Vào số lên dốc xe AT

coolpix8700

Xe ngựa
Biển số
OF-33715
Ngày cấp bằng
22/4/09
Số km
28,140
Động cơ
893,299 Mã lực
Mỗi một cái AT (có khi của ngay 1 hãng) cũng có các chế độ khác D không giống nhau!
2 cái AT em đang chạy thì 1 cái khi chuyển cần số sang chế độ S, đẩy cần số lên + hay kéo lại xuống - cái xe sẽ giới hạn số cao nhất sẽ chuyển lên, còn nó vẫn tuỳ tốc độ mà tự chuyển số (từ số 1... đến số cao nhất được hiện lên màn hình), chỉ chuyển số lên chậm hơn, chuyển số xuống sớm hơn để tăng lực kéo khi vượt hay leo dốc, tăng sức hãm của máy khi xuống dốc. Còn khi nhún chân ga nó cũng chuyển sang chế độ kickdown, lùi về 1 số!
Còn cái kia thì khi chuyển sang S là nó chuyển sang chế độ MT, bằng +/- nó sẽ chạy đúng cái số đang hiện trên màn hình bắt đầu từ số 1... như xe MT!
Nhưng lúc xuống dốc khi xe nghiêng nó tự động chuyển sang chế độ Down Hill Assist, nhả ga ra ở tốc độ nào dù dốc cao bao nhiêu thì bằng cả số và phanh (nhưng đuôi xe không đỏ vì bàn đạp phanh không bị nhấn) nó sẽ tự động chạy xuống tới chân dốc ở đúng tốc độ đó, muốn thay đổi tốc độ lái xe phanh lại hoặc ga lên rồi lại bỏ chân ra...!
Cả 2 cái chẳng cái nào có L1, L2 hay D1, D2 hay overdrive cả!
 
Chỉnh sửa cuối:

coolpix8700

Xe ngựa
Biển số
OF-33715
Ngày cấp bằng
22/4/09
Số km
28,140
Động cơ
893,299 Mã lực
Sáng nay vẫn cao tốc mới HN - TN chạy 1 đoạn thì phải "theo đoàn", cứ đường bằng thì đều đều 80, hơi vào dốc là tụt dần xuống, có lúc chỉ còn 60, định rẽ vào làn trong như mọi khi nhưng thấy đoàn dài quá cũng ngại. Lúc leo dốc để ý thì ra dẫn đầu đoàn là 1 cái xe hàn 4 chỗ trắng. Cẩn thận cũng không thừa, đi qua cầu vượt không thấy bóng xxx nhưng qua 1 quãng thấy 1 cái 4 chỗ trắng trời dâm mà treo kín tấm chắn nắng bên lái, cả cửa trước lẫn cửa sau. Lúc đi qua cầu vượt đoạn rẽ Sóc Sơn có 1 xxx chạy ra nhìn chằm chằm xe em, đã phanh lại nhưng chẳng thấy ra hiệu gì cả, chắc có cái xe chạy phía sau mầu gần giống bị cái xe che nắng kía tóm được. Qua đó em mới vào làn trong đi qua cái "đoàn bất đắc dĩ" kia!
 
Chỉnh sửa cuối:

thule6

Xe điện
Biển số
OF-24232
Ngày cấp bằng
15/11/08
Số km
3,210
Động cơ
523,365 Mã lực
he he đi đường dài mà thấy có đoàn là em cũng thích nhập đoàn lắm =)) chậm tý nhưng chắc cụ nhỉ - thấm thía cái câu "Muốn nhanh thì phải từ từ ..."
 

anhtho

Xe ngựa
Biển số
OF-71045
Ngày cấp bằng
19/8/10
Số km
25,649
Động cơ
677,843 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Nếu thích ngắm gái thì AT, tự cho mình là giỏi thì MT.
Em đi MT vẫn ngắm bình thường. Đi MT kô lẽ cứ phải dòm cần số ?
Giỏi thì cũng chỉ là lái xe thôi mà. Chỉ có điều lúc nào vẫn có thể lái được cả MT và AT.
 

coolpix8700

Xe ngựa
Biển số
OF-33715
Ngày cấp bằng
22/4/09
Số km
28,140
Động cơ
893,299 Mã lực
theo các cụ lái xe MT hay AT thì thích hơn ?
Đi trong phố thì AT nhàn hơn, ra đường cao tốc thì 2 loại xe như nhau, vào đường khó, nhất là trên mặt đường nhiều hố bùn,... thì có khi người ta lại thấy với MT dễ xoay sở hơn nếu không phải AT giá rất cao. Nếu không phải trên đường khô ráo, bằng phẳng thì sử dụng tốt được 1 cái xe AT trái với suy nghĩ của nhiều người sẽ khó hơn 1 cái MT khá nhiều!
Người đi quen 1 cái MT sẽ chẳng bao giờ phải nhìn xuống cần số, nên chuyện để nhìn được xung quanh, quan sát đường,... chẳng ảnh hưởng gì với xe là AT hay MT cả!
 
