- Biển số
- OF-388468
- Ngày cấp bằng
- 23/10/15
- Số km
- 477
- Động cơ
- 241,928 Mã lực
- Tuổi
- 37
Vì sao chúng ta không mua nổi xe hơi?
Tony Buổi Sáng nói: “Xe máy ơi, đã đến lúc nói lên câu giã từ.”
Café Ku Búa nói: “Vì sao chúng ta không mua được xe hơi?,” “Vì sao giá xe hơi ở Việt Nam mắc gấp 2-3 lần giá thế giới?” và “Chúng ta nên bỏ hết các loại thuế phí để nhiều người có thể mua xe hơi.”
Văn hóa xe máy ở Việt Nam là một trong những điều vô lý nhất trên đời. Xe máy là một dụng cụ lạc hậu và vô cùng nguy hiểm. Đơn giản vì nó không an toàn và văn minh như chiếc xe hơi. Người lái xe máy không được bảo vệ khi có tai nạn so với người lái xe hơi.
Hệ lụy của văn hóa xe máy
Ờ, bây giờ ai cũng biết xe máy là nguy hiểm rồi. Phải bỏ thôi. Nhưng khoan đã. Đâu có ai muốn xe máy đâu. Ai cũng muốn chạy chiếc xe hơi. Nhưng vì sao xe hơi ở Việt Nam lại mắc đến vậy? Chỉ có 2 nguyên nhân: 1) thuế nhập khẩu xe và 2) phí quá cao. Vì sao lại cao? Vì chính phủ muốn bảo trợ ngành sản xuất xe hơi trong nước, đó là một chủ đề khác.
Trung bình xe hơi nhập vào Việt Nam sẽ chịu từ 100-300% phần trăm thuế nhập khẩu. Nghĩa là một chiếc Toyota Camry giá chỉ $22,000 ở Mỹ nhưng ở Việt Nam thì người tiêu dùng phải trả đến $62,000. Trong khi đó thu nhập của người Việt Nam thấp hơn người Mỹ gấp 30 lần. Nên việc sở hữu xe hơi chỉ là một giấc mơ không tưởng đối với đại đa số người Việt Nam.
Phí xe hơi
Phần trên chỉ là thuế nhập khẩu thôi, chưa nói đến phí để lái được một chiếc xe ở Việt Nam. Sau đây là những thứ phí một người mua xe hơi phải trả:
Số tiền thực trả khi mua chiếc Ford Ecosport Titanium AT với giá công bố là 646 triệu Nguồn: http://www.danhgiaxe.com/uoc-tinh-chi-phi-mua-xe-o-to-moi-7437.htm Số tiền thực trả khi mua chiếc Ford Ecosport Titanium AT với giá 646 triệu VND Nguồn: Danhgiãe
Vì sao bạn không mua nổi chiếc xe hơi?
Hầu hết các bạn hay mọi người sẽ nói rằng dân Việt Nam vẫn còn nghèo nên đa số không mua được chiếc xe hơi. Đúng, nhưng chưa chính xác. Tôi cũng đã nghĩ như vậy cho đến khi tôi đi Campuchia và thấy nước họ đầy xe hơi, dù kinh tế và thu nhập của họ thấp hơn chúng ta rất nhiều.
Giá một chiếc xe hơi cũ ở các nước khác chỉ ở mức 50 – 200 triệu, còn mới thì ít nhất 500 triệu. 50 -200 triệu không phải là số tiền nhỏ nhưng cũng không phải là quá lớn, rất nhiều hộ gia đình ở Việt Nam có đủ khả năng để chi số tiền đó. Vậy nghĩa là nhiều người Việt Nam có đủ khả năng để mua xe hơi ở mức giá thị trường quốc tế. Nhưng vậy thì tại sao xe hơi vẫn là một giấc mơ đối với đại đa số người Việt Nam nhưng đang dần trở thành một thứ quá bình thường đối với người Campuchia.
Đây là nguyên nhân vì sao. Một chiếc xe hơi nhập phải đóng thuế từ 60% đến 130%. Nếu cộng thêm phí như trước bạ, đăng kiểm, bảo trì đường bộ, đăng ký xe, dịch vụ đăng ký xe, bảo hiểm xe, bảo hiểm trách nhiệm dân sự (và phí lót tay CSGT mỗi khi bị thổi) và tiền lời cho đại lý thì giá xe hơi ở Việt Nam tính trung bình mắc gấp 2-3 lần so với gia thế giới.
