[Funland] Vần vô lăng

Hai Toan

Xe container
Biển số
OF-354101
Ngày cấp bằng
9/2/15
Số km
7,174
Động cơ
323,239 Mã lực
Nơi ở
Nam Định
Thời xưa học lái xe thì số thời gian học sửa chữa nhiều hơn học lái.
Đến lúc em học đã "Cải tiến". Đứa bạn học cùng có chị là kế toán trưởng trong trường nên được xếp 2 đứa 1 thầy chỉ học lái, trọn trong 1 tháng là chờ thi. Nhưng tuần đầu tiên thầy đánh cái xe vào gốc cây, kích cả 4 bánh lên cho 2 đứa thay nhau chỉ vuốt vô lăng và vào số nguội ̣(tất nhiên khi vào số mồm lẩm bẩm "Côn ra, ga vào...").
Còn để đi thật với cái xe không trợ lực và mặt đường thời ấy, phải vừa vuốt, vừa đề phòng vô lăng đánh lại khi bánh vấp gờ đất, hòn đá,...
Hồi đấy đi thi mà xỏ ngón cái vào volang như clip ,móc tay lái như kiểu tay lái Trường Sơn là ăn ngay cái lỗi nhẹ,trả lái sau khi qua ngã tư để volang tự quay là trượt ngay lập tức.
 

Hai Toan

Xe container
Biển số
OF-354101
Ngày cấp bằng
9/2/15
Số km
7,174
Động cơ
323,239 Mã lực
Nơi ở
Nam Định
Giờ bài dạy lái cải tiến rồi, thì em thấy tiếc nhất (và dở nhất) là bỏ mất bài lùi đinh.
Các anh các chị chui vào ngõ hẹp mà không có chỗ quay đầu, phải lùi ra...thì đến khốn khổ. :))
Lùi đinh là lùi thế nào ạ,em chưa bao giờ thấy bài thi lùi đinh,về nguyên tắc lùi dễ hơn tiến rất nhiều.
 

Hai Toan

Xe container
Biển số
OF-354101
Ngày cấp bằng
9/2/15
Số km
7,174
Động cơ
323,239 Mã lực
Nơi ở
Nam Định
Lùi zíc zắc xe tải đuôi dài ko dễ đâu cụ
Ngày xưa lùi xe tải dích dắc cũng bình thường mà,dễ hơn xe con vì nó có cái đít thùng làm chuẩn,khoai nhất vẫn là lội qua hàng đinh bằng xe giải phóng.
 

trauxanh

Xe cút kít
Biển số
OF-321342
Ngày cấp bằng
28/5/14
Số km
17,902
Động cơ
428,001 Mã lực
Ngày xưa lùi xe tải dích dắc cũng bình thường mà,dễ hơn xe con vì nó có cái đít thùng làm chuẩn,khoai nhất vẫn là lội qua hàng đinh bằng xe giải phóng.
Với đại đa số thì lùi khó hơn tiến mà cụ, gặp ai lùi như tiến là hiếm rồi. :D
 

Mobilex

Xe tải
Biển số
OF-296586
Ngày cấp bằng
25/10/13
Số km
474
Động cơ
317,636 Mã lực
Cũng tùy người và kỹ năng nữa. Như em thấy lái vào cua ở tốc độ vừa phải và quay đầu dùng 1 tay nó nhanh và tròn hơn. Còn đi tốc độ cao đương nhiên phải 2 tay chứ ạ. Em không so sánh xe cơ ngày trước nhé.
Công nhựn là dồn tay vào cua mới êm đc.
 

Mobilex

Xe tải
Biển số
OF-296586
Ngày cấp bằng
25/10/13
Số km
474
Động cơ
317,636 Mã lực
Cũng tùy người và kỹ năng nữa. Như em thấy lái vào cua ở tốc độ vừa phải và quay đầu dùng 1 tay nó nhanh và tròn hơn. Còn đi tốc độ cao đương nhiên phải 2 tay chứ ạ. Em không so sánh xe cơ ngày trước nhé.
Công nhựn là dồn tay vào cua mới êm đc.
 

dpl

Xe lăn
Biển số
OF-85127
Ngày cấp bằng
14/2/11
Số km
12,994
Động cơ
450,581 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
E thích đi đèo vì đc vần vô lăng liên tục, rất đã
Chứ lái ở hn chán phèo toàn đi thẳng với rẽ :(
 

Mobilex

Xe tải
Biển số
OF-296586
Ngày cấp bằng
25/10/13
Số km
474
Động cơ
317,636 Mã lực
Cũng tùy người và kỹ năng nữa. Như em thấy lái vào cua ở tốc độ vừa phải và quay đầu dùng 1 tay nó nhanh và tròn hơn. Còn đi tốc độ cao đương nhiên phải 2 tay chứ ạ. Em không so sánh xe cơ ngày trước nhé.
Công nhựn là dồn tay vào cua mới êm đc.
 

