[Funland] Việt Nam chính thức gia nhập câu lạc bộ UAV ?

tdh42

Xe tải
Biển số
OF-186590
Ngày cấp bằng
23/3/13
Số km
362
Động cơ
335,610 Mã lực
nếu nhờ đc anh Ixaren thì ngon. a đó là hàng đầu về UAV mà
 

nemesistan

Xe tăng
Biển số
OF-33992
Ngày cấp bằng
25/4/09
Số km
1,131
Động cơ
485,700 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Em không chê nhưng nhìn mấy cái gọi là "UAV" này em thấy nó giống mấy cái RC hơn là UAV ạ
 

Estonque

Xe điện
Biển số
OF-27090
Ngày cấp bằng
7/1/09
Số km
3,155
Động cơ
517,108 Mã lực
Nơi ở
Nhà BVC
Em không chê nhưng nhìn mấy cái gọi là "UAV" này em thấy nó giống mấy cái RC hơn là UAV ạ
Bước đầu thì vậy là tốt rồi cụ ạ, làm sao mà một phát sản xuất đc con to như Mẽo đc, cứ từng bước hiện đại như thế này là ổn :D
 

inochi

Xe điện
Biển số
OF-28925
Ngày cấp bằng
11/2/09
Số km
2,843
Động cơ
510,625 Mã lực
Nơi ở
HCM
Cũng là một cái đáng kích lệ, nhưng còn dài dài mới tiến tới công nghệ của Tây, đùng nghe đài địch nó tung hô mà coi là ... Từ trước đến giờ nhiều cái trong khoa học đều đi vay mượn của nước ngoài, hy vọng rằng cái này là đúng 100% của Việt mình thì cũng là cái gì đáng mừng chút
Mình đã từng xem anh em trong đội máy bay mô hình chơi trò này, máy bay mô hình thì có vẻ bay không được xa so với máy bay thử nghiệm này. Kể ra mà có clip cho bà con chiêm ngưỡng thì thỏa cái con mắt nhỉ
 

hanoi beer

Xe điện
Biển số
OF-34364
Ngày cấp bằng
30/4/09
Số km
2,872
Động cơ
497,504 Mã lực
Nơi ở
Cạnh nhà máy bia
Em không chê nhưng nhìn mấy cái gọi là "UAV" này em thấy nó giống mấy cái RC hơn là UAV ạ
Từ Từ thôi cụ ơi...đến như thằng Tàu Khựa mà cọn phải rơi lên rụng xuóng mấy lần mới được đấy ạ..!
 

hiennn83

Xe tăng
Biển số
OF-179151
Ngày cấp bằng
29/1/13
Số km
1,352
Động cơ
348,745 Mã lực
Từ Từ thôi cụ ơi...đến như thằng Tàu Khựa mà cọn phải rơi lên rụng xuóng mấy lần mới được đấy ạ..!
Cái này cũng gọi là uav roài nhưng e nghi các bác ấy mua kit về lắp rồi tung hô lên để xin tiền nghiên cứu thôi ạ! Chứ thực sự made in vietnam thì như vậy là cũng ngon roài!
 

Tuan Can

Xe container
Biển số
OF-162235
Ngày cấp bằng
23/10/12
Số km
9,185
Động cơ
424,231 Mã lực
Nơi ở
Linh Đàm, Hà Nội
Đây là máy bay mô hình
 

Tiểu kê

Xe tăng
Biển số
OF-49844
Ngày cấp bằng
31/10/09
Số km
1,447
Động cơ
469,120 Mã lực
Nơi ở
Nơi có niềm vui....
UAV mà cụ lại bảo mô hình, chẳng lẽ mọi người lại ko phân biệt đc hay sao mà cần cụ phải nói. Nhiều cụ nói ra cứ chê bai hàng Việt, Tây nó tiến bộ trước cả trăm năm, nhiều tiền đổ vào nghiên cứu mới có, mình nghèo lại cứ đòi 1 cái đc như Tây ngay.
 

