[Funland] Vấn đề điều chỉnh điều hòa ở nhà và ô tô

baotm

Xe tải
Biển số
OF-203882
Ngày cấp bằng
28/7/13
Số km
285
Động cơ
323,250 Mã lực
Không giảm đâu cụ, nó cứ đủ độ lạnh của giàn lạnh là ngừng, cao lên lại đóng. Việc của nó là giữ nhiệt độ giàn lạnh 5-8 độ C, không cần biết quạt gió thế nào :D
Tại sao lại 5-8 độ, vì dưới 4 độ là nước bị đóng băng rồi :D
cảm ơn cụ, e hiểu rồi, e hết lượt voka cho cụ.
 

thungkhe

Xe điện
Biển số
OF-158949
Ngày cấp bằng
1/10/12
Số km
3,963
Động cơ
376,675 Mã lực
Không giảm đâu cụ, nó cứ đủ độ lạnh của giàn lạnh là ngừng, cao lên lại đóng. Việc của nó là giữ nhiệt độ giàn lạnh 5-8 độ C, không cần biết quạt gió thế nào :D
Tại sao lại 5-8 độ, vì dưới 4 độ là nước bị đóng băng rồi :D
Hỏng cảm biến thợ toàn chế cái ngắt lạnh cơ. Mùa nóng cứ tăng lên tí, E ngắm log chạy chừng 9s lại nghỉ 5s. Liên tục thế ah.
 

Ngo Rung

Xe cút kít
Biển số
OF-73049
Ngày cấp bằng
16/9/10
Số km
15,176
Động cơ
473,842 Mã lực
Hỏng cảm biến thợ toàn chế cái ngắt lạnh cơ. Mùa nóng cứ tăng lên tí, E ngắm log chạy chừng 9s lại nghỉ 5s. Liên tục thế ah.
Đúng rồi cụ, điện tử thì nó cũng thế thôi mà :D
Để điều hòa hoạt động hiểu quả, giải pháp đơn giản nhất là phải giải nhiệt giàn nóng thật tốt. Chịu khó vệ sinh giàn nóng thì máy nén đỡ phải làm việc nhiều hơn. Thậm trí nhiều người còn phải độ thêm quạt giải nhiệt cho giàn nóng thì hiệu quả càng cao, mỗi tội ồn ào :D
 

thungkhe

Xe điện
Biển số
OF-158949
Ngày cấp bằng
1/10/12
Số km
3,963
Động cơ
376,675 Mã lực
Đúng rồi cụ, điện tử thì nó cũng thế thôi mà :D
Để điều hòa hoạt động hiểu quả, giải pháp đơn giản nhất là phải giải nhiệt giàn nóng thật tốt. Chịu khó vệ sinh giàn nóng thì máy nén đỡ phải làm việc nhiều hơn. Thậm trí nhiều người còn phải độ thêm quạt giải nhiệt cho giàn nóng thì hiệu quả càng cao, mỗi tội ồn ào :D
Bữa Em xịt giàn nóng bằng nước CON VỊT. Báo hại, mủn cmn cả cánh nhôm. :((
 

Tiger Hunter

Xe container
Biển số
OF-78521
Ngày cấp bằng
21/11/10
Số km
8,736
Động cơ
497,198 Mã lực
E tự suy luận thì ch rằng quạt gió độc lập với lốc lạnh, ko biết đời mới có sự liên quan nào ko giữa quạt gió và lốc lạnh ko nhỉ?
E cũng nghĩ nếu quạt gió bật mạnh(số cao) thì nó sẽ mát nhanh, giải phóng lạnh từ giàn lạnh ra mau nên khi gas quay lại lốc nóng nó sẽ nén lại.
Vấn đế sâu hơn chút thì nếu ga lạnh lạnh hơn (do bật quạt số nhẹ) thì lốc nóng có giảm cs để nén ga ko?
Lưu lượng gaz trong giàn lạnh và block nó ko có liên quan gì đến tốc độ quạt gió cả cụ ạ. Với loại có van tiết lưu thì nó do van này đk, còn loại on/off thì nó chạy với lưu lượng max từ lúc on đến lúc off
 

