[Funland] Vì sao Yamaha không sản xuất ôtô?

springsea

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-44950
Ngày cấp bằng
29/8/09
Số km
9,682
Động cơ
536,693 Mã lực
Honda nó vào VN từ thời nguyên thủy nên ăn vào não bộ dân VN . Phụ tùng dễ kiếm và rẻ do đồ tàu bạt ngàn , máy yếu hao mòn thấp nên ưa chuộng . Bọn ya với su nó lại kiểu khác nên mới thua thôi . Máy bốc hơn đương nhiên ăn xăng hơn , phụ tùng chính hãng nên giá cao hơn, ...... Nhà em xưa nay cạch honda , xe đắt máy lởm nhựa lọc xọc , hơn xe tàu chút xíu
Lịch sử sản xuất xe máy tại VN ghi nhận nỗ lực Honda đánh bại xe tàu bằng Wave Alpha 100 đời đầu. Nỗ lực đó có được bằng cách thay thế phần đa linh kiện bằng linh kiện nhập khẩu giá rẻ...từ TQ :((.
Đến bây giờ nhưng chiếc xe Si, xe Ju, Dream Thái, Wave Thái... vần còn thấy lưu hành trên đường. Trong khi đó gần như Wave Alpha đời đầu đã tập kết hết ở bãi phế liệu. Em nhớ giá ban đầu của Wave A là 11tr900, mua đại lý bị vênh lên 2tr...không nói đến máy móc nhưng nước mạ vành xe này hầu như bị rỉ sét sau năm đầu sử dụng.

Cụ nói cũng đúng. Nhưng thực tế trên thị trường xe máy và mô tô, thì yamaha chiếm thị phần không bằng Honda, kể cả dòng phân khối lớn. Về động cơ đốt trong thì honda cũng là người khổng lồ so với yamaha.
Không biết tụi Nhật nó có phân công với nhau không, nhưng nói về động cơ đốt trong thì Ya & Honda không biết hãng nào lớn hơn. So về động cơ máy thủy cho tàu bè thì Honda lại là tí hon so với Ya.
 

HUNGBDA79

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-94459
Ngày cấp bằng
8/5/11
Số km
23,167
Động cơ
635,235 Mã lực
Doanh thu mảng nhạc cụ của Yamaha chiếm chắc quá nửa tổng doanh thu .. nên coi Yamaha là nhà sản xuất nhạc cụ có khi hợp hơn, dù nhiều người lại biết về xe máy hơn :)
Cụ biết đồ âm thanh của yamaha ko? Cũng chát chúa đới:)
 

fightstinger

Xe tăng
Biển số
OF-21537
Ngày cấp bằng
23/9/08
Số km
1,943
Động cơ
511,325 Mã lực
Lịch sử sản xuất xe máy tại VN ghi nhận nỗ lực Honda đánh bại xe tàu bằng Wave Alpha 100 đời đầu. Nỗ lực đó có được bằng cách thay thế phần đa linh kiện bằng linh kiện nhập khẩu giá rẻ...từ TQ :((.
Đến bây giờ nhưng chiếc xe Si, xe Ju, Dream Thái, Wave Thái... vần còn thấy lưu hành trên đường. Trong khi đó gần như Wave Alpha đời đầu đã tập kết hết ở bãi phế liệu. Em nhớ giá ban đầu của Wave A là 11tr900, mua đại lý bị vênh lên 2tr...không nói đến máy móc nhưng nước mạ vành xe này hầu như bị rỉ sét sau năm đầu sử dụng.


Không biết tụi Nhật nó có phân công với nhau không, nhưng nói về động cơ đốt trong thì Ya & Honda không biết hãng nào lớn hơn. So về động cơ máy thủy cho tàu bè thì Honda lại là tí hon so với Ya.
theo dõi các giải đua xe có thể thấy về công nghệ động cơ thì 2 hãng này chả chênh lệch nhau mấy. về động cơ xe hơi thì Ya ngoài làm động cơ cho Lexus còn làm động cơ cho Volvo, Ford.
 

