Thảo luận Vì sao Vinfast

Trạng thái
Thớt đang đóng

FULCKU

Xe tải
Biển số
OF-743598
Ngày cấp bằng
20/9/20
Số km
240
Động cơ
61,709 Mã lực
Tuổi
24
Có rất nhiều cái vì sao ở đây:
1. Vì sao Vinfast có thể xuất hiện (dù đã chạy vài chục ngàn xe ngoài đường, thì câu hỏi này vẫn là bản lề, mấu chốt của mọi vấn đề)?
2. Vì sao Vinfast, 1 hãng xe mới toanh, ở 1 nước thuộc TGT3 (thế giới thứ ba, những nước "đang" phát triển), chưa từng có lịch sử sản xuất xe hơi, chưa từng có xe hơi chạy ngoài đường, vẫn bán đc 17 ngàn xe ngay đợt đầu roadshow?
3. Vì sao Vinfast, một hãng xe thương hiệu Việt, lại có thể bán xe cho người Việt, trên đống đổ nát của hàng loạt thương hiệu Việt của ngành công nghệ cao (Asanzo, Vinaxuki, B-phone...)?
4. Vì sao Vinfast có thể chỉ trong 21 tháng, từ thời điểm tháng 9/2017 đến tháng 6/2019, đi từ 1 bãi đất trống đến sản xuất xe hơi thành phẩm tiêu chuẩn công nghiệp?
5. Vì sao Vinfast có thể làm 1 cách hoàn toàn trái ngược thông lệ của ngành sản xuất ô tô?
6. Vì sao nếu nói Vinfast là niềm tự hào của người Việt là không ngoa?
7. Vì sao các chữ VIN- Việt Nam, F- phong cách, A-an toàn, S- sáng tạo, T- tiên phong là hoàn toàn phản ánh giá trị của Vinfast?
8. Vì sao cần ủng hộ, cần bảo vệ Vinfast?
9. Vì sao anti fan của Vinfast đông như vậy?
...
Hôm nay tôi lập cái thớt này, nhân niềm vui hào hứng khi hôm qua đi gặp 1 khách hàng mới, bước vào cửa gặp ngay 1 con SA 2.0 đỏ. Quả là lucky!
Khách và mình không cần nói nhiều, bao nhiêu hào sảng, vô tư cứ thế tuôn.
Đúng dân đi Vin nó vẫn có cái chất riêng.
...
Thớt này lập để thảo luận 9 chủ đề, riêng cái số 7 tương đương 1 thớt.
Nào xin mời quý đồng và bất đồng quan điểm khai...smartphone 8.
 

timdailydaunhot

Xe hơi
Biển số
OF-735578
Ngày cấp bằng
10/7/20
Số km
125
Động cơ
67,870 Mã lực
Nơi ở
TP. Hồ Chí Minh
Tôi thấy sự ra đời của Vin là điều tất yếu trong quá trình phát triển của một đất nước
 

Lacet_ti

Xe container
Biển số
OF-49813
Ngày cấp bằng
31/10/09
Số km
5,534
Động cơ
514,125 Mã lực
Có rất nhiều cái vì sao ở đây:
1. Vì sao Vinfast có thể xuất hiện (dù đã chạy vài chục ngàn xe ngoài đường, thì câu hỏi này vẫn là bản lề, mấu chốt của mọi vấn đề)?
2. Vì sao Vinfast, 1 hãng xe mới toanh, ở 1 nước thuộc TGT3 (thế giới thứ ba, những nước "đang" phát triển), chưa từng có lịch sử sản xuất xe hơi, chưa từng có xe hơi chạy ngoài đường, vẫn bán đc 17 ngàn xe ngay đợt đầu roadshow?
3. Vì sao Vinfast, một hãng xe thương hiệu Việt, lại có thể bán xe cho người Việt, trên đống đổ nát của hàng loạt thương hiệu Việt của ngành công nghệ cao (Asanzo, Vinaxuki, B-phone...)?
4. Vì sao Vinfast có thể chỉ trong 21 tháng, từ thời điểm tháng 9/2017 đến tháng 6/2019, đi từ 1 bãi đất trống đến sản xuất xe hơi thành phẩm tiêu chuẩn công nghiệp?
5. Vì sao Vinfast có thể làm 1 cách hoàn toàn trái ngược thông lệ của ngành sản xuất ô tô?
6. Vì sao nếu nói Vinfast là niềm tự hào của người Việt là không ngoa?
7. Vì sao các chữ VIN- Việt Nam, F- phong cách, A-an toàn, S- sáng tạo, T- tiên phong là hoàn toàn phản ánh giá trị của Vinfast?
8. Vì sao cần ủng hộ, cần bảo vệ Vinfast?
9. Vì sao anti fan của Vinfast đông như vậy?
...
Hôm nay tôi lập cái thớt này, nhân niềm vui hào hứng khi hôm qua đi gặp 1 khách hàng mới, bước vào cửa gặp ngay 1 con SA 2.0 đỏ. Quả là lucky!
Khách và mình không cần nói nhiều, bao nhiêu hào sảng, vô tư cứ thế tuôn.
Đúng dân đi Vin nó vẫn có cái chất riêng.
...
Thớt này lập để thảo luận 9 chủ đề, riêng cái số 7 tương đương 1 thớt.
Nào xin mời quý đồng và bất đồng quan điểm khai...smartphone 8.
Nghiên cứu nhiều, thớt cho hỏi tỉ lệ nội địa hóa của Vin là bao nhiêu % rồi ?
Liệu có cao hơn con xe lắp ráp hiệu Kia hoặc Mazda ko ?
 

