[Funland] Vì sao chúng ta không mua nổi xe hơi?

BigBird15cm

Xe tải
Biển số
OF-388468
Ngày cấp bằng
23/10/15
Số km
477
Động cơ
241,928 Mã lực
Tuổi
37
Vì sao chúng ta không mua nổi xe hơi?


Tony Buổi Sáng nói: “Xe máy ơi, đã đến lúc nói lên câu giã từ.”

Café Ku Búa nói: “Vì sao chúng ta không mua được xe hơi?,” “Vì sao giá xe hơi ở Việt Nam mắc gấp 2-3 lần giá thế giới?” và “Chúng ta nên bỏ hết các loại thuế phí để nhiều người có thể mua xe hơi.”



Văn hóa xe máy ở Việt Nam là một trong những điều vô lý nhất trên đời. Xe máy là một dụng cụ lạc hậu và vô cùng nguy hiểm. Đơn giản vì nó không an toàn và văn minh như chiếc xe hơi. Người lái xe máy không được bảo vệ khi có tai nạn so với người lái xe hơi.

Hệ lụy của văn hóa xe máy

  1. Tầm nhìn quy hoạch đô thị ngắn hạn. Các ngõ hẻm chủ yếu chỉ được thiết kế cho xe máy ra vào chứ không phải cho xe hơi.
  2. Văn hóa chợ cóc. Đây là một điều vô cùng nhếch nhác và làm kém văn minh đô thị.
  3. Tai nạn giao thông. Mỗi năm, tầm 9000 người Việt Nam chết vì tai nạn giao thông. Đây là một nỗi sợ hãi đối với tất cả người Việt Nam.
  4. Ô nhiễm môi trường.
  5. Chi phí thời gian. Mỗi người một xe máy thay vì một người điều khiển xe buýt và 40 người chỉ ngồi không. Đây là một chi phí thời gian vô cùng tốn kém.
  6. Kẹt xe.
  7. Nhiều quá sao nói hết đây?


Ờ, bây giờ ai cũng biết xe máy là nguy hiểm rồi. Phải bỏ thôi. Nhưng khoan đã. Đâu có ai muốn xe máy đâu. Ai cũng muốn chạy chiếc xe hơi. Nhưng vì sao xe hơi ở Việt Nam lại mắc đến vậy? Chỉ có 2 nguyên nhân: 1) thuế nhập khẩu xe và 2) phí quá cao. Vì sao lại cao? Vì chính phủ muốn bảo trợ ngành sản xuất xe hơi trong nước, đó là một chủ đề khác.


Trung bình xe hơi nhập vào Việt Nam sẽ chịu từ 100-300% phần trăm thuế nhập khẩu. Nghĩa là một chiếc Toyota Camry giá chỉ $22,000 ở Mỹ nhưng ở Việt Nam thì người tiêu dùng phải trả đến $62,000. Trong khi đó thu nhập của người Việt Nam thấp hơn người Mỹ gấp 30 lần. Nên việc sở hữu xe hơi chỉ là một giấc mơ không tưởng đối với đại đa số người Việt Nam.

Phí xe hơi

Phần trên chỉ là thuế nhập khẩu thôi, chưa nói đến phí để lái được một chiếc xe ở Việt Nam. Sau đây là những thứ phí một người mua xe hơi phải trả:

  1. Trước bạ 10%
  2. Đăng kiểm
  3. Bảo trì đường bộ
  4. Lệ phí đăng ký xe mới
  5. Dịch vụ đăng ký xe
  6. Bảo hiểm vật chất xe
  7. Bảo hiểm trách nhiệm dân sự

Số tiền thực trả khi mua chiếc Ford Ecosport Titanium AT với giá công bố là 646 triệu Nguồn: http://www.danhgiaxe.com/uoc-tinh-chi-phi-mua-xe-o-to-moi-7437.htm Số tiền thực trả khi mua chiếc Ford Ecosport Titanium AT với giá 646 triệu VND Nguồn: Danhgiãe



Vì sao bạn không mua nổi chiếc xe hơi?

