[Funland] Vén màn đường dây nhập siêu xe biếu tặng: Bí ẩn những doanh nghiệp 'ma'

phamduchoan

Xe tải
Biển số
OF-744135
Ngày cấp bằng
25/9/20
Số km
315
Động cơ
62,114 Mã lực
Tuổi
37
Vấn đề chính ở đây là các công ty được tặng đều là các công ty Ma, nhiều công ty chung 1 địa chỉ, lại tập trung ở một số chi cục hải quan. 2 nữa theo em nghĩ xe được diện biếu tặng, mà bán thì phải chịu thuế tiêu thụ đặc biệt khi bán lại...
 
Biển số
OF-516856
Ngày cấp bằng
19/6/17
Số km
1,562
Động cơ
197,928 Mã lực
Tuổi
35
Em vẫn đợi đến khi có chuyên viên đọc lệnh ra mặt 1 loạt sếp + doanh nghiệp thì mới tin. Còn hiện tại, chưa bình luận nhé!
P/s: hải quan bao năm nay ai cũng biết là nhóm thuộc hàng top về tệ nạn tham nhũng mà có làm j được đâu!
 

RubleA

Xe đạp
Biển số
OF-812701
Ngày cấp bằng
18/5/22
Số km
17
Động cơ
993 Mã lực
Tuổi
50
Cháu thắc mắc tý:
Nếu người nhập người ta tuân thủ đầy đủ các quy định pháp luật về xe biếu tặng rồi thì thôi chứ sao nhỉ.
Chuyện ai tặng ai mà họ nộp thuế, hoàn thành các thủ tục đầy đủ rồi thì sao ngăn cản được?
Vấn đề là xe mua bán thương mại bình thường, nhưng được lách luật thành trao tặng để hợp thức hóa cụ ạ.
 

FANVIST

Xe tăng
Biển số
OF-788202
Ngày cấp bằng
23/8/21
Số km
1,428
Động cơ
19,688 Mã lực
Vấn đề chính ở đây là các công ty được tặng đều là các công ty Ma, nhiều công ty chung 1 địa chỉ, lại tập trung ở một số chi cục hải quan. 2 nữa theo em nghĩ xe được diện biếu tặng, mà bán thì phải chịu thuế tiêu thụ đặc biệt khi bán lại...
Nếu không có rào cản kỹ thuật thì các DN đâu cần NK xe theo hình thức này, khi đó không có phát sinh thuế TNDN, nên chúng ta cần xem xét lại một cách khách quan hơn về chính sách NK xe ô tô, tháo gỡ vướng mắc cho các DN
 

a_cheng

Xe điện
Biển số
OF-72663
Ngày cấp bằng
11/9/10
Số km
3,408
Động cơ
444,005 Mã lực
Nếu không vi phạm pháp luật, sao phải tẩu tán nhanh thế cccm nhỉ?
Em cũng thích ngắm xe sang, nếu giờ cắt vụ nhập qua đường biếu tặng thì mấy con xe hàng độc sẽ về VN kiểu gì khi không có đại lý chính hãng nhỉ? ( kiểu như Pagani, Mclaren chẳng hạn)
 

FANVIST

Xe tăng
Biển số
OF-788202
Ngày cấp bằng
23/8/21
Số km
1,428
Động cơ
19,688 Mã lực
Nếu không vi phạm pháp luật, sao phải tẩu tán nhanh thế cccm nhỉ?
Em cũng thích ngắm xe sang, nếu giờ cắt vụ nhập qua đường biếu tặng thì mấy con xe hàng độc sẽ về VN kiểu gì khi không có đại lý chính hãng nhỉ? ( kiểu như Pagani, Mclaren chẳng hạn)
Khi đó xe về đeo bỉm nhà giàu (NG) và nhà nghèo (NN) cụ ạ, miễn đủ lực và chịu chơi thôi
 

RubleA

Xe đạp
Biển số
OF-812701
Ngày cấp bằng
18/5/22
Số km
17
Động cơ
993 Mã lực
Tuổi
50
Chết thật.
Bảo sao 3 môn 3 điểm.
Xe tặng, giá 0 đồng.
Họ chỉ mất 2.3 tỷ tiền thuế, và bán 6,5 tỷ, lợi nhuận không hề tệ.
Nhà nước lại thu 1 mớ thuế TNDN.
Good job!!!
Nhề.
Hồ sơ là xe quà tặng, nhưng thực tế là xe nhập thương mại cụ ạ. Vì sao showroom phải làm vậy thì nó liên quan đến qui định nhập khẩu xe chính ngạch.
 

