[Funland] UAV Iran-Nga: Cơn ác mộng của phòng không Ukraine

Trạng thái
Thớt đang đóng

anhdung1

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-605412
Ngày cấp bằng
27/12/18
Số km
2,039
Động cơ
146,500 Mã lực
 

anhdung1

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-605412
Ngày cấp bằng
27/12/18
Số km
2,039
Động cơ
146,500 Mã lực
Sự thất bại của "Lancet" của trạm EW "Bukigs-AD" của Lực lượng Vũ trang Ukraine đã lọt vào khung hình
Hôm qua, 15:50
11

Sự thất bại của Lancet của trạm EW Bukigs-AD của Lực lượng Vũ trang Ukraine đã lọt vào khung hình

Mạng đã công bố đoạn phim cho thấy sự thất bại của tổ hợp tác chiến điện tử "Bukovel-AD" của Ukraine bởi loại đạn Lancet lảng vảng. Trên đoạn phim, bạn có thể thấy cách một máy bay không người lái tấn công của Nga tấn công chính xác vào một tổ hợp tác chiến điện tử được giấu trong một đồn điền trong rừng, kết quả là thiết bị của Ukraine đã bị phá hủy.









msk.novayagollandiya.com

AD


Доставка цветов в любое время в Москве
Скидка 1000 руб. при заказе цветов в моб приложении от 3 т.р. по промокоду NG1000




Узнать больше


Tổ hợp tác chiến điện tử "Bukigs-AD" của Ukraine được thiết kế để phát hiện và ngăn chặn hoạt động của các phương tiện bay không người lái. Ukraine đã bắt đầu các cuộc thử nghiệm đầu tiên của loại vũ khí này vào năm 2015 trong cuộc nội chiến ở Donbass. Ngay trong năm 2016, Bukovel-AD (máy bay không người lái) đã bắt đầu đi vào phục vụ trong Lực lượng Vũ trang Ukraine.




Tổ hợp tác chiến điện tử do một công ty Ukraine phát triển đã trải qua 2015 lần nâng cấp từ năm 2021 đến 7 và được Lực lượng vũ trang Ukraine sử dụng rộng rãi trong cuộc xung đột vũ trang ở Donbass. Các nhà phát triển tuyên bố rằng tổ hợp này có khả năng phát hiện UAV của kẻ thù ở khoảng cách lên tới 100 km và phạm vi chế áp hiệu quả máy bay không người lái là lên đến 20 km.

Tổ hợp được thiết kế để phát hiện các UAV của đối phương và chặn tín hiệu truyền dữ liệu, điều khiển, dẫn đường bằng các hệ thống định vị GPS, GLONASS, Galileo và Beidou.

Trạm có thể được gắn trên nhiều khung gầm khác nhau (ô tô hoặc thiết bị quân sự đặc biệt), cũng như trên giá ba chân. Tính đến năm 2021, hàng chục hệ thống như vậy đã được phục vụ trong quân đội Ukraine.

 

anhdung1

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-605412
Ngày cấp bằng
27/12/18
Số km
2,039
Động cơ
146,500 Mã lực
Nỗi lo của lính Ukraine trước UAV tự sát Nga
Nhiều binh sĩ Ukraine sống trong lo lắng thường trực vì mối đe dọa từ UAV Lancet, khi Nga tăng cường sử dụng loại vũ khí này để tập kích.

Truyền thông Nga hôm 24/6 công bố video máy bay không người lái (UAV) tự sát Lancet tập kích tổ hợp pháo tự hành CAESAR được Pháp viện trợ cho Ukraine, khiến nó phát nổ dữ dội. Nhiều video được quân đội Nga đăng trước đó cũng cho thấy UAV Lancet phá hủy radar của hệ thống phòng không tầm trung IRIS-T và nhiều khí tài do phương Tây chuyển cho Kiev.

Các binh sĩ Ukraine cho biết Lancet đang trở thành mối đe dọa ngày càng lớn tại khu vực tiền tuyến những tháng qua, khi quân đội Nga sử dụng triệt để loại khí tài này để phá hủy mục tiêu đắt tiền của đối phương. "Tần suất triển khai Lancet hiện nay cao hơn nhiều so với hồi đầu năm", Doc, lính pháo binh Ukraine 35 tuổi đang tham chiến tại mặt trận Avdiivka ở tỉnh Donetsk, nói.



