[Funland] Việt Nam chính thức gia nhập câu lạc bộ UAV ?

turbin_engine

Xe tăng
Biển số
OF-64778
Ngày cấp bằng
23/5/10
Số km
1,383
Động cơ
448,175 Mã lực
Nơi ở
Chợ.
làm 1 UAV bay được theo lập trình tự động hoặc điều khiển từ xa không khó nhưng tích hợp các tính năng quân sự (trinh sát tàng hình, ném bom) thì là cả vấn đề.

Chả có cái UAV nào bay được theo lập trình tự động đâu cụ, vẫn phải điều khiển từ xa hết. Và để làm được cái UAV có thể điều khiển được ngoài tầm nhìn thì không hề đơn giản đâu ạ?
 

uoat_LX

Xe điện
Biển số
OF-48886
Ngày cấp bằng
17/10/09
Số km
2,498
Động cơ
478,304 Mã lực
Chả hiểu giề ,chỉ biết mỗi cái RC là rượu - thịt cờ hó .
 
Chỉnh sửa cuối:

Vịtxanh

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-11416
Ngày cấp bằng
4/11/07
Số km
30,847
Động cơ
752,102 Mã lực
M
Việt Nam thuộc nhóm it nước đã là được tàu không người lái mà lại còn làm từ năm 1972 nữa cơ đấy. :)) :))
Mời cụ ra Bảo tàng hải quân, hình như ở đấy còn trưng bày tàu (cano thì đúng hơn) điều khiển từ xa, phóng từ phá thủy lôi T5.





Cái cannot điều khiển từ xa phóng từ này thời em bít.
Ngày xưa người ta bầy nó trong triển lãm Giảng võ. Cho chạy vung vít trên hồ Giảng võ.
Nhưng nó vẫn không tự chạy được mờ phải khiển bằng sóng radio. Vậy có khác chóa giề cái tầu chạy pile bán đầy ở Lương Van Can, trẻ con vưỡn thả trong bồn tắm.
Hình như là cụ hơi nhầm lãn về khái niệm :D
 

Chã Nhỏ

Xe điện
Biển số
OF-115758
Ngày cấp bằng
6/10/11
Số km
4,354
Động cơ
425,516 Mã lực
Nơi ở
Lương Sơn, Hoà Bình
- bác chã nhỏ:Em rất thích mấy món RC toy, cũng có từng chơi qua món này, nhưng cái em đam mê nhất là UAV thì mới chỉ biết qua sách báo và internet, cho nên ở phạm vi kiến thức mà em biết và chia sẻ trên này không đầy đủ và còn nhiều điều em chưa biết, mong các bác thông cảm
- Phóng bằng tay theo ý em không phải là dùng tay phóng nó lên trời ạ, ý em là người ta sẽ đứng dưới sân bay, sử dụng Remote Control điều khiển cái máy bay ý bay lên trời, sau đó mới giao lại quyền điều khiển trên không cho phi công ngồi trong cabin và hạ cánh thì quy trình lại ngược lại như thế ạ, chứ chưa hoàn toàn điều khiển từ A đến Z được ạ
- Tàu chiến không người lái anh Mĩ đã có rồi cụ ạ, tên nó là USV , em dùng đt nên ko đưa link lên được, có cụ nào giúp em với

http://m.youtube.com/index?&desktop_uri=/
USV bác bẩu cũng chỉ là cái cano tác chiến vùng nước cạn chủ yếu là tuần tra .


các loại UAV đa số đều cất cánh và hạ cánh kiểu nhảm nhí có thằng có dù bung có thằng lao vào lưới có thằng thì treo lên cột không phải tất cả đều như bác nói
 

grandeurHD

Xe tải
Biển số
OF-129343
Ngày cấp bằng
3/2/12
Số km
394
Động cơ
377,570 Mã lực
USV bác bẩu cũng chỉ là cái cano tác chiến vùng nước cạn chủ yếu là tuần tra .


các loại UAV đa số đều cất cánh và hạ cánh kiểu nhảm nhí có thằng có dù bung có thằng lao vào lưới có thằng thì treo lên cột không phải tất cả đều như bác nói
- Vâng đúng là uav thì có nhiều cách cất cánh và hạ cánh, nhưng điều em đang nói là mấy con uav của Việt Nam đấy ạ
- USV đó nó sử dụng cho rất nhiều địa hình chứ không phải chỉ có mỗi vùng nước nông, theo em tìm hiểu trên youtube nó còn chở theo cả tàu ngầm mini để rà phá thủy lôi nữa, và món này rất cơ động , em tìm hiểu thêm thì israel cũng đang sở hữu dòng này rồi
- Gửi bác Chã xem qua con USV này , em lên Of bằng điện thoại nên không đưa ảnh , video lên được, còn đây là thông số kĩ thuật đây ạ, bác xem nó có phải loại cano tuầnt a vùng nước nông như bác nói Posts Tagged Posts Tagged ‘Piranha’ ‘Piranha’