Chỉnh sửa cuối:
Biển số
OF-308499
Ngày cấp bằng
19/2/14
Số km
523
Động cơ
304,930 Mã lực
xe tự động từ D sang các số N, L, (D2/D3 nếu có) ko cần phải rà phanh hay bấm nút cụ nhé, chỉ khi nào về P hay R thì mới cần thôi
 

gocart

Xe cút kít
Biển số
OF-59286
Ngày cấp bằng
17/3/10
Số km
15,821
Động cơ
606,574 Mã lực
Nơi ở
Trên mặt đất, dưới bầu trời
Em đi MT vẫn ngắm bình thường. Đi MT kô lẽ cứ phải dòm cần số ?
Giỏi thì cũng chỉ là lái xe thôi mà. Chỉ có điều lúc nào vẫn có thể lái được cả MT và AT.
Khi thao tác nhiều thì dù có ko dòm cần số thì cũng chả quan sát được nhiều đâu.
Bác cứ vừa đi vừa gọi điện xem. Lơ đãng nhiều lắm đó.
 

coolpix8700

Xe ngựa
Biển số
OF-33715
Ngày cấp bằng
22/4/09
Số km
28,140
Động cơ
893,299 Mã lực
...Bác cứ vừa đi vừa gọi điện xem. Lơ đãng nhiều lắm đó.
Ví dụ của bác chẳng ăn nhằm gì cả!
Thao tác với côn-số sau 1 thời gian chạy sẽ thành 1 phản xạ. Chỉ cần khi chạy với ý định như thế nào thì tay-chân theo phản xạ tự động thực hiện. Ý của bác chỉ đúng với người đang làm quen xe thôi!
Còn nghe điện thoại mà nghe phải 1 cái tin không tốt lắm thì chẳng dừng ở mỗi mất tập trung nữa!
 

anhtho

Xe ngựa
Biển số
OF-71045
Ngày cấp bằng
19/8/10
Số km
25,649
Động cơ
677,843 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Khi thao tác nhiều thì dù có ko dòm cần số thì cũng chả quan sát được nhiều đâu.
Bác cứ vừa đi vừa gọi điện xem. Lơ đãng nhiều lắm đó.
Cụ cứ thử xem, em chạy MT làm gì cũng được. Đã từng chạy AT mấy năm nên em biết.
 

gocart

Xe cút kít
Biển số
OF-59286
Ngày cấp bằng
17/3/10
Số km
15,821
Động cơ
606,574 Mã lực
Nơi ở
Trên mặt đất, dưới bầu trời
Cụ cứ thử xem, em chạy MT làm gì cũng được. Đã từng chạy AT mấy năm nên em biết.
Ban đầu em chạy MT, giờ chạy cả hai. Cơ mà chạy AT vẫn nhàn hơn cả trong phố lẫn đường trường và đường khó. Còn những chỗ khó quá như Offroad thì chưa dám đưa con xe mấy trawm củ vào.
 

teamiip

Xe tải
Biển số
OF-192436
Ngày cấp bằng
3/5/13
Số km
227
Động cơ
331,101 Mã lực
Em không ngờ topic của em được các cụ thảo luận sôi nổi vậy. Cảm ơn các cụ rất nhiều. Các cụ có kinh nghiệm cứ thảo luận nhiều ạ càng tốt bọn em lái mới học được nhiều điều. Em cảm ơn
 

anhtho

Xe ngựa
Biển số
OF-71045
Ngày cấp bằng
19/8/10
Số km
25,649
Động cơ
677,843 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Cảm ơn cụ, thế mà em vẫn cứ bấm nút khi về số 2-L ạ, ngố quá:-s
Mấy con xe Hàn em chạy vẫn phải bấm caí nút trên cần số rồi mới chuyển số được nhẹ nhàng.
 

Tribute

Xe container
Biển số
OF-61792
Ngày cấp bằng
14/4/10
Số km
6,049
Động cơ
500,678 Mã lực
Nơi ở
Gần chỗ Cụ
Hộp số AT cũng có nhiều loại. Các số D, R, P, N thì giống nhau cả rồi nhưng các số khác (1, 2 / L1, L2 / D1, D2 / +,-...) thì mỗi loại xe mỗi khác.

