- Biển số
- OF-555302
- Ngày cấp bằng
- 25/2/18
- Số km
- 71
- Động cơ
- 153,762 Mã lực
- Tuổi
- 50
Anh em hãy đọc và chia sẻ suy nghĩ của mình nhé
Đầu tiên em xin khẳng định đừng đặt V7 chung mâm với xe BMW và "hãng xe nào đó" vì phân khúc khác nhau, đối tượng khách hàng khác nhau. Nếu chúng ta thống nhất đc quan điểm bàn luận thì các bác đọc tiếp bên dưới.
Em là một kỹ thuật viên có cơ hội đến thăm và đào tạo tại nhà máy Brilliance Auto đặt tại Thẩm Dương (Shenyang). Toàn bộ những thông tin dưới đây là những gì em được biết thông qua chuyến công tác này và có hình ảnh xác thực đi kèm.
1/ TỔNG THÀNH XE BRILLIANCE V7:
Các cụ thường có rất nhiều câu hỏi xung quanh như % cổ phần với BMW là bao nhiêu? Có công nghệ gì của BMW? Khung gầm thì sao? ...vvv . Có vẻ như chung ngầm hiểu các cụ đang muốn hỏi một câu hỏi chung nôm na ngắn gọn là :
"Hàm lượng BMW trong Brilliance là bao nhiêu?"
Em xin trả lời như sau:
Thông tin tiên quyết đầu tiên, quan trọng nhất bao trùm lên toàn bộ chiếc xe Brilliance V7 đó chính là platform M8X. Một platform cơ bản bao gồm: Động cơ, hộp số, hệ thống truyền động, hệ thống treo, khung gầm. Một platform có thể cho ra đời nhiều mẫu xe, thậm chí nhiều hãng xe có thỏa thuận cùng chia sẻ một platform để tiết kiệm chi phí nghiên cứu, chi phí sản xuất.
Các cụ hãy hình dung nếu có 2 cô gái được nhân bản hoàn toàn giống nhau gồm toàn bộ cơ quan nội tạng, khung xương, bộ gen,... nhưng sau đó 2 cô ấy lại không thích giống nhau vì mỗi cô nhắm đến tán một chàng trai khác nhau, khẩu vị của mỗi chàng ấy lại khác nhau. Nên 2 cô quyết định nhuộm tóc khác màu, sửa tí mũi, bơm tí mông, mặc quần áo khác,..vân vân mây mây. Nhưng 2 cô chỉ khác nhau cái vẻ ngoài thôi các cụ ạ. Cái giống nhau mà cả đời 2 cô cũng không thay đổi được đó chính là cái gọi là nền tảng "patform" trong sản xuất ô tô. Vd: Platform D1-D3 của Volkswagen được sử dụng trên rất nhiều model xe khác nhau của Volkswagen và Audi.
Quay lại V7, Platform M8X là platform thuộc sở hữu trí tuệ, bản quyền của BMW và Magna Steyr cùng nghiên cứu và phát triển và hiện tại chỉ được ứng dụng trên các sản phẩm của Brilliance và cụ thể thời điểm này là chiếc V7.
Nên em xin khẳng định lần cuối tổng thành chiếc V7 bao gồm Động cơ, hộp số, hệ thống truyền động, hệ thống treo, khung gầm là sự nghiên cứu vả bản quyền sở hữu trí tuệ thuộc BMW+MAGNA.
Đó chính là lý do tại sao trên động cơ Brilliance V7 có dòng chữ "Support by BMW Group Technology" mà không phải "BMW Engine". Vì chủ ý của nhà sản xuất và đối tác muốn thể hiện tổng thành chiếc V7 là nền tảng platform của BMW và Magna chứ không chỉ riêng mỗi động cơ. Nhân đây khi đã giải thích rõ ràng trên quan điểm của nhà sản xuất, em cũng mong những ai chưa hiểu đừng sử dụng từ "Đánh lận" để nói về dòng chữ trên động cơ, đơn giản vì các cụ này chưa hiểu rõ, vậy thôi.
2/ ĐỘNG CƠ BRILLIANCE ???
Em có đính kèm một bức ảnh trong buổi ra mắt Brilliance V7 tại Trung Quốc với sự tham dự của các đối tác của Brilliance như BMW, Magna, Bosch, Delphi, Continential,GETRAG..vv (ảnh đính kèm) cùng hàng trăm cơ quan báo chí và cơ quan chính phủ. Và bức ảnh mà mình đính kèm là bức ảnh Brilliance nói về động cơ BMW Prince Engine lắp trên V7 trước mặt toàn thể những quan khách mà em vừa nói trên. Nên là nói sai thì mấy ông ngồi dưới vả cho vỡ mặt ạ ^^. Prince Engine được lắp trên những dòng xe nào của PSA, BMW, Mini thì xin mời các cụ google giúp em.
