Em có đọc qua giải thích trên lều báo thế này:"
Để cung cấp cho các cơ quan quản lý số giấy tờ theo yêu cầu mới, doanh nghiệp sẽ chỉ có hơn 2 tháng (kể từ ngày công bố Nghị định) để chuẩn bị, trong đó khó khăn phát sinh từ những giấy tờ có phần khắt khe như giấy Chứng nhận xuất xưởng bởi vốn dĩ giấy này chỉ cấp cho xe bán nội địa. Hoặc nhiều cơ quan thẩm quyền của nước sở tại không cấp loại giấy tờ này.
Đáng ngại nhất đó là yêu cầu khắt khe đến từ việc phải kiểm định theo từng lô xe nhập khẩu chưa qua sử dụng. Không giống như trước đây khi một dòng xe (kiểu loại) khi nhập khẩu về bán tại Việt Nam thì chỉ cần kiểm định 1 chiếc đầu tiên. Điều này dẫn đến doanh nghiệp phải tính toán lại đơn hàng để tiết kiệm chi phí. Riêng việc chờ đợi kiểm định, chạy kiểm tra khí thải 3.000 km, thời gian chờ đợi có thể lên tới 2 tháng, ảnh hưởng tới việc giao xe cho khách hàng.
Ngay sau khi Nghị định 116 được ban hành, nó đã tác động gần như lập tức tới thị trường xe trong nước. Nhiều đại lý Toyota đã phải đàm phán lại với khách đặt các mẫu xe mới như Fortuner máy dầu số tự động, Wigo do không thể đảm bảo trước thời gian chính xác xe sẽ được thông quan. Nhiều hãng xe khác như Ford, Chevrolet, Mitsubishi có nguồn xe nhập từ Thái Lan cũng bị ảnh hưởng vì phải bổ sung thêm nhiều giấy tờ mới."
Như vậy các hãng xe sẽ mất thời gian để kiểm định cũng như thử nghiệm các kiểu, chưa kể thêm thắt các loại giấy tờ. điều này các hãng xe sẽ mất thời gian để làm giấy tờ. CỦ CHUỐI và NGU NGỐC nhất là kiểm tra khí thải ở mức 3000KM mỗi xe không hiểu xe mới đi được vài km thì kiêm tra thế nào?hay là phải cho một ông đi đến 3000km để test thử. Bảo hộ và bao bọc nghành gọi là lắp ráp ô tô định đến bao h nữa?