a_cheng

Xe điện
Biển số
OF-72663
Ngày cấp bằng
11/9/10
Số km
3,408
Động cơ
444,005 Mã lực
Nếu không có rào cản kỹ thuật thì các DN đâu cần NK xe theo hình thức này, khi đó không có phát sinh thuế TNDN, nên chúng ta cần xem xét lại một cách khách quan hơn về chính sách NK xe ô tô, tháo gỡ vướng mắc cho các DN
Cái nghị định 116 đấy là để bảo hộ cho xe lắp ráp trong nước mà cụ, và thực sự nó là một trong những nghị định phát huy hiệu quả. Thế nên bảo bỏ rào cản của NĐ 116 thì chắc là không.
 

phamduchoan

Xe tải
Biển số
OF-744135
Ngày cấp bằng
25/9/20
Số km
315
Động cơ
62,114 Mã lực
Tuổi
37
Vụ này phui ra cũng hơi tiếc thật, sắp tới lấy đâu ra G63, Maybach,... chạy đầy đường nữa
 

f1_hn

Xe container
Biển số
OF-32387
Ngày cấp bằng
26/3/09
Số km
7,038
Động cơ
567,722 Mã lực
Hồ sơ là xe quà tặng, nhưng thực tế là xe nhập thương mại cụ ạ. Vì sao showroom phải làm vậy thì nó liên quan đến qui định nhập khẩu xe chính ngạch.
Qui định nhập xe chính ngạch kể ra cũng nhiều bất cập quá
 

RubleA

Xe đạp
Biển số
OF-812701
Ngày cấp bằng
18/5/22
Số km
17
Động cơ
993 Mã lực
Tuổi
50
Vậy cụ FANVIST nói đúng rồi, chắc là điều kiện có giấy phép nhập khẩu ô tô quá chặt (Điều 15, Nghị định 116/2017/NĐ-CP), hãng lại ko mặn mà hoặc ko phân hàng cao cấp cho thị trường VN, nên các showroom bày trò này để mang được xe về, họ được lợi về thời gian và thủ tục.

Em chỉ còn 1 thắc mắc, các hãng sang nói trên đều đã có đại diện ở VN, vd R&R Mẹc Bim Porsche... Vì sao họ ko đặt hàng cho khách Việt mà lại phải qua các showroom chơi trò biếu tặng như vậy?
Hãng nó không bán xe cũ hoặc xe lướt cụ ạ, vì đi ngược lại chính sách phân phối và ảnh hưởng lợi nhuận của hãng, nên chỉ bán xe mới và giá rất cao chứ không hề rẻ.
 

FANVIST

Xe tăng
Biển số
OF-788202
Ngày cấp bằng
23/8/21
Số km
1,428
Động cơ
19,688 Mã lực
Cái nghị định 116 đấy là để bảo hộ cho xe lắp ráp trong nước mà cụ, và thực sự nó là một trong những nghị định phát huy hiệu quả. Thế nên bảo bỏ rào cản của NĐ 116 thì chắc là không.
Khi một chính sách đang được thực thi, thì nó luôn phát huy hiệu quả, chỉ đến khi có ai đó đủ tầm xem xét lại một cách khách quan, thấu đáo mới chỉ ra được những bất cập và điều chỉnh nó
 

a_cheng

Xe điện
Biển số
OF-72663
Ngày cấp bằng
11/9/10
Số km
3,408
Động cơ
444,005 Mã lực
Khi một chính sách đang được thực thi, thì nó luôn phát huy hiệu quả, chỉ đến khi có ai đó đủ tầm xem xét lại một cách khách quan, thấu đáo mới chỉ ra được những bất cập và điều chỉnh nó
Ngày đó trước thời điểm 2018, mấy bọn Toyota, Honda, Ford, rồi đến cả ông con con Suzuki Việt Nam rút gần hết dây chuyền ra khỏi VN, định nhập luôn từ ASEAN để hưởng thuế suất 0% cho tiện đó cụ, còn doạ rút hết khỏi VN cơ. May sau đó ta dựng hàng rào 116 ( khi đó chỉ có mỗi Hyundai Thành Công với Trường Hải tán thành) nên sau đó kế hoạch nhập 100% của mấy hãng kia bị gián đoạn, nguồn cung phập phù, cuối cùng lại vác dây chuyền một số mẫu chủ lực về ráp cho nhanh. Đợt đó xe ngoại hiếm nên cũng tạo cú hích lớn cho xe lắp ráp trong nước.
 