nissantiida

Xe điện
Biển số
OF-705810
Ngày cấp bằng
28/10/19
Số km
3,045
Động cơ
120,224 Mã lực
Nghiên cứu nhiều, thớt cho hỏi tỉ lệ nội địa hóa của Vin là bao nhiêu % rồi ?
Liệu có cao hơn con xe lắp ráp hiệu Kia hoặc Mazda ko ?
quan trọng là tỷ trọng chất xám trong sản phẩm do người Việt nắm giữ cao hơn. Còn Kia hay Mazda thì 1 ngày kia nó rời nhà máy khỏi VN thì cũng chẳng còn lại gì.
 

FULCKU

Xe tải
Biển số
OF-743598
Ngày cấp bằng
20/9/20
Số km
240
Động cơ
61,709 Mã lực
Tuổi
24
1. Vào thời điểm 2009 khi đại án Vinashin bùng nổ, 4 tỷ USD nợ của Vinashin (tương đương 4.81 tỷ USD ngày nay theo hệ số trượt giá 1.21 lần tính trong cùng thời gian) đã hầu như làm thất vọng hoàn toàn khả năng tin vào việc các tập đoàn kinh tế Quốc doanh có thê kinh doanh thành công. Cú sụp đổ đó cũng có mặt tích cực: cơ hội cho các tập đoàn kinh tế tư nhân vươn lên. Tất nhiên là các LD đã tởn tới già các doanh nghiệp quốc doanh. Vingroup vươn lên trong bối cảnh đó. Cùng với sự ra đi của đồng chí X và những người bạn, thì trong 5 năm qua, việc đốt lò của BLD hiện nay đã cho phép môi trường kinh doanh bớt nhũng nhiễu, tăng cơ hội cho doanh nghiệp. GDP từ mức 106 tỷ usd và dự trữ ngoại hối còn khoảng 12.58 tỷ usd, thu nhập bình quân đầu người (TNBQ) là 1160 usd cho đến hôm nay, khi Việt Nam chính thức vượt qua Singapore, Malaixia về tổng GDP, xếp thứ tư DNA với GDP 340 tỷ usd, về dự trữ ngoại hối đạt kỷ lục 88 tỷ usd, TNBQ đạt 3497 theo IMF, tất cả con số ấy nói lên 2 điều:
A. Lãnh đạo Việt Nam đã thực sự thay đổi cách nhìn nhận khu vực kinh tế tư nhân, tạo điều kiện cho khu vực này phát triển rất tốt.
B. Người Việt Nam thực biết nắm bắt cơ hội. Chúng ta đã phát triển rất ngoạn mục trong chỉ 1 thập kỷ, sau khi đón cú sốc kép 2008, vừa rơi vào suy thoái chung Châu Á, vừa thủng 1 lỗ to có thể chìm tàu của mô hình kinh tế nhà nước kiểu cha chung không ai khóc.
Vingroup phát triển chương trình Vinfast chỉ là việc tất yếu phải xảy ra, khi nắm cờ flagship. Trong tương lai gần, các cụ sẽ thấy 1 sự hình thành tổ hợp các tập đoàn kinh tế tư nhân được hậu thuẫn bởi bộ máy NN, làm trụ cột cho sự phát triển của Việt Nam.
Nếu như thế vẫn chưa làm rõ lý do vì sao Vinfast có thể ra đời, thì đây, lý do sau cùng: tình thế thế giới tạo cho Việt Nam cơ hội trong 30 năm tới không có chiến tranh, không có xung đột, được tất cả cường quốc hậu thuẫn, tranh thủ, cho dù họ đang cạnh tranh nhau gay gắt. Hay thậm chí mâu thuẫn nặng nề với Việt Nam về chủ quyền, về chủ quyền kinh tế cũng không thể chèn ép, bắt nạt Việt Nam như đã từng. Đó chính là lý do tại sao Đức vừa phải xoa dịu vụ Trịnh Xuân Thanh, vừa phải công khai hậu thuẫn về công nghệ cho Việt Nam, vì như đại sứ Mỹ vừa công khai công bố: Mỹ mong muốn và đã, đang, sẽ hậu thuẫn cho Việt Nam trở thành 1 cường quốc khu vực, vì chính lợi ích của nước Mỹ, nước Nhật, nước Đức, nước Ấn, nước Nga....