Rethinking USVs Rethinking USVs

http://www.informationdissemination.net/2011/05/rethinking-usvs.html Information Dissemination – Chris Rawley

Unmanned surface vehicles are rapidly approaching practicality for naval uses. Although I’ve sung the praises of UAS for some time now, I’ve been a bit skeptical on the utility of their robotic surface cousins. I recently had an opportunity to check out the high and low ends of the USV spectrum in person. The Piranha is an “optionally manned” 16M carbon fiber diesel-powered beast that tops out at 45 knots and is purported to have a remarkable endurance of 40 days. The Piranha can be air dropped, operate up to sea state 6, employ a 2.5 ton payload of weapons, people, or sensors, and as a hybrid, it sips gas and can be operated very quietly on battery-power.

At the opposite end of the scale is the boogie board-like Wave Glider. Originally developed for oceanography purposes, the wave and solar-powered platform moves at a leisurely knot and a half and has already made an 82 day transit from the US West Coast to Hawaii.

Needless to say, both of these craft have utility for special operations and coastal counter-terrorism missions. They seem tailor made for long duration ISR patrols and the deployment of other unattended sensors where the presence of SOF (or larger manned vessels) is operationally too risky or politically untenable.

I am less a fan of USVs for force protection missions. Although there is certainly appeal in an unmanned craft taking the place of a patrol boat crew in rough seas and harsh weather, I just don’t think the soda straw situational awareness USV’s provide is a good choice for operations which require split second decisions on assessing hostile intent and applying ROE in the close quarters of a harbor. Though in the long term, I foresee autonomous USV swarms attacking enemy ships with missile barrages or “suicide” bombing missions against high value platforms. Of course, as with UAVs, technology spreads rapidly, and it’s only a matter of time until we see USVs deployed by state and non-state enemies for smuggling, reconnaissance, and other nefarious operations.

-
 
Chỉnh sửa cuối:

grandeurHD

Xe tải
Biển số
OF-129343
Ngày cấp bằng
3/2/12
Số km
394
Động cơ
377,570 Mã lực
Chả có cái UAV nào bay được theo lập trình tự động đâu cụ, vẫn phải điều khiển từ xa hết. Và để làm được cái UAV có thể điều khiển được ngoài tầm nhìn thì không hề đơn giản đâu ạ?
- Món này RC cũng lập trình bay tự động theo tọa độ GPS lâu rồi cụ ạ, tất nhiên cất cánh và hạ cánh thì vẫn phải dùng Remote để trực tiếp điều khiển, còn khi đã lên trời rồi thì Auto Pilot nó sẽ tự động điều khiển bay đến điểm định sẵn rồi quay về, cái này là đồ chơi nên gps không chính xác như của mấy bác quân sự, tỉ lệ rụng khá cao mà giá thành 1 bộ như thế gồm cả RC toy thì cũng rơi vào vài K mẽo nên hầu như chỉ có ai có nhiều tiền mới chơi món này, cụ thử search gú gồ với từ khóa là FPV nhé
 

bluebird123

Xe buýt
Biển số
OF-161735
Ngày cấp bằng
21/10/12
Số km
898
Động cơ
357,652 Mã lực
Nơi ở
White House
[video=youtube;UQEsYeVK4_k]http://www.youtube.com/watch?v=UQEsYeVK4_k[/video]

Đất nước mình đẹp quá
 

sportage_nmt

Xe hơi
Biển số
OF-146452
Ngày cấp bằng
20/6/12
Số km
182
Động cơ
362,150 Mã lực
Thế giới, láng giềng, kẻ thù... chạy đua, thì tất yếu VN cũng phải chạy đua thôi, dù muốn hay ko muốn, nhưng tóm lại vẫn phải muốn

Em thấy cái này cũng bthuong các cụ ạ
 

USSR

Xe hơi
Biển số
OF-26598
Ngày cấp bằng
30/12/08
Số km
129
Động cơ
488,690 Mã lực
Choa iem hỏi nhỏ cái trong bộ kit UAV của VN ta thì tỉ lệ nội địa là mấy %?
 

grandeurHD

Xe tải
Biển số
OF-129343
Ngày cấp bằng
3/2/12
Số km
394
Động cơ
377,570 Mã lực
- Em thấy bộ kit uav của ta giống y hệt bộ kit uav của Nga ạ , còn tỉ lệ nội địa hóa em chịu , nhưng chắc chắn với cụ quả engine ta chưa làm được đâu ạ
 

