[Funland] Vấn đề xe tập lái tham gia giao thông

Crusaderland

Xe điện
Biển số
OF-26237
Ngày cấp bằng
23/12/08
Số km
2,890
Động cơ
519,274 Mã lực
Nhớ hồi em tập lái cách đây gần 15 năm, thời đấy toàn chạy lên Láng Hòa Lạc hoặc sang Bắc Ninh.
Trưa là cả nhóm mời thầy ăn, thầy ăn uống say bí tỉ xong lên đường về HN toàn học viên lái, thầy ngồi ghế phụ say mềm ngủ luôn. May mà không đâm vào đâu hoặc vào ai vì học viên mới học tay lái đã non lại còn húng nữa.
 

tranminhhoa

Xe tăng
Biển số
OF-8718
Ngày cấp bằng
22/8/07
Số km
1,587
Động cơ
554,047 Mã lực
Em còn biết ở tỉnh lẻ, có người mua xe oto rồi dù chưa có bằng (chưa thi hoặc thi trượt) vẫn lái xe ầm ầm cơ, nhưng chỉ đi nội tỉnh - không dám ra ngoài tỉnh.
Đúng là mua cái xe thấy dễ nên người ta việc gì cũng coi nhẹ được 🙄
Đấy là chưa gặp chuyện gì thôi, chứ nếu có chuyện gì thì mệt gấp 10 lần người đã có bằng lái.
 

Ni No Kuni 2

Xe điện
Biển số
OF-552113
Ngày cấp bằng
26/1/18
Số km
4,878
Động cơ
211,193 Mã lực
Hà Nội từ Kim Ngưu, Minh Khai ra có khu đô thị hoang nào tiện cho luyện tay lái cho người có bằng mà chưa vững các cụ nhỉ???
ra đường mà lái vào kdt hoang lái làm gì. có bằng rồi thì cứ ra đường, mua bh rồi cứ thế mà đi, đâm thì đền, tâm lý đấy lái mới tiến bộ nhanh đc.
 

Mũi tên bạc

Xe container
Biển số
OF-489283
Ngày cấp bằng
17/2/17
Số km
7,429
Động cơ
82,776 Mã lực
Nhiều đứa mất dạy lắm cụ ơi. Con gái em học cũng trọn gói 9tr. Học được tổng 6 buổi rồi nó mặc kệ. Tiền mình chuyển rồi nên nắm đằng lưỡi. Sau đó phải tự đi tập xe chip 4 buổi để thi được cái bằng trước tết. Thi xong thì giờ ông ngoại cháu phải bổ túc thêm để đi được ra đường, vì giáo viên nó chỉ dạy trên hình để thi lấy bằng chứ không dạy các kỹ năng thực tế.
Đây là kỹ năng kiếm cơm của mấy thằng thầy đó rồi. Học chỉ đủ đỗ, còn sau này muốn lái thành thạo thì thuê thằng thầy để bổ túc tay lái và lại kiếm được tiền
 

Katana51

Xe máy
Biển số
OF-804532
Ngày cấp bằng
21/2/22
Số km
59
Động cơ
7,978 Mã lực
Các bác học nhiều quen biết thầy giáo nào dạy nhiệt tình ko chỉ bảo em với ạ!
em đang tìm hiểu để đi học lái ạ
 

Highvoltage2207

Xe buýt
Biển số
OF-629645
Ngày cấp bằng
6/4/19
Số km
661
Động cơ
2,417 Mã lực
Đấy là chưa gặp chuyện gì thôi, chứ nếu có chuyện gì thì mệt gấp 10 lần người đã có bằng lái.
Vâng cụ! có chuyện thì khởi tố luôn, khốn nỗi là những người làm như vậy thì họ không ý thức được mức độ nghiêm trọng.
 