B30TT9

Xe tải
Biển số
OF-133900
Ngày cấp bằng
9/3/12
Số km
479
Động cơ
374,307 Mã lực
Trong đó bao nhiêu % thiết bị made in VN nhể?
 

omerta77

Xe container
Biển số
OF-35686
Ngày cấp bằng
21/5/09
Số km
5,287
Động cơ
513,622 Mã lực
theo e hiểu thì mô hình chỉ bay được trong tầm nhìn để điều khiển. Còn UAV thì bay được ngoài tầm nhìn và có thể lập trình đường bay và các nhiệm vụ khác. Hai loại này e dự chắc sóng để điều khiển cũng khác nhau. VN cố gắng chế tạo được loại này sử dụng năng lượng mặt trời để bay lâu hơn thì tốt. Hoặc bằng pin cho đỡ ồn
 
Chỉnh sửa cuối:
Biển số
OF-49
Ngày cấp bằng
23/5/06
Số km
7,727
Động cơ
660,704 Mã lực
Nơi ở
Thừa Thiên Huế
Trong đó bao nhiêu % thiết bị made in VN nhể?
Bao nhiêu phần trăm linh kiện kg quan trọng mà quan trọng là thiết kế (cả phần cứng và phần mềm) do ai làm cụ ợ. Giữa chế tạo và lắp ráp nó khác nhau ở chỗ đó.
 

seadogs

Xe tăng
Biển số
OF-109162
Ngày cấp bằng
15/8/11
Số km
1,334
Động cơ
403,288 Mã lực
Em thấy nước ngoài chọn màu sơn bao giờ cũng đẹp, VN sơn cái gì cũng xấu
 

pajero79

Xe hơi
Biển số
OF-165072
Ngày cấp bằng
3/11/12
Số km
160
Động cơ
348,743 Mã lực
Túm váy lại là vẫn phải đi mua, mấy thứ ta mày mò nghiên cứu vừa rồi cũng chỉ để làm mục tiêu bay tập bắn?
 

vietminh9x

Xe điện
Biển số
OF-138332
Ngày cấp bằng
13/4/12
Số km
2,331
Động cơ
390,417 Mã lực
UAV

Thời của UAV bắt đầu ở Việt Nam

11:03 PM, 17/05/2013, Views: 1070 | By Nam Xương

VietnamDefence - Việt Nam trang bị UAV Belarus. Thông tin này là chỉ dấu lạc quan cho thấy, dường như Việt Nam đã nhận thức được chân giá trị của UAV trong lĩnh vực quốc phòng. Việc này tuy muộn, song còn hơn không!
Grif-1 (Nhà máy Sửa chữa máy bay 558) Việt Nam sẽ mua máy bay không người lái (UAV) của Belarus, Thủ tướng Belarus Mikhail Myasnikovich tuyên bố trong cuộc gặp Thủ tướng Việt Nam Nguyễn Tấn Dũng ở Minsk.

Theo ông Myasnikovich, Thủ tướng Việt Nam đến Minsk một phần là để ký các hợp đồng mua UAV. “Chúng tôi đặt nhiều hy vọng vào hợp tác kỹ thuật quân sự”, Thủ tướng Belarus nói.

Trong cuộc gặp, ông Myasnikovich còn khẳng định, Belarus sẵn sàng chia xẻ với Việt Nam các thành tựu trong lĩnh vực công nghệ quân sự và công nghệ lưỡng dụng.

Hiện nay, Belarus đang sản xuất một số mẫu UAV, trong đó có Grif và Moskit. Ông Myasnikovich không nói rõ Việt Nam đã quyết định mua loại nào.

Trước đó, có tin Việt Nam có kế hoạch trang bị các UAV hạng nhẹ của Nga do hãng Irkut đang phát triển. Ngoài ra, Việt Nam còn được Thụy Điển giúp đỡ phát triển một loại UAV nữa là Magic Eye 1.

Những thông tin về sự hợp tác của Việt Nam với Nga, Thụy Điển, Belarus… và các dự án nghiên cứu của các nhà khoa học trong nước trong lĩnh vực UAV cho thấy, tuy muộn màng, cuối cùng Việt Nam đã nhận thức được chân giá trị của UAV trong lĩnh vực quốc phòng.

Nhưng điều quan trọng hơn là Việt Nam sẽ đi thẳng vào hiện đại trong lĩnh vực UAV như thế nào. Việc các nhà khoa học trong nước mày mò thiết kế UAV là đáng quý, song khởi đầu muộn mấy chục năm so với thiên hạ bằng cách đó cũng giống như chúng ta lại nghiên cứu chế tạo xe đạp hay đầu máy hơi nước.

Cách làm đó là không khôn ngoan, mất thời gian, phí tiền cho những thành tựu “ảo” và vô bổ khiến đất nước bị phân tán nguồn lực và bỏ lỡ cơ hội tiếp thu công nghệ tiên tiến.



Vậy con đường nào cho phát triển UAV ở Việt Nam?