Tiger Hunter

Xe container
Biển số
OF-78521
Ngày cấp bằng
21/11/10
Số km
8,736
Động cơ
497,198 Mã lực
Xe em thường ưu tiên bật lạnh sâu, gió số 2 (số 3 lúc mới lên chưa mát đều ).
Còn em nghĩ là tốn hơn chứ (nhiều ít, tỉ lệ thế nào thì e ko rõ )
Công suất (nhiên liệu) tiêu tốn chủ yêu ở cái máy nén chứ quạt gió nó có vài chục watt thì ko đáng kể. Mà máy nén thì nó ko phụ thuộc gì vào quạt gió cả. Nó điều chỉnh theo nhiệt độ đo ở dàn lạnh, đảm bảo luôn ở 5÷8 độ
 

7663A18

Xe tăng
Biển số
OF-17175
Ngày cấp bằng
9/6/08
Số km
1,838
Động cơ
526,436 Mã lực
Công suất (nhiên liệu) tiêu tốn chủ yêu ở cái máy nén chứ quạt gió nó có vài chục watt thì ko đáng kể. Mà máy nén thì nó ko phụ thuộc gì vào quạt gió cả. Nó điều chỉnh theo nhiệt độ đo ở dàn lạnh, đảm bảo luôn ở 5÷8 độ
cụ cho em hỏi, công suất của máy nén nó có phụ thuộc sự chênh lệch nhiệt độ của giàn nóng với giàn lạnh ko ạ?
 

Ngo Rung

Xe cút kít
Biển số
OF-73049
Ngày cấp bằng
16/9/10
Số km
15,176
Động cơ
473,842 Mã lực
cụ cho em hỏi, công suất của máy nén nó có phụ thuộc sự chênh lệch nhiệt độ của giàn nóng với giàn lạnh ko ạ?
Gọi là tiêu thụ năng lượng nhiều hơn cụ ợ. Công suất máy nén của mỗi xe là cố định. Nếu chênh lệch nhiệt độ nhiều thì máy nén phải làm việc nhiều hơn :D
 

dhatcntt

Xe tăng
Biển số
OF-342215
Ngày cấp bằng
10/11/14
Số km
1,278
Động cơ
893 Mã lực
Gọi là tiêu thụ năng lượng nhiều hơn cụ ợ. Công suất máy nén của mỗi xe là cố định. Nếu chênh lệch nhiệt độ nhiều thì máy nén phải làm việc nhiều hơn :D
Ông này dạo này hay dùng icon :D giống ông vịt nhỉ:D
 

Hạnh Lux

Xe buýt
Biển số
OF-395910
Ngày cấp bằng
8/12/15
Số km
649
Động cơ
240,638 Mã lực
Trên xe thì em để ở chế độ lạnh nhất và thay đổi quát gió và hướng gió.
Ở nhà em để quạt gió cố định mức giữa và điều chỉnh nhiệt độ cho phù hợp
 

joix

Xe điện
Biển số
OF-179262
Ngày cấp bằng
29/1/13
Số km
2,308
Động cơ
362,115 Mã lực
E tự suy luận thì ch rằng quạt gió độc lập với lốc lạnh, ko biết đời mới có sự liên quan nào ko giữa quạt gió và lốc lạnh ko nhỉ?
E cũng nghĩ nếu quạt gió bật mạnh(số cao) thì nó sẽ mát nhanh, giải phóng lạnh từ giàn lạnh ra mau nên khi gas quay lại lốc nóng nó sẽ nén lại.
Vấn đế sâu hơn chút thì nếu ga lạnh lạnh hơn (do bật quạt số nhẹ) thì lốc nóng có giảm cs để nén ga ko?
Ý cụ muốn hỏi là nếu bật quạt gió số thấp,thì máy nén có giảm công suất ko,đúng ko ạ.
Cái này đúng với dòng xe sử dụng máy nén điều khiển điện tử (ví dụ Camry 2007 trở lên) máy nén này thay đổi được hành trình piston bằng van chỉnh áp nên có thay đổi được dung tích nén,cảm biến nhiệt độ gắn trên dàn lạnh sẽ cố định nhiệt độ khoảng 4 độ C để tránh đóng băng dàn,nếu bật gió số thấp,lưu lượng khí hút qua dàn lạnh thấp đến ngưỡng nhiệt độ máy nén sẽ giảm công suất tương ứng.
Với xe dùng máy nén điều khiển ly hợp điện từ,nó sẽ ngắt luôn và nén lại khi nhiệt độ dàn lạnh tăng lên.(với điều kiện a/c bật chế độ max cool,còn các chế độ khác nó sẽ pha trộn không khí giữa dàn lạnh và két sưởi)
Ga sau khi ra khỏi dàn lạnh (đã hút nhiệt của dàn lạnh và bốc hơi) và được máy nén hút về nén lên áp suất và nhiệt độ cao nên ko liên quan đến công suất máy nén cho dù quạt dàn lạnh bật ở tốc độ nào.
 