RIA Novosti hôm 24/6 công bố video quay từ máy bay không người lái (UAV) cho thấy pháo tự hành CAESAR của Ukraine tại tỉnh Zaporizhzhia
Video Player is loading.
Dừng
Hiện tại 0:02
/
Thời lượng 2:00
Đã tải: 0%


Tiến trình: 0%
Bỏ tắt tiếng

Tắt phụ đề
Toàn màn hình

UAV tự sát Nga phá hủy pháo tự hành CAESAR của Ukraine trong video công bố hôm 24/6. Video: RIA Novosti
Samuel Bendett, chuyên gia về UAV tại Trung tâm Phân tích Hải quân có trụ sở tại Mỹ, cho rằng Bộ Quốc phòng Nga đang hối thúc các nhà máy quốc phòng tăng sản lượng UAV Lancet, coi đây là biện pháp rẻ tiền đề hủy diệt những khí tài hiện đại của phương Tây được Ukraine sử dụng trong chiến dịch phản công quy mô lớn.

Chi phí sản xuất mỗi chiếc Lancet vào khoảng 35.000 USD, so với mức giá 4,3 triệu USD cho một tổ hợp pháo tự hành CAESAR, gần 17 triệu USD với radar TRML-4D của hệ thống IRIS-T.

UAV tự sát được thiết kế để mang thuốc nổ lao vào tập kích mục tiêu phía sau phòng tuyến đối phương. Không giống UAV cỡ lớn truyền thống có thể phóng tên lửa, thả bom rồi quay về căn cứ sau khi tập kích, UAV tự sát chỉ tung một đòn tấn công duy nhất.

Loại vũ khí này có kích thước nhỏ, khối lượng nhẹ và dễ dàng triển khai. Chúng rất khó bị các hệ thống radar, cảm biến phát hiện và tạo ra thách thức rất lớn với các hệ thống phòng không Ukraine. UAV tự sát còn được gọi là "đạn tuần kích", do chúng có khả năng quần thảo trong thời gian dài trên bầu trời và chỉ lao xuống tấn công khi xác định được mục tiêu cụ thể.


"Nga dường như đang áp dụng chiến thuật từng được Ukraine triển khai trước đây, đó là dụ các mục tiêu quan trọng tiến đến khu vực trống trải rồi phá hủy chúng bằng UAV tự sát", Bennett nói.

Yuriy Sak, cố vấn của Bộ trưởng Quốc phòng Ukraine, thừa nhận sự phổ biến của UAV Lancet đang gây ra nhiều khó khăn cho chiến dịch phản công. "Mỗi ngày chúng tôi bắn rơi một đến hai phi cơ, nhưng không may tỷ lệ đánh chặn không đạt mức 100%", ông cho hay.

Lancet được trang bị đầu nổ tương đối nhỏ, chỉ nặng 1,5-5 kg, có thể là đầu đạn nổ mảnh hoặc nổ lõm xuyên giáp. "Dù yếu hơn nhiều so với đạn pháo hoặc tên lửa thông thường, chúng vẫn có thể gây thiệt hại đáng kể", ông Sak nói thêm.

Lực lượng Nga thường triển khai UAV trinh sát để phát hiện mục tiêu, sau đó điều Lancet thực hiện đòn tập kích. Cảm biến trên Lancet sẽ ghi lại quá trình lao tới mục tiêu và truyền hình ảnh trực tiếp về đài chỉ huy để đánh giá hiệu quả của đòn tấn công. UAV cũng có chế độ lái thủ công, cho phép người điều khiển chọn vị trí công kích, tăng tối đa hiệu quả sát thương.

Lính Ukraine phủ lưới che chắn pháo tự hành 2S1 gần thành phố Chasov Yar hôm 25/6. Ảnh: Reuters

Lính Ukraine phủ lưới che chắn pháo tự hành 2S1 để ngăn UAV tự sát gần thành phố Chasov Yar hôm 25/6. Ảnh: Reuters

"Điều này khiến nó khác biệt với dòng Shahed-136 do Iran chế tạo, vốn chỉ bay theo lộ trình nạp sẵn và kíp vận hành không thể can thiệp sau khi nó cất cánh", cố vấn Ukraine nhận xét.

Bendett nói rằng phiên bản Lancet 3 mới nhất có thể đạt tầm bay 50 km, cho phép tấn công những mục tiêu nằm sâu trong hậu phương Ukraine. Khả năng lượn trên không để sục sạo và truy đuổi mục tiêu khiến nó là mối đe dọa lớn với những khí tài giá trị cao như xe tăng, pháo tự hành và pháo phản lực phóng loạt.

Một trong những vũ khí của Ukraine thường xuyên bị Lancet đe dọa là pháo phản lực BM-21 Grad, gồm 40 ống phóng đạn cỡ nòng 122 mm đặt trên khung gầm xe tải. Hỏa lực và khả năng cơ động cao của Grad khiến nó được xem là mục tiêu ưu tiên hàng đầu của Lancet.

Voron, thành viên khẩu đội Grad tham chiến gần Avdiivka, từng suýt chết trong cuộc tập kích hụt của UAV Lancet hồi đầu tháng 5.

Sau khi khai hỏa về phía lực lượng Nga, tổ hợp Grad của Voron lập tức bị tấn công trả đũa bằng tên lửa S-300. Quả đạn rơi cách xe phóng khoảng 150 m và không gây nguy hiểm, nhưng một chiếc Lancet nhanh chóng xuất hiện trên bầu trời và đuổi theo tổ hợp Grad.

"Chúng tôi quyết định bỏ chạy. UAV lao xuống và phát nổ cách xe chúng tôi khoảng 50 m. Ơn Chúa là nó không đâm trúng xe phóng", Voron nhớ lại.

UAV tự sát như Lancet thường bay thấp và chậm, gây khó khăn cho những hệ thống phòng không truyền thống được thiết kế nhằm đối phó mục tiêu bay nhanh và có diện tích phản xạ radar lớn như tiêm kích. Các biện pháp phòng vệ như lưới và lồng thép có thể hạn chế một phần thiệt hại do Lancet gây ra, nhưng không phải lúc nào cũng chống đỡ được đòn tập kích của nó.

"Biện pháp phòng thủ tốt nhất là sử dụng pháo tự động được dẫn bắn bằng radar để đối phó Lancet. Nếu không có những hệ thống như vậy, lính Ukraine thường xuyên phải tìm cách bắn rơi Lancet bằng súng bộ binh. Đây không phải điều dễ dàng, khi chúng rất nhỏ và thường bay với tốc độ trên 100 km/h", cố vấn Sak nói.


 

superman901

Tháo bánh
Biển số
OF-811039
Ngày cấp bằng
18/4/22
Số km
799
Động cơ
16,819 Mã lực
Nga phát triển đạn lượn–UAV tự sát tương tự súng phóng lựu chống tăng RPG-7
Thái Bằng
Thứ Sáu 30/06/2023 09:25 (GMT+7)
FacebookTwitterZaloEmailCopy linkTheo dõi ViettimesGoogle News

0:00/0:00
0:00
Nam miền Bắc
VietTimes – Ngày 29/6, hãng truyền thông TASS đưa tin, một văn phòng thiết kế máy bay không người lái (UAV) của Nga đang phát triển loại đạn lượn có điều khiển bắn từ ống phóng, có tên gọi là Vector-120.
Nga, Syria phối hợp tấn công một căn cứ của lực lượng Hồi giáo thánh chiến ở Idlib
Không quân Nga nhận bàn giao lô tiêm kích đa năng Sukhoi Su-35S mới
Công ty Đức Rheinmetall tiếp tục cung cấp cho Ukraine 14 xe tăng chủ lực Leopard 2A4

UAV tự sát Lancet-3/ Ảnh minh họa Avia. Pro
UAV tự sát Lancet-3/ Ảnh minh họa Avia. Pro
Đại diện của văn phòng thiết kế, yêu cầu được giấu tên trong cuộc phỏng vấn với TASS cho biết, công ty đang triển khai các giải pháp kỹ thuật và quy trình sản xuất để có thể chế tạo trên dây chuyền công nghiệp với số lượng lớn.
Văn phòng thiết kế UAV cho biết: “Chúng tôi dự định bước vào giai đoạn bắn thử nghiệm, sớm nhất là vào đầu năm 2024. Vũ khí này sẽ được phóng từ ống phóng dùng một lần, trang bị cho các quân nhân trên phương diện vũ khí cá nhân”.
Viện thiết kế cho biết, UAV tự sát Vector-120 sẽ mang đầu đạn nặng 220-250 gram, có sức công phá mạnh hơn lựu đạn RGD-5 và F-1, tương đương với đạn súng phóng lựu chống tăng RPG-7.
Theo nhà phát triển, ý tưởng thiết kế Vector-120 tương tự như khái niệm thiết kế loại đạn lượn do Mỹ sản xuất Switchblade, đang có trong biên chế của quân đội Ukraine. Nhưng vũ khí Vector-120 có ưu điểm hơn Switchblade, có thể phóng từ bất kỳ vị trí nào.
Văn phòng thiết kế cho biết: “Đạn lượn có thể được phóng lên mà không thấy vệt khói hoặc tiếng nổ, bay đến một khoảng cách nhất định từ ống phóng, mở rộng cánh và thực hiện chuyến bay”.

