Viếng mộ Chị Sáu.

bocubau

Xe tăng
Biển số
OF-47109
Ngày cấp bằng
21/9/09
Số km
1,518
Động cơ
479,455 Mã lực
Nơi ở
Ha Noi
....Đã được mật báo về hành động anh hùng của Võ Thị Sáu và cả ngày giờ giặc Pháp hành hình chị - một nữ tù đầu tiên và duy nhất ở Côn Đảo từ trước tới thời điểm ấy, hàng ngàn trái tim những người tù chính trị từ banh I đến banh II đã thổn thức suốt đêm. Khi lắng nghe thấy bước chân bọn đao phủ giải chị Sáu đến nơi hành hình, tất cả anh em cùng đứng dậy hát vang bài Chiến sĩ ca - bài hát thời ấy dành để bày tỏ lòng cảm phục, tiếc thương và tiễn đưa những người đồng đội ra pháp trường.
Ra đến pháp trường, tên chánh án hỏi chị: "Còn yêu cầu gì trước khi chết?". Chị nói: "Không cần bịt mắt tôi. Hãy để cho đôi mắt tôi được nhìn đất nước thân yêu đến giây phút cuối cùng và tôi có đủ can đảm để nhìn thẳng vào họng súng của các người!". Nói xong, chị bắt đầu cất cao tiếng hát. Chị hát bài Tiến quân ca. Giọng hát của người con gái Đất Đỏ lúc này thiết tha bay bổng, say sưa át cả tiếng tên chánh án đọc lệnh thi hành án tử hình và tiếng hô ra lệnh cho toán lính lên đạn của tên đội trưởng lê dương. Khi tên chỉ huy ra lệnh cho bọn lính chuẩn bị nổ súng thì chị lập tức ngưng hát và hét lên: "Đả đảo thực dân Pháp!". "Việt Nam độc lập muôn năm!". "Hồ Chủ tịch muôn năm!".
Tiếng thét của chị làm bọn đao phủ chùng tay, bảy tiếng súng khô khốc nổ chuệch choạc. Võ Thị Sáu vẫn hiên ngang đứng đó. Cặp mắt chị trừng trừng nhìn chúng. Tên đội trưởng lê dương không tổ chức bắn loạt đạn thứ hai. Hắn rút súng ngắn lầm lũi bước lại gí vào mang tai chị, bóp cò...
Sau đó, chiến công và nhất là hành động anh hùng lẫm liệt trước kẻ thù của Võ Thị Sáu - người con gái Việt Nam anh hùng - đã được truyền tụng không chỉ trong các banh tù mà còn vào đến phòng ngủ của bọn chúa đảo, chức sắc và các gia đình trên toàn Côn Đảo......một tấm bia được đặt ở đầu mộ chị. Sáng hôm sau hay tin, tên chúa đảo Jarty đích thân dẫn lính đến đập nát tấm bia, san bằng ngôi mộ..

Tượng đài AHLN Võ Thị Sáu tại NTHD:



Nằm cạnh, là Liệt sỹ Hồ Văn Năm, cùng bị xử bắn vào buổi sáng 23/1/1952

 
Chỉnh sửa cuối:

bocubau

Xe tăng
Biển số
OF-47109
Ngày cấp bằng
21/9/09
Số km
1,518
Động cơ
479,455 Mã lực
Nơi ở
Ha Noi
....Tưởng thế là đã xóa bỏ được uy linh của Võ Thị Sáu, Jarty không ngờ, sáng hôm sau, mộ chị lại được đắp cao hơn trước và một tấm bia bằng ximăng khác lại được dựng lên trang trọng. Jarty lồng lên, ra lệnh cho giám thị trưởng Passi chỉ huy 20 tên tay sai, mang 10 bó roi mây đến khủng bố kíp tù thợ hồ. Chúng lôi từng người ra đánh, người lủng đầu, rách lưng đổ máu... nhưng không ai hé răng khai báo. Sau trận ấy, nhiều tù nhân phải nằm bệnh xá, những người bị tình nghi phải nằm xà lim. Nhưng những người còn đi làm khổ sai vẫn lén giấu từng nhúm xi măng để dựng lại bia, đắp lại mộ chị Sáu.
Không ai nhớ hết có bao nhiêu tấm bia bằng ximăng được dựng trên mộ chị. Và, cũng không biết có bao nhiêu lệnh của bọn chúa đảo, gác ngục, phái tay sai ra đập mộ Võ Thị Sáu. Nhưng bọn chúng không sao hiểu nổi, cứ mỗi lần chúng đập bia, phá mộ chị, thì sau đó bia mộ chị Sáu lại hiện lên như trước. Họ bắt đầu lan truyền rằng: "Cô Sáu rất linh thiêng, không ai có thể đập phá được mộ của cô", và còn đồn rằng: "Cô đã hiện về, cô sẽ vặn cổ những tên hỗn láo...", và những chuyện như huyền thoại về chị Sáu bắt đầu truyền đi.
Một điều trùng hợp mà không ai lý giải được là những tên hỗn láo trực tiếp chỉ huy phá mộ chị, hoặc trực tiếp đập bia mộ chị thì vài hôm sau đã chết "bất đắt kỳ tử", hoặc khùng khùng, điên điên. Thấy thế, bọn gác ngục và lũ tù gian bắt đầu chùn tay. Cũng từ đây bọn cai tù, gác ngục, và kể cả vợ con họ khi nhắc tới điều gì đều không thề: "Có trời đất quỷ thần", mà thề: "Có cô Sáu chứng giám". Lời thề ấy đến cả tên chúa đảo cũng phải thốt ra...
Từ đây, người dân trên đảo và cả binh lính bắt đầu gọi "cô Sáu"

Mộ chị Sáu những năm mới giải phóng Côn Đảo

 
Chỉnh sửa cuối:

bocubau

Xe tăng
Biển số
OF-47109
Ngày cấp bằng
21/9/09
Số km
1,518
Động cơ
479,455 Mã lực
Nơi ở
Ha Noi
....Từ đó, không chỉ riêng các tù chính trị mà cả những tù thường phạm, vợ con gác ngục, binh lính, công chức... mỗi lần đi ngang qua nghĩa trang Hàng Dương đều không quên đặt một viên đá, hay cắm một bông hoa, thắp một nén hương lên mộ chị. Thế nên phần mộ chị và tấm bia bằng ximăng đã không mất đi mà cứ cao dần, tồn tại cho tới ngày miền Nam hoàn toàn giải phóng. Đó là tấm bia thứ nhất được đặt ở bên phải phía trước ngôi mộ mới được xây dựng lại khang trang hiện nay.
Tấm bia thứ hai màu trắng và cùng ở phía trước, nhưng bên trái ngôi mộ với các dòng chữ khá rõ: "Liệt nữ Võ Thị Sáu sinh năm 1933 tại Bà Rịa, mất ngày 23/1/1952" cũng là một chuyện hiếm có.
Chuyện là, năm 1960 khi Tăng Tư ra Côn Đảo nhận chức Phó tỉnh trưởng tỉnh Côn Đảo, vợ y đang mắc chứng bệnh nan y. Nghe chuyện về Võ Thị Sáu, vợ chồng y đã âm thầm lập bàn thờ chị Sáu trong nhà, làm thần hộ mệnh và cầu mong chị phù hộ cho vợ y tìm được thầy thuốc chữa khỏi bệnh. Năm 1964, Tăng Tư lên chức tỉnh trưởng, vợ y khỏi bệnh. Vợ chồng Tăng Tư liền làm lễ tạ và gieo quẻ xin phép được trùng tu ngôi mộ của chị Sáu. Rồi vợ Tăng Tư về ngay Chợ Lớn đặt tấm bia có khắc rõ là: "Liệt nữ Võ Thị Sáu..." và tổ chức buổi lễ long trọng đặt bia trên mộ chị.