Hầu hết các bạn hay mọi người sẽ nói rằng dân Việt Nam vẫn còn nghèo nên đa số không mua được chiếc xe hơi. Đúng, nhưng chưa chính xác. Tôi cũng đã nghĩ như vậy cho đến khi tôi đi Campuchia và thấy nước họ đầy xe hơi, dù kinh tế và thu nhập của họ thấp hơn chúng ta rất nhiều.

Giá một chiếc xe hơi cũ ở các nước khác chỉ ở mức 50 – 200 triệu, còn mới thì ít nhất 500 triệu. 50 -200 triệu không phải là số tiền nhỏ nhưng cũng không phải là quá lớn, rất nhiều hộ gia đình ở Việt Nam có đủ khả năng để chi số tiền đó. Vậy nghĩa là nhiều người Việt Nam có đủ khả năng để mua xe hơi ở mức giá thị trường quốc tế. Nhưng vậy thì tại sao xe hơi vẫn là một giấc mơ đối với đại đa số người Việt Nam nhưng đang dần trở thành một thứ quá bình thường đối với người Campuchia.

Đây là nguyên nhân vì sao. Một chiếc xe hơi nhập phải đóng thuế từ 60% đến 130%. Nếu cộng thêm phí như trước bạ, đăng kiểm, bảo trì đường bộ, đăng ký xe, dịch vụ đăng ký xe, bảo hiểm xe, bảo hiểm trách nhiệm dân sự (và phí lót tay CSGT mỗi khi bị thổi) và tiền lời cho đại lý thì giá xe hơi ở Việt Nam tính trung bình mắc gấp 2-3 lần so với gia thế giới.

Ví dụ, chiếc Toyota Camry L đời 2013 ở Mỹ có giá 22,000 USD thì ở Việt Nam nó được bán với giá 60,000 USD, cao gấp 3 lần, chưa tính các loại phí để được chạy. Nghĩa là người mua xe ở Việt Nam theo trung bình khi mua xe phải trả tiền thuế gấp 2 lần chiếc xe. Nghĩa là khi một người Việt mua xe hơi ở Việt Nam, 2 phần 3 trong số tiền họ trả là thuế. Nghĩa là thay vì mua được 3 chiếc xe, bạn chỉ mua được 1 chiếc. Nếu không có những loại thuế nhập khẩu và các loại phí vô lý kia thì chiếc xe hơi sẽ trở thành một thứ bình thường đối với nhiều người Việt.

Nguyên nhân bạn không mua nổi chiếc xe hơi không phải vì giá nó cao hay bạn không có đủ tiền, mà vì ai đó đã đánh thuế gấp 2 lần giá trị chiếc xe và biến nó thành một thứ gì đó xa xỉ. Đó mới là nguyên nhân chính vì sao bạn không mua nổi chiếc xe hơi. Rất nhiều người Việt Nam dư sức mua, nhưng không thể, vì bàn tay hữu hình của chính phủ đang chèn ép bàn bay vô hình của thị trường. Đó mới là vấn đề.

Tony Buổi Sáng nói: “Xe máy ơi, đã đến lúc nói lên câu giã từ.”

Café Ku Búa nói: “Vì sao chúng ta không mua được xe hơi?,”

Nguồn : http://cafekubua.com/2016/08/23/vi-sao-chung-ta-khong-mua-noi-xe-hoi/

Có phải tại chúng ta là những con lừa, chịu để kẻ khác dắt mũi?
 

coolpix8700

Xe trâu
Biển số
OF-33715
Ngày cấp bằng
22/4/09
Số km
32,715
Động cơ
917,366 Mã lực
Hệ lụy của văn hóa xe máy
Tầm nhìn quy hoạch đô thị ngắn hạn. Các ngõ hẻm chủ yếu chỉ được thiết kế cho xe máy ra vào chứ không phải cho xe hơi.
  1. Văn hóa chợ cóc. Đây là một điều vô cùng nhếch nhác và làm kém văn minh đô thị.
  2. Tai nạn giao thông. Mỗi năm, tầm 9000 người Việt Nam chết vì tai nạn giao thông. Đây là một nỗi sợ hãi đối với tất cả người Việt Nam.
  3. Ô nhiễm môi trường.
  4. Chi phí thời gian. Mỗi người một xe máy thay vì một người điều khiển xe buýt và 40 người chỉ ngồi không. Đây là một chi phí thời gian vô cùng tốn kém.
  5. Kẹt xe.
  6. Nhiều quá sao nói hết đây?
Người thống kê ra mấy dòng này hoặc chỉ ngồi trước bàn phím, hoặc cao hơn là ngồi ghế sau 4B!