Bài học nhãn tiền là Trung Quốc và Nga. Tuy có nền công nghiệp hàng không hùng mạnh, họ vẫn phải đi từ mua sắm UAV thành phẩm từ nước ngoài, rồi sao chép, cải tiến, từ đó mới thiết kế được các sản phẩm của mình.

Nga là một ví dụ điển hình về bỏ lỡ cơ hội phát triển UAV. Thời kỳ sau Thế chiến II, Liên Xô từng dẫn đầu thế giới về công nghệ UAV (chủ yếu là loại cỡ lớn, làm nhiệm vụ trinh sát). Nhưng sau đó, họ đã xem nhẹ lĩnh vực này. Thậm chí đến đầu những năm 2000, Nga vẫn chỉ chi rất ít tiền cho hoạt động nghiên cứu UAV.

Kết quả là Nga đã tụt hậu so với Mỹ, Israel và EU khoảng 20 năm về công nghệ UAV. Những chiếc UAV bé nhỏ của tiểu quốc công nghệ cao Israel đã dạy cho người Nga kênh kiệu một bài học nhớ đời trong cuộc chiến tranh Nga-Gruzia năm 2008.

Ngay sau đó, quân đội Nga ngậm đắng nuốt cay quyết định chi hàng trăm triệu đô la để mua UAV của Israel và triển khai lắp ráp tại Nga. Mục tiêu Nga bỏ ra cả mớ tiền cũng chỉ là để học hỏi công nghệ UAV thế hệ cũ của Israel.

Nga đang quyết tâm bắt kịp các nước dẫn đầu thế giới về UAV, nhưng họ sẽ phải mất hàng chục năm nữa mới có được những UAV chiến lược, UAV chiến đấu hay thậm chí những UAV dạng chim chóc, côn trùng.

Nga đang bị Trung Quốc vượt mặt về UAV. Thông tin báo chí cho hay, Trung Quốc đang chi rất nhiều tiền và triển khai nghiên cứu chế tạo rất nhiều loại UAV có đủ loại chức năng, kể cả các loại trinh sát chiến lược hoặc chiến đấu hạng nặng. Trung Quốc sẽ triển khai UAV tại các sân bay ven biển để giám sát các vùng biển tranh chấp, trong đó có Biển Đông.


Không có nhiều tiền và nền tảng công nghiệp quốc phòng như Trung Quốc, nhưng Việt Nam có điều kiện thuận lợi là khả năng nhập khẩu công nghệ UAV, ít ra là UAV dân dụng của phương Tây và các nước khác.

Không có nhiều tiền nên phải chọn công nghệ mà nhập, chọn quốc gia mà hợp tác. Đó nên là Nam Phi, Israel, châu Âu và thậm chí là Mỹ, rồi mới đến các đối tác truyền thống song thua kém về công nghệ UAV như Nga, Ukraine, Belarus. Ta cũng nên đi từ nhập thành phẩm, rồi đến liên doanh sản xuất lắp ráp, tiến đến tự thiết kế.

Mặt khác, một điều bắt buộc để ngành công nghiệp UAV của Việt Nam phát triển là các bộ ngành của Việt Nam, đặc biệt là quân đội phải có sự chuẩn bị về mọi mặt như nâng cấp khả năng quản lý bay, đào tạo đội ngũ nhân viên điều khiển, nghiên cứu phương pháp sử dụng UAV trong các lĩnh vực, phát triển các ngành công nghiệp phụ kiện UAV thì mới phát huy được hết hiệu quả của UAV trong các lĩnh vực quốc phòng-an ninh và các ngành kinh tế, dịch vụ dân sự...

Trong lĩnh vực UAV, chúng ta đã đi sau thì phải đi tắt, nhưng phải có trọng điểm và đồng bộ. Chúng ta phải có năng lực điều khiển rất tốt mới có thể thành công nhanh trong thế giới các phương tiện bay không người lái này.


