Vấn đề nước làm mát

suti

Xe buýt
Biển số
OF-594
Ngày cấp bằng
2/7/06
Số km
559
Động cơ
580,843 Mã lực
Tuổi
52
Vừa rồi em đi bảo dưỡng xe Kia Spec 30K km mới kiểm tra và thay nước làm mát lần đầu, nước làm mát cũ vẫn còn đầy nhưng chú thợ bảo mất hết mầu (?) nên phải thay, em dốt kỹ thuật hỏi các bác tí:

. 30K km mới thay nước làm mát có lâu quá ko, đã ảnh hưởng gì đến máy móc chưa. Hề hè, em chỉ chú ý thay dầu, ko để ý khoản này lắm.
. Các bác giải thích hộ về cài hoá chất làm mát cái, mầu sắc có khác gì nhau ko ạ.
. các chú thợ múc nước màu xanh lè ( green ) từ 1 cài thùng to đổ vào, sau thấy bác nào bảo có những hộp nước làm mát xịn bán riêng ở ngoài, mua về đổ vào, nên dùng cái nào ạ?
. Bác nào đi xe Kia Spec thấy thông thương khi xe đang chạy, kim nhiệt độ chỉ ở đâu, xe của em thấy toàn đứng ở khoảng giữa.

Thanks và hậu tạ

suti
 

Gà béo

Xe hơi
Biển số
OF-3240
Ngày cấp bằng
27/1/07
Số km
154
Động cơ
559,240 Mã lực
Tuổi
37
Em cũng thắc mắc món này phết ! Hôm đi bảo dưỡng chú SHi hộ ông anh ở Phủ Doãn thấy họ thay nước làm mát màu xanh vào ! Em bảo thay cho con xe em bảo dưỡng với ! chú thợ bảo xe anh có nước làm mát trắng rồi ! Rồi bảo nc đó xịn ! Chả phải xe em nên em cũng chả rõ trắng với xanh ntn :))
 

Land

Xe tăng
Biển số
OF-498
Ngày cấp bằng
27/6/06
Số km
1,352
Động cơ
592,696 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Nó có màu xanh là thêm chất chống kết tủa bám cặn giống như dưới đáy siêu đun nước ở nhà bác ấy. Thực ra thì đấy là lý thuyết thôi , nếu bác kô thích thì về nhà đổ nước máy hay nước đun sôi vào là xong, chả khác nhau là mấy.
 

Gà béo

Xe hơi
Biển số
OF-3240
Ngày cấp bằng
27/1/07
Số km
154
Động cơ
559,240 Mã lực
Tuổi
37
Kiểu như công nông hả bác :))
 

Speedmaster

Xe tải
Biển số
OF-982
Ngày cấp bằng
28/7/06
Số km
235
Động cơ
578,341 Mã lực
Tuổi
51
Nơi ở
Số 2 Hàng khay
suti nói:
. Bác nào đi xe Kia Spec thấy thông thương khi xe đang chạy, kim nhiệt độ chỉ ở đâu, xe của em thấy toàn đứng ở khoảng giữa.
Tuỳ theo bác, thích nó nhích lên trên thì cho ít nước thôi:D

Đùa tí thôi, nó đứng ở giữa là quá Đoàn chuẩn rồi
 
Biển số
OF-49
Ngày cấp bằng
23/5/06
Số km
7,400
Động cơ
660,704 Mã lực
Nơi ở
Thừa Thiên Huế
Nước làm mát thường cỡ 2 năm thì thay là vừa. Kết hợp xúc rửa két nước luộn
Khi thay, ngon nhất là dùng nước lọc tinh khiết (tuyệt đối không dùng nước khoáng). Đổ đúng vạch , sau đó 1 thêm 1 lon nước chống kết tủa, tăng điểm sôi.... là OK. Màu của lon nước thường là màu xanh, cũng có hãng dùng mầu đỏ (mầu sắc pha vào để dễ nhận biết mà thôi).
 