Xin nhắc lại V7 là chiếc xe thuộc thương hiệu Brilliance, động cơ Prince Engine đặt ngang, dẫn động cầu trước. Trong khi đó Prince engine trên BMW là động cơ đặt dọc, dẫn động cầu sau. Vậy nên động cơ BMW Prince Engine trên V7 đã được tinh chỉnh để phù hợp với một chiếc xe dẫn động cầu trước. Xin nhắc lại nó là "TINH CHỈNH" chứ không phải là kiểu "treo đầu dê bán thịt chó" như một số người đang "thi vị hóa" thông tin này nhé ^^. Khi đã được tinh chỉnh thì nhà sản xuất không gọi nó là N13 nữa mà đặt tên là CE16.
Prince Engine trên V7 đc sản xuất bởi nhà máy XCE, một liên doanh khác của Brilliance Group. Và em có đính kèm luôn hình ảnh BMW Group ký kết cùng Brilliance Auto "License Agreement" - đồng ý cấp phép cho liên doanh này của Brilliance được phép sản xuất động cơ Prince Engine lắp trên V7. Em xin nói luôn là CE16 không phải là cái động cơ do XCE hay Brilliance tự nghĩ ra , mà CE16- Prince engine là bản quyền sở hữu trí tuệ của BMW và chỉ khi BMW đồng ý cho XCE sản xuất thì XCE mới đc sản xuất các cụ nhé. Và sau này BMW không thích XCE sản xuất Prince engine nữa thì thỏa thuận hủy, BMW có toàn quyền thay đổi nhà sản xuất động cơ. Ví như Apple mà không thích Qualcomm cung ứng chip nữa thì Qualcomm cũng tên tôi là ra đê và Apple lại mang bản quyền chip đó cho ông khác sản xuất. Vậy là đã rõ đúng không ạ.
Công nghệ bản quyền BMW trên động cơ Brilliance V7 gồm ba thứ tiêu biểu nhất :
1. VANOS kép
2. VALVETRONIC
3. Phần mềm điều khiển của BMW viết trên phần cứng của Bosch (với bản 1.8T là phần cứng Delphi ).
Ngoài ra là hàng loạt các công nghệ tiên tiến khác như Turbo ống kép (Twin Scroll Turbo), phun xăng trực tiếp, Over Boost tăng tốc thứ cấp,... .
3/ QUY TRÌNH SẢN XUẤT V7 CÓ LIÊN QUAN GÌ BMW KHÔNG?
Cái này thì lại càng phải nói rõ, thật rõ "LÀ CÓ, HOÀN TOÀN CÓ".
Hiện tại Brilliance V7 được lắp ráp tổng thành trên hệ thống tiêu chuẩn quản lý chất lượng BMW PPQ1-10 "Zero defect Plant" và hệ thống BMW VPS-Giá trị gia tăng trong sản xuất. Hiện tại dây chuyền dập của Brilliance V7 là dây chuyền dập bản quyền của BMW (ảnh chụp thực tế em chụp trong nhà máy V7, và nếu cụ nào không tin thì lại google tiếp bài phát biểu của CEO Brilliance trong buổi ra mắt V7 trước đối tác và báo giới, nhà sản xuất mà nói sai thì chẳng cần giang cư mận VN phản biện đâu mà ngay tại họp báo đã bị phản dame rồi các cụ ạ. Hiện tại giám đốc quản lý chất lượng trong nhà máy V7 là nhân sự cấp cao đã từng làm việc tại BMW Group đã 40 năm rồi đủ kinh nghiệm để đảm bảo vận hành quy trình trên chính xác nhất. Tên của giám đốc chất lượng mai em hỏi đầy đủ cả họ cả tên bác ấy em gửi các cụ.
4/ TẠI SAO V7 LẠI CÓ GIÁ HỢP LÝ:
Điều này liên quan đến tệp khách hàng. Từ đối tượng khách hàng nhà sản xuất sẽ nghiên cứu một Platform phù hợp, kinh tế. Nhưng không phải như ai đó lôi một chiếc xe Brilliance đời 2007 từ 13 năm trước cùng chuyện ở trời Tây và đánh đồng giá trị với thời điểm hiện tại.