Chỉnh sửa cuối:

Tiger Hunter

Xe container
Biển số
OF-78521
Ngày cấp bằng
21/11/10
Số km
8,736
Động cơ
497,198 Mã lực
cụ cho em hỏi, công suất của máy nén nó có phụ thuộc sự chênh lệch nhiệt độ của giàn nóng với giàn lạnh ko ạ?
Cs máy nén phụ thuộc vào lưu lượng gaz bớm trong hệ thống chứ ko trực tiếp liên quan đến chênh lệch nhiệt độ. Với loại có điều chỉnh lưu lượng theo nhiệt độ thì có, chứ loại on/off thì ko
 

7663A18

Xe tăng
Biển số
OF-17175
Ngày cấp bằng
9/6/08
Số km
1,838
Động cơ
526,436 Mã lực
Gọi là tiêu thụ năng lượng nhiều hơn cụ ợ. Công suất máy nén của mỗi xe là cố định. Nếu chênh lệch nhiệt độ nhiều thì máy nén phải làm việc nhiều hơn :D
vâng em cũng nghĩ thế, vì điều hòa cho phòng máy khi trời nóng em lấy ampe kìm đo thấy dòng cao hơn; nhiệt độ trong phòng thì có thể coi là ổn định chỉ lên xuống 1 độ;
 

Say24h

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-56316
Ngày cấp bằng
1/2/10
Số km
6,967
Động cơ
513,654 Mã lực
Nơi ở
ASEAN
Website
www.facebook.com
Em có vấn đề lăn tăn về điều hoa mong các cụ chiên gia về điều hòa giải đáp giúp:
- Điều hòa thường có 2 phần điều chỉnh: là nhiệt độ và quạt gió.
- Khi điều chỉnh nhiệt độ và quạt gió thì chế độ làm việc của lốc nóng có thay đổi theo ko?
- Việc điều chỉnh 2 yếu tố (nhiệt độ và số quạt) có ảnh hưởng đến lượng điện tiêu thụ hay lượng nhiên liệu tiêu thụ (trên ô tô) ko?
Em sẵn một bàn Vodka hầu các cụ ah!
Cá nhân em không quan tâm đến giá trị tiêu thụ. Dùng thế nào thì tiêu thế đấy. Ngoài giời 40 thì trong xe đỗ phải 50 mà lọc phọc chờ mát thì cá nhân em chịu. Nhà cũng thế, cứ 25 turbo lúc đầu mà phang. Mát đều rồi tính sau cho cả 2 trường hợp.
 

7663A18

Xe tăng
Biển số
OF-17175
Ngày cấp bằng
9/6/08
Số km
1,838
Động cơ
526,436 Mã lực
Cs máy nén phụ thuộc vào lưu lượng gaz bớm trong hệ thống chứ ko trực tiếp liên quan đến chênh lệch nhiệt độ. Với loại có điều chỉnh lưu lượng theo nhiệt độ thì có, chứ loại on/off thì ko
em hỏi loại on/off thôi;
ý em hỏi là khi nó on rồi thì tiêu thụ nhiên liệu nó có phụ thuộc vào chênh lệch nhiệt độ giàn nóng - giàn lạnh không;
nôm na là trời nóng thì quay cái máy nén nó có nặng hơn trời lạnh không ấy;
 

joix

Xe điện
Biển số
OF-179262
Ngày cấp bằng
29/1/13
Số km
2,308
Động cơ
362,115 Mã lực
em hỏi loại on/off thôi;
ý em hỏi là khi nó on rồi thì tiêu thụ nhiên liệu nó có phụ thuộc vào chênh lệch nhiệt độ giàn nóng - giàn lạnh không;
nôm na là trời nóng thì quay cái máy nén nó có nặng hơn trời lạnh không ấy;
Cái này phụ thuộc vào hiệu quả giải nhiệt của dàn nóng,ga sau khi dược nén ở thể khí và áp suất cao sẽ hóa lỏng khi qua dàn ngưng (dàn nóng) vậy nên dàn ngưng giải nhiệt không tốt hoặc nhiệt độ không khí cao sẽ gây nặng tải cho máy nén,và tất nhiên sẽ tốn nhiên liệu hơn ạ.
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top