Nguồn: Interfax, Lenta, 16.5.2013.
 

grandeurHD

Xe tải
Biển số
OF-129343
Ngày cấp bằng
3/2/12
Số km
394
Động cơ
377,570 Mã lực
theo e hiểu thì mô hình chỉ bay được trong tầm nhìn để điều khiển. Còn UAV thì bay được ngoài tầm nhìn và có thể lập trình đường bay và các nhiệm vụ khác. Hai loại này e dự chắc sóng để điều khiển cũng khác nhau. VN cố gắng chế tạo được loại này sử dụng năng lượng mặt trời để bay lâu hơn thì tốt. Hoặc bằng pin cho đỡ ồn
- RC toy hay UAV, FPV hiện tại đều có thể bay tự động dựa trên GPS và Auto Pilot cụ ạ, Vấn đề là ở UAV thì ngta hoàn toàn có thể can thiệp vào quá trình bay tự động của nó chuyển sang lái bằng tay để thực hiện các nhiệm vụ riêng như đến gần căn cứ đối phương thì bay là là chụp ảnh, bắn tên lửa.....
- RC tóy thì sóng của nó yếu và không yêu cầu dữ liệu thời gian thực như trên UAV, nói đơn giản thế này trong các chiến dịch không kích Taliban mấy con Predator UAV của Mẽo cất cánh tại đó nhưng lại được 1 tổ các đồng chí phi công ngồi tại Mỹ điều khiển trực tiếp, thông qua tín hiệu vệ tinh và GPS
- Nắm bắt được nguyên lí điều khiển và dẫn đường GPS, các bạn iran đã lừa được hẳn 1 con UAV loại tàng hình X1 hạ cánh và tuyên bố tịch thu luôn do dám xâm nhập không phận nước này, khi anh Mẽo sang xin chuộc lại thì các bạn đạp Tung Cửa đã kịp sang tham gia kíp mổ xẻ con UAV này rồi
- Cách đây mấy hôm em có đọc trên VNexpress thấy hội Khựa nó đã sản xuất song UAV tàng hình của nó, giống y hệt như con UAV mà bọn iran nó vợt được của Mỹ
- Khoa học quân sự của VN không hề thua kém nước nào trên thế giới nhưng em mong thay vì máy bay, tại sao các ông ấy không làm mấy cái tàu chiến không người lái ra bảo vệ đảo và bà con đánh cá ngoài biển nhỉ
 
Biển số
OF-177267
Ngày cấp bằng
17/1/13
Số km
1,921
Động cơ
354,613 Mã lực
- Khoa học quân sự của VN không hề thua kém nước nào trên thế giới nhưng em mong thay vì máy bay, tại sao các ông ấy không làm mấy cái tàu chiến không người lái ra bảo vệ đảo và bà con đánh cá ngoài biển nhỉ
Lý do là ở đây:
UAV bay ở trên giời thuộc không gian 3 chiều, khó tiếp cận để bắt sống, mà bắn cháy thì nổ và rơi nát bét không thể xác định tung tích.
Còn tàu chiến không người lái thì Tung của nó sẽ dùng xuồng máy quây lại, bắt sống, móc cáp kéo về. Kết quả: vừa thiệt hại trang bị, vừa có bằng chứng tố cáo khiêu khích :D
 

grandeurHD

Xe tải
Biển số
OF-129343
Ngày cấp bằng
3/2/12
Số km
394
Động cơ
377,570 Mã lực
Lý do là ở đây:
UAV bay ở trên giời thuộc không gian 3 chiều, khó tiếp cận để bắt sống, mà bắn cháy thì nổ và rơi nát bét không thể xác định tung tích.
Còn tàu chiến không người lái thì Tung của nó sẽ dùng xuồng máy quây lại, bắt sống, móc cáp kéo về. Kết quả: vừa thiệt hại trang bị, vừa có bằng chứng tố cáo khiêu khích :D
- Cụ ko thấy bọn iran nó bắt sống cả 1 con Uav của Mẽo về mổ xẻ với Khựa đó thôi
Em không có nói là phái tàu ko ng lái ra chiến bác nhé, chỉ âm thầm nằm vùng bảo vệ thôi, tổ điều khiển thì ngồi trên tàu chiến, hội khựa mà ra quây thì ta cho pháo hạm biến cả lũ thành tàu ngầm hêt
 

Mazspeed

Xe container
Biển số
OF-648
Ngày cấp bằng
6/7/06
Số km
6,393
Động cơ
641,331 Mã lực
Mua thì chọn thằng nào nó có kinh nghiệm mà mua, lại đi mua của anh Lukasenko chả có danh tiếng gì. Nga còn sau phương Tây 20 năm thì Bạch Nga chắc còn sau 30 năm.
 

0oMinho0

Xe tăng
Biển số
OF-21857
Ngày cấp bằng
1/10/08
Số km
1,236
Động cơ
505,760 Mã lực
Vn hoàn toàn có thể phát triển đc món này nhưng có dám đầu tư mạnh hay ko thôi,chứ nền tảng thì chúng ta vô địch robocon mấy lần liền vệ tinh thì cũng phóng vài cái rồi.
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top