Tết nhất đến nơi chắc Lão cũng đang bận lắm nhỉ !Cháu quên mất cái món vá chín.lốp xe đạp rồi.
Nhưng sau khi vá chín rất hay bị phình.
Xe đạp ngày xưa khoản săm lốp rất khó mua. Bọn cháu phải thủ sẵnkim khâu bao và ít sợi nilon( rút từ bố lốp ô tô hỏng) để khâu lốp, đánh săm, crep ngâm xăng, móc lốp...
Trước hết phải có bàn ép, 1 miếng cao su dày, đặc để lót mặt dưới, tạo độ ép đều trên bề mặt cần đốt. iIt mùn cưa trộn dầu luyn để đốt Lọ nhựa vá chín (khác loại vá sống). Tấm cao su non (màu đen hoặc đỏ để cùng màu với săm, lốp) để làm lớp lót. Ít săm xe cũ để làm lớp trên cùng.
Đánh sạch chỗ vá và 1 phần mảnh săm cũ. Cắt mảnh săm cũ và miếng cao su non cho hợp với chỗ vá rôi bôi nhựa vá lên. Dán mảnh cao su non vào mảnh săm cũ thành 1 miếng. Đợi nhựa vá se mặt thật kỹ rồi hãy dán lên. Cho vào bàn ép chỉnh cho nằm vào chính giữa rồi lót 1 mảnh báo, thêm 1 miếng tôn mỏng lên sau đó đặt bàn ép lên rồi ép chặt. Múc ít mùn cưa cho vào đốt, đến khi giỏ nước vào bàn ép thấy xèo nhanh thì là được, tắt lửa và vặn bàn ép chặt thêm tý nữa.
Quan trọng là kinh nghiệm, sao cho vừa chín tới là tốt nhất, già lửa quá là dẫn tới sớm phình lốp như Lão nói. Nói vậy chứ lốp đã vá là đi nó cứ nhảy lục cục, khó chịu lắm ! Sao thời ấy khổ thế Lão nhỉ !