NQN

Xe tăng
Biển số
OF-376257
Ngày cấp bằng
4/8/15
Số km
1,489
Động cơ
4,236 Mã lực
Nhạc cụ e thích hãng roland hơn
 

Criminal

Xe tải
Biển số
OF-569504
Ngày cấp bằng
17/5/18
Số km
203
Động cơ
147,072 Mã lực
Về cơ bản, trong nền kinh tế tư bản không có chuyện "chính phủ điều hành các doanh nghiệp" cụ ơi. Cơ chế thị trường, thằng nào mạnh thì sống, yếu thì chết.
Vì thế những DN yếu sẽ dần dần bị loại bỏ. Chính người tiêu dùng là người giết các DN yếu.


CP Nhật có chính sách điều hành tổng quát tất cả các DN về từng dòng sp: bao giờ cũng phải có cái nhất thế giới, rồi các sp khác phụ trợ phủ bóng thị trường nhằm tăng độ cạnh tranh so với các đối thủ (phù hợp với nhu cầu khách hàng), không chèn ép nhau để cùng nhau tồn tại và phát triển bền vững, đặc biệt là hàng sx tại nội địa sẽ được sx tốt hơn hàng xuất khẩu:
- Về ôtô con: Toyota, sau sẽ có Nissan, Honda, Mitsu, Mazda, Isuzu, Suzuki-Daihatsu-dasun (dòng xe nhỏ), Subaru (xe đua), Lexus-Infiniti-Acura (xe sang)... Vd: Suzuki tại thị trường Ấn độ, Mitsu tại Indo&Brazil, Subaru tại Thụy sỹ, Nissan tại TQ&NB, còn lại Toyota là chính
- Về xe tải: Hino, sau sẽ có Isuzu, Mitsu, Toyota....
- Máy xúc: Komatsu's, Kobelco, Sumitomo, Hitachi....
- Xe máy: Honda, Yamaha, Suzuki, Kawasaki...
- Xe nâng: Komatsu's, Toyota, TCM, Mitsu, Nissan, Hitachi...
- QS: Mitsu, kawasaki, IHI, FHI, Toshiba, NEC, Komatsu...
- Về động cơ thủy: Yamaha, Honda, Yanmar, Ebara ...
- Về âm nhạc: Yamaha, Sony, Denon, Accuphase, Pioneer...
- Đồng hồ: Seiko, Credor, Citizen, Casio, Orient...
- Đồ gia dụng: Panasonic, Sony, Toshiba, Sanyo, Sharp, Mitsubishi...
- Thang máy: Fuji, Mitsubishi, Toshiba, Hitachi ...
- Thiết bị y tế: Fuji, Toshiba, Omron, Honda, Nipon, Boss
- Sơn: Nippon, Joton, Nishu, Kansai...
- Bảo hiểm: Daiichi, Uic, Sumitomo,
- Phụ tùng xe hơi: Denso, Sumitomo, Aisin, ...
- Ngân hàng: Mitsu, Mizuho, Sumitomo-Mitsui, Yuucho Ginko
- Công nghiệp nặng: Mitsu, Fujitsu, Hitachi, Toshiba, Kobe...
- Xăng dầu: Idemitsu, Mitsu, JXTG Holdings
- Robot: Nachi- Fujikoshi, Toshiba, Honda, Yaskawa, Kawasaki, Espon
- Xây dựng: Obayashi, Mitsu, Kobe, Sumitomo...
- Máy photocopy: Ricoh, Toshiba, Canon, Konica, Sharp,
- Máy ảnh: Canon, Nikon, Sony, Fujifilm, Olympus, Panasonic...
- Phịm/Ảnh: Fuji, Canon, Sony, ...
- Quần áo: Uniqlo, hello kitty, kenzo ...
- Chuỗi bán lẻ: Aeon, Muji, Takashimaya, Daiso, Sakuko ...
- Viễn thông: NTT Docomo, KDDI, Softbank ...
- Đồ trẻ em: Goon, Pamper, moony...
- Đồ uống/bia: Sapporo, Asahi, Kirin...
- Lốp: Inous, Toyo, Yokohama
- Hàng không: Japan Airline, All Nippon Airway, Peach Airlines ....
- Mỹ phẩm: Shisedo, Kao, Kosé,...
- Thiết bị vệ sinh: Toto, Inax,...
.... tuy nhiên do chậm đổi mới và tư tưởng còn bảo thủ nên gặp không ít cạnh tranh sp từ Mỹ, TQ, Hàn quốc, châu Âu hay 1 số thị trường mới nổi khác (vd về ảnh, điện thoại, đồng hồ, thiết bị viễn thông, máy tính, tivi, máy giặt, xe hơi, đồ gia dụng...)
 