Cube_touring

Xe tải
Biển số
OF-103352
Ngày cấp bằng
19/6/11
Số km
221
Động cơ
399,528 Mã lực
Tập lái nên tập ngoài đường và thi cũng hãy ngoài đường như vậy vai trò trách nhiệm người dạy và người cho thi phải nâng cao

Nhân buổi sáng th7 rảnh rỗi ngồi cfe, e lập thớt để bán than tí đồng thời làm cái cớ để các cụ bàn luận.
Như các cụ thấy, kinh tế giờ đi lên khiến việc mua xe oto không còn là việc gì quá to tát như trước, nhu cầu mua oto cũng là nhu cầu thiết thực đối với mỗi gia đình.
Nhiều oto cũng đồng nghĩa với việc nhiều xe tập lái/ lái mới ra đường, kéo theo là rất nhièu vấn đề ….
Một ví dụ, cuối tuần trước em có về quê (ngoại thành HN), trên đường ra gặp phải 1 mợ xe tập lái. Đường QL6 đoạn Xuân Mai - Chúc Sơn cụ nào đi rồi thì biết, nó không quá đông xe nhưng do đường quá bé nên gần như không có không gian để vượt xe cùng chiều. Mợ tập lái nói trên đi dưỡn dẹo khoảng … 10km, khiến cho 1 đoàn dài xe oto nối đuôi phía sau lưu thông với tốc độ không quá 30km/h. Mãi đến đoạn Chúc Sơn có đường đôi to rộng mới thấy mợ ấy lững thững bật xin nhan để xe khác vượt qua, nhưng mợ ấy thì lửng lơ giữa đường không đi nữa và cũng chẳng tấp vào lề (Em chú thích 1 tí là tính em mà cứ gặp xe đi kiểu như vậy thì lúc vượt qua thường ngó xem ngồi trong xe là ai và đang làm gì mà lái kiểu như vậy, đa phần nhìn thấy phụ nữ hoặc đàn ông đang dùng điện thoại)
Chưa hết, đi tiếp vài km lên đến Biên Giang thì gặp ngay 1 quả Accent mới tinh (biển 30H) đi lững thững giữa đường - ra không ra hẳn vào không vào hẳn, chốc chốc đèn phanh lại sáng rực dù đằng trước không có chướng ngại vật gì.
Qua được Accent đến ngã ba BaLa tiếp tục gặp thêm 1 quả xe tập lái nữa, lúc đó đã là 5h chiều (giờ cao điểm), phong cách đi không khác gì mợ gặp đầu tiên, ngồi bên cạnh là thầy dạy lái.
Bình thường 1 cung đường chỉ gặp 1 xe như vậy đã quá lắm rồi, hôm đó gặp combo 3 xe như vậy khiến quãng đường 27km em đi mất 1 tiếng 15’, phải các cụ gặp thì có ức chế không?
Đồng ý là tập lái thì phải chạy ra đường để va chạm thực tế, nhưng mong các cụ thầy dạy luyện cho học viên lái ngon ngon tí hẵng ra đường, hoặc né cung đường nào chật chội giờ cao điểm ra chứ, làm thế cản trở giao thông và gây ức chế lắm, luật hình như cũng chưa có chế tài gì rõ ràng để phạt những trường hợp như vậy
P/S: Sẽ có cụ nói là ai cũng có lúc đầu lái mới thế nọ thế kia, nhưng quan điểm của em là lái ngon hãy ra đường - còn việc làm sao để chưa ra đường đã lái ngon là việc của học viên và thầy dạy lái.
 

Sắt Vụn

Xe buýt
Biển số
OF-6819
Ngày cấp bằng
7/7/07
Số km
677
Động cơ
594,193 Mã lực
ra đường mà lái vào kdt hoang lái làm gì. có bằng rồi thì cứ ra đường, mua bh rồi cứ thế mà đi, đâm thì đền, tâm lý đấy lái mới tiến bộ nhanh đc.
Chuẩn ra thì có Giấy phép lái xe là phải lái ra đường được rồi.

