Mình nghĩ chọn xe nên chọn theo tiêu chí: Mục đích sử dụng là chính, rồi xem điều kiện kinh tế và điều kiện chạy xe mà cân đối với tính năng của xe, độ bền và cuối cùng là hậu mãi...
Mục đích mua xe chủ yếu là phục vụ đi lại cho tiện. Còn các mục đích khác như để đua, để lạng lách, để khoe ta giàu, hay để khoe ta biết chơi xe thì thuộc về dạng ăn chơi rồi, những mục đích như thế thì chẳng cần chọn làm gì, cứ con nào tính năng nhiều, khỏe, đắt tiền thì chiến!
Một số tính năng có thêm của xe cũng sẽ rất quan trọng khi mà lại đánh đúng nhu cầu của người mua. Ví dụ như cốp xe rộng là ưu điểm chọn xe hàng đầu của em
Vợ em lại thích kiểu lái xe đơn giản, dễ đi, dễ lái, thế là nhắm ngay đến những xe tay ga, nổi bật lên là AirBlade, PCX, Lead, SH, Novo, Fly... Xe Su thì cốp xe lại hơi bé. Khoản tiết kiệm xăng với em không phải điều kiện cần, chỉ là điều kiện đủ thôi. Nhưng với một số bác thì là điều kiện cần thiết chính nhất. Khi đó các bác sẽ chọn những xe số hay xe tay côn, thậm chí là phân khối nhỏ.
Điều kiện sử dụng cũng rất quan trọng đấy các bác ạ! Ví dụ như chỉ chạy xe quanh quanh thành phố, lâu lâu đi chơi với bạn ở xa lắm cũng cách vài ba chục cây, thế thì cần gì xe khỏe? cần gì xe chạy được 100km/h? Chỉ cần xe tăng tốc không quá chậm, thể hình không quá khổ là được.
Với em, đi chủ yếu ở thành phố, tuy nhiên thỉnh thoảng về quê 150km bằng xe máy (hồi xưa hay chạy max speed, giờ già rồi, toàn chạy 60km/h), đường đi lại dốc nhiều, sỏi đá thì cũng có dù không nhiều... Cộng với việc phòng em ở lại hơi nhỏ, vợ em cũng nhỏ người nên không nhắm tới những con xe quá khổ được. Cân đối với tài chính thì có mấy con như Novo, Hayate, Air,... Hayate thì rất rẻ, rất đáng tiền mua, nhưng mà cốp nhỏ, cộng với đồ đạc cũng khó kiếm (đảm bảo ở quê em muốn kiếm thì phải đi 150km ra thành phố) Mà đồ Hayate với Yamaha thì phải bảo dưỡng cẩn thận hơn Honda một chút thì xe mới ngon được, còn Honda thì hơi cẩu thả tí cũng vẫn ngon. Hơn nữa Air mới có nhiều tính năng hay hơn Novo như công nghệ FI, phân bố lực phanh,... mà cốp xe Novo lại bị 1 triệu chứng là cốp nóng. Đó cũng là lý do em đến với AirBlade!
Có thể các bác không cần công nghệ FI, không cần phân bố lực phanh vì các bác tự tin vào tay lái của mình... Như vậy các bác có thể chọn Novo. Dù sao hàng Yamaha giờ cũng bắt đầu phổ biến rồi, mặc dù chưa nhiều bằng honda. Còn nếu các bác không cần cốp to, và chăm xe cẩn thận, cộng với thích phóng nhanh thì Hayate là xe ga đáng xem xét đấy chứ! Còn bác nào thích lái xe bằng nhiều bước, khi đi phải chú ý tay, chân mắt liên tục (để đỡ buồn ngủ chẳng hạn), thì các bác có thể chọn xe số, đặc biệt là xe côn như Exciter! ,
vâng, thích thể hiện sự giàu sang, con mắt thẩm mỹ thì cứ SH, LX, Vespa, Liberty,... mà táng!