờ là lạc hậu, vì nhiều nước trên thế giới và gần nhất là Trung Quốc đã xem xét có những tàu siêu tốc có tốc độ 1.000km/giờ."
 

Hieumos

Xe container
Biển số
OF-445586
Ngày cấp bằng
16/8/16
Số km
6,526
Động cơ
157,679 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Bố tổ, nản với đám báo chí quá. Đưa 1 thằng cò bđs không biết gì về đường sắt nhưng chém gió về đại dự án ĐSCT. Tự do cũng nên có giới hạn chứ thế này ngang với việc đưa học sinh tiểu học đi bỏ phiếu lựa chọn công nghệ đường sắt quá.
"Ông Đoàn Văn Bình - Phó chủ tịch Hiệp hội Bất động sản Việt Nam, Chủ tịch HĐQT CEO Group cho rằng, việc phát triển tàu cao tốc 200km/giờ là lạc hậu, vì nhiều nước trên thế giới và gần nhất là Trung Quốc đã xem xét có những tàu siêu tốc có tốc độ 1.000km/giờ."
Nếu cụ đọc nội dung bài báo, thì chỗ nói về ĐSCT chỉ là một ý kiến cá nhân rất nhỏ trong tổng thể nội dung phỏng vấn. Còn lại đa số là nói về thị trường BĐS.

Nhưng thằng phóng viên bố láo, câu view lại đưa ý kiến bé tẹo đó lên title.
 

victory_1980

Xe điện
Biển số
OF-201593
Ngày cấp bằng
11/7/13
Số km
4,689
Động cơ
316,188 Mã lực
Bố tổ, nản với đám báo chí quá. Đưa 1 thằng cò bđs không biết gì về đường sắt nhưng chém gió về đại dự án ĐSCT. Tự do cũng nên có giới hạn chứ thế này ngang với việc đưa học sinh tiểu học đi bỏ phiếu lựa chọn công nghệ đường sắt quá.
"Ông Đoàn Văn Bình - Phó chủ tịch Hiệp hội Bất động sản Việt Nam, Chủ tịch HĐQT CEO Group cho rằng, việc phát triển tàu cao tốc 200km/giờ là lạc hậu, vì nhiều nước trên thế giới và gần nhất là Trung Quốc đã xem xét có những tàu siêu tốc có tốc độ 1.000km/giờ."
Thế mới ngẫn, lại đưa cái ý kiến xem xét thành như định hướng để xây dựng.
Phải nhìn xem TQ nó chủ yếu xây ntn, rồi các nc có cùng đk kinh tế và hơn chút họ chọn công nghệ nào.
Nếu xem xét thì đừng xây dựng ở trái đất nữa, lên sao hỏa mà xây, :))
 

banmotnucuoi

Xe lăn
Biển số
OF-400400
Ngày cấp bằng
9/1/16
Số km
13,138
Động cơ
77,427 Mã lực
Bố tổ, nản với đám báo chí quá. Đưa 1 thằng cò bđs không biết gì về đường sắt nhưng chém gió về đại dự án ĐSCT. Tự do cũng nên có giới hạn chứ thế này ngang với việc đưa học sinh tiểu học đi bỏ phiếu lựa chọn công nghệ đường sắt quá.
"Ông Đoàn Văn Bình - Phó chủ tịch Hiệp hội Bất động sản Việt Nam, Chủ tịch HĐQT CEO Group cho rằng, việc phát triển tàu cao tốc 200km/giờ là lạc hậu, vì nhiều nước trên thế giới và gần nhất là Trung Quốc đã xem xét có những tàu siêu tốc có tốc độ 1.000km/giờ."
Nghe mịa gì mấy thằng BĐS, nghe chúng nó có mà chia cho mỗi người dân 1 căn hộ vẫn không hết. Rất may các lãnh đạo của chúng ta đặc biệt là a Thủ chỉ rõ, không phải cứ có sân bay là có máy bay, ko phải cứ có cảng biển là có tàu. KN của a khi làm Vân Đồn và khi làm ở QN cảng Cái lân ngoài tàu than, tàu nhập xăng của petro vào thì èo uột nên anh sẽ có những ý kiến xác đáng. Nhìn quả cho xây gấp T3 thì anh em làm Giao thông biết rằng Long Thành còn lâu lắm mới có giai đoạn 3.
 