thanhxuan21

Xe buýt
Biển số
OF-94624
Ngày cấp bằng
9/5/11
Số km
756
Động cơ
408,760 Mã lực
kinh tế tư bản không có chuyện "chính phủ điều hành các doanh nghiệp" cụ ơi. Cơ chế thị trường, thằng nào mạnh thì sống, yếu thì chết
Chết thật, cụ lại học sách vở kiểu "đau bụng uống nhân sâm... lật trang... thì chết".
- NB là nước có rất nhiều thiên tai, cộng với thêm là đại diện hình ảnh xâm chiếm các nước khác trong WW2 (kiệt quệ & tan hoang), cho nên các doanh nghiệp cần chính phủ điều hành để khôi phục kinh tế chung: từ việc cải thiện giống nòi (giặc lùn), cho đến tinh thần võ sỹ đạo trong giáo dục học sinh (ngày chỉ ngủ 4h), bùng nổ các cty tầm cỡ vươn ra thế giới những năm 1980, đa số là các ngành dân dụng trên khắp thế giới (trừ vũ khí quốc phòng) mà nội bộ không bị đá nhau.
- Một hình ảnh rất dễ thấy là qua đợt sóng thần ngày 11/3/2011 hay mấy đợt động đất, người dân vẫn rất tuân thủ xếp hàng, nhường nhịn và giúp đỡ nhau - tự giác là chính (không bon chen dẫm đạp như các nước khác).
- Hình ảnh khác là người Nhật có rất ít tỷ phú đôla, lý do tại sao, công ty họ lãi 100đ, họ sẽ lấy 50đ tái sx (máy móc, nhà xưởng, nghiên cứu, vốn, hàng hóa, thị trường...), 25đ thì chi trả cho các cổ đông và ban lãnh đạo, 25đ để chia đều cho các Cbcnv cấp dưới (đảm bảo 1 người đàn ông đi làm là đủ nuôi cả gia đình, người vợ có thể yên tâm tề gia nội trợ trông con và có thể chỉ làm ở 1 cty trong suốt 40 năm mà không cần nhảy việc). Chứ không như TB khác thì thu đủ 90đ cho ông chủ và cổ đông, còn 10% là tái sx và khen thưởng (nên vì sao có nhiều ông chủ kiểu FB, Amazon, Seros, Bill Gate, Twitter....)
- Và ngay có 1 thủ tướng Nhật về hưu họ rất thảnh thơi đạp xe đi chợ, sống trong 1 căn nhà nhỏ thôn quê, không cần phải cận vệ hay sợ các phe đối lập trả thù gì cả (ko phù hợp cv thì xin từ chức chứ ko cố thủ như tổng thống Indo 32 năm, hay Nga Putin & TCB Khựa đang muốn suốt đời...)
- Quay trở lại vấn đề là điều hành của CP NB ở tầm vĩ mô để phát triển tầm cỡ thế giới, giúp các doanh nghiệp chống lại các cạnh tranh của thế giới với các sp của Nhật bản, vd ngay Vn cũng được hưởng rất nhiều cách chương trình tài trợ vốn ưu đãi, thậm chí không hoàn lại của JICA (xây cầu Nhật tân, nhà ga T2 Nội Bài, xây cầu Cần Thơ, Bãi cháy, hầm Hải vân, metro Suối Tiên...) để tạo đk các dn NB dễ dàng mở & hoạt động nhà máy tại Vn, chưa kể Vn hỗ trợ NB rất khẩn trương về khẩu trang & thiếu hụt lương thực trong đại dịch vừa qua (hậu cần). Khi các Dn NB đóng cửa & rút khỏi Tàu thì có thể nhanh chóng chuyển sang xây dựng nhà máy ở Vn (nếu CP NB ko xây dựng nền tảng lobby tốt thì DN khó làm được như thế lắm),
Thôi còn nhiều điều nói qua vài dòng thì cũng chả thể hiểu được hết đâu,
 