Nhưng thực tế ở các trung tâm đào tạo lái xe, về cơ bản có 10-12 giờ học thực hành trên xe với thầy, thêm mấy tiếng thuê luyện thêm xe chip. Như vậy nếu ai thi đỗ ngay thì cho đến khi cầm GPLX được vỏn vẹn mười mấy giờ kinh nghiệm.
Có người tiếp thu nhanh, tố chất phù hợp, tâm lý tự tin vững vàng thì chắc cầm GPLX là lái được ngay.
Nhưng cũng có người lái yếu: tâm lý yếu, khả năng cảm nhận không gian không tốt, phản xạ châm hơn... thì cũng chưa tự tin lái xe an toàn được, nhất là với tình trạng giao thông phức tạp như HN.
Vì thế mới cần bổ túc tay lái. :)

Mỗi người một quan điểm khác nhau, em tôn trọng quan điểm của cụ. Nhưng em thì không nghĩ đơn giản "mua bảo hiểm rồi cứ thế mà đi, đâm thì đền" như cụ được. Mỗi năm có hàng chục ngàn vụ tai nạn giao thông, kéo theo là hàng chục ngàn nạn nhân phải thiệt mạng hoặc mang thương tật suốt đời. Người gây tai nạn nhẹ thì phải đền tiền, nặng thì ám ảnh suốt đời, vướng vòng lao lý, mất cả tương lai. Cho dù trong các vụ tai nạn có những nguyên nhân bất khả kháng, nhưng yếu tố con người (do kỹ năng lái xe, do ý thức,...) chiếm đa số . Trong đó tai nạn GT do không làm chủ được xe cũng có số lượng không nhỏ.
Chẳng ai nói hay được, tài già, tài non đều có thể gặp và có thể là người gây tai nạn. Nhưng em vẫn tin rằng trong cùng 1 tình huống thì nếu lái tốt thì khả năng va chạm, gây tai nạn thấp hơn người lái kém ; hoặc nếu có chẳng may buộc phải vào tình huống sẽ xảy ra tai nạn / va chạm thì người có kỹ năng lái tốt sẽ chọn được phương án ít thương vong/thiệt hại hơn người lái kém.
Vì thế em ủng hộ những người lái chưa tốt thì nên có bổ túc tay lái cho tốt trước khi chính thức 1 mình cầm lái ra đường. Chi phí bỏ ra (thời gian, tiền bạc để bổ túc) quá nhỏ bé so với lợi ích mà nó mang lại (hoặc so với thiệt hai do va chạm, tai nạn hay bị CSGT phạt do lái kém có thể gây ra).

Luyện lái xe ở chỗ vắng người cũng chỉ là bước ban đầu: để làm quen xe và các thiết bị điều khiển, nhưng đây cũng là bước quan trọng để làm chủ cái xe: giúp cảm nhận không gian quanh xe (căn ke trước sau, trái phải), làm chủ vô lăng, ga, phanh, ( + côn/số), luyện tiến lùi luồn lách tránh vật cản tĩnh, rẽ trái phải ở đường giao, thành thục ghép xe dọc, ngang vào chỗ đỗ. Những kỹ năng này luyện kỹ em thấy rất có ích trong tình huống thực tế. Có bằng rồi luyện thêm chắc 1 buổi (4 tiếng) là tương đối thành thục, chậm lắm thì 2 buổi chắc cũng nhuần nhuyễn. Khi đã làm chủ được xe và không gian quanh xe thì ra đường rất tự tin, có thể yên tâm tích lũy dần kinh nghiệm từ các bài học tiếp theo trên đường.
 
Chỉnh sửa cuối:

Highvoltage2207

Xe buýt
Biển số
OF-629645
Ngày cấp bằng
6/4/19
Số km
661
Động cơ
2,417 Mã lực
Luyện lái xe ở chỗ vắng người cũng chỉ là bước ban đầu: để làm quen xe và các thiết bị điều khiển, nhưng đây cũng là bước quan trọng để làm chủ cái xe: giúp cảm nhận không gian quanh xe (căn ke trước sau, trái phải), làm chủ vô lăng, ga, phanh, ( + côn/số), luyện tiến lùi luồn lách tránh vật cản tĩnh, rẽ trái phải ở đường giao, thành thục ghép xe dọc, ngang vào chỗ đỗ. Những kỹ năng này luyện kỹ em thấy rất có ích trong tình huống thực tế. Có bằng rồi luyện thêm chắc 1 buổi (4 tiếng) là tương đối thành thục, chậm lắm thì 2 buổi chắc cũng nhuần nhuyễn. Khi đã làm chủ được xe và không gian quanh xe thì ra đường rất tự tin, có thể yên tâm tích lũy dần kinh nghiệm từ các bài học tiếp theo trên đường.
Đồng quan điểm với cụ ở đoạn này.
Nhiều người lái xe ra đường khi chưa kiểm soát tốt chiếc xe, bao gồm: cảm giác nhanh chậm, cảm giác về không gian quanh xe, căn xe khi ôm cua/ quay đầu, tiến/ lùi, các nút bấm chức năng, các đèn báo hiệu và cảnh báo có trong xe ......những điểm này hoàn toàn có thể và nên luyện chỗ vắng/ không có người.
 

ubisapro

Xe trâu
Biển số
OF-335434
Ngày cấp bằng
19/9/14
Số km
31,182
Động cơ
970,358 Mã lực
Cách đây 15 năm em tập lái ở Hòa Lạc. Cứ sáng thứ 7 và CN giáo viên chất 6 học viên lên con xe Daihatsu Citivan thay nhau lái từ Cổ Nhuế lên Hòa Lạc. Chiều về cũng vậy, thay nhau lái toàn giờ cao điểm, đường đông đúc.
Được cái lúc đó ít món tắc đường như bây giờ. :D
Cụ học chỗ trường cảnh sát trên gần cầu vượt Đại Mỗ ợ? E cũng học con Daihatsu này. Toàn bắt bọn e lái dọc đường 70 (ông nào lái ngon nhất), rồi ra đến đường 32 thì đổi lái.

Lái xe cũng thuộc dạng năng khiếu. Ông nào nhanh thì lái 2-3 hôm là đã khá nuột. E đang nói khi học chưa biết gì cả nhé. Có ông học, có bằng xong mà lái vẫn như mứt :D
 

ubisapro

Xe trâu
Biển số
OF-335434
Ngày cấp bằng
19/9/14
Số km
31,182
Động cơ
970,358 Mã lực
Đồng quan điểm với cụ ở đoạn này.
Nhiều người lái xe ra đường khi chưa kiểm soát tốt chiếc xe, bao gồm: cảm giác nhanh chậm, cảm giác về không gian quanh xe, căn xe khi ôm cua/ quay đầu, tiến/ lùi, các nút bấm chức năng, các đèn báo hiệu và cảnh báo có trong xe ......những điểm này hoàn toàn có thể và nên luyện chỗ vắng/ không có người.
Thế nên lái xe, e sợ nhất lái vào dịp tết. Đặc biệt mấy hôm cao điểm. Tỷ lệ gặp lái mới hoặc năm thuê xe lái 1 lần rất cao. Đi cứ phải cảnh giác hơn thường ngày :))
 

Tam thất xịn

Xe điện
Biển số
OF-787878
Ngày cấp bằng
19/8/21
Số km
4,029
Động cơ
1,751,741 Mã lực
Nơi ở
Rừng sâu
có gplx B2- thi A1 ko phải thi luật gt
Vậy thì tốt quá, nhưng em vẫn để nó học lý thuyết cho chắc. :D

Cụ học chỗ trường cảnh sát trên gần cầu vượt Đại Mỗ ợ? E cũng học con Daihatsu này. Toàn bắt bọn e lái dọc đường 70 (ông nào lái ngon nhất), rồi ra đến đường 32 thì đổi lái.
Lái xe cũng thuộc dạng năng khiếu. Ông nào nhanh thì lái 2-3 hôm là đã khá nuột. E đang nói khi học chưa biết gì cả nhé. Có ông học, có bằng xong mà lái vẫn như mứt :D
Em học ở trung tâm trong HV Cảnh Sát chỗ Cổ Nhuế. Chắc mấy trung tâm này cùng một chủ nên mua được đống xe taxi của Tân Hoàng Minh.
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top