Có loại thì số 1 và số 2 đích thị là số sàn luôn tức là để số 1 nó chỉ chạy số 1, để số 2 nó chỉ chạy số 2. Xe khác thì để L2 nó sẽ tự động trong khoảng từ số 1 đến số 2. Xe có số Sport (+,-) thì nó cũng chỉ giảm tức thời đi 1 số khi nhấn - hoặc tăng thêm được 1 số khi nhấn + (nếu trước đó đã nhấn -) sau đó nó vẫn auto tăng giảm số trong phạm vi D hoặc D-1.
 

coolpix8700

Xe ngựa
Biển số
OF-33715
Ngày cấp bằng
22/4/09
Số km
28,140
Động cơ
893,299 Mã lực
vẫn phải bấm caí nút trên cần số rồi mới chuyển số được nhẹ nhàng.

Cái nút trên cần số chỉ là cái lẫy nhằm tránh cần số tự di chuyển. Những cái xe mà trên cần số không có cái nút này thì cái rãnh hộp số sẽ chạy zig zag để khi chuyển từ số này sang số kia phải đẩy ngang cần sô chứ đẩy thẳng chỉ sang được số tiếp theo.
Tuy vậy hồi đầu tiên mới chạy cái xe có rãnh thẳng do chưa quen em đã không chỉ 1 lần đẩy thẳng cần số từ D lên tận R khi xe vẫn đang chạy (chỉ định về N khi xe sắp dừng đèn). Tuy vậy hình như họ cũng lường trước nên cũng chẳng có gì xảy ra cả khi thấy nhầm em chuyển trở lại N!!!
 

anhtho

Xe ngựa
Biển số
OF-71045
Ngày cấp bằng
19/8/10
Số km
25,649
Động cơ
677,843 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Cái nút trên cần số chỉ là cái lẫy nhằm tránh cần số tự di chuyển. Những cái xe mà trên cần số không có cái nút này thì cái rãnh hộp số sẽ chạy zig zag để khi chuyển từ số này sang số kia phải đẩy ngang cần sô chứ đẩy thẳng chỉ sang được số tiếp theo.
Tuy vậy hồi đầu tiên mới chạy cái xe có rãnh thẳng do chưa quen em đã không chỉ 1 lần đẩy thẳng cần số từ D lên tận R khi xe vẫn đang chạy (chỉ định về N khi xe sắp dừng đèn). Tuy vậy hình như họ cũng lường trước nên cũng chẳng có gì xảy ra cả khi thấy nhầm em chuyển trở lại N!!!
Vâng, hỏng thì không hỏng ngay đâu, nhưng nhà SX đã làm cái nút rồi mà người SD lại không làm theo thì sau một thời gian ngắn, cái cần số cứ trượt khừng khực mà thiếu cảm giác.
Giống như mấy người chạy MT nhưng không đạp hết côn đã chuyển số, bởi vậy cái xe mới vài vạn mà cửa số đã không mút, lỏng lẻo, đi chán phèo.
 

FE2012

Xe tải
Biển số
OF-133247
Ngày cấp bằng
4/3/12
Số km
315
Động cơ
373,643 Mã lực
Lúc dừng giữa dốc, bác nên kéo phanh tay ngay sau khi vào P. Tránh lực tì đè lên hộp số. Như vậy bác sẽ vào D dễ dàng sau khi khởi động lại. Nếu không kéo phanh tay ngay sau khi vào P, xe sẽ chuyển động tiến hoặc lùi 1 tí và dừng lại khi xe bị hộp số (P) tì lại. Như vậy bác sẽ rất khó chuyển số khi khởi động lại

Chào các cụ, xem em KM 2007 AT lúc lên dốc muốn về số 2 hoặc số L thì có cần phanh để về số không hay xe đang chạy cứ thế về số ko cần phanh. Cần số của em phải bấm cái nút tròn rồi mới về số được ạ. Ngoài ra lúc em dừng xe giữa dốc lúc đang xuống dốc, sau đấy đề máy đi tiếp thì phanh chân=>>chuyển từ số P=>>D rất là khó, cứng ko chịu vào. Em phải bóp cần số và kéo mạnh thì sang số D được nhưng nghe khục khục kiểu như là bị ép ren, chắc chắn là sai cách rồi. Như thế hộp số có ảnh hưong lắm ko ạ? Thao tác ntn là chuẩn ạ m. Em lái mới mong các cụ chỉ giáo. Xin cảm ơn ạ!
 

Hwngdelta

Xe điện
Biển số
OF-93406
Ngày cấp bằng
29/4/11
Số km
2,594
Động cơ
419,832 Mã lực
Nơi ở
Bí mật!
Website
www.otofun.net
Chỉ khi xuống dốc mới về số thấp để hãm tốc độ thôi bác ah, lên thì cứ D mà chạy.
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top