Cao tốc xuyên tỉnh dài nhất Việt Nam, trị giá gần 37.000 tỷ đồng
Đây là lần đầu tiên một tỉnh tự bỏ kinh phí và huy động nguồn lực xã hội để làm hơn 170 km đường cao tốc xuyên tỉnh thay vì chờ đợi ngân sách trung ương.
Tuyến cao tốc xuyên tỉnh Quảng Ninh có tổng chiều dài hơn hơn 170 km, tổng mức đầu tư gần 37.000 tỷ đồng. Trải qua 8 năm xây dựng, dự kiến tuyến cao thông sẽ được khánh thành đoạn cuối cùng vào dịp Quốc khánh 2/9. Với 4 làn xe, tốc độ tối đa từ 100-120 km/h, sau khi đi vào hoạt động, tuyến “siêu cao tốc" này sẽ giúp thời gian đi từ Hà Nội đến Móng Cái được rút ngắn từ từ 6 giờ xuống còn 3 giờ.
Với chiều dài 170 km, cao tốc xuyên tỉnh Quảng Ninh chiếm khoảng 10% tổng chiều dài các đường cao tốc ở nước ta. Tuyến cao tốc xuyên tỉnh dài nhất Việt Nam được xây dựng theo 3 đoạn: Hải Phòng - Hạ Long, Hạ Long - Vân Đồn và Vân Đồn - Móng Cái. Trong ảnh là điểm đầu tiên của tuyến cao tốc, nối với cao tốc Hà Nội - Hải Phòng. Ảnh: Nguyễn Toán.
Cao tốc Hạ Long - Hải Phòng dài 25,2 km, được khởi công vào tháng 9/2014 và hoàn thành tháng 9/2018. Tổng mức đầu tư dự án là hơn 13.600 tỷ đồng. Đoạn này gồm 2 hạng mục: Hạng mục đường từ Hạ Long đến cầu Bạch Đằng dài 19,8 km. Tổng mức đầu tư hơn 6.400 tỷ đồng từ nguồn ngân sách tỉnh.
Phần thứ hai là cầu Bạch Đằng dài 5,4 km. Tổng mức đầu tư 7.277 tỷ đồng theo hình thức BOT ( xây dựng - vận hành- chuyển giao). Khi đi vào hoạt động, cao tốc Hạ Long - Hải Phòng giúp rút ngắn thời gian di chuyển từ Hà Nội đến Hạ Long còn 1,5 giờ; thay vì 3 giờ như trước đây. Ảnh: Nguyễn Toán.
Cao tốc Hạ Long - Vân Đồn được khởi công vào tháng 9/2015 và khánh thành vào ngày 31/12/2018. Tổng mức đầu tư khoảng 12.000 tỷ đồng, theo hình thức BOT. Cao tốc dài gần 60 km, điểm đầu tại quốc lộ 18A thuộc phường Đại Yên, TP Hạ Long, điểm cuối giao với đường trục chính vào sân bay Vân Đồn. Trong ảnh là điểm đầu cao tốc Hạ Long - Vân Đồn.
Tuy chỉ dài 60 km nhưng tuyến đường này được coi là kỳ tích trong xây dựng công trình giao thông của tỉnh Quảng Ninh. Địa hình rừng núi vô cùng hiểm trở lại mưa nhiều, khi thi công nên thường xảy ra sự cố sạt lở. Trong ảnh là cầu Cẩm Hải nối thành phố Cẩm Phả với Vân Đồn.
Sau khi khánh thành, đoạn cao tốc này giúp rút ngắn thời gian di chuyển từ Hà Nội đến Vân Đồn chỉ còn hơn 2 giờ, thay vì hơn 5 giờ như trước kia. Cùng với Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn, đoạn cao tốc này được kỳ vọng sẽ góp phần “đại khai phá” một Vân Đồn đầy tiềm năng, nhưng còn sơ khai.
Cao tốc Vân Đồn - Móng Cái được khởi công ngày 3/4/2019 và dự kiến khánh thành tháng 9/2022. Tuyến đường dài 80,23 km. Tổng vốn là 11.195 tỷ đồng. Điểm đầu của dự án tiếp nối với cao tốc Hạ Long - Vân Đồn, đi qua các huyện Vân Đồn, Tiên Yên, Đầm Hà, Hải Hà và điểm cuối nối với đường dẫn cầu Bắc Luân II tại TP Móng Cái, giáp biên giới với Trung Quốc.
Tuyến cao tốc Vân Đồn - Móng Cái được xây dựng với 2 tuyến nhỏ. Tuyến Vân Đồn – Tiên Yên dài 16,8 km được triển khai theo hình thức đầu tư công. Tổng mức đầu tư 3.658 tỷ đồng. Hiện đoạn này đã cơ bản hoàn thành. Một số hạng mục như thảm nhựa, sơn vạch kẻ đường, lắp đặt hệ thống biển báo... đang được gấp rút triển khai. Trong ảnh, công nhân đang thi công thảm bê tông nhựa polime huyện Tiên Yên.
Tuyến Tiên Yên - Móng Cái dài 63,26 km triển khai theo hình thức đối tác công tư (PPP), hợp đồng BOT. Tổng mức đầu tư 9.113 tỷ đồng. Hiện, tuyến đường cũng đang được hoàn thiện và dự kiến sẽ khánh thành vào dịp 2/9.
Khi đi vào hoạt động, tuyến Vân Đồn - Móng Cái sẽ giúp Quảng Ninh hoàn thiện con đường cao tốc xuyên tỉnh dài nhất Việt Nam. Không những thế, tuyến cao tốc này còn giúp các khu kinh tế cửa khẩu tỉnh Quảng Ninh có sự phát triển vượt bậc; kéo gần khoảng cách về kinh tế - xã hội với các địa phương có tốc độ phát triển cao như Hạ Long, Cẩm Phả.