[Funland] Việt nam 198x qua ống kính của René Guérineau

Bachsima

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-327829
Ngày cấp bằng
20/7/14
Số km
13,442
Động cơ
434,737 Mã lực
Ở trong Nam thời VNCH em nhớ có qui định đi xe máy không được ngồi 2 bên mà phải ngồi 1 bên. Nguyên do hình như là để ngăn chặn các hành động ném lựu đạn của biệt động thành, ngồi 1 bên thì không có thế để ném và sau đó nhanh chóng trốn thoát được
Tòan huyền thoại, ngồi bên nào chả ném được, cụ cứ tìm viên gạch rồi trèo lên xe mà xem.
 

Hà Tam

Xe điện
Biển số
OF-339987
Ngày cấp bằng
24/10/14
Số km
3,573
Động cơ
328,251 Mã lực
Đi xe đạp trên đường ray xe điện, phố xá vẫn đa phần xe đạp



Khu vực phố hàng Đào, Hàng Ngang ngày đó là đường 1 chiều (theo hướng từ bờ Hồ về chợ đồng Xuân), cấm ô tô nữa, mà tàu điện cũng đã nghỉ chạy còn ray điện chưa bóc. Đoạn này góc phố ngã tư với Hàng bạc.
Ngày nay buối tối chợ phố cổ -theo giờ quy định- còn dành riêng cho đi bộ.
 
Chỉnh sửa cuối:

doctor76

Xe ba gác
Người OF
Biển số
OF-81790
Ngày cấp bằng
3/1/11
Số km
24,685
Động cơ
694,976 Mã lực
Nơi ở
Sơn La
Tàu điện vắng vẻ quá


 

fromantoan

Xe tăng
Biển số
OF-8767
Ngày cấp bằng
23/8/07
Số km
1,083
Động cơ
542,183 Mã lực
Nơi ở
dưới Phòng ấy mà
Tòan huyền thoại, ngồi bên nào chả ném được, cụ cứ tìm viên gạch rồi trèo lên xe mà xem.
Cũng chả huyền thoại lắm đâu vì có lần em hỏi ở 1 forum khác thì cũng có 1 số thành viên ở trong SG về hỏi bố mẹ và xác nhận có điều này nhưng chỉ trong 1 thời gian không quá dài. Về cơ bản là hạn chế mà, ném lựu đạn phải giật chốt rồi ngắm ném xa, ngồi 2 bên chắc chắn và thuận tiện hơn 1 bên nhiều.
 

fromantoan

Xe tăng
Biển số
OF-8767
Ngày cấp bằng
23/8/07
Số km
1,083
Động cơ
542,183 Mã lực
Nơi ở
dưới Phòng ấy mà

doctor76

Xe ba gác
Người OF
Biển số
OF-81790
Ngày cấp bằng
3/1/11
Số km
24,685
Động cơ
694,976 Mã lực
Nơi ở
Sơn La
Trên 1 toa tàu điện vắng vẻ, có mỗi cái xe đạp,



 

doctor76

Xe ba gác
Người OF
Biển số
OF-81790
Ngày cấp bằng
3/1/11
Số km
24,685
Động cơ
694,976 Mã lực
Nơi ở
Sơn La
Không rõ họ đang làm gì vào buổi tối thế này?



 

Xecutkit2008

Xe điện
Biển số
OF-22878
Ngày cấp bằng
24/10/08
Số km
2,395
Động cơ
514,247 Mã lực
Đúng là làm gợi nhớ nhiều thứ ngày xưa quá, em tùy lúc đấy còn bé ở trong tập thể, nhưng mà thấy cuộc sống luôn có tiếng cười chứ không tham sân si như bây giờ, ở cả khu tập thể, mất điện thì bê giường sếp ra giữa sân nằm, cả đến trăm cái giường...
 

doctor76

Xe ba gác
Người OF
Biển số
OF-81790
Ngày cấp bằng
3/1/11
Số km
24,685
Động cơ
694,976 Mã lực
Nơi ở
Sơn La
Mặc quần đùi, mặc quần bó áo bay Liên Xô vào chỗ này là sao???