Nhà cung ứng của V7 thì rất nhiều tên tuổi lão làng như Siemens, Bosch, Delphi, Schenck, Durr, Mira, Getrag, Valeo,.... Và thật may mắn là hầu hết các nhà cung ứng nổi tiếng trên thế giới đều có nhà máy tại TQ. Đây là một lời thế mà không chỉ Brilliance mà hầu hết các hãng xe khác tại TQ đều được hưởng lợi. Nhà cung ứng nằm ngay tại địa phương sản xuất với số lượng lớn, giảm thiếu chi phí logistic, thuế phí,..... Câu chuyện TQ là công xưởng của thế giới thì chắc em và các cụ thừa biết không cần bàn luận lại làm gì. Đó là câu trả lời tại sao giá xe tại TQ lại hợp lý hơn các thị trường khác.
Quay lại việc ai đó lấy chiếc xe Brilliance đời ơ kìa để đánh đồng rằng xe giá rẻ vì tiêu chuẩn khí thải kém. Nên em xin thông tin là chiếc V7 1.6T hiện nay có tiêu chuẩn khí thải Euro 5, bản 1.8T là Euro 6. Trung Quốc có thể nói là một trong những quốc gia đề cao vấn đề môi trường nhất mà em từng biết. Và những chính sách của họ thực sự quyết liệt, điển hình là mảng xe điện.
Là một người làm về kỹ thuật, khẳng định một điều mỗi một level khí thải là một sự thách thức với nhà sản xuất. Vì thực sự để năng cấp mỗi level khí thải thực sự rất khó, rất rất khó. Chúng ta phải cải tiến tổng thành toàn bộ các hệ thống liên quan đến khí thải trong xe, kể ra khoảng cỡ 1000 chi tiết thôi ^^.
V7 không phải một chiếc xe hoàn hảo với tất cả mọi người. Vì mỗi người có một tiêu chí đánh giá khác nhau, với em điểm này mới đáng quan tâm, nhưng với người khác lại không phải điểm mà họ cho là ăn tiền. Nhưng trên góc độ kỹ thuật, nên hoan nghênh và tán dương, ghi nhận tất cả các nhà sản xuất, sản phẩm trên thế giới đã nghiêm túc nghiên cứu và triển khai mức tiêu chuẩn khí thải cao.
Trên đây là toàn bộ thông tin mà em được biết cùng quan điểm cá nhân của em. Bài quá dài, cảm ơn các cụ đã quan tâm và đọc hết
p/s nguồn sưu tầm (sory các cụ đã góp ý)
Đầu tiên em xin khẳng định đừng đặt V7 chung mâm với xe BMW và "hãng xe nào đó" vì phân khúc khác nhau, đối tượng khách hàng khác nhau. Nếu chúng ta thống nhất đc quan điểm bàn luận thì các bác đọc tiếp bên dưới.
Em là một kỹ thuật viên có cơ hội đến thăm và đào tạo tại nhà máy Brilliance Auto đặt tại Thẩm Dương (Shenyang). Toàn bộ những thông tin dưới đây là những gì em được biết thông qua chuyến công tác này và có hình ảnh xác thực đi kèm.
1/ TỔNG THÀNH XE BRILLIANCE V7:
Các cụ thường có rất nhiều câu hỏi xung quanh như % cổ phần với BMW là bao nhiêu? Có công nghệ gì của BMW? Khung gầm thì sao? ...vvv . Có vẻ như chung ngầm hiểu các cụ đang muốn hỏi một câu hỏi chung nôm na ngắn gọn là :
"Hàm lượng BMW trong Brilliance là bao nhiêu?"
Em xin trả lời như sau:
Thông tin tiên quyết đầu tiên, quan trọng nhất bao trùm lên toàn bộ chiếc xe Brilliance V7 đó chính là platform M8X. Một platform cơ bản bao gồm: Động cơ, hộp số, hệ thống truyền động, hệ thống treo, khung gầm. Một platform có thể cho ra đời nhiều mẫu xe, thậm chí nhiều hãng xe có thỏa thuận cùng chia sẻ một platform để tiết kiệm chi phí nghiên cứu, chi phí sản xuất.
Các cụ hãy hình dung nếu có 2 cô gái được nhân bản hoàn toàn giống nhau gồm toàn bộ cơ quan nội tạng, khung xương, bộ gen,... nhưng sau đó 2 cô ấy lại không thích giống nhau vì mỗi cô nhắm đến tán một chàng trai khác nhau, khẩu vị của mỗi chàng ấy lại khác nhau. Nên 2 cô quyết định nhuộm tóc khác màu, sửa tí mũi, bơm tí mông, mặc quần áo khác,..vân vân mây mây. Nhưng 2 cô chỉ khác nhau cái vẻ ngoài thôi các cụ ạ. Cái giống nhau mà cả đời 2 cô cũng không thay đổi được đó chính là cái gọi là nền tảng "patform" trong sản xuất ô tô. Vd: Platform D1-D3 của Volkswagen được sử dụng trên rất nhiều model xe khác nhau của Volkswagen và Audi.