Quy hoạc đô thị, nhất là HN thì hầu như nếu có cũng chưa bao giờ được người ta tôn trọng để thực hiện.
Ngõ hẻm được hình thành hoàn toàn bằng tự phát, trăm hoa đua nở từ tự chia đất và lấn chiếm. Đó là kết quả của rất nhiều năm yếu kém của hệ thống quản lý đô thị. Chẳng có nhà quy hoạch nào tham gia để nó hình thành cả!
Chợ cóc cũng vậy, đó cũng là thói quen "tiện" và nhu cầu giá rẻ!
Còn khi so sánh 1 cái ô tô với từng ấy cái xe máy để nói về "chi phí thời gian" và bảo "một người điều khiển xe buýt và 40 người chỉ ngồi không" để nói ngồi trên xe buýt tiết kiệm thời gian hơn thì đúng là 1 anh hùng bàn phím. Hà Nội cứ thử thay thế tất cả số xe máy (chia cho 41 = 1 lai xe+40 khách) bằng số xe buýt xem thành phố sẽ "tiết kiệm thời gian" như thế nào!
Trừ những thành phố rất êm đềm như Bonn (ở CHLBĐ) hay Canberra (Úc),... dân cư rất thưa thớt thì chẳng nơi đâu dám ước mơ chỉ sử dụng xe buýt để giải quyết hết giao thông cả,...
  1. Nhiều quá sao nói hết đây?
....
 

Nục

Xe tăng
Biển số
OF-35570
Ngày cấp bằng
19/5/09
Số km
1,837
Động cơ
489,591 Mã lực
Nơi ở
Mai Dịch - Hà Nội
We don't talk anymore!We don't talk anymore!We don't talk anymore!...
dịch ra là: chúng ta không thuộc về nhau, chúng ta chẳng thuộc về nhau... (Tùng Lúi)
 

American Dream

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-441402
Ngày cấp bằng
30/7/16
Số km
5,166
Động cơ
259,783 Mã lực
Tuổi
45
Nếu muốn mọi người đều có xe hơi, theo quy luật ở ta thì tất cả đều phải là quan chức. Không ai được làm dân.
 

hangbinhdan

Xe tải
Biển số
OF-41436
Ngày cấp bằng
24/7/09
Số km
470
Động cơ
470,840 Mã lực
Nơi ở
Nơi trangweb hangbinhdan hoạt Động
Website
hangbinhdan.com
ơ, em tưởng cốt lõi là do văn hóa làng xã chứ, hóa ra giờ là tại văn hóa xemay à. Thời ta chưa có xe máy thì tây lông nó đã đầy ô tô rồi mà.
 

LeHoang_Tx

Xe điện
Biển số
OF-191996
Ngày cấp bằng
1/5/13
Số km
3,038
Động cơ
350,760 Mã lực
Nơi ở
NCT HN
Có phải tại chúng ta là những con lừa, chịu để kẻ khác dắt mũi?
Lúc ở bển, em có hỏi một thằng cũng kha khá: Tại sao Tổng thống bọn mày chỉ loanh quanh Voi với Lừa thế?
và nhận câu trả lời: vì dân tao nó không chịu bầu cho Cá Sấu chứ sao!

Vậy đấy, ở đâu cũng có chuyện cả. Đừng vội vàng tự so sánh với lừa, còn nếu muốn thì cứ tự làm lừa thôi không nên vơ cả người khác!
 

Từ từ thôi

Xe buýt
Biển số
OF-426595
Ngày cấp bằng
1/6/16
Số km
711
Động cơ
221,836 Mã lực
Vì sao chúng ta không mua nổi xe hơi?
Để trả lời được câu hỏi này trước hết phải hỏi vì sao dân chúng ta đã nghèo mà phải chịu sưu cao,thuế nặng.
 

scorpion_ica

Xe container
Biển số
OF-28564
Ngày cấp bằng
7/2/09
Số km
7,477
Động cơ
529,241 Mã lực
We don't talk anymore!We don't talk anymore!We don't talk anymore!...
dịch ra là: chúng ta không thuộc về nhau, chúng! ta chẳng thuộc về nhau... (Tùng Lúi)
Có thể dịch ra là: "Chúng ta éo còn gì để nói nữa cả!" và tích hợp thêm một sticker bày tỏ trạng thái tinh thần chán nản vào phía sau!
 
Biển số
OF-143071
Ngày cấp bằng
23/5/12
Số km
13,380
Động cơ
459,416 Mã lực
Nơi ở
Ở đâu ý , em Quên rồi !
Nói vấn đề này là động đến cả tổ kiến ! Ko phải dân ko có kiến để thả ...mà thả mãi rồi ló vưỡn rứa thành câu : Biết rồi khổ lắm nói mãi !

Bây giờ có 2 phương án :

1/ Thay tổ kiến .
2/ Thay dân .

Các cụ chọn đê !
 

Dreamnoi

Xe tải
Biển số
OF-308114
Ngày cấp bằng
17/2/14
Số km
238
Động cơ
304,216 Mã lực
Động cơ của cụ chủ là gì ?
 

giahuy09

Xe tải
Biển số
OF-204775
Ngày cấp bằng
4/8/13
Số km
487
Động cơ
323,290 Mã lực
Nơi ở
TP Nam Dinh
Sao bạn không so sánh với Singapore . Mỗi nước đều có luật lệ riêng và sống ở đâu thì phải theo đó thôi mà.., haiza
 

ngoc_phuong

Xe lăn
Biển số
OF-311615
Ngày cấp bằng
13/3/14
Số km
14,759
Động cơ
399,753 Mã lực
Thay cmn thằng dân đê.
 

Xe bọ xít

Xe lăn
Biển số
OF-67258
Ngày cấp bằng
28/6/10
Số km
11,191
Động cơ
552,807 Mã lực
Đúng là ko phải ko mua đc xe hơi vì chúng ta nghèo và thu nhập của chúng ta thấp. Mà vì cái xe được xếp vào thứ xa xỉ nên nó cõng cái thuế ngang cướp, dân muốn có 1 cái xe thì lại phải đóng 2 cái xe cho NN :D Quá vô lý khi cái xe chỉ là phương tiện thì lại đc xếp vào mặt hàng xa xỉ để áp thuế ĐẶC BIỆT.
 

HenryFord

Xe điện
Biển số
OF-33088
Ngày cấp bằng
6/4/09
Số km
4,531
Động cơ
514,534 Mã lực
Nói đến cái này, ai cũng muốn chửi thề, kể cả em.
 

Semi-auto

Xe buýt
Biển số
OF-160319
Ngày cấp bằng
11/10/12
Số km
680
Động cơ
353,413 Mã lực
Cứ cấm hết oto đảm bảo hết tắc.
Mang văn hóa đi xe máy lên lái ô tô thì tắc còn nặng hơn. Chưa phổ biến được văn hóa giao thông thì xe éo nào chả tắc.
 

coolpix8700

Xe trâu
Biển số
OF-33715
Ngày cấp bằng
22/4/09
Số km
32,715
Động cơ
917,366 Mã lực
Sao bạn không so sánh với Singapore . Mỗi nước đều có luật lệ riêng và sống ở đâu thì phải theo đó thôi mà.., haiza
Nếu VN mà bệ nguyên xi cái mô hình của Sing về thì trên đường phố người dân sẽ chẳng có cơ hội thấy được mấy cái xe hàn giá rẻ như Morning, Spark,... !
Với chi phí mức đấu giá COE (hệ thống chứng nhận sở hữu xe, phải có để cho cái xe chạy ra đường) vào thời điểm tháng 11/2015, rơi vào khoảng 56.000 USD - 62.000 USD thì có khi cả Ỉn, Fò Tủn,... cũng bị loại khỏi đầu những người có ý định chạy xe hơi!
Đó là nhược điểm chung của những nước đất hẹp, người đông, không chỉ ở mỗi VN!
 
Chỉnh sửa cuối:
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top