 

Hà Tam

Xe điện
Biển số
OF-339987
Ngày cấp bằng
24/10/14
Số km
3,573
Động cơ
328,251 Mã lực
Tàu điện vắng vẻ quá


Cụ chủ chưa đi tàu điện HN bao giờ nên khá ngộ phải không? chỗ này có đường ray phình ra 2 đoạn song song nhau, là đoạn để tránh tàu, có công dụng đôi khi cắt bớt toa hoặc nhập thêm toa vào đoàn tàu khác, lúc họ tách và lập toa thì khách phải xuống hết. Tàu điện HN thường là 2 toa, tuyến đông thì 3 toa, các tuyến vắng khách như Cửa nam-ga HN-Vọng thì 1 toa là đầu máy thôi. Tuyến Ngã tư sở - Hà đông cũng 1 toa thì phải, lấu quá không nhớ, chỉ còn nhớ hình ảnh 2 tuyến này vắng, tàu lao vun vút, tiếng động cơ điện rít liên hồi theo vòng tua tai lái bác tài.
Tránh tàu là đoạn chờ đoàn tàu khác hướng ngược lại chạy đến, rẽ vào đoạn tránh, và đoàn tàu chờ lúc đó mới có đường chạy tiếp, cái này là bắt buộc phải chờ, trong thời gian chờ tránh tàu khá lâu thì vắng khách thôi.
Chú ý tàu điện chạy 2 chiều thoải mái, chỉ cần đảo cần tiếp điện (có sợi dây thừng thõng xuống phía sau, để nhấc cái puli ra khỏi dây điện và điều chỉnh cần hướng cần tiếp điện), người lái tàu tháo cái cần lái (tay quay) ra, lắp vào bệ lái ở phía 1 trong 2 đầu tàu là chạy. Trong hình cần lái đang ở hướng cho biết tàu này sẽ chậy tiếp hướng Đồng Xuân đi Hàng đậu- Quán thánh- Thụy Khuê (chặng cuối) có depot sửa chữa các đầu máy và toa xe điện của công ty xe điện HN.
 
Chỉnh sửa cuối:

Andydo

Xe điện
Biển số
OF-570664
Ngày cấp bằng
24/5/18
Số km
2,201
Động cơ
162,346 Mã lực
Trong ảnh chưa ăn thua gì, do đường dốc, xe bò chở vật liệu xây dựng vào phố nên nặng hơn, bọn lái xe bò còn dung xẻng nện lên lưng bò mới kinh. Ảnh chụp ngay trước nhà em (nhà em là nhà có cái bạt che nắng).
Cụ hên nhỉ sau mấy chục năm giờ có tấm hình làm kỷ niệm :)
 

doctor76

Xe ba gác
Người OF
Biển số
OF-81790
Ngày cấp bằng
3/1/11
Số km
24,685
Động cơ
694,976 Mã lực
Nơi ở
Sơn La
Cụ chủ chưa đi tàu điện HN bao giờ nên khá ngộ phải không? chỗ này có đường ray phình ra 2 đoạn song song nhau, là đoạn để tránh tàu, có công dụng đôi khi cắt bớt toa hoặc nhập thêm toa vào đoàn tàu khác, lúc họ tách và lập toa thì khách phải xuống hết. Tàu điện HN thường là 2 toa, tuyến đông thì 3 toa, các tuyến vắng khách như Cửa nam-ga HN-Vọng thì 1 toa là đầu máy thôi. Tuyến Ngã tư sở - Hà đông cũng 1 toa thì phải, lấu quá không nhớ, chỉ còn nhớ hình ảnh 2 tuyến này vắng, tàu lao vun vút, tiếng động cơ điện rít liên hồi theo vòng tua tai lái bác tài.
Tránh tàu là đoạn chờ đoàn tàu khác hướng ngược lại chạy đến, rẽ vào đoạn tránh, và đoàn tàu chờ lúc đó mới có đường chạy tiếp, cái này là bắt buộc phải chờ, trong thời gian chờ tránh tàu khá lâu thì vắng khách thôi.
Chú ý tàu điện chạy 2 chiều thoải mái, chỉ cần đảo cần tiếp điện (có sợi dây thừng thõng xuống phía sau, để nhấc cái puli ra khỏi dây điện và điều chỉnh cần hướng cần tiếp điện), người lái tàu tháo cái cần lái (tay quay) ra, lắp vào bệ lái ở phía 1 trong 2 đầu tàu là chạy. Trong hình cần lái đang ở hướng cho biết tàu này sẽ chậy tiếp hướng Đồng Xuân đi Hàng đậu- Quán thánh- Thụy Khuê (chặng cuối) có depot sửa chữa các đầu máy và toa xe điện của công ty xe điện HN.
Em chưa đi tàu điện bao giờ cụ ạ, năm 1994 về Hn thì không còn tàu điện nữa cụ ạ.
Cảm ơn những đóng góp quý giá của cụ, mong cụ tiếp tục góp ý cho ảnh, có khi những thông tin của các cụ còn quý giá hơn ảnh vì các cụ là người trực tiếp sống trong giai đoạn đó.
 

Bastion.P

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-579316
Ngày cấp bằng
15/7/18
Số km
7,914
Động cơ
384,573 Mã lực
Cụ nói vụ quay đầu này, e mới nhớ, với tụi trẻ con thì có khi thích nhất là nhìn tia lửa điện bắn ra xoạt xoạt ở puli mỗi khi đi qua đoạn có dây giằng đỡ dây điện ạ :D

Cụ chủ chưa đi tàu điện HN bao giờ nên khá ngộ phải không? chỗ này có đường ray phình ra 2 đoạn song song nhau, là đoạn để tránh tàu, có công dụng đôi khi cắt bớt toa hoặc nhập thêm toa vào đoàn tàu khác, lúc họ tách và lập toa thì khách phải xuống hết. Tàu điện HN thường là 2 toa, tuyến đông thì 3 toa, các tuyến vắng khách như Cửa nam-ga HN-Vọng thì 1 toa là đầu máy thôi. Tuyến Ngã tư sở - Hà đông cũng 1 toa thì phải, lấu quá không nhớ, chỉ còn nhớ hình ảnh 2 tuyến này vắng, tàu lao vun vút, tiếng động cơ điện rít liên hồi theo vòng tua tai lái bác tài.
Tránh tàu là đoạn chờ đoàn tàu khác hướng ngược lại chạy đến, rẽ vào đoạn tránh, và đoàn tàu chờ lúc đó mới có đường chạy tiếp, cái này là bắt buộc phải chờ, trong thời gian chờ tránh tàu khá lâu thì vắng khách thôi.
Chú ý tàu điện chạy 2 chiều thoải mái, chỉ cần đảo cần tiếp điện (có sợi dây thừng thõng xuống phía sau, để nhấc cái puli ra khỏi dây điện và điều chỉnh cần hướng cần tiếp điện), người lái tàu tháo cái cần lái (tay quay) ra, lắp vào bệ lái ở phía 1 trong 2 đầu tàu là chạy. Trong hình cần lái đang ở hướng cho biết tàu này sẽ chậy tiếp hướng Đồng Xuân đi Hàng đậu- Quán thánh- Thụy Khuê (chặng cuối) có depot sửa chữa các đầu máy và toa xe điện của công ty xe điện HN.
 

Bastion.P

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-579316
Ngày cấp bằng
15/7/18
Số km
7,914
Động cơ
384,573 Mã lực
Nhà cụ ở VM ạ?
Em ở QTG, cô giáo em ở ngay VM, đoạn đối diện cổng ngách đầu ngõ Thanh Miến ko biết cụ biết ko?
E ở đằng đầu Cửa Nam ạ. Ngõ Thanh Miến có ngôi chùa, hồi trường e sửa chữa, lớp e ra đó học nhờ ở đó 1 học kỳ thì phải.

Hôm nào lớp dc nghỉ sớm là cả lớp trèo tường vào cái sân phía sau VM, con giai đá bóng, con gái nhảy dây quanh cái cái gốc cây gạo, thậm chí thì ra chỗ Hồ Vuông bơi nghịch nếu mát trời.

Nhiều hôm bọn con trai rủ nhau lên khu Hoàng Diệu ném doi & nhãn, ra đường Trần Phú chọc sấu về nhà nấu nước sấu :D

Quán chè HN ngày đó hình như chỉ loanh quanh mấy món chè đỗ đen, thạch & nước sấu. Chè thập cẩm có chân châu xanh đỏ tím vàng thì chỉ có ở trong Sài Gòn.
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top