suti

Xe buýt
Biển số
OF-594
Ngày cấp bằng
2/7/06
Số km
559
Động cơ
580,843 Mã lực
Tuổi
52
polar bear nói:
Nước làm mát thường cỡ 2 năm thì thay là vừa. Kết hợp xúc rửa két nước luộn
Khi thay, ngon nhất là dùng nước lọc tinh khiết (tuyệt đối không dùng nước khoáng). Đổ đúng vạch , sau đó 1 thêm 1 lon nước chống kết tủa, tăng điểm sôi.... là OK. Màu của lon nước thường là màu xanh, cũng có hãng dùng mầu đỏ (mầu sắc pha vào để dễ nhận biết mà thôi).
Xe em thế là 3 năm mới thay, thế có vấn đề gì ko hả bác Gấu, mà em cũng ko biết đồng chí chủ trước đã thay bao giờ chưa. Lúc em mua mới chạy được 15K km, khỏang 2 năm.
Và cái chất màu xanh chống kết tủa & tăng điểm sôi đấy có làm tăng khả năng làm mát lên ko hả bác, em đang hiểu là nếu chỉ dùng nước tinh khiết không thôi thì vẫn làm mát được phải ko ạ, còn cho thêm chất đó vào thì làm mát tốt hơn ? Sôi sớm hơn thì bay hơi sớm hơn -> làm mát tốt hơn :D

suti
 
Biển số
OF-4
Ngày cấp bằng
20/5/06
Số km
4,322
Động cơ
626,272 Mã lực
Nơi ở
Vietnam
Sôi sớm hơn thì bay hơi sớm hơn -> làm mát tốt hơn
Land nói:
Hay đáo để , thế mà hội thiết kế ô tô kô nghĩ ra. Bác đúng là number 1
Có loại như thế đấy chứ : Công nông đấy

Bác gấu giải thích như vậy là quá chuẩn rồi,

Tại sao lại phải có cái nước pha thêm đó là vì hệ thống làm mát của xe ôtô là hệ thống tuần hoàn , Nên việc tăng nhiệt độ sôi là để đỡ hao nước.

Ở những nước sứ lạnh họ phải dùng 1 loại dung môi riêng để nước làm mát và nước rửa kính ko bị đóng băng.
 

lengkeng

Xe tăng
Biển số
OF-105
Ngày cấp bằng
7/6/06
Số km
1,666
Động cơ
597,520 Mã lực
@suti: Nếu mà làm sao thì nó đã đỏ đèn để báo và ko chạy được rồi... Vẫn chạy tốt tức là chẳng làm sao

Cái làm cho nước thành màu xanh là phụ gia chống đông vì ở các nước khác trời lạnh dưới 0 độ khả năng đông cứng nước làm mát là có thể xảy ra nên phải pha thêm phụ gia vào... Ở mình ko cần nhưng có màu sắc cũng hay, chẳng may roăng phớt bị hỏng nước làm mát cạn hoặc chảy vào trong máy lẫn với dầu máy nhìn phát biết bệnh ngay :))
 
Biển số
OF-49
Ngày cấp bằng
23/5/06
Số km
7,400
Động cơ
660,704 Mã lực
Nơi ở
Thừa Thiên Huế
suti nói:
Và cái chất màu xanh chống kết tủa & tăng điểm sôi đấy có làm tăng khả năng làm mát lên ko hả bác, em đang hiểu là nếu chỉ dùng nước tinh khiết không thôi thì vẫn làm mát được phải ko ạ, còn cho thêm chất đó vào thì làm mát tốt hơn ?
suti
Nước trong bình khi sôi trong trạng thái kín => áp suất tăng => nhiệt độ tăng theo. Chất làm mát hoà vào nước để điểm sôi của nước cao hơn (nước sôi ở nhiệt độ cao hơn 100 độ c) => áp suất tăng chậm hơn và nhiệt độ nước cũng thấp hơn so với không có chất làm mát.

Bác có thể thử như sau: đổ nước thường vào két , chạy sẽ thấy đồng hồ nhiệt độ chỉ cao. Nếu hoà thêm chất làm mát vào thì đồng hồ nhiệt sẽ tụt xuống liền.

Sau một thời gian, chất làm mát sẽ mất tác dụng => két nước bị nóng hơn bình thường, có thể có chất kết tủa trong lòng két nước, ở miệng nắp két nước ... Tuy vậy, thực tế 3 năm cũng chưa ảnh hưởng là bao.

