- Biển số
- OF-39652
- Ngày cấp bằng
- 1/7/09
- Số km
- 1,294
- Động cơ
- 481,949 Mã lực
Chuẩn là 9h kém 5 phút cụ ợCụ đo chuẩn cả phút cơ
Chuẩn là 9h kém 5 phút cụ ợCụ đo chuẩn cả phút cơ
Cụ này nói rõ hay, mỗi tội hiểu biết của cụ chỉ ở mức người sử dụng mà thôi.Chẳng sao hết đâu. Cái đó chỉ cần ở xứ lạnh, khi mới nổ máy muốn lấy nhiệt để sưởi ấm (điều hòa nóng ở xe khác với điều hòa ở nhà, sẽ lấy nhiệt từ máy), thì cái van ấy nó đóng để máy nhanh nóng, nhanh có nhiệt để sưởi ấm. Đến khi đủ nhiệt (máy đủ nóng) nó mới mở van cho nước mát luân chuyển.
Còn ở VN, trời mùa lạnh sẽ lâu nóng máy hơn chút nhưng chẳng ảnh hưởng, còn mùa hè thì có hay không có van nó cũng nhanh nóng hết.
Cụ cứ yên tâm. Laser nhà em ngày trước chạy không van hằng nhiệt cả mấy năm, chả thấy tốn kém hơn tí nào, cũng chẳng thấy hại tí nào cả.
Còn chẳng có lý thuyết hay thực tiễn nào nói rằng máy lâu nóng thì tốn nhiên liệu hơn cả. Vẫn vòng tua như vậy, vẫn lượng nhiên liệu tiêu thụ cho 1 lần sinh công như vậy, thì lấy gì ra mà tốn? Xe nó có đốt xăng để làm nóng máy đâu? Máy nóng là do ma sát làm nóng chứ có do đốt mà nó nóng đâu. Máy nóng, máy nguội thì 1 lần piston đi lên đi xuống cũng chỉ sinh ngần ấy công thôi. Chỉ khác cái là nếu nhiệt độ máy ở tầm 80 độ thì dầu bôi trơn sẽ làm việc hiệu quả nhất mà thôi.
Còn với mùa lạnh ở HN, vẫn van hằng nhiệt đầy đủ, có khi chạy đến nửa tiếng mà máy vẫn chưa đạt đủ nhiệt độ vì trời quá lạnh ==> Chả nhẽ nó lại ảnh hưởng? Không lẽ tốn xăng hơn?
Cụ nói rất chuẩn ạ, em cũng đã đọc tài liệu hd của focus, xe tiết kiệm nhiên liệu khi đi được quảng đường từ 15 km trở lên, có nghĩa là nhiệt độ máy tối ưu, khi đó máy nổ cũng êm hơn. Van hằng nhiệt giúp máy nhanh đạt nhiệt độ tối ưu, đó cũng là lí do nó giúp xe tiết kiệm nhiên liệu. Ngày nay các hãng xe chú trọng thiết kế động cơ dùng các vạt liệu hợp kim sao cho động cơ nhanh đạt nhiệt độ tối ưu là vậy.Cụ này nói rõ hay, mỗi tội hiểu biết của cụ chỉ ở mức người sử dụng mà thôi.
Cụ nói không tốn xăng hơn, chắc xe cụ tốn sẵn rồi nên cụ ko để ý. Hệ thống điều khiển của xe sẽ quyết định mức bơm xăng tùy thuộc vào tín hiệu từ các cảm biến: lượng khí nạp, nhiệt độ khí nạp, nhiệt độ nước làm mát, lượng oxy trong khí thải, vị trí bím ga, đôi khi cả tải trọng của xe nữa. Trong đó tín hiệu nhiệt độ nước làm mát của cụ sai (do ko có van hằng nhiệt) nên ECU hiểu là máy còn lạnh (mà lạnh thật) nên chế độ bù ga buổi sáng luôn đc kích hoạt, bơm xăng đậm hơn lúc đạt nhiệt độ tối ưu -> tốn xăng hơn.
Cụ nói "...không thấy hại gì..." chẳng qua là cụ chưa biết thôi. Động cơ cấu thành từ các chi tiết kim loại, nhiều chi tiết với vật liệu khác nhau, có tính dãn nở vì nhiệt khác nhau, động cơ đc thiết kế để hoạt động ổn định ở một nhiệt độ (khoảng 85 độ C), khi đó các chi tiết dãn nở đều nhau và ở điểm tối ưu cho ma sát và giảm thiểu mài mòn -> xe cụ ko có van hằng nhiệt nên nhiệt độ máy thường xuyên thấp hơn định mức -> sự mài mòn do ma sát tăng cao hơn bình thường.
Cụ nói "...máy nóng là do ma sát..." xe cụ mà nóng máy do ma sát thì cụ mang lên TN đúc lại đi là vừa
Động cơ đốt trong sinh công nhờ qúa trình đốt cháy nhiên liệu trong buồng đốt, đã cháy thì kèm theo sinh nhiệt, nhiệt đó làm nóng máy chứ ko phải nóng do ma sát cụ nhé.