Quay lại V7, Platform M8X là platform thuộc sở hữu trí tuệ, bản quyền của BMW và Magna Steyr cùng nghiên cứu và phát triển và hiện tại chỉ được ứng dụng trên các sản phẩm của Brilliance và cụ thể thời điểm này là chiếc V7.
Nên em xin khẳng định lần cuối tổng thành chiếc V7 bao gồm Động cơ, hộp số, hệ thống truyền động, hệ thống treo, khung gầm là sự nghiên cứu vả bản quyền sở hữu trí tuệ thuộc BMW+MAGNA.
Đó chính là lý do tại sao trên động cơ Brilliance V7 có dòng chữ "Support by BMW Group Technology" mà không phải "BMW Engine". Vì chủ ý của nhà sản xuất và đối tác muốn thể hiện tổng thành chiếc V7 là nền tảng platform của BMW và Magna chứ không chỉ riêng mỗi động cơ. Nhân đây khi đã giải thích rõ ràng trên quan điểm của nhà sản xuất, em cũng mong những ai chưa hiểu đừng sử dụng từ "Đánh lận" để nói về dòng chữ trên động cơ, đơn giản vì các cụ này chưa hiểu rõ, vậy thôi.
2/ ĐỘNG CƠ BRILLIANCE ???
Em có đính kèm một bức ảnh trong buổi ra mắt Brilliance V7 tại Trung Quốc với sự tham dự của các đối tác của Brilliance như BMW, Magna, Bosch, Delphi, Continential,GETRAG..vv (ảnh đính kèm) cùng hàng trăm cơ quan báo chí và cơ quan chính phủ. Và bức ảnh mà mình đính kèm là bức ảnh Brilliance nói về động cơ BMW Prince Engine lắp trên V7 trước mặt toàn thể những quan khách mà em vừa nói trên. Nên là nói sai thì mấy ông ngồi dưới vả cho vỡ mặt ạ ^^. Prince Engine được lắp trên những dòng xe nào của PSA, BMW, Mini thì xin mời các cụ google giúp em.
Xin nhắc lại V7 là chiếc xe thuộc thương hiệu Brilliance, động cơ Prince Engine đặt ngang, dẫn động cầu trước. Trong khi đó Prince engine trên BMW là động cơ đặt dọc, dẫn động cầu sau. Vậy nên động cơ BMW Prince Engine trên V7 đã được tinh chỉnh để phù hợp với một chiếc xe dẫn động cầu trước. Xin nhắc lại nó là "TINH CHỈNH" chứ không phải là kiểu "treo đầu dê bán thịt chó" như một số người đang "thi vị hóa" thông tin này nhé ^^. Khi đã được tinh chỉnh thì nhà sản xuất không gọi nó là N13 nữa mà đặt tên là CE16.
Prince Engine trên V7 đc sản xuất bởi nhà máy XCE, một liên doanh khác của Brilliance Group. Và em có đính kèm luôn hình ảnh BMW Group ký kết cùng Brilliance Auto "License Agreement" - đồng ý cấp phép cho liên doanh này của Brilliance được phép sản xuất động cơ Prince Engine lắp trên V7. Em xin nói luôn là CE16 không phải là cái động cơ do XCE hay Brilliance tự nghĩ ra , mà CE16- Prince engine là bản quyền sở hữu trí tuệ của BMW và chỉ khi BMW đồng ý cho XCE sản xuất thì XCE mới đc sản xuất các cụ nhé. Và sau này BMW không thích XCE sản xuất Prince engine nữa thì thỏa thuận hủy, BMW có toàn quyền thay đổi nhà sản xuất động cơ. Ví như Apple mà không thích Qualcomm cung ứng chip nữa thì Qualcomm cũng tên tôi là ra đê và Apple lại mang bản quyền chip đó cho ông khác sản xuất. Vậy là đã rõ đúng không ạ.
Công nghệ bản quyền BMW trên động cơ Brilliance V7 gồm ba thứ tiêu biểu nhất :
1. VANOS kép
2. VALVETRONIC
3. Phần mềm điều khiển của BMW viết trên phần cứng của Bosch (với bản 1.8T là phần cứng Delphi ).
Ngoài ra là hàng loạt các công nghệ tiên tiến khác như Turbo ống kép (Twin Scroll Turbo), phun xăng trực tiếp, Over Boost tăng tốc thứ cấp,... .