Thế thì Việt Nam phải trở thành 1 cường quốc thôi.
Như Đài Loan mạnh là có lợi cho Mỹ.
Như Hàn Quốc mạnh là có lợi cho Mỹ.
Như Ấn Độ mạnh là có lợi cho Mỹ.
Như Ixrael mạnh là có lợi cho Mỹ.
Còn Việt Nam mạnh là có lợi cho gần như tất cả, trừ Trung Quốc (nhưng yếu quá cũng bất lợi).
Và 1 cường quốc thì phải mạnh về quân sự (vâng tất nhiên rồi), mạnh về kinh tế (tất nhiên luôn), mạnh về công nghệ, công nghiệp (ồ quá đúng).
Thế thì ai bảo Vingroup cao nổi bật làm chi? Nổi bật thì được chọn. Thế thôi.
Việt Nam cần trên thực tế khoảng 1 cụm 5 tập đoàn mạnh tương tự Vingroup, và bản thân Vingroup phải dịch chuyển sang đầu tư kinh doanh về các lĩnh vực đòi hỏi nhiều chất xám.
Vì tuy tốn tiền, nhưng nó là mỏ vàng cuối cùng của con người.
Vậy tạm đủ cho lý do Vinfast ra đời nhé!
 

Lacet_ti

Xe container
Biển số
OF-49813
Ngày cấp bằng
31/10/09
Số km
5,534
Động cơ
514,125 Mã lực
quan trọng là tỷ trọng chất xám trong sản phẩm do người Việt nắm giữ cao hơn. Còn Kia hay Mazda thì 1 ngày kia nó rời nhà máy khỏi VN thì cũng chẳng còn lại gì.
Lại hỏi cụ chất xám nào trong xe V vậy ?
 

Lacet_ti

Xe container
Biển số
OF-49813
Ngày cấp bằng
31/10/09
Số km
5,534
Động cơ
514,125 Mã lực

Pogba

Xe đạp
Biển số
OF-607788
Ngày cấp bằng
7/1/19
Số km
40
Động cơ
121,987 Mã lực
Tuổi
35
Nói thật với cụ là e cũng rất thích vinfast đã chạy thử và trải nghiệm. E thấy như sau:
- điều e thích: động cơ NO2 đã tinh chỉnh thực sự bốc, cách âm tuyệt vời, tầm tiền này mua vf có thể coi được tiệm cận xe sang về độ bảnh vì thiết kế xe bên ngoài quá đẹp, không uổng công thuê nhà thiết kế Ý
- điều e chê: nói thật là lên diễn đàn vf thấy xe nhiều vấn đề quá, e cũng tham khảo nhiều ng mua vf rồi. Có những vấn đề như sau: điều hoà kêu to quá, đứng bên ngoài kêu rất rõ, xe hoàn thiện bên trong còn kém, màn hình dọc là thời điểm này coi như là lỗi mốt rồi, quá mờ, tầm tiền này nhưng vẫn thua khoản đấy so với xe tàu, các cụ nhìn con bj x7 thì biết nó ghê thế nào rồi, tiếp theo nữa là rất nhiều xe bị lỗi vô lăng rung, nhiều cụ đi cân chỉnh các kiểu rồi vẫn không khỏi, tiếp đến là hàng ghế 3 của SA điều hoà chỉ có quạt gió mà thôi, tiếp nữa hàng 2 của lux A tuy xe dài như bmw5 nhưng hàng ghế 2 lại chật, hơi kỳ
Túm váy lại sau khi tìm hiểu kỹ e cảm thấy nên đợi thế hệ sau hoàn chỉnh hơn. Với tầm tiền hơn tỷ em yêu nước, mê máy bốc nhưng ko dám chuột bạch. E chọn mua con xe nhật hơn tỷ và đợi 2,3 năm nữa mang đến đại lý 3s của vin thu mua xe cũ e đang đi để e mua thế hệ mới của vin thì an toàn hơn.
Đôi lời góp ý các cụ tham khảo. Thân!