Hai Toan

Xe container
Biển số
OF-354101
Ngày cấp bằng
9/2/15
Số km
7,174
Động cơ
323,239 Mã lực
Nơi ở
Nam Định
Kính các cụ
Tây nó khuyên:
- đánh lái kiểu kéo-đấy (lận cạp là đẩy-kéo) trong hầu hết các tình huống
- đánh lái kiểu bắt chéo tay chỉ dùng khi chuyển động của người lái chậm chạp: ideal for slow maneuvers
Link: https://www.otofun.net/threads/danh-cho-lai-moi-tat-ca-nhung-gi-can-quan-tam.530035/
NHững kiểu này chỉ lái ở Tây,khi hai tay xuống hết phía dưới mà gặp tình huống bất ngờ thì tay nọ lại vặn vào tay kia.
 

Hai Toan

Xe container
Biển số
OF-354101
Ngày cấp bằng
9/2/15
Số km
7,174
Động cơ
323,239 Mã lực
Nơi ở
Nam Định
Không, ý em là kiểu ngửa lòng bàn tay móc vào vành trong của vô lăng phía chéo, chứ không phải là chụp lòng tay vào vành mặt ngoài của vô lăng.
Kiểu đánh lái như này chỉ phù hợp với tay lái ngang(Đa phần xe khách ngày xưa)thôi,bây giờ hầu hết là tay lái chéo rồi nên không cảm thấy có tác dụng nữa.
 

URAL CCCP

Xe ba gác
Biển số
OF-488891
Ngày cấp bằng
15/2/17
Số km
24,984
Động cơ
400,836 Mã lực
Nơi ở
Г.Витебск - БССР - СССР
Trước em vần vô lăng con Zin157, lắm lúc bị nó bật lại xưng cả khuỷu tay:((
 

trauxanh

Xe cút kít
Biển số
OF-321342
Ngày cấp bằng
28/5/14
Số km
17,902
Động cơ
428,001 Mã lực
Kiểu đánh lái như này chỉ phù hợp với tay lái ngang(Đa phần xe khách ngày xưa)thôi,bây giờ hầu hết là tay lái chéo rồi nên không cảm thấy có tác dụng nữa.
Tất nhiên là không phải “hoàn toàn dùng”, nhưng em và mấy ông bạn vẫn thường dùng, mặc dù trước đây chưa xoay mâm ngang bao giờ cả. :D
 

coolpix8700

Xe trâu
Biển số
OF-33715
Ngày cấp bằng
22/4/09
Số km
33,151
Động cơ
989,080 Mã lực
NHững kiểu này chỉ lái ở Tây,khi hai tay xuống hết phía dưới mà gặp tình huống bất ngờ thì tay nọ lại vặn vào tay kia.
Em đã viết trên kia là tụi mũi lõ chỉ lái như thế thời gian đầu sau khi lấy bằng, còn sau thời gian đó chúng đều vuốt hết, nhất là bây giờ gần như xe nào cũng có trợ lực cả.
Dồn như vậy thì 2 bàn tay luôn nắm chặt vô lăng nên vô lăng được giữ rất chắc, ngăn được việc vô lăng trả lái khi dưới lòng đường có chướng ngại vât.
Nhưng dồn như vậy thì rất khó để cua vô lăng nhanh được, tụi mũi lõi chuyển kiểu lái chẳng phải là trông chuyên nghiệp hơn, mà sau 1 thời gian chạy, chúng tự tin để chạy nhanh hơn.
Nhưng cách vuốt vô lăng thì chúng cũng như ở VN đại đa số các bác học lái bây giờ, toàn tự mò để tự tập, chứ không được học như ngày xưa. Nên ngoài đường cũng không hiếm gặp người lái đan chéo tay trên vô lăng. Giống như các bác có bằng xong chạy ngay AT thì tay lái chính là tay phải, chứ không phải tay trái như người lái quen MT (nếu để ý các bác sẽ thấy người học ngày xưa khi lùi, tay phải hay vắt ngang để bám ghế phụ, người nhoài hẳn ra sau - học lái xe ở nước ngoài cũng bị trừ điểm rất nặng khi chuyển hướng, không đánh đầu để nhìn gương, như cái câu ngày xưa "Đánh mắt qua vai").
 
Chỉnh sửa cuối:
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top