ra đường mà lái vào kdt hoang lái làm gì. có bằng rồi thì cứ ra đường, mua bh rồi cứ thế mà đi, đâm thì đền, tâm lý đấy lái mới tiến bộ nhanh đc.
Chuẩn ra thì có Giấy phép lái xe là phải lái ra đường được rồi.
Nhưng thực tế ở các trung tâm đào tạo lái xe, về cơ bản có 10-12 giờ học thực hành trên xe với thầy, thêm mấy tiếng thuê luyện thêm xe chip. Như vậy nếu ai thi đỗ ngay thì cho đến khi cầm GPLX được vỏn vẹn mười mấy giờ kinh nghiệm.
Có người tiếp thu nhanh, tố chất phù hợp, tâm lý tự tin vững vàng thì chắc cầm GPLX là lái được ngay.
Nhưng cũng có người lái yếu: tâm lý yếu, khả năng cảm nhận không gian không tốt, phản xạ châm hơn... thì cũng chưa tự tin lái xe an toàn được, nhất là với tình trạng giao thông phức tạp như HN.
Vì thế mới cần bổ túc tay lái.
Mỗi người một quan điểm khác nhau, em tôn trọng quan điểm của cụ. Nhưng em thì không nghĩ đơn giản "
mua bảo hiểm rồi cứ thế mà đi, đâm thì đền" như cụ được. Mỗi năm có hàng chục ngàn vụ tai nạn giao thông, kéo theo là hàng chục ngàn nạn nhân phải thiệt mạng hoặc mang thương tật suốt đời. Người gây tai nạn nhẹ thì phải đền tiền, nặng thì ám ảnh suốt đời, vướng vòng lao lý, mất cả tương lai. Cho dù trong các vụ tai nạn có những nguyên nhân bất khả kháng, nhưng yếu tố con người (do kỹ năng lái xe, do ý thức,...) chiếm đa số . Trong đó tai nạn GT do không làm chủ được xe cũng có số lượng không nhỏ.
Chẳng ai nói hay được, tài già, tài non đều có thể gặp và có thể là người gây tai nạn. Nhưng em vẫn tin rằng
trong cùng 1 tình huống thì nếu lái tốt thì khả năng va chạm, gây tai nạn thấp hơn người lái kém ; hoặc nếu có chẳng may buộc phải vào tình huống sẽ xảy ra tai nạn / va chạm thì người có kỹ năng lái tốt sẽ chọn được phương án ít thương vong/thiệt hại hơn người lái kém.
Vì thế em ủng hộ những người lái chưa tốt thì nên có bổ túc tay lái cho tốt trước khi chính thức 1 mình cầm lái ra đường. Chi phí bỏ ra (thời gian, tiền bạc để bổ túc) quá nhỏ bé so với lợi ích mà nó mang lại (hoặc so với thiệt hai do va chạm, tai nạn hay bị CSGT phạt do lái kém có thể gây ra).
Luyện lái xe ở chỗ vắng người cũng chỉ là bước ban đầu: để làm quen xe và các thiết bị điều khiển, nhưng đây cũng là bước quan trọng để làm chủ cái xe: giúp cảm nhận không gian quanh xe (căn ke trước sau, trái phải), làm chủ vô lăng, ga, phanh, ( + côn/số), luyện tiến lùi luồn lách tránh vật cản tĩnh, rẽ trái phải ở đường giao, thành thục ghép xe dọc, ngang vào chỗ đỗ. Những kỹ năng này luyện kỹ em thấy rất có ích trong tình huống thực tế. Có bằng rồi luyện thêm chắc 1 buổi (4 tiếng) là tương đối thành thục, chậm lắm thì 2 buổi chắc cũng nhuần nhuyễn. Khi đã làm chủ được xe và không gian quanh xe thì ra đường rất tự tin, có thể yên tâm tích lũy dần kinh nghiệm từ các bài học tiếp theo trên đường.