hailuatn

Xe container
Biển số
OF-13656
Ngày cấp bằng
2/3/08
Số km
8,060
Động cơ
574,041 Mã lực
Cái cụ nói là xe Kawasaki max thường màu trắng, hay gọi là xe max trắng. Thời đó trông lạ mắt, thư sinh nhưng đi yếu xều.
Con gái chân mà dài lại đi Max tím là hơi bị chất đấy cụ nhé!
Năm 2000 em thay quả bô con Dream Việt của em bằng bô Max ở phố Huế. Thay xong tầm hơn ba giờ chiều, vác xe ra chạy thử xuôi xuống Hàng Bài, thấy xe chạy bốc quá em vít một mạch về HP. Em đi qua cầu quay xuống chỗ đường gì dốc bên kia cầu (để ra ngã tư NĐC - TB - TNH ấy, em quên mất tên đường rồi). Đến đó đúng giờ tan tầm, nhưng em vẫn đang hưng phấn nên luồn lách cũng kinh, em nhớ đến gần ngã tư em lượn sát một xe máy ngược chiều, em chỉ thấy xe hơi loạng choạng, em cứ đi tiếp, tầm hơn chục mét ngoái lại thấy ông đi ngược chiều với em đang dừng xe để nhặt dép.
Công nhận cái bô Max chạy thoáng máy và nổ hay thật. Ngày đó em thấy thanh niên HP cũng chơi nhưng không chuộng Max. Có thằng cu em làm cùng em cứ gạ em đổi lấy bô quả nhót và nó các thêm tiền nhưng em không đổi.
Sau em mang xe về quê để thì bố em tháo cái bô đó và cho luôn thợ sửa xe vì nổ to quá nên bố em ghét.
 

Hakipack2

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-450849
Ngày cấp bằng
5/9/16
Số km
146
Động cơ
209,309 Mã lực
Tuổi
36
Em đi con Jupiter đã gần 10 năm, em lười cả năm chẳng buồn đi bảo dưỡng lần nào mà xe vẫn chạy tít mù, chẳng biết hỏng là gì. Xăng 5-6 ngày mới đổ 1 lần mặc dù em lượn lờ không phải là ít. Đi quen Jupiter nên mặc dù mua con SH đã mấy năm nhưng em hầu như không đụng đến vì đi SH tốn công đổ xăng quá, đang tính đem tặng cho con em gái, nó vào đại học năm 1 rồi mà vẫn đi cái xe cà tàng
 

cá ngão long tong

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-861646
Ngày cấp bằng
18/6/24
Số km
199
Động cơ
1,546 Mã lực
Tuổi
50
Người Nhật và Đức có ba ưu điểm mà ít dân tộc học được, trừ Tầu bây giờ.

1. Không màu mè, tô son trát phấn làm hàng.
2. Không đú chen, không tinh hoa, mãnh liệt
3. Chuyên môn hóa cao do hai cái trên.

Vậy nên trong khi Tầu đưa tàu thám hiểm không người lái hạ cánh xuống mặt trăng thì Nhật lấy xong mẫu đất đá từ một tiểu hành tinh nhỏ và quay trở về...việc này khó hơn nhiều so với việc Tầu vừa làm. ;))

Yamaha cũng vậy thôi, họ mạnh động cơ & có đội đua....nhưng không nhất thiết phải làm xe hơi, làm máy tầu nó nhã hơn. :))

Mới lại họ không cần ham Ai....điện thoại....máy thở để đảo vay làm gì.....họ nghiên cứu làm động cơ là làm từ đầu đến đ.ít chứ không có cái kiểu đếu có xưởng đúc mà đi lòe thiên hạ là bố chế động cơ....có mà chế ccc. =))
Cụ lại ý ó anh V nhà em!
 

beSuSu

Xe điện
Biển số
OF-111306
Ngày cấp bằng
2/9/11
Số km
3,493
Động cơ
475,995 Mã lực
trước e làm yamaha, nghĩ nghành xe máy tèo đến đýt rồi, nên e tìm hướng khác đi :D. hóa ra mãi ko tèo.
ya ko sx ê tô nhưng cũng có làm một số chi tiết cho oto...
Tuyển dụng yamaha và lương dễ hẳn so với honda, Toy, piaggio. Trc e cũng đc gọi đi làm nhưng thôi.
 