CONVEC

Xe tải
Biển số
OF-174023
Ngày cấp bằng
28/12/12
Số km
256
Động cơ
343,806 Mã lực
VN đi quá muộn trong công nghệ quân sự, thôi thì muộn hơn không!
 

turbin_engine

Xe tăng
Biển số
OF-64778
Ngày cấp bằng
23/5/10
Số km
1,383
Động cơ
448,175 Mã lực
Nơi ở
Chợ.
- Món này RC cũng lập trình bay tự động theo tọa độ GPS lâu rồi cụ ạ, tất nhiên cất cánh và hạ cánh thì vẫn phải dùng Remote để trực tiếp điều khiển, còn khi đã lên trời rồi thì Auto Pilot nó sẽ tự động điều khiển bay đến điểm định sẵn rồi quay về, cái này là đồ chơi nên gps không chính xác như của mấy bác quân sự, tỉ lệ rụng khá cao mà giá thành 1 bộ như thế gồm cả RC toy thì cũng rơi vào vài K mẽo nên hầu như chỉ có ai có nhiều tiền mới chơi món này, cụ thử search gú gồ với từ khóa là FPV nhé

Cụ chơi RC chưa mà phán như thánh thế ợ? Cái Auto Pilot mà cụ nói chẳng qua là cái phần mềm điều khiển máy bay trên máy tính thay cho cái remote to tướng thôi chứ vẫn phải có người ngồi đấy để điều khiển nhé, nếu không thì chỉ cần 1 cơn gió nhẹ là tèo luôn.


Choa iem hỏi nhỏ cái trong bộ kit UAV của VN ta thì tỉ lệ nội địa là mấy %?

E nói thế này cho cụ dễ hình dung nhé: tất cả các thiết bị lắp trên đó 100% là nhập, may ra có cái dây điện là của mình. Vật liệu làm nên cái vỏ là gỗ bansa cũng phải nhập. Còn đinh vít, băng dính, đề-can, keo 502, keo epoxy... thì chắc là mua ở VN còn có phải của VN sản xuất không thì e chịu?:))

Tuy là như vậy nhưng phần tốn công sức và chất xám nhất là: thiết kế, chế tạo, bay thử nghiệm... do mình tự làm. :-bd
 
Chỉnh sửa cuối:

grandeurHD

Xe tải
Biển số
OF-129343
Ngày cấp bằng
3/2/12
Số km
394
Động cơ
377,570 Mã lực
Cụ chơi RC chưa mà phán như thánh thế ợ? Cái Auto Pilot mà cụ nói chẳng qua là cái phần mềm điều khiển máy bay trên máy tính thay cho cái remote to tướng thôi chứ vẫn phải có người ngồi đấy để điều khiển nhé, nếu không thì chỉ cần 1 cơn gió nhẹ là tèo luôn. :-bd
- Em chẳng có đủ trình độ hiểu biết cao như cụ, nhưng em khẳng định chắc chắn 1 điều với cụ , trong RC autopilot nó là phần mềm điều khiển tự động trong cái máy tính nằm trên máy bay, trước khi bay người ta nối nó với máy tính ngoài , kết hợp với tọa độ trên map để cái autopilot ấy nó nhận được hành trình và độ cao, sau đó khi được người điều khiển cất cánh,nó sẽ tư tính toán bay theo lộ trình sẵn có, máy bay đồ chơi thì làm rì có cảm biến gió, làm rì có camera tilt pan 360 độ, nó chỉ có duy nhất 1 cái cam hành trình theo 1 hướng nhất định , cụ cho em hỏi ở trên trời nó bị gió tạt cụ ở dưới đất có biết được không ạ ? Lúc ấy em chỉ hy vọng cái gps nó vẫn òn hoạt động để cụ đi hốt xác nó về thôi
 

grandeurHD

Xe tải
Biển số
OF-129343
Ngày cấp bằng
3/2/12
Số km
394
Động cơ
377,570 Mã lực
E nói thế này cho cụ dễ hình dung nhé: tất cả các thiết bị lắp trên đó 100% là nhập, may ra có cái dây điện là của mình. Vật liệu làm nên cái vỏ là gỗ bansa cũng phải nhập. Còn đinh vít, băng dính, đề-can, keo 502, keo epoxy... thì chắc là mua ở VN còn có phải của VN sản xuất không thì e chịu?:))