Bia mộ do vợ chồng Tăng Tư đặt hiện nay đặt phía trước bên phải ảnh (nhìn vào). Cũng phía trước, bên trái (nhìn vào) là bia mộ đầu tiên (vẫn còn dấu vết đập phá):



Tấm bia thứ ba bằng đá đen với những dòng chữ phủ nhũ vàng: "Liệt sĩ, Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân Võ Thị Sáu sanh năm 1933..." được đặt ở vị trí trung tâm trang trọng nhất trên mộ phần của chị, đó là tấm bia với danh nghĩa Nhà nước và nhân dân ta ghi công chị - người con gái Việt Nam bất khuất anh hùng.
Tấm bia thứ tư bằng đá, phía sau tấm bia này là một phiến đá hoa cương hình tròn đường kính gần hai mét. Nó vừa làm nền rất bề thế, hài hòa cho phía sau phần mộ, vừa tượng trưng cho ý chí hiên ngang của chị Võ Thị Sáu khi ở tuổi 17. Cũng còn một ý nghĩa là chị mãi mãi vẫn trẻ đẹp và sống mãi cùng non sông gấm vóc như ánh trăng rằm.

Mộ chị Sáu trước khi được tôn tạo như hiện nay:

 
Chỉnh sửa cuối:

bocubau

Xe tăng
Biển số
OF-47109
Ngày cấp bằng
21/9/09
Số km
1,518
Động cơ
479,455 Mã lực
Nơi ở
Ha Noi
Trước khi nói đến câu chuyện thứ hai "Huyền thoại về cây dương cụt ngọn và những câu hỏi liên quan đến thời điểm, vị trí AHLN Võ Thị Sáu bị bắn"....có lẽ em nên đưa một số thông tin về nghĩa trang Hàng Dương. Nơi yên nghỉ của AHLN Võ Thị Sáu và nhiều nhà cách mạng lỗi lạc khác...
 

Vdung1972

Xe container
Biển số
OF-95659
Ngày cấp bằng
17/5/11
Số km
6,728
Động cơ
476,451 Mã lực
Nơi ở
Nơi tôi sinh-Hà Nội.Ngày tôi sinh-Một ngày bỏng ch
Website
www.nhtm.gov.vn
Dạo này em thấy cuộc sống có vẻ khó khăn, công việc thì bế tắc nhiều trắc trở. Chợt nhớ hôm ngồi cà fe với thằng bạn nó hỏi: mày đã đi Côn Đảo vào thắp hương mộ chị Sáu chưa?? Em bảo chưa mấy lần định đi nhưng toàn có lí do đột xuất vào phút chót nên toàn phải hoãn. Nó bảo: mày nên đi đi. Vào đó vừa là tham quan Côn Đảo rất đẹp vừa là đi tâm linh cũng hay lắm. E hỏi nó; nghe nói chị Sáu thiêng lắm, mày đi rồi thấy sao???. Nó thũng thẵng trả lời: cái này khó nói lắm, mày cứ đi rồi tự cảm nhận. Nhưng tao thấy rất rất nên đi . Vậy là em hô hào thêm mấy anh em cơ quan nữa book vé đi luôn.
Em cũng vừa tự khu Đài tưởng niệm và môk Chị Sáu về KS cách đây mấy phút, hôm nay cả 2 chuyền bay HN-TP HCM và TP HCM-CĐ đều bị chậm, chuyến bay ra Côn Đảo bị chậm 2 tiếng, hơn 5h bọn em mới đặt chân đến CĐ. Máy bay nhỏ, cộng thời tiết xấu, ngồi trên máy bay mà cứ như đi trên xe hỏng giảm xóc vậy, đau hết cả mông và lưng.
 