Tóm lại khi mới mua xe cũ thì bác cứ thay hết tất cả các loại : dầu bôi trơn (máy , hộp số) , lọc dầu , lọc xăng , nước làm mát.
Riêng dầu phanh thì không nên thay và cũng không châm thêm vào. Cứ để cho nó tự tụt dần xuống đến vạch dưới (rất chậm) thì má phanh đã mòn. Lúc đó thay má phanh và dầu phanh mới một lần luôn.
 

suti

Xe buýt
Biển số
OF-594
Ngày cấp bằng
2/7/06
Số km
559
Động cơ
580,843 Mã lực
Tuổi
52
polar bear nói:
Sau một thời gian, chất làm mát sẽ mất tác dụng => két nước bị nóng hơn bình thường, có thể có chất kết tủa trong lòng két nước, ở miệng nắp két nước ... Tuy vậy, thực tế 3 năm cũng chưa ảnh hưởng là bao.
OK, thế yên tâm rồi.

polar bear nói:
Riêng dầu phanh thì không nên thay và cũng không châm thêm vào. Cứ để cho nó tự tụt dần xuống đến vạch dưới (rất chậm) thì má phanh đã mòn. Lúc đó thay má phanh và dầu phanh mới một lần luôn.
Cái này đúng bác ạ, hôm trước có 1 chú thợ ra ve quan tâm săm soi xe em, nhìn má phanh trước bảo mình má phanh anh mòn rồi, thay đê. Nhưng sau đó check 1 chú khác, chú ây bảo anh cứ nhìn dầu phanh, khi nào xuống vạch min thì thay cả dầu lẫn má phanh.

@lengkeng: Anh sợ cái xe còi của anh đếch có cái đèn ấy chú ạ, có được hiện đại như xe chú đâu. Hê hê, đùa tí, thế xe nào cũng có cái đèn ấy à?

suti
 

ChiePCW

Xe tăng
Biển số
OF-764
Ngày cấp bằng
13/7/06
Số km
1,073
Động cơ
588,190 Mã lực
Tuổi
41
Thầy em bảo dạo gần đây hội tây thích làm mát động cơ ở nhiệt độ 120 chứ không như mấy chú Nga thích làm mát ở 90 độ. Cho nên xe vừa chạy xa về mà mở nắp két nước nó phì vào người là thành heo luộc.
 

lengkeng

Xe tăng
Biển số
OF-105
Ngày cấp bằng
7/6/06
Số km
1,666
Động cơ
597,520 Mã lực
Cái này cũng đúng và tùy động cơ thôi... Ví dụ bọn em chơi động cơ máy bay mô hình khi bay hay chạy ô tô nhiệt độ lí tưởng khoảng 100 độ nếu cao thì tất nhiên là không tốt rồi còn mát quá thì không bốc và không phát huy được hết công suất của động cơ
Caterpillar nói:
Thầy em bảo dạo gần đây hội tây thích làm mát động cơ ở nhiệt độ 120 chứ không như mấy chú Nga thích làm mát ở 90 độ. Cho nên xe vừa chạy xa về mà mở nắp két nước nó phì vào người là thành heo luộc.
 

hailua_dichat

Xe tải
Biển số
OF-179
Ngày cấp bằng
9/6/06
Số km
239
Động cơ
583,390 Mã lực
Nơi ở
U U Minh Minh, Cà Mau
NAKIO nói:
Có loại như thế đấy chứ : Công nông đấy

Bác gấu giải thích như vậy là quá chuẩn rồi,

Tại sao lại phải có cái nước pha thêm đó là vì hệ thống làm mát của xe ôtô là hệ thống tuần hoàn , Nên việc tăng nhiệt độ sôi là để đỡ hao nước.

Ở những nước sứ lạnh họ phải dùng 1 loại dung môi riêng để nước làm mát và nước rửa kính ko bị đóng băng.

