Nhà cháu con buôn nên tư duy con buôn, các cụ thử xem có đúng không: giờ họ nhập 1 cái xe ASEAN, giá vốn về đến kho năm nay giả dụ 1 tỷ đi. Nhà cháu chả biết họ bán lãi ra bao nhiêu, nhưng họ thấy trước là sang năm vẫn cái xe đó nhập vào chỉ 800 thôi, thì họ có tìm cách đẩy hết lô hàng cũ đi không?
Thế bây giờ có hãng khác, không nhập mà lắp ráp, chả cần biết giá vốn họ ra sao, nhưng họ biết trước đối thủ sang năm sẽ có xe cùng phân khúc về với giá 800 thôi, họ có tìm mọi cách để xả hết hàng cũ không?
Lại có hãng xe lắp ráp, giờ nếu nhập cả xe mà thuế 0% trong khi lắp ráp phải chịu thuế nhập linh kiện 18%, họ có tìm mọi cách để nội địa hoá linh kiện không? Muốn nội địa hoá đương nhiên cần phải đạt một mức sản lượng nào đó, chứ thấp quá thì ko hiệu quả về quy mô. Muốn ngay lập tức tăng doanh số, họ cần làm gì, nếu không phải là giảm giá thật sâu, thật mạnh?
Lại có hãng xe khác, chả liên quan gì đến giảm thuế ASEAN, cũng chả lắp ráp, nhưng ế quá vì các hãng khác đua giá hút hết khách, họ sẽ làm gì? Tăng chất lượng dịch vụ à? Bọn kia nó cũng tăng đấy ợ. Đành ngậm ngùi xuống giá theo thôi chứ biết sao giờ?
Các cụ là người mua, nếu nhất định phải có xe, thì các cụ cứ mua thôi. Nhưng nếu các cụ chưa cần xe lắm, hoặc có xe rồi chỉ đang ngó nghiêng lên đời xe khác. Chính cái đám còn đang ngó nghiêng đã làm thị trường sụt giảm, do họ có tâm lý chờ sang năm còn giảm nữa, hoặc ít ra chờ cho giá ổn định mới mua. Đằng nào cũng chưa cần gấp lắm, mà vừa mua xong đã mất 50 với 100 triệu, ai dại gì? Thế là cái thị trường nó càng ì ạch, thằng nào đã ế càng ế, lại càng phải giảm. Thằng nào bán chạy nhưng chưa đủ chỉ tiêu lại càng tìm cách để giảm nữa. Xác định năm sau xuống sâu, không bán đi để ôm bom à?
Trong một bức tranh đầy mảng xám và tối như trên, liệu theo các cụ, còn có cửa nào khác cho thị trường ngoài việc giảm giá không? Đặc biệt trong bối cảnh nhà nước đang lo thất thu thuế, bất kỳ sắc thuế nào đè thêm lên ô tô đều có nguy cơ kéo doanh số xe về sản lượng của 3 năm trước, tức là bằng nửa bây giờ, đồng nghĩa với số thuế thu được giảm đi so với hiện nay. Vậy nên kịch bản 2018 giá xe giảm 10-20% là khó tránh khỏi, và những ai chưa có nhu cầu đổi xe ngay như nhà cháu tiếp tục rung đùi ngồi chờ là đương nhiên. Giảm nữa đi, thật sâu vào. Xe cũ mình bán đi giá rẻ thì xe mới mua cũng rẻ mà, chả ảnh hưởng gì. Chỉ ai vừa mua xong mới tiếc thôi. Thị trường này không ủng hộ ai cần mua xe ngay!