Chỉnh sửa cuối:
Biển số
OF-68052
Ngày cấp bằng
10/7/10
Số km
11,013
Động cơ
537,988 Mã lực
Nơi ở
Loanh quanh
Em cũng vừa tự khu Đài tưởng niệm và môk Chị Sáu về KS cách đây mấy phút, hôm nay cả 2 chuyền bay HN-TP HCM và TP HCM-CĐ đều bị chậm, chuyến bay ra Côn Đảo bị chậm 2 tiếng, hơn 5h bọn em mới đặt chân đến CĐ. Máy bay nhỏ, cộng thời tiết xấu, ngồi trên máy bay mà cứ như đi trên xe hỏng giảm xóc vậy, đau hết cả mông và lưng.
Chức cụ có chuyến đi thật ẹnoy và toại nguyện. Nhìn nick của cụ thì có vẻ e và cụ là đồng niên đấy. Tuổi mình năm nay gặt hái kém quá, he he.
 

Vdung1972

Xe container
Biển số
OF-95659
Ngày cấp bằng
17/5/11
Số km
6,728
Động cơ
476,451 Mã lực
Nơi ở
Nơi tôi sinh-Hà Nội.Ngày tôi sinh-Một ngày bỏng ch
Website
www.nhtm.gov.vn
Gửi tặng Cụ chủ topic và các Cụ, các Mợ bức ảnh hoa Bàng em chụp trong sân Chuồng cọp do Mỹ xây dựng. Không có chân máy và có gió kèm theo tay máy kém nên vẫn hơi bị out nét ạ.

@Cụ Avalon-Bg: Nếu đúng nick em thì là đúng đó ạ, đúng là năm nay cũng còn nhiều công việc khó khăn quá.


 
Chỉnh sửa cuối:

ThanhSon2003

Xe buýt
Biển số
OF-89489
Ngày cấp bằng
23/3/11
Số km
921
Động cơ
415,130 Mã lực
Chủ thớt bằng tuổi mềnh mà trông trẻ quá - hình như quen ?
 

vinh khanh

Xe tải
Biển số
OF-169281
Ngày cấp bằng
30/11/12
Số km
263
Động cơ
346,899 Mã lực
Nơi ở
Dĩ An - Bình Dương
Dạo này em thấy cuộc sống có vẻ khó khăn, công việc thì bế tắc nhiều trắc trở. Chợt nhớ hôm ngồi cà fe với thằng bạn nó hỏi: mày đã đi Côn Đảo vào thắp hương mộ chị Sáu chưa?? Em bảo chưa mấy lần định đi nhưng toàn có lí do đột xuất vào phút chót nên toàn phải hoãn. Nó bảo: mày nên đi đi. Vào đó vừa là tham quan Côn Đảo rất đẹp vừa là đi tâm linh cũng hay lắm. E hỏi nó; nghe nói chị Sáu thiêng lắm, mày đi rồi thấy sao???. Nó thũng thẵng trả lời: cái này khó nói lắm, mày cứ đi rồi tự cảm nhận. Nhưng tao thấy rất rất nên đi . Vậy là em hô hào thêm mấy anh em cơ quan nữa book vé đi luôn.
Khó khăn và trắc trở như cụ thì ai mà chả thèm cái khó khăn đó. *** Cụ làm phát thèm không ah. Chúc Cụ may mắn
 
Biển số
OF-68052
Ngày cấp bằng
10/7/10
Số km
11,013
Động cơ
537,988 Mã lực
Nơi ở
Loanh quanh
....Tưởng thế là đã xóa bỏ được uy linh của Võ Thị Sáu, Jarty không ngờ, sáng hôm sau, mộ chị lại được đắp cao hơn trước và một tấm bia bằng ximăng khác lại được dựng lên trang trọng. Jarty lồng lên, ra lệnh cho giám thị trưởng Passi chỉ huy 20 tên tay sai, mang 10 bó roi mây đến khủng bố kíp tù thợ hồ. Chúng lôi từng người ra đánh, người lủng đầu, rách lưng đổ máu... nhưng không ai hé răng khai báo. Sau trận ấy, nhiều tù nhân phải nằm bệnh xá, những người bị tình nghi phải nằm xà lim. Nhưng những người còn đi làm khổ sai vẫn lén giấu từng nhúm xi măng để dựng lại bia, đắp lại mộ chị Sáu.
Không ai nhớ hết có bao nhiêu tấm bia bằng ximăng được dựng trên mộ chị. Và, cũng không biết có bao nhiêu lệnh của bọn chúa đảo, gác ngục, phái tay sai ra đập mộ Võ Thị Sáu. Nhưng bọn chúng không sao hiểu nổi, cứ mỗi lần chúng đập bia, phá mộ chị, thì sau đó bia mộ chị Sáu lại hiện lên như trước. Họ bắt đầu lan truyền rằng: "Cô Sáu rất linh thiêng, không ai có thể đập phá được mộ của cô", và còn đồn rằng: "Cô đã hiện về, cô sẽ vặn cổ những tên hỗn láo...", và những chuyện như huyền thoại về chị Sáu bắt đầu truyền đi.
Một điều trùng hợp mà không ai lý giải được là những tên hỗn láo trực tiếp chỉ huy phá mộ chị, hoặc trực tiếp đập bia mộ chị thì vài hôm sau đã chết "bất đắt kỳ tử", hoặc khùng khùng, điên điên. Thấy thế, bọn gác ngục và lũ tù gian bắt đầu chùn tay. Cũng từ đây bọn cai tù, gác ngục, và kể cả vợ con họ khi nhắc tới điều gì đều không thề: "Có trời đất quỷ thần", mà thề: "Có cô Sáu chứng giám". Lời thề ấy đến cả tên chúa đảo cũng phải thốt ra...
Từ đây, người dân trên đảo và cả binh lính bắt đầu gọi "cô Sáu"

Mộ chị Sáu những năm mới giải phóng Côn Đảo


Cụ sưu tầm được bức ảnh tư liệu quý quá nhỉ
 

look4fun

Xe máy
Biển số
OF-337416
Ngày cấp bằng
5/10/14
Số km
84
Động cơ
277,740 Mã lực
Thank cụ cho em được du hý qua ảnh,hẹn Côn Đảo ngày gần nhất
 

phonghamy

Xe điện
Biển số
OF-59903
Ngày cấp bằng
24/3/10
Số km
2,193
Động cơ
464,410 Mã lực
Nơi ở
cầu giấy
Vất vả thế này mới dành được độc lập thống nhất, giờ chúng nó phá hết *** nó rồi. Các cụ không đi nhanh, sau này có khi ra Côn đảo phải xin visa.
 
Chỉnh sửa cuối:

tiendatka

Xe máy
Biển số
OF-63613
Ngày cấp bằng
8/5/10
Số km
66
Động cơ
438,670 Mã lực
Chúc mừng bác nhé
Một chuyến đi ý nghĩa
 

Smartliving

Xe máy
Biển số
OF-337483
Ngày cấp bằng
6/10/14
Số km
53
Động cơ
277,430 Mã lực
Em lần đó đi ra đây phải đi tàu cụ ạ! MẤt 12 tiếng, đi máy bay thì không có vé khứ hồi mà giá lại cao quá!!! :(
 

virgo6974

Xe đạp
Biển số
OF-174751
Ngày cấp bằng
2/1/13
Số km
17
Động cơ
341,170 Mã lực
Tuổi
50
Nơi ở
Vũng Tàu
Năm 2012 sếp e đi Côn Đảo, khi về bằng cụ ATR 72. Vừa cất cánh được hai đến ba phút cụ ATR 72 không chịu quạt nữa. Nghe sếp kể lại, cơ trưởng thông báo cho mọi người chuẩn bị tinh thần tắm biển bất đắc dĩ cộng thêm cảm giác mạnh thì cụ ATR 72 lại quạt. Cơ trưởng vội vàng quay đầu đưa cụ ATR 72 quay lại Cỏ Ống. Sửa chữa một hồi cơ trưởng thông báo chỉ 20/70 hành khách được cùng cụ ATR 72 về Xì Goòng, Chỉ có 10 hành khách liều mạng cùng cụ ATR 72. E có đi Côn Đảo nhưng không dám đi bằng cánh chim Vietnam Airline, nếu đi là lên tàu ngủ một giấc sáng hôm sau đến nơi.
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top