Ví dụ, chiếc Toyota Camry L đời 2013 ở Mỹ có giá 22,000 USD thì ở Việt Nam nó được bán với giá 60,000 USD, cao gấp 3 lần, chưa tính các loại phí để được chạy. Nghĩa là người mua xe ở Việt Nam theo trung bình khi mua xe phải trả tiền thuế gấp 2 lần chiếc xe. Nghĩa là khi một người Việt mua xe hơi ở Việt Nam, 2 phần 3 trong số tiền họ trả là thuế. Nghĩa là thay vì mua được 3 chiếc xe, bạn chỉ mua được 1 chiếc. Nếu không có những loại thuế nhập khẩu và các loại phí vô lý kia thì chiếc xe hơi sẽ trở thành một thứ bình thường đối với nhiều người Việt.
Nguyên nhân bạn không mua nổi chiếc xe hơi không phải vì giá nó cao hay bạn không có đủ tiền, mà vì ai đó đã đánh thuế gấp 2 lần giá trị chiếc xe và biến nó thành một thứ gì đó xa xỉ. Đó mới là nguyên nhân chính vì sao bạn không mua nổi chiếc xe hơi. Rất nhiều người Việt Nam dư sức mua, nhưng không thể, vì bàn tay hữu hình của chính phủ đang chèn ép bàn bay vô hình của thị trường. Đó mới là vấn đề.
Tony Buổi Sáng nói: “Xe máy ơi, đã đến lúc nói lên câu giã từ.”
Café Ku Búa nói: “Vì sao chúng ta không mua được xe hơi?,”
Nguồn : http://cafekubua.com/2016/08/23/vi-sao-chung-ta-khong-mua-noi-xe-hoi/
Có phải tại chúng ta là những con lừa, chịu để kẻ khác dắt mũi?
Tony Buổi Sáng nói: “Xe máy ơi, đã đến lúc nói lên câu giã từ.”
Café Ku Búa nói: “Vì sao chúng ta không mua được xe hơi?,” “Vì sao giá xe hơi ở Việt Nam mắc gấp 2-3 lần giá thế giới?” và “Chúng ta nên bỏ hết các loại thuế phí để nhiều người có thể mua xe hơi.”
Văn hóa xe máy ở Việt Nam là một trong những điều vô lý nhất trên đời. Xe máy là một dụng cụ lạc hậu và vô cùng nguy hiểm. Đơn giản vì nó không an toàn và văn minh như chiếc xe hơi. Người lái xe máy không được bảo vệ khi có tai nạn so với người lái xe hơi.
Hệ lụy của văn hóa xe máy
- Tầm nhìn quy hoạch đô thị ngắn hạn. Các ngõ hẻm chủ yếu chỉ được thiết kế cho xe máy ra vào chứ không phải cho xe hơi.
- Văn hóa chợ cóc. Đây là một điều vô cùng nhếch nhác và làm kém văn minh đô thị.
- Tai nạn giao thông. Mỗi năm, tầm 9000 người Việt Nam chết vì tai nạn giao thông. Đây là một nỗi sợ hãi đối với tất cả người Việt Nam.
- Ô nhiễm môi trường.
- Chi phí thời gian. Mỗi người một xe máy thay vì một người điều khiển xe buýt và 40 người chỉ ngồi không. Đây là một chi phí thời gian vô cùng tốn kém.
- Kẹt xe.
- Nhiều quá sao nói hết đây?
Ờ, bây giờ ai cũng biết xe máy là nguy hiểm rồi. Phải bỏ thôi. Nhưng khoan đã. Đâu có ai muốn xe máy đâu. Ai cũng muốn chạy chiếc xe hơi. Nhưng vì sao xe hơi ở Việt Nam lại mắc đến vậy? Chỉ có 2 nguyên nhân: 1) thuế nhập khẩu xe và 2) phí quá cao. Vì sao lại cao? Vì chính phủ muốn bảo trợ ngành sản xuất xe hơi trong nước, đó là một chủ đề khác.
Trung bình xe hơi nhập vào Việt Nam sẽ chịu từ 100-300% phần trăm thuế nhập khẩu. Nghĩa là một chiếc Toyota Camry giá chỉ $22,000 ở Mỹ nhưng ở Việt Nam thì người tiêu dùng phải trả đến $62,000. Trong khi đó thu nhập của người Việt Nam thấp hơn người Mỹ gấp 30 lần. Nên việc sở hữu xe hơi chỉ là một giấc mơ không tưởng đối với đại đa số người Việt Nam.