Được gửi từ Nhà Trắng - Otofun
 

Lacet_ti

Xe container
Biển số
OF-49813
Ngày cấp bằng
31/10/09
Số km
5,534
Động cơ
514,125 Mã lực
Nói thật với cụ là e cũng rất thích vinfast đã chạy thử và trải nghiệm. E thấy như sau:
- điều e thích: động cơ NO2 đã tinh chỉnh thực sự bốc, cách âm tuyệt vời, tầm tiền này mua vf có thể coi được tiệm cận xe sang về độ bảnh vì thiết kế xe bên ngoài quá đẹp, không uổng công thuê nhà thiết kế Ý
- điều e chê: nói thật là lên diễn đàn vf thấy xe nhiều vấn đề quá, e cũng tham khảo nhiều ng mua vf rồi. Có những vấn đề như sau: điều hoà kêu to quá, đứng bên ngoài kêu rất rõ, xe hoàn thiện bên trong còn kém, màn hình dọc là thời điểm này coi như là lỗi mốt rồi, quá mờ, tầm tiền này nhưng vẫn thua khoản đấy so với xe tàu, các cụ nhìn con bj x7 thì biết nó ghê thế nào rồi, tiếp theo nữa là rất nhiều xe bị lỗi vô lăng rung, nhiều cụ đi cân chỉnh các kiểu rồi vẫn không khỏi, tiếp đến là hàng ghế 3 của SA điều hoà chỉ có quạt gió mà thôi, tiếp nữa hàng 2 của lux A tuy xe dài như bmw5 nhưng hàng ghế 2 lại chật, hơi kỳ
Túm váy lại sau khi tìm hiểu kỹ e cảm thấy nên đợi thế hệ sau hoàn chỉnh hơn. Với tầm tiền hơn tỷ em yêu nước, mê máy bốc nhưng ko dám chuột bạch. E chọn mua con xe nhật hơn tỷ và đợi 2,3 năm nữa mang đến đại lý 3s của vin thu mua xe cũ e đang đi để e mua thế hệ mới của vin thì an toàn hơn.
Đôi lời góp ý các cụ tham khảo. Thân!

Được gửi từ Nhà Trắng - Otofun
Đồ ko yêu nước nhé. :)
 

Trada_thuoclao

Xe buýt
Biển số
OF-521627
Ngày cấp bằng
15/7/17
Số km
939
Động cơ
183,352 Mã lực
quan trọng là tỷ trọng chất xám trong sản phẩm do người Việt nắm giữ cao hơn. Còn Kia hay Mazda thì 1 ngày kia nó rời nhà máy khỏi VN thì cũng chẳng còn lại gì.
Cụ phân tích sâu hơn về tỷ lệ chất xám và so sánh với các mô hình lắp ráp khác kiểu Thaco hay Thành công đc ko?
 

DidiLe

Xe container
Biển số
OF-4953
Ngày cấp bằng
6/6/06
Số km
6,116
Động cơ
645,074 Mã lực
1. Vào thời điểm 2009 khi đại án Vinashin bùng nổ, 4 tỷ USD nợ của Vinashin (tương đương 4.81 tỷ USD ngày nay theo hệ số trượt giá 1.21 lần tính trong cùng thời gian) đã hầu như làm thất vọng hoàn toàn khả năng tin vào việc các tập đoàn kinh tế Quốc doanh có thê kinh doanh thành công. Cú sụp đổ đó cũng có mặt tích cực: cơ hội cho các tập đoàn kinh tế tư nhân vươn lên. Tất nhiên là các LD đã tởn tới già các doanh nghiệp quốc doanh. Vingroup vươn lên trong bối cảnh đó. Cùng với sự ra đi của đồng chí X và những người bạn, thì trong 5 năm qua, việc đốt lò của BLD hiện nay đã cho phép môi trường kinh doanh bớt nhũng nhiễu, tăng cơ hội cho doanh nghiệp. GDP từ mức 106 tỷ usd và dự trữ ngoại hối còn khoảng 12.58 tỷ usd, thu nhập bình quân đầu người (TNBQ) là 1160 usd cho đến hôm nay, khi Việt Nam chính thức vượt qua Singapore, Malaixia về tổng GDP, xếp thứ tư DNA với GDP 340 tỷ usd, về dự trữ ngoại hối đạt kỷ lục 88 tỷ usd, TNBQ đạt 3497 theo IMF, tất cả con số ấy nói lên 2 điều:
A. Lãnh đạo Việt Nam đã thực sự thay đổi cách nhìn nhận khu vực kinh tế tư nhân, tạo điều kiện cho khu vực này phát triển rất tốt.
B. Người Việt Nam thực biết nắm bắt cơ hội. Chúng ta đã phát triển rất ngoạn mục trong chỉ 1 thập kỷ, sau khi đón cú sốc kép 2008, vừa rơi vào suy thoái chung Châu Á, vừa thủng 1 lỗ to có thể chìm tàu của mô hình kinh tế nhà nước kiểu cha chung không ai khóc.
Vingroup phát triển chương trình Vinfast chỉ là việc tất yếu phải xảy ra, khi nắm cờ flagship. Trong tương lai gần, các cụ sẽ thấy 1 sự hình thành tổ hợp các tập đoàn kinh tế tư nhân được hậu thuẫn bởi bộ máy NN, làm trụ cột cho sự phát triển của Việt Nam.
Nếu như thế vẫn chưa làm rõ lý do vì sao Vinfast có thể ra đời, thì đây, lý do sau cùng: tình thế thế giới tạo cho Việt Nam cơ hội trong 30 năm tới không có chiến tranh, không có xung đột, được tất cả cường quốc hậu thuẫn, tranh thủ, cho dù họ đang cạnh tranh nhau gay gắt. Hay thậm chí mâu thuẫn nặng nề với Việt Nam về chủ quyền, về chủ quyền kinh tế cũng không thể chèn ép, bắt nạt Việt Nam như đã từng. Đó chính là lý do tại sao Đức vừa phải xoa dịu vụ Trịnh Xuân Thanh, vừa phải công khai hậu thuẫn về công nghệ cho Việt Nam, vì như đại sứ Mỹ vừa công khai công bố: Mỹ mong muốn và đã, đang, sẽ hậu thuẫn cho Việt Nam trở thành 1 cường quốc khu vực, vì chính lợi ích của nước Mỹ, nước Nhật, nước Đức, nước Ấn, nước Nga....
Thế thì Việt Nam phải trở thành 1 cường quốc thôi.
Như Đài Loan mạnh là có lợi cho Mỹ.
Như Hàn Quốc mạnh là có lợi cho Mỹ.
Như Ấn Độ mạnh là có lợi cho Mỹ.
Như Ixrael mạnh là có lợi cho Mỹ.
Còn Việt Nam mạnh là có lợi cho gần như tất cả, trừ Trung Quốc (nhưng yếu quá cũng bất lợi).
Và 1 cường quốc thì phải mạnh về quân sự (vâng tất nhiên rồi), mạnh về kinh tế (tất nhiên luôn), mạnh về công nghệ, công nghiệp (ồ quá đúng).
Thế thì ai bảo Vingroup cao nổi bật làm chi? Nổi bật thì được chọn. Thế thôi.
Việt Nam cần trên thực tế khoảng 1 cụm 5 tập đoàn mạnh tương tự Vingroup, và bản thân Vingroup phải dịch chuyển sang đầu tư kinh doanh về các lĩnh vực đòi hỏi nhiều chất xám.
Vì tuy tốn tiền, nhưng nó là mỏ vàng cuối cùng của con người.
Vậy tạm đủ cho lý do Vinfast ra đời nhé!
Ồ. Hay quá.
 

FULCKU

Xe tải
Biển số
OF-743598
Ngày cấp bằng
20/9/20
Số km
240
Động cơ
61,709 Mã lực
Tuổi
24
Xong cái 1 chưa nhể? Bonus thêm vài thông tin kiểu như TNBQ nay trên 3000 usd/người/năm...
Tuy nhiên cái này đáng nói: Việt Nam là 1 trong 4 nước Đông Á bao gồm TQ, Nhật, Hàn. Đài Loan coi như 1 phiên bản khác của TQ đi.
Những dân tộc này có đặc trưng khác với các dân tộc phía nam (Malay, Indo, Ấn Độ...) không quy tụ bằng tôn giáo mà bằng mô hình xã hội thế tục, quân chủ tập quyền. Chính mô hình này mới có thể cho phép sự tập trung quyền lực và tạo dựng thế lực kinh tài. Việt Nam là nước yếu nhất trong số 4 nước nói trên (quyền tự trị làng xã còn rất lớn) tuy nhiên cũng đủ mạnh để có Hội nghị Diên Hồng trong lịch sử, vừa có vẻ dân chủ nhưng thực chất là tập quyền.
Chính điều này, về kinh tế, cho phép trong thời gian ngắn, tập trung ý chí, xây dựng đc các tập đoàn kinh tế tư nhân (các lãnh chúa kinh tế) mạnh.
Nhật Bản là tấm gương đầu thế kỷ 20. Hàn Quốc 3/4 cuối TK20, TQ vắt 3 thập niên cuối và đầu của TK20-TK21.
Còn Việt Nam, đây là thời cơ. Việt Nam có 1 room từ 2020 đến 2050. Trong phạm vi đó, mặc kệ thiên hạ trồi sụt, chiến tranh, dịch bệnh, anh ta sẽ có 1 cơ hội giải quyết rốt ráo bệnh kém phát triển của mình, trở thành 1 nước phát triển, vững chắc, như Hàn Quốc.
Vingroup toạ lạc trong không gian và thời gian đó.
Vậy thôi. Nó có thể từ chối sứ mệnh. Thì sẽ có ai đó khác. Một lãnh chúa kinh tế khác.
Vì vậy nó (Vinfast) ra đời là 1 tất yếu.
 

Keep

Xe điện
Biển số
OF-199915
Ngày cấp bằng
27/6/13
Số km
4,111
Động cơ
377,297 Mã lực
Nơi ở
ivc
Em vào hóng thêm tri thức ạ
 

Laca SG

Xe đạp
Biển số
OF-744923
Ngày cấp bằng
2/10/20
Số km
16
Động cơ
58,160 Mã lực
Tuổi
37
quan trọng là tỷ trọng chất xám trong sản phẩm do người Việt nắm giữ cao hơn. Còn Kia hay Mazda thì 1 ngày kia nó rời nhà máy khỏi VN thì cũng chẳng còn lại gì.
nhà máy THACO nó làm rồi mà, chủ yếu tỉ lệ nội địa hóa nó thấp. KIA MAZDA out thì liên kết em xe khác và lắp ráp tiếp thôi
vẫn ủng hộ hàng Việt, mong là xe VIN giảm giá dần để có thể ủng hộ 1 con
 

haivanphe

Xe container
Biển số
OF-46470
Ngày cấp bằng
14/9/09
Số km
6,983
Động cơ
48,073 Mã lực
Nơi ở
Ha Noi
Các bác cho em hỏi dự kiến bao giờ xe VF ra tiếp thế hệ mới ạ? Các hãng khác hầu như 1-2 năm lại ra bản nâng cấp hoặc chí ít cũng facelift.
 

Toilatoi242

Xe tăng
Biển số
OF-295588
Ngày cấp bằng
10/10/13
Số km
1,203
Động cơ
331,151 Mã lực
Vì sao anh V tài sản có lúc ngót 8 tỏi Mỹ kim top 300 TG ko chỉ "loanh quanh" làm BĐS con gà đẻ trứng và để đc 10-20 tỏi top 100 TG - mà lại đâm vào toàn ngành CN mới với thương hiệu Vinsmart VinFast nữa chứ cụ?
 
Trạng thái
Thớt đang đóng
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top