3/ QUY TRÌNH SẢN XUẤT V7 CÓ LIÊN QUAN GÌ BMW KHÔNG?
Cái này thì lại càng phải nói rõ, thật rõ "LÀ CÓ, HOÀN TOÀN CÓ".
Hiện tại Brilliance V7 được lắp ráp tổng thành trên hệ thống tiêu chuẩn quản lý chất lượng BMW PPQ1-10 "Zero defect Plant" và hệ thống BMW VPS-Giá trị gia tăng trong sản xuất. Hiện tại dây chuyền dập của Brilliance V7 là dây chuyền dập bản quyền của BMW (ảnh chụp thực tế em chụp trong nhà máy V7, và nếu cụ nào không tin thì lại google tiếp bài phát biểu của CEO Brilliance trong buổi ra mắt V7 trước đối tác và báo giới, nhà sản xuất mà nói sai thì chẳng cần giang cư mận VN phản biện đâu mà ngay tại họp báo đã bị phản dame rồi các cụ ạ. Hiện tại giám đốc quản lý chất lượng trong nhà máy V7 là nhân sự cấp cao đã từng làm việc tại BMW Group đã 40 năm rồi đủ kinh nghiệm để đảm bảo vận hành quy trình trên chính xác nhất. Tên của giám đốc chất lượng mai em hỏi đầy đủ cả họ cả tên bác ấy em gửi các cụ.
4/ TẠI SAO V7 LẠI CÓ GIÁ HỢP LÝ:
Điều này liên quan đến tệp khách hàng. Từ đối tượng khách hàng nhà sản xuất sẽ nghiên cứu một Platform phù hợp, kinh tế. Nhưng không phải như ai đó lôi một chiếc xe Brilliance đời 2007 từ 13 năm trước cùng chuyện ở trời Tây và đánh đồng giá trị với thời điểm hiện tại.
Nhà cung ứng của V7 thì rất nhiều tên tuổi lão làng như Siemens, Bosch, Delphi, Schenck, Durr, Mira, Getrag, Valeo,.... Và thật may mắn là hầu hết các nhà cung ứng nổi tiếng trên thế giới đều có nhà máy tại TQ. Đây là một lời thế mà không chỉ Brilliance mà hầu hết các hãng xe khác tại TQ đều được hưởng lợi. Nhà cung ứng nằm ngay tại địa phương sản xuất với số lượng lớn, giảm thiếu chi phí logistic, thuế phí,..... Câu chuyện TQ là công xưởng của thế giới thì chắc em và các cụ thừa biết không cần bàn luận lại làm gì. Đó là câu trả lời tại sao giá xe tại TQ lại hợp lý hơn các thị trường khác.
Quay lại việc ai đó lấy chiếc xe Brilliance đời ơ kìa để đánh đồng rằng xe giá rẻ vì tiêu chuẩn khí thải kém. Nên em xin thông tin là chiếc V7 1.6T hiện nay có tiêu chuẩn khí thải Euro 5, bản 1.8T là Euro 6. Trung Quốc có thể nói là một trong những quốc gia đề cao vấn đề môi trường nhất mà em từng biết. Và những chính sách của họ thực sự quyết liệt, điển hình là mảng xe điện.
Là một người làm về kỹ thuật, khẳng định một điều mỗi một level khí thải là một sự thách thức với nhà sản xuất. Vì thực sự để năng cấp mỗi level khí thải thực sự rất khó, rất rất khó. Chúng ta phải cải tiến tổng thành toàn bộ các hệ thống liên quan đến khí thải trong xe, kể ra khoảng cỡ 1000 chi tiết thôi ^^.
V7 không phải một chiếc xe hoàn hảo với tất cả mọi người. Vì mỗi người có một tiêu chí đánh giá khác nhau, với em điểm này mới đáng quan tâm, nhưng với người khác lại không phải điểm mà họ cho là ăn tiền. Nhưng trên góc độ kỹ thuật, nên hoan nghênh và tán dương, ghi nhận tất cả các nhà sản xuất, sản phẩm trên thế giới đã nghiêm túc nghiên cứu và triển khai mức tiêu chuẩn khí thải cao.
Trên đây là toàn bộ thông tin mà em được biết cùng quan điểm cá nhân của em. Bài quá dài, cảm ơn các cụ đã quan tâm và đọc hết
p/s nguồn sưu tầm (sory các cụ đã góp ý)
Chỉnh sửa cuối: