[Funland] Vấn đề mài dao phượt

Udy Trương

Xe hơi
Biển số
OF-554132
Ngày cấp bằng
11/2/18
Số km
109
Động cơ
155,160 Mã lực
Tuổi
34
Đó là loại chẻ thép ghép lưỡi thôi cụ, còn dmc hay 950 thì nó nguyên dao, loại trên 900k vnđ của Jap khi mẻ gửi nó bảo hành, nó mài hẹp đi lại ngon...

Cái chính là cách hay góc mài, vát chéo mỏng (15 độ dưới) hay cong đều, cong đều thì lưỡi khỏe hơn nhưng cần kinh nghiệm, với dao hơi cùn và thép cứng thì có thể cầm đá mài dao, tức dao yên đá chuyển động..., sau đó khi đủ độ sắc thì mài như thông thường hoàn thiện (em mài cái lưỡi rìu cũng phải thế)

Đá bùn Thanh hóa (tự nhiên, xanh) rất tốt (nay tìm nó không có bán mấy), mài bám hầu như các loại thép, cả lưỡi cưa, còn khi thêm dầu chỉ dùng cho mài bảo quản cho đẹp, sau mài chỉ lau khô và cất...

Kiến thức có vậy, đủ dùng cho mấy con dao bếp...
e thấy mài cong đều thường là họ mài trên máy mài đai mà cụ, mài tay mà mài cong điều quá khó mài vát để cố định đc lưỡi đã là 1 việc khó khăng rồi, e thấy những chiếc dao phượt thường lấy góc <15 độ mỗi mặt vát chừa lưỡi dầy tầm 1mm thì họ mài phần 1mm đó tầm 20 độ mỗi bên để tránh bị mẻ chứ k như dao bếp mài mỗi bên đều <15 độ
 

dakbin

Xe tải
Biển số
OF-536569
Ngày cấp bằng
11/10/17
Số km
399
Động cơ
169,380 Mã lực
e thấy mài cong đều thường là họ mài trên máy mài đai mà cụ, mài tay mà mài cong điều quá khó mài vát để cố định đc lưỡi đã là 1 việc khó khăng rồi, e thấy những chiếc dao phượt thường lấy góc <15 độ mỗi mặt vát chừa lưỡi dầy tầm 1mm thì họ mài phần 1mm đó tầm 20 độ mỗi bên để tránh bị mẻ chứ k như dao bếp mài mỗi bên đều <15 độ
Thì họ mài cong đều tạo hình cùng độ sắc, còn nếu mài tạo hình cong đều thủ công thì khoai, chắc hết cả tháng với lưỡi 02mm, cũng khó đảm bảo...

Tuy nhiên khi mài dao loại này (chỉ để sắc hơn) thì cũng có cái vui, đó là "lượn tay mềm mại" đến khi nhìn dưới sáng không thấy tỳ vết...

Nhìn lưỡi dao đều, ngó thẳng mặt như sợi chỉ siêu mỏng không có phản quang là tạm sắc, hơi có chút phản quang là lưỡi còn rộng tức chưa đủ sắc. Tuy không thể như lưỡi lam (mỏng) nhưng nếu cố chút cũng cạo râu được nếu mài xuôi lưỡi qua dầu với đá siêu mịn (thường đá bùn xanh là được), ko kéo ngược lưỡi (trước thợ cạo mài qua miếng da)...

hihi, kiến thức có mỗi thế, mời cccm sau chém tiếp...
 

Thắng_Sơn Tây

Xe cút kít
Biển số
OF-455694
Ngày cấp bằng
24/9/16
Số km
18,852
Động cơ
1,134,828 Mã lực
Nơi ở
Cấm chỉ
Em lại cứ tưởng mài dao cắt cổ khách hàng. Hóa ra dao đi rừng.
 

STElectrics

Xe lăn
Biển số
OF-310909
Ngày cấp bằng
8/3/14
Số km
14,677
Động cơ
346,726 Mã lực
Nơi ở
Hà Đông
Cụ phán quá chuẩn, e cảm thấy ở xuôi có đầy đủ trang thiết bị đâm ra họ lười chỉ muốn lấy tiền trog khi công sức bỏ ra thì ít, thay vì đập búa tạo lưỡi thì họ lại mài bằng máy, mặc dù thành phẩm ngoại hình không khác nhau nhưng bản chất nó đã khác, bõ đi những buớc quan trọng thì chất lượng khác hẳng đi, e xem mấy clip ng Mông họ tôi 1 con dao tôi đi tôi lại nhiều lần đến đạt yêu cầu thì thôi, e đến hàng rèn gần nhà họ cứ nung đỏ rồi nhún xuống nước k mẻ là đc rồi k kiểm tra gì lại hết mang về chăt xương 1 phát mẻ luôn, còn 1 số chỗ thì mang thanh nhíp ra mài tạo lưỡi xong làm cán là bán luôn k cần tôi dao luôn
Bước quan trọng trong tạo hình con dao là rèn nhằm tạo thớ cho thép để tăng độ bền cho dao. Mấy ông thợ mà bỏ qua công đoạn này thì vứt đi. Ngày xưa bọn em phải đi thực tập xưởng, cắt khúc thép tròn sau rèn thành hình vuông, đục lỗ rồi ngồi dũa thành cái búa cũng mất toi một tuần mới ra sản phẩm. :D
 

Udy Trương

Xe hơi
Biển số
OF-554132
Ngày cấp bằng
11/2/18
Số km
109
Động cơ
155,160 Mã lực
Tuổi
34
Thì họ mài cong đều tạo hình cùng độ sắc, còn nếu mài tạo hình cong đều thủ công thì khoai, chắc hết cả tháng với lưỡi 02mm, cũng khó đảm bảo...

Tuy nhiên khi mài dao loại này (chỉ để sắc hơn) thì cũng có cái vui, đó là "lượn tay mềm mại" đến khi nhìn dưới sáng không thấy tỳ vết...

Nhìn lưỡi dao đều, ngó thẳng mặt như sợi chỉ siêu mỏng không có phản quang là tạm sắc, hơi có chút phản quang là lưỡi còn rộng tức chưa đủ sắc. Tuy không thể như lưỡi lam (mỏng) nhưng nếu cố chút cũng cạo râu được nếu mài xuôi lưỡi qua dầu với đá siêu mịn (thường đá bùn xanh là được), ko kéo ngược lưỡi (trước thợ cạo mài qua miếng da)...

hihi, kiến thức có mỗi thế, mời cccm sau chém tiếp...
Mài dao lúc rảnh tập đc tính kiên trì cụ ạ. E thì test dao trực quan hơn cách của cụ cảm giác thấy đc rồi thì cứ cạo lông chân thử, lông chân mà đứt ngọt thì đạt (nên giờ lông chân e ít hẳng ) mang vào mài qua miếng da có trét tí lơ đánh bóng kim loại là nuột luôn
 

Udy Trương

Xe hơi
Biển số
OF-554132
Ngày cấp bằng
11/2/18
Số km
109
Động cơ
155,160 Mã lực
Tuổi
34
Bước quan trọng trong tạo hình con dao là rèn nhằm tạo thớ cho thép để tăng độ bền cho dao. Mấy ông thợ mà bỏ qua công đoạn này thì vứt đi. Ngày xưa bọn em phải đi thực tập xưởng, cắt khúc thép tròn sau rèn thành hình vuông, đục lỗ rồi ngồi dũa thành cái búa cũng mất toi một tuần mới ra sản phẩm. :D
Nói họ họ bảo nhíp oto cứng lắm rồi chặt đến khi nào mới hỏng, rèn làm gì có khi làm giòn thép lại hoá dở e hết biết phải nói gì luôn
 

suuthampt

Xe đạp
Biển số
OF-486335
Ngày cấp bằng
3/2/17
Số km
34
Động cơ
191,940 Mã lực
Tuổi
36
cái này em cũng không biết nên em cũng hóng cùng các cụ
 

quangloanhh

Xe đạp
Biển số
OF-511104
Ngày cấp bằng
19/5/17
Số km
26
Động cơ
181,380 Mã lực
Tuổi
34
nhà em cũng toàn mang đi nhờ mai thôi nên chẳng có đá
 

suunhamhh

Xe đạp
Biển số
OF-510944
Ngày cấp bằng
18/5/17
Số km
27
Động cơ
181,490 Mã lực
Tuổi
34
nếu mà nhà mài dao là mất lưỡi
 

Skoda_Favorit

Xe container
Biển số
OF-108279
Ngày cấp bằng
9/8/11
Số km
7,184
Động cơ
442,607 Mã lực
Cứ nhíp Zil hoặc uaz đời ơ kìa mà phang. Thép ngon mà ít rỉ. Bén thôi rồi :D
Trước bên Đông Âu bọn em lấy lưỡi cưa sắt to bàng 3 ngón tay mài dao sắc thôi rồi! Đấy là làm ẩu mài phá bằng mài máy sau đó mài kỹ bằng giấy giáp thường!
 

sparta.leonidas

Xe ngựa
Biển số
OF-368450
Ngày cấp bằng
28/5/15
Số km
26,342
Động cơ
437,878 Mã lực
Trước bên Đông Âu bọn em lấy lưỡi cưa sắt to bàng 3 ngón tay mài dao sắc thôi rồi! Đấy là làm ẩu mài phá bằng mài máy sau đó mài kỹ bằng giấy giáp thường!
Thép lưỡi cưa thường rất tốt. Mỗi tội quá giòn cụ ạ :)
 

Ceramicstile

Xe tăng
Biển số
OF-546802
Ngày cấp bằng
21/12/17
Số km
1,672
Động cơ
22,300 Mã lực
Tuổi
45
Klq nhưng mài dao luyện tâm tốt phết cụ ạ.
Trong lòng mà bồn chồn vội vã là ko mài được.
Em đang tính kiếm miếng thép dày , ngồi mài
lúc rảnh xem báo lâu thì thành được dao :)
Cụ quá tay thành kim khéo lại đắc đạo
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top