Hehe, khác 1 chút Nakio!
với công nông ( Bông Sen 12 ngựa của Nhà máy cơ khí Trần Hưng Đạo) thì hệ thống làm mát là hở , không có quạt và két giải nhiệt mà nhiệt độ giảm do sự bay hơi nước , khi hết thì châm thêm

còn hệ thống làm mát của xe ôtô là hệ thống tuần hoàn Kín

nên có rất ít sự hao nước ( mà khi đã hao nước là hao tiền rồi :)) )
hoá chất có công dụng chính là chống kết tủa các loại muối hoà tan trong nước lên thành ống tản nhiệt trong két làm mát , làm giảm khả năng tản nhiệt
. Ngoài ra, còn 1 vài yêu cầu khác tuỳ thuộc ý đồ của nhà thiết kế hoặc xe hoạt động trong những điều kiện thời tiết băng giá, hoá chất để tránh sự đông đá của nước làm bể lốc máy...

về cơ bản ý bác Land nói tuy hài hước 1 chút nhưng đó là sự thật!
 

TheOne

Xe điện
Biển số
OF-2278
Ngày cấp bằng
6/11/06
Số km
2,533
Động cơ
591,504 Mã lực
Tuổi
39
Nơi ở
TpHCM
Em từ trước cứ nước máy mà đổ - chẳng biết phải cầu kỳ thế này.
 
A

Awake

[Đang chờ cấp bằng]
Thì các gara họ vẫn đổ nước máy đấy thôi. Nếu cẩn thận, bác mua nước tinh lọc (aquafina hay joy, v.v...) về đun thêm 1 lần cho chắc rồi dùng để đổ két nước. Còn nếu kỹ tính thì có thể hỏi các hiệu thuốc hoặc các cửa hàng ắc qui để mua nước cất, loại này mới thực sự "chuẩn" để đổ két nước.
 

huda032000

Xe máy
Biển số
OF-1951
Ngày cấp bằng
15/10/06
Số km
95
Động cơ
569,150 Mã lực
suti nói:
Vừa rồi em đi bảo dưỡng xe Kia Spec 30K km mới kiểm tra và thay nước làm mát lần đầu, nước làm mát cũ vẫn còn đầy nhưng chú thợ bảo mất hết mầu (?) nên phải thay, em dốt kỹ thuật hỏi các bác tí:

. 30K km mới thay nước làm mát có lâu quá ko, đã ảnh hưởng gì đến máy móc chưa. Hề hè, em chỉ chú ý thay dầu, ko để ý khoản này lắm.
. Các bác giải thích hộ về cài hoá chất làm mát cái, mầu sắc có khác gì nhau ko ạ.
. các chú thợ múc nước màu xanh lè ( green ) từ 1 cài thùng to đổ vào, sau thấy bác nào bảo có những hộp nước làm mát xịn bán riêng ở ngoài, mua về đổ vào, nên dùng cái nào ạ?
. Bác nào đi xe Kia Spec thấy thông thương khi xe đang chạy, kim nhiệt độ chỉ ở đâu, xe của em thấy toàn đứng ở khoảng giữa.

Thanks và hậu tạ

suti
30K km mà thay nước làm mát thì có lẽ sớm quá (bác nên kiếm cuốn catalog để xem lại). Xe Toy thường được hướng dẫn là thỉnh thoảng nên bổ sung nước làm mát nếu hao hụt, nhưng thay nước lần đầu thì khi chạy được chừng 15-16 vạn km. Tôi thấy hiện nay nước làm mát thường được pha 50% dung dịch Etylen Glycol và 50% nước không i-on hóa, và các hãng đều nhắc: không được dùng nước thường
 

dell132

Xe máy
Biển số
OF-2191
Ngày cấp bằng
30/10/06
Số km
55
Động cơ
566,541 Mã lực
polar bear nói:
Riêng dầu phanh thì không nên thay và cũng không châm thêm vào. Cứ để cho nó tự tụt dần xuống đến vạch dưới (rất chậm) thì má phanh đã mòn. Lúc đó thay má phanh và dầu phanh mới một lần luôn.
Em vừa rồi bị hãng nó gạ thay má phanh bác ạ, mà dầu phanh thì chưa hết , em mà đọc bài của bác trước là ngon rồi. Thế bây giờ em có thể châm thêm dầu phanh không bác Gấu?
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top