Tuy là như vậy nhưng phần tốn công sức và chất xám nhất là: thiết kế, chế tạo, bay thử nghiệm... do mình tự làm. :-bd
- Toàn bộ body con UAV này được đúc bằng composit ạ, cụ đừng nhầm lẫn sang RC làm bằng gỗ bansa, ngay từ lâu rồi ngta đã làm mấy cái mục tiêu bay đã là composit rồi, còn tỉ lệ nội địa hóa thì em chịu, em chỉ thấy cái kit của con uav do ta làm nó giống y như con uav của Nga thôi ạ
 

Chã Nhỏ

Xe điện
Biển số
OF-115758
Ngày cấp bằng
6/10/11
Số km
4,354
Động cơ
425,516 Mã lực
Nơi ở
Lương Sơn, Hoà Bình
cái khó không phải là chất liệu làm nên cái máy bay mà là cái cách nó hoạt động thế nào . RC thì thằng trẻ con 6 tưởi cũng có thể tự ráp đc nhưng UAV là chuyện hoàn toàn khác
đừng nghĩ UAV quá cao siêu
thỏa mãn đc các yêu cầu sau là đc gọi là UAV rồi
- Không ng lái
- có hệ thống điều khiển từ xa
- có kênh trao đổi thông tin riêng
còn đây là 1 số loại UAV thông dụng của Quân đội Mỹ cho các cụ xem là UAV Tây nó cũng chả có gì quá cao siêu đâu
 

turbin_engine

Xe tăng
Biển số
OF-64778
Ngày cấp bằng
23/5/10
Số km
1,383
Động cơ
448,175 Mã lực
Nơi ở
Chợ.
- Toàn bộ body con UAV này được đúc bằng composit ạ, cụ đừng nhầm lẫn sang RC làm bằng gỗ bansa, ngay từ lâu rồi ngta đã làm mấy cái mục tiêu bay đã là composit rồi, còn tỉ lệ nội địa hóa thì em chịu, em chỉ thấy cái kit của con uav do ta làm nó giống y như con uav của Nga thôi ạ
Nếu toàn bộ body của nó bằng composite thì mình lại phải nhập cái body này rồi cụ ạ? :))
 

Chã Nhỏ

Xe điện
Biển số
OF-115758
Ngày cấp bằng
6/10/11
Số km
4,354
Động cơ
425,516 Mã lực
Nơi ở
Lương Sơn, Hoà Bình
đúc composite có gì phải mua
 
Biển số
OF-177267
Ngày cấp bằng
17/1/13
Số km
1,921
Động cơ
354,613 Mã lực
- Toàn bộ body con UAV này được đúc bằng composit ạ, cụ đừng nhầm lẫn sang RC làm bằng gỗ bansa, ngay từ lâu rồi ngta đã làm mấy cái mục tiêu bay đã là composit rồi, còn tỉ lệ nội địa hóa thì em chịu, em chỉ thấy cái kit của con uav do ta làm nó giống y như con uav của Nga thôi ạ
Ngày còn bé, em được tặng một con UAV tỉ lệ nội địa hóa là 100% :)) : Thân làm bằng que tre, cánh làm bằng xốp trắng cắt mỏng, chong chóng cắt ra từ vỏ lon sữa ông thọ, nguồn năng lượng cấp cho UAV là sợi dây chun. Trước khi phóng phải quay ngược chong chóng cho dây chun xoắn lại, rồi phóng ra. Bay rất tít :))
Nếu toàn bộ body của nó bằng composite thì mình lại phải nhập cái body này rồi cụ ạ? :))
Composite thì VN mình làm vô tư cụ ạ! Nhưng phần khó nhất là làm khuôn, muốn nhanh thì nên mua một chiếc rồi lấy đó làm khuôn sản xuất hàng loạt.
 

grandeurHD

Xe tải
Biển số
OF-129343
Ngày cấp bằng
3/2/12
Số km
394
Động cơ
377,570 Mã lực
Việc đúc composite em nghĩ ta làm quá đơn giản như cụ Súng hết đạn đã đề cập, làm mấy cái mục tiêu bay để quân ta tập bắn thì cũng không khó rì, nhưng làm UAV thì em nghĩ nó đòi hỏi độ ổn định cao hơn ,vì UAV nó bay cao và xa hơn, lại còn mang theo 1 đống cảm biến và thiết bị quang học+ thêm cả cái động cơ và nhiên liệu, cái này đòi hỏi trình độ kĩ thuật hàng không đẳng cấp cao rồi chứ không đơn thuần như mấy cái máy bay cánh bằng bọn trẻ con chúng em chơi, cụ nào hay coi thời sự thì biết bên Mỹ nó có cái UAV Global Hawk to khủng luôn
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top