FANVIST

Xe tăng
Biển số
OF-788202
Ngày cấp bằng
23/8/21
Số km
1,428
Động cơ
19,688 Mã lực
Ngày đó trước thời điểm 2018, mấy bọn Toyota, Honda, Ford, rồi đến cả ông con con Suzuki Việt Nam rút gần hết dây chuyền ra khỏi VN, định nhập luôn từ ASEAN để hưởng thuế suất 0% cho tiện đó cụ, còn doạ rút hết khỏi VN cơ. May sau đó ta dựng hàng rào 116 ( khi đó chỉ có mỗi Hyundai Thành Công với Trường Hải tán thành) nên sau đó kế hoạch nhập 100% của mấy hãng kia bị gián đoạn, nguồn cung phập phù, cuối cùng lại vác dây chuyền một số mẫu chủ lực về ráp cho nhanh. Đợt đó xe ngoại hiếm nên cũng tạo cú hích lớn cho xe lắp ráp trong nước.
Cụ hiểu nhầm bản chất 116 rồi, nó không hề cản trở các hãng NK chính ngạch về VN tiêu thụ, thực tế hiện nay các hãng không có nhà máy lắp ráp tại Việt Nam vẫn có xe bán xe ầm ầm
 
Chỉnh sửa cuối:

Azeglio

Xe điện
Biển số
OF-204340
Ngày cấp bằng
31/7/13
Số km
3,432
Động cơ
606,388 Mã lực
Nhập xe sang dạng này để lách cái 116, chứ còn thuế với xe mới thì nộp ko thiếu 1 xu.
Nếu trốn dc thuế thì là nhập xe sang dưới dạng xe cũ - quay công tơ mét lên 20k chẳng hạn thì trị giá khai báo có thể dc giảm xuống phần nào đó thôi.
Ngoài lề chút, em không hiểu cụ đồng ý hay phản đối em nhỉ?
 

BMW X4

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-809003
Ngày cấp bằng
20/3/22
Số km
4,026
Động cơ
62,323 Mã lực
Tuổi
19
Hồ sơ là xe quà tặng, nhưng thực tế là xe nhập thương mại cụ ạ. Vì sao showroom phải làm vậy thì nó liên quan đến qui định nhập khẩu xe chính ngạch.
Tôi biết rõ cái đó.
Có điều, nhà báo đang tính theo Hồ sơ nhập khẩu, để tính ra Tiền lãi là vài tỷ.
Mà, theo Hồ sơ thì Giá mua phải là 0.00 đồng.
 

RubleA

Xe đạp
Biển số
OF-812701
Ngày cấp bằng
18/5/22
Số km
17
Động cơ
993 Mã lực
Tuổi
50
Để em phân tích các cụ nắm thông tin:

+ Qui định Pháp luật về nhập xe thương mại: có hợp đồng với chính hãng, có ủy quyền , đặt chiêu chuẩn bảo hành, sửa chữa , xe phải đạt tiêu chuẩn thử nghiệm trong thông quan...
+ Qui định về xe quà biếu : Miễn kiểm tra thử nghiệm, mỗi cá nhân/ tổ chức được nhập 1 xe /1 năm.

Các showroom không phải là đại lý ủy quyền chính hãng , xe nhập đơn chiếc từ các nhà phân phối nước ngoài không đủ hồ sơ giấy tờ để xin cấp phép nhập thương mại. Vì vậy họ lách sang nhập phi mậu dịch ( quà biếu tặng ), tức là phải làm fake hồ sơ biếu tặng ( cái này đã có qui định làm rất chặt về xác minh mối liên hệ bên tặng , bên nhận ), bên chịu trách nhiệm xác minh cấp phép là cục hải quan địa phương. Xe nhập khẩu qui đinh rõ là chỉ có 3-4 cảng được làm thủ tục, tại đây hải quan cửa khẩu làm thủ tục áp giá tính thuế để thu các sắc thuế : nhập khẩu, TTĐB, GTGT...Như vậy là HQ chịu trách nhiệm khâu cấp phép và thuế khâu nhập khẩu.

Các cụ hình dung ra tại sao các showrooom phải đi mượn tên cá nhân/ doanh nghiệp rồi, thì ta đặt tiếp câu hỏi, là dòng tiền ngoại tệ mà các showroom phải thanh toán cho bên nước ngoài sẽ đi không thể đúng qui định về quản lý ngoại hối rồi.

Tiếp tục, các cá nhân/ tổ chức đứng tên, lại phải làm hợp đồng fake bán lại cho showroom sẽ như thế nào, trị giá xe sẽ ra sao, để né tiếp thuế TNCN/TNDN, rồi khi showrooom bán lại xe cho khách cuối, thì lại né tiếp thuế TNDN ra sao.

Nói chung khui ra là chết cả hết.
 
Chỉnh sửa cuối:
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top