Tóm lại đi mua xe cũ nên tránh xe bị tháo bở van hằng nhiệt
Bác nói chuẩn luôn !Cụ này nói rõ hay, mỗi tội hiểu biết của cụ chỉ ở mức người sử dụng mà thôi.
Cụ nói không tốn xăng hơn, chắc xe cụ tốn sẵn rồi nên cụ ko để ý. Hệ thống điều khiển của xe sẽ quyết định mức bơm xăng tùy thuộc vào tín hiệu từ các cảm biến: lượng khí nạp, nhiệt độ khí nạp, nhiệt độ nước làm mát, lượng oxy trong khí thải, vị trí bím ga, đôi khi cả tải trọng của xe nữa. Trong đó tín hiệu nhiệt độ nước làm mát của cụ sai (do ko có van hằng nhiệt) nên ECU hiểu là máy còn lạnh (mà lạnh thật) nên chế độ bù ga buổi sáng luôn đc kích hoạt, bơm xăng đậm hơn lúc đạt nhiệt độ tối ưu -> tốn xăng hơn.
Cụ nói "...không thấy hại gì..." chẳng qua là cụ chưa biết thôi. Động cơ cấu thành từ các chi tiết kim loại, nhiều chi tiết với vật liệu khác nhau, có tính dãn nở vì nhiệt khác nhau, động cơ đc thiết kế để hoạt động ổn định ở một nhiệt độ (khoảng 85 độ C), khi đó các chi tiết dãn nở đều nhau và ở điểm tối ưu cho ma sát và giảm thiểu mài mòn -> xe cụ ko có van hằng nhiệt nên nhiệt độ máy thường xuyên thấp hơn định mức -> sự mài mòn do ma sát tăng cao hơn bình thường.
Cụ nói "...máy nóng là do ma sát..." xe cụ mà nóng máy do ma sát thì cụ mang lên TN đúc lại đi là vừa
Động cơ đốt trong sinh công nhờ qúa trình đốt cháy nhiên liệu trong buồng đốt, đã cháy thì kèm theo sinh nhiệt, nhiệt đó làm nóng máy chứ ko phải nóng do ma sát cụ nhé.
Tóm lại đi mua xe cũ nên tránh xe bị tháo bở van hằng nhiệt
Cụ cho em hỏi chút: Xe e 1.8 at, khi ko bật điều hòa kim nhiệt chỉ như cụ phán rồi, nhưng 1 quạt thi thoảng mới quay, quay tý lại dừng. Thế có bình thường ko ạ!Kim nhiệt của FL chỉ ở 9h kém 10 phút là chuẩn cụ nhé.
11h thì chuẩn bị đi cấp cứu vì sốt rất cao rồi cụ ợ
Quạt lúc quay lúc dừng là bình thường, cụ cứ xem kim nhiệt ổn định ở giữa đồng hồ là OK.Cụ cho em hỏi chút: Xe e 1.8 at, khi ko bật điều hòa kim nhiệt chỉ như cụ phán rồi, nhưng 1 quạt thi thoảng mới quay, quay tý lại dừng. Thế có bình thường ko ạ!
Cảm ơn bác!Quạt lúc quay lúc dừng là bình thường, cụ cứ xem kim nhiệt ổn định ở giữa đồng hồ là OK.
Cả hai quạt quay lúc block điều hòa đóng, khi cabin đủ mát, block nó ngắt thì quạt dàn nóng điều hòa tắt (có thể cả 2 quạt cùng tắt), nói chung chúng nó hoạt động ngắt quãng do điều khiển để ổn định nhiệt độ nước làm mát và ổn định nhiệt độ cabin.
Ổn cụ ạ, vì khi nước nóng cái van các cụ nói ở trên mở ra,đẩy nước lưu thông qua két nước làm mát nên việc nó dâng lên cao hơn vạch full là bình thường.Cảm ơn bác!
Tiện thể cho em hỏi: khi đi đường đèo dốc bình nước phụ dâng lên cao trên mức full vài cm , đến lúc nguội nó mới về mức cũ có ổn không . Thi thoảng em phải thêm 1 chén nước nữa .
Cụ đã có câu trả lời rồi, em bổ sung tí thôi.Cảm ơn bác!
Tiện thể cho em hỏi: khi đi đường đèo dốc bình nước phụ dâng lên cao trên mức full vài cm , đến lúc nguội nó mới về mức cũ có ổn không . Thi thoảng em phải thêm 1 chén nước nữa .
Cụ này phân tích chuẩn, khoa học.Cụ này nói rõ hay, mỗi tội hiểu biết của cụ chỉ ở mức người sử dụng mà thôi.
Cụ nói ..
Tóm lại đi mua xe cũ nên tránh xe bị tháo bở van hằng nhiệt