Leu leu

Xe điện
Biển số
OF-34470
Ngày cấp bằng
2/5/09
Số km
2,136
Động cơ
503,168 Mã lực
Bố tổ, nản với đám báo chí quá. Đưa 1 thằng cò bđs không biết gì về đường sắt nhưng chém gió về đại dự án ĐSCT. Tự do cũng nên có giới hạn chứ thế này ngang với việc đưa học sinh tiểu học đi bỏ phiếu lựa chọn công nghệ đường sắt quá.
"Ông Đoàn Văn Bình - Phó chủ tịch Hiệp hội Bất động sản Việt Nam, Chủ tịch HĐQT CEO Group cho rằng, việc phát triển tàu cao tốc 200km/giờ là lạc hậu, vì nhiều nước trên thế giới và gần nhất là Trung Quốc đã xem xét có những tàu siêu tốc có tốc độ 1.000km/giờ."
Nếu cụ đọc nội dung bài báo, thì chỗ nói về ĐSCT chỉ là một ý kiến cá nhân rất nhỏ trong tổng thể nội dung phỏng vấn. Còn lại đa số là nói về thị trường BĐS.

Nhưng thằng phóng viên bố láo, câu view lại đưa ý kiến bé tẹo đó lên title.
Em hiểu ý quản ngại của các cụ và cũng đồng tình luôn.

Ví dụ cụ thể luôn, mới đây có một cụ được vào danh sách tổ chuyên gia đường sắt tốc độ cao và cũng nhận định chủ quan y như trên.
Giáo sư, Tiến sỹ khoa học Nguyễn Mại - Chủ tịch hiệp hội doanh nghiệp đầu tư nước ngoài (chuyên gia kinh tế)

GS-TSKH. Nguyễn Mại: Hiện có 2 phương án đề xuất nhưng tôi nghiêng về phương án đi thẳng vào hiện đại, là xây dựng hệ thống đường sắt cao tốc Bắc – Nam tốc độ khai thác 320km/h. Có thể thấy, ý tưởng về đề án này chúng ta đã bàn từ 2007, nhưng đến nay vẫn chưa thể triển khai. Các quốc gia như Nhật Bản và Trung Quốc thời điểm hiện tại đều đã thử nghiệm những hệ thống tàu cao tốc tốc độ khai thác lên tới 600km/h. Nếu như theo kịch bản Bộ GTVT sắp trình Chính phủ là vận hành toàn tuyến vào năm 2035, nghĩa là sau 12 năm, thậm chí có thể lâu hơn nữa, thì đường sắt khai thác tốc độ 200 km/h như phương án 1 đã trở nên quá lạc hậu.
 

cartonbox

Xe buýt
Biển số
OF-839573
Ngày cấp bằng
1/9/23
Số km
640
Động cơ
38,837 Mã lực
Tuổi
34
Nghe mịa gì mấy thằng BĐS, nghe chúng nó có mà chia cho mỗi người dân 1 căn hộ vẫn không hết. Rất may các lãnh đạo của chúng ta đặc biệt là a Thủ chỉ rõ, không phải cứ có sân bay là có máy bay, ko phải cứ có cảng biển là có tàu. KN của a khi làm Vân Đồn và khi làm ở QN cảng Cái lân ngoài tàu than, tàu nhập xăng của petro vào thì èo uột nên anh sẽ có những ý kiến xác đáng. Nhìn quả cho xây gấp T3 thì anh em làm Giao thông biết rằng Long Thành còn lâu lắm mới có giai đoạn 3.
T3 Tân Sơn Nhất tốn 11k tỷ, nhà máy thủy điện Hòa Bình mở rộng tốn 10k tỷ, nhà máy thủy điện tích năng Bắc Ái tốn cỡ 30k tỷ. Đây là 3 dự án lãng phí đã và sắp triển khai. Nói lãng phí vì cái T3 TSN sẽ thừa khi Long Thành đi vào hoạt động, mà 2 thằng này thay vì bổ sung cho nhau lại cạnh tranh nhau - quá lãng phí. Còn cái thủy điện HB mở rộng không làm tăng sản lượng điện, bỏ 10k tỷ làm cho có dự án chứ không "đo đếm được lợi ích cụ thể" như cụ Thủ t.ướng hay nói.
Thủy điện tích năng bản chất là để cứu cho điện gió và điện mặt trời - cái thứ đã là siêu lãng phí. Điện gió và điện mặt trời góp phần không nhỏ vào khủng hoảng kinh tế VN hiện nay đấy ạ.
 

banmotnucuoi

Xe lăn
Biển số
OF-400400
Ngày cấp bằng
9/1/16
Số km
13,138
Động cơ
77,427 Mã lực
T3 Tân Sơn Nhất tốn 11k tỷ, nhà máy thủy điện Hòa Bình mở rộng tốn 10k tỷ, nhà máy thủy điện tích năng Bắc Ái tốn cỡ 30k tỷ. Đây là 3 dự án lãng phí đã và sắp triển khai. Nói lãng phí vì cái T3 TSN sẽ thừa khi Long Thành đi vào hoạt động, mà 2 thằng này thay vì bổ sung cho nhau lại cạnh tranh nhau - quá lãng phí. Còn cái thủy điện HB mở rộng không làm tăng sản lượng điện, bỏ 10k tỷ làm cho có dự án chứ không "đo đếm được lợi ích cụ thể" như cụ Thủ t.ướng hay nói.
Thủy điện tích năng bản chất là để cứu cho điện gió và điện mặt trời - cái thứ đã là siêu lãng phí. Điện gió và điện mặt trời góp phần không nhỏ vào khủng hoảng kinh tế VN hiện nay đấy ạ.
T3 không lãng phí đâu cụ ạ, tin em đi nhu cầu vận tải hành khách phía nam khoảng 70-100tr hành khách/năm. TSN sẽ đảm đương khoảng 40.000 và Long Thành GĐ 1 là 25000. Kể cả sau này xây thêm LT giai đoạn 2 (2030) thì LT cũng khó vượt con số 50.000 lắm.. Còn nếu ko có T3 thì gđ 2025-2030 chũng ta bị nghẽn ở phía nam
 

.Bo My

Xe container
Biển số
OF-795404
Ngày cấp bằng
1/11/21
Số km
9,587
Động cơ
217,651 Mã lực
Lên hiện đại cũng được. Xây cái chở hàng hiện đại nhất xem nào! :D
 

rachfan

Xe container
Biển số
OF-365216
Ngày cấp bằng
3/5/15
Số km
5,055
Động cơ
399,940 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
Bài cũ, xào sáo lại chứ có tin gì mới đâu. Còn hình minh họa nó đưa ảnh nào chẳng đc.
Phương án chưa chốt, nhưng gần như chắc chắn Nhật ko có cơ hội được chọn, với những gì đã thể hiện, nếu chọn Nhật thì dự án chắc chắn delay cả trăm năm.
Nhật đang tham gia xây dựng tuyến ĐSCT London - Birmingham. 190km dự kiến hết gần 100 tỉ bảng!!!! Bọn thanh niên Anh đang chửi chính quyền, nói rằng cho Trung quốc xây thì chỉ hết 1/5.
 

cartonbox

Xe buýt
Biển số
OF-839573
Ngày cấp bằng
1/9/23
Số km
640
Động cơ
38,837 Mã lực
Tuổi
34
T3 không lãng phí đâu cụ ạ, tin em đi nhu cầu vận tải hành khách phía nam khoảng 70-100tr hành khách/năm. TSN sẽ đảm đương khoảng 40.000 và Long Thành GĐ 1 là 25000. Kể cả sau này xây thêm LT giai đoạn 2 (2030) thì LT cũng khó vượt con số 50.000 lắm.. Còn nếu ko có T3 thì gđ 2025-2030 chũng ta bị nghẽn ở phía nam
Nếu em có quyền quyết thì dùng 10k tỷ xây T3 đó chuyển sang xây Long Thành giai đoạn 2 luôn hoặc làm dự án đường sắt từ Long Thành về Quận 1 chẳng hạn.
 

fundraiser

Xe container
Biển số
OF-422736
Ngày cấp bằng
16/5/16
Số km
6,787
Động cơ
336,292 Mã lực
Tuổi
44
Cái thằng Ad fan page đường sắt đô thị me Nhật nên cố tình nhét Nhật vào. Nhật Bản khả năng bị loại cao rồi.!
Oh viết ntn thì Nhật hết cửa rồi. Chit còn 3 cái tên là Đức Tây Ban Nha và TQ nhi
 