Phí xe hơi
Phần trên chỉ là thuế nhập khẩu thôi, chưa nói đến phí để lái được một chiếc xe ở Việt Nam. Sau đây là những thứ phí một người mua xe hơi phải trả:
- Trước bạ 10%
- Đăng kiểm
- Bảo trì đường bộ
- Lệ phí đăng ký xe mới
- Dịch vụ đăng ký xe
- Bảo hiểm vật chất xe
- Bảo hiểm trách nhiệm dân sự
Số tiền thực trả khi mua chiếc Ford Ecosport Titanium AT với giá công bố là 646 triệu Nguồn: http://www.danhgiaxe.com/uoc-tinh-chi-phi-mua-xe-o-to-moi-7437.htm Số tiền thực trả khi mua chiếc Ford Ecosport Titanium AT với giá 646 triệu VND Nguồn: Danhgiãe
Vì sao bạn không mua nổi chiếc xe hơi?
Hầu hết các bạn hay mọi người sẽ nói rằng dân Việt Nam vẫn còn nghèo nên đa số không mua được chiếc xe hơi. Đúng, nhưng chưa chính xác. Tôi cũng đã nghĩ như vậy cho đến khi tôi đi Campuchia và thấy nước họ đầy xe hơi, dù kinh tế và thu nhập của họ thấp hơn chúng ta rất nhiều.
Giá một chiếc xe hơi cũ ở các nước khác chỉ ở mức 50 – 200 triệu, còn mới thì ít nhất 500 triệu. 50 -200 triệu không phải là số tiền nhỏ nhưng cũng không phải là quá lớn, rất nhiều hộ gia đình ở Việt Nam có đủ khả năng để chi số tiền đó. Vậy nghĩa là nhiều người Việt Nam có đủ khả năng để mua xe hơi ở mức giá thị trường quốc tế. Nhưng vậy thì tại sao xe hơi vẫn là một giấc mơ đối với đại đa số người Việt Nam nhưng đang dần trở thành một thứ quá bình thường đối với người Campuchia.
Đây là nguyên nhân vì sao. Một chiếc xe hơi nhập phải đóng thuế từ 60% đến 130%. Nếu cộng thêm phí như trước bạ, đăng kiểm, bảo trì đường bộ, đăng ký xe, dịch vụ đăng ký xe, bảo hiểm xe, bảo hiểm trách nhiệm dân sự (và phí lót tay CSGT mỗi khi bị thổi) và tiền lời cho đại lý thì giá xe hơi ở Việt Nam tính trung bình mắc gấp 2-3 lần so với gia thế giới.
Ví dụ, chiếc Toyota Camry L đời 2013 ở Mỹ có giá 22,000 USD thì ở Việt Nam nó được bán với giá 60,000 USD, cao gấp 3 lần, chưa tính các loại phí để được chạy. Nghĩa là người mua xe ở Việt Nam theo trung bình khi mua xe phải trả tiền thuế gấp 2 lần chiếc xe. Nghĩa là khi một người Việt mua xe hơi ở Việt Nam, 2 phần 3 trong số tiền họ trả là thuế. Nghĩa là thay vì mua được 3 chiếc xe, bạn chỉ mua được 1 chiếc. Nếu không có những loại thuế nhập khẩu và các loại phí vô lý kia thì chiếc xe hơi sẽ trở thành một thứ bình thường đối với nhiều người Việt.
Nguyên nhân bạn không mua nổi chiếc xe hơi không phải vì giá nó cao hay bạn không có đủ tiền, mà vì ai đó đã đánh thuế gấp 2 lần giá trị chiếc xe và biến nó thành một thứ gì đó xa xỉ. Đó mới là nguyên nhân chính vì sao bạn không mua nổi chiếc xe hơi. Rất nhiều người Việt Nam dư sức mua, nhưng không thể, vì bàn tay hữu hình của chính phủ đang chèn ép bàn bay vô hình của thị trường. Đó mới là vấn đề.
Tony Buổi Sáng nói: “Xe máy ơi, đã đến lúc nói lên câu giã từ.”
Café Ku Búa nói: “Vì sao chúng ta không mua được xe hơi?,”
Nguồn : http://cafekubua.com/2016/08/23/vi-sao-chung-ta-khong-mua-noi-xe-hoi/
Có phải tại chúng ta là những con lừa, chịu để kẻ khác dắt mũi?