HH1993

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-834024
Ngày cấp bằng
18/5/23
Số km
4,630
Động cơ
134,414 Mã lực
Lâu nay em hơi thắc mắc vì sao một ông lớn trong nghành mô tô, xe máy lại không sản xuất ôtô ạ?
Em thấy logo của Yamaha nếu gắn lên ôtô nom cũng đẹp và sang, kém gì ngôi sao 3 cánh của Merc đâu ạ!
1a5391e13ed0eeb0269813450811e809.jpg
Bác so sánh phấn với vôi thì tôi chịu. Riêng món xe cộ này thì ....bịn Tây lông nó là bố sư tổ...à tổ sư bố luôn. Mấy anh Nhật lùn tuổi tôm.
 

HH1993

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-834024
Ngày cấp bằng
18/5/23
Số km
4,630
Động cơ
134,414 Mã lực
Lịch sử sản xuất xe máy tại VN ghi nhận nỗ lực Honda đánh bại xe tàu bằng Wave Alpha 100 đời đầu. Nỗ lực đó có được bằng cách thay thế phần đa linh kiện bằng linh kiện nhập khẩu giá rẻ...từ TQ :((.
Đến bây giờ nhưng chiếc xe Si, xe Ju, Dream Thái, Wave Thái... vần còn thấy lưu hành trên đường. Trong khi đó gần như Wave Alpha đời đầu đã tập kết hết ở bãi phế liệu. Em nhớ giá ban đầu của Wave A là 11tr900, mua đại lý bị vênh lên 2tr...không nói đến máy móc nhưng nước mạ vành xe này hầu như bị rỉ sét sau năm đầu sử dụng.


Không biết tụi Nhật nó có phân công với nhau không, nhưng nói về động cơ đốt trong thì Ya & Honda không biết hãng nào lớn hơn. So về động cơ máy thủy cho tàu bè thì Honda lại là tí hon so với Ya.
Có câu( NHẤT NGHỆ TINH,NHẤT THÂN VINH). Tụi lùn nó làm tốt. Bảo sao nó luôn tồn tại khá nhiều thương hiệu và sản phấn giống nhau,nhưng lại khác. Đó là cùng tồn tại và phát triển chứ chả giống ai đó khác.
 

trungbusiness

Xe tải
Biển số
OF-303179
Ngày cấp bằng
28/12/13
Số km
420
Động cơ
309,321 Mã lực
Người Nhật và Đức có ba ưu điểm mà ít dân tộc học được, trừ Tầu bây giờ.

1. Không màu mè, tô son trát phấn làm hàng.
2. Không đú chen, không tinh hoa, mãnh liệt
3. Chuyên môn hóa cao do hai cái trên.

Vậy nên trong khi Tầu đưa tàu thám hiểm không người lái hạ cánh xuống mặt trăng thì Nhật lấy xong mẫu đất đá từ một tiểu hành tinh nhỏ và quay trở về...việc này khó hơn nhiều so với việc Tầu vừa làm. ;))

Yamaha cũng vậy thôi, họ mạnh động cơ & có đội đua....nhưng không nhất thiết phải làm xe hơi, làm máy tầu nó nhã hơn. :))

Mới lại họ không cần ham Ai....điện thoại....máy thở để đảo vay làm gì.....họ nghiên cứu làm động cơ là làm từ đầu đến đ.ít chứ không có cái kiểu đếu có xưởng đúc mà đi lòe thiên hạ là bố chế động cơ....có mà chế ccc. =))
Cụ lại có tư tưởng không yêu nước rồi, thành phần yêu nước trong group không ít đâu, lớ ngớ ăn chửi hội đồng. Mấy hôm nay đám dư luận viên đang ào ào tung hô quả pin với sạc đấy, tôi chỉ ghét bọn lừa đảo thôi mà ghét lừa đảo cũng bị quy tội là không có tinh thần yêu nước à.
 
Chỉnh sửa cuối:
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top