Marda49

Xe buýt
Biển số
OF-302150
Ngày cấp bằng
18/12/13
Số km
785
Động cơ
336,222 Mã lực
Oh viết ntn thì Nhật hết cửa rồi. Chit còn 3 cái tên là Đức Tây Ban Nha và TQ nhi
Đoàn công tác đi người ta kết luận vậy, còn kết quả như nào thì cũng khó biết. Nhật bẩn luôn có những chiêu thức khiến chúng ta bất ngờ( cụ có thấy dạo mấy năm nay lãnh đạo Nhật sang ve vãn ta suốt đấy thôi!)
Tuy nhiên như cụ rachfan đã nói! Làm với Nhật thì sẽ không có chuyển giao kỹ thuật gì hết. Thả bả là việc của người Nhật, còn ăn bả là việc của chúng ta. Nhưng dân đen thì không có quyền quyết định nên hay không nên đớp bả. Nếu đớp phải cái bả Nhật này ( số tiền rất lớn) thì nó thực sự tai hại cho VN phải cả trăm năm. Hy vọng tủ lạnh VN cân nhắc nặng nhẹ.
 

cartonbox

Xe buýt
Biển số
OF-839573
Ngày cấp bằng
1/9/23
Số km
640
Động cơ
38,837 Mã lực
Tuổi
34
Quy trình làm dự án thì ở dưới trình lên trên, mà bọn dưới "chọn" như thế nào thì khả năng cao trên sẽ chọn như thế (hoặc yêu cầu làm lại). Cho nên đội lobby Nhật nó "nuôi quân" từ những anh nhân viên cấp thấp nhưng lại có tính chất có thể lựa chọn xây dựng phương án. Những người này thường được tham dự các dự án đào tạo của Nhật, được tham quan học tập tại Nhật... Nên có cảm tình 1 cách tự nhiên với nước Nhật. Không chỉ trong ngành giao thông mà còn các ngành trọng điểm khác. Cái "tình cảm tự nhiên" đó là chất xúc tác cho quá trình lựa chọn phương án chứ chưa cần nói đến hối lộ hay tiền bạc gì.
Đội tư nhân thì khác, rõ ràng sòng phẳng hơn. Ngay như dự án nhà máy thép Hòa Phát hay Vinfast, nhà thầu Nhật rất hiếm khi được chọn.
 

victory_1980

Xe điện
Biển số
OF-201593
Ngày cấp bằng
11/7/13
Số km
4,689
Động cơ
316,188 Mã lực
Nhật đang tham gia xây dựng tuyến ĐSCT London - Birmingham. 190km dự kiến hết gần 100 tỉ bảng!!!! Bọn thanh niên Anh đang chửi chính quyền, nói rằng cho Trung quốc xây thì chỉ hết 1/5.
Nhật nó đúng kiểu bóc lột, thiếu lđ phổ thông nhưng ko dám đường đường chính chính thuê lđ hẳn hoi, phải lách qua đường du học sinh để trả thấp, thua xa anh Hàn.
 

newboyy

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-840643
Ngày cấp bằng
25/9/23
Số km
132
Động cơ
2,333 Mã lực
Tuổi
27
Nhật đang tham gia xây dựng tuyến ĐSCT London - Birmingham. 190km dự kiến hết gần 100 tỉ bảng!!!! Bọn thanh niên Anh đang chửi chính quyền, nói rằng cho Trung quốc xây thì chỉ hết 1/5.
Chính xác ạ
Nói về xây đsct thì anh tàu em vô địch hệ Mặt Trời luôn
Cụ C muốn nhờ anh tàu xây đsct bắc nam, nhưng gặp nhiều cản trở, đành làm tuyến Lào Cai Hải Phòng trước để minh chứng
 

newboyy

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-840643
Ngày cấp bằng
25/9/23
Số km
132
Động cơ
2,333 Mã lực
Tuổi
27
Đoàn công tác đi người ta kết luận vậy, còn kết quả như nào thì cũng khó biết. Nhật bẩn luôn có những chiêu thức khiến chúng ta bất ngờ( cụ có thấy dạo mấy năm nay lãnh đạo Nhật sang ve vãn ta suốt đấy thôi!)
Tuy nhiên như cụ rachfan đã nói! Làm với Nhật thì sẽ không có chuyển giao kỹ thuật gì hết. Thả bả là việc của người Nhật, còn ăn bả là việc của chúng ta. Nhưng dân đen thì không có quyền quyết định nên hay không nên đớp bả. Nếu đớp phải cái bả Nhật này ( số tiền rất lớn) thì nó thực sự tai hại cho VN phải cả trăm năm. Hy vọng tủ lạnh VN cân nhắc nặng nhẹ.
1 ông mới lên khi bàn về đsct nói thẳng, để nhật làm thì tôi đồng ý
Ông này trình độ chả có gì, dù ông bố (dượng) đỡ đầu rất có tinh thần cải cách (500kv bắc nam)
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top