Quân đội Nga đã vận hành một số loại đạn lượn thông minh dạng UAV tự sát, như KUB-BLA và Lancet-3 do công ty ZALA Aero Group, thành viên của Tập đoàn Kalashnikov phát triển, UAV tự sát tầm xa Geran-1 và 2. được cho là bản sao của UAV tự sát Shahed-131 và 136 do Iran phát triển.
Đặc điểm của Vector-120 là khả năng sử dụng linh hoạt và chỉ cần một quân nhân. Binh sĩ có thể phóng drone tự sát từ các góc khuất, qua cửa sổ tòa nhà hoặc từ giao thông hào hoặc hầm trú ấn. Đạn lượn có điều khiển sẽ được sử dụng tương tự như súng phóng lựu chống tăng RPG-7, chống các phương tiện thiết giáp hạng nhẹ, xe vận tải, các hỏa điểm và các vũ khí, trang bị hỏa lực hoặc bộ binh co cụm trên chiến tuyến.
Theo TASS

 

superman901

Tháo bánh
Biển số
OF-811039
Ngày cấp bằng
18/4/22
Số km
799
Động cơ
16,819 Mã lực
“Vũ khí tốt đây”: Bộ Quốc phòng Ukraine phàn nàn thiếu kinh phí chống máy bay không người lái Lancet của Nga
Hôm nay, 06:16
13

“Vũ khí tốt đây”: Bộ Quốc phòng Ukraine phàn nàn thiếu kinh phí chống máy bay không người lái Lancet của Nga

Quân đội Nga tích cực sử dụng máy bay không người lái -kamikaze "Lancet", phá hủy xe bọc thép và vũ khí của Lực lượng vũ trang Ukraine, quân đội Ukraine không đủ kinh phí để chiến đấu với máy bay không người lái . Điều này đã được tuyên bố bởi Cố vấn Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Ukraine Yuriy Sak.




allonboard.ru

AD


Доберитесь до места отдыха на борту круизного лайнера!
Выгодные предложения. Визы и билеты. Большой выбор. Удобный поиск. Выберите свой тур!
Узнать больше


Một đại diện của Bộ Quốc phòng Ukraine, trong một cuộc phỏng vấn với tờ The Telegraph của Anh, đã phàn nàn về việc Lực lượng Vũ trang Ukraine thiếu kinh phí để đối phó với máy bay không người lái cảm tử Lancet của Nga. Theo ông, quân đội Nga đang rất tích cực sử dụng máy bay không người lái này để phá hủy các thiết bị của Ukraine và không có gì để chống lại nó. Đồng thời, Sack thừa nhận rằng Lancet là một " vũ khí tốt " nhưng cần phải bị bắn hạ.

Tình báo của chúng tôi nói rằng người Nga đã bắt đầu đầu tư nhiều hơn vào việc sản xuất những chiếc máy bay không người lái này (...) Chúng ta đừng ca ngợi người Nga, nhưng đây là một vũ khí tốt. (...) Chúng tôi lo lắng về bất cứ thứ gì có thể làm hỏng thiết bị của chúng tôi hoặc gây nguy hiểm cho quân đội của chúng tôi
- cố vấn của Reznikov nói.

Theo ông Sak, phương Tây có thể cung cấp cho Ukraine phương tiện để chống lại máy bay không người lái kamikaze, chẳng hạn bằng cách cung cấp pháo phòng không tự hành Gepard, các thiết bị tác chiến điện tử khác, v.v. Ông cũng phàn nàn về việc người Úc không giao xe bọc thép Hawkei cho Ukraine. Hóa ra, Kiev thực sự cần những chiếc xe bọc thép này để chống lại máy bay không người lái. Rõ ràng, chỉ những chiếc xe bọc thép này mới có thể được trang bị thiết bị chống máy bay không người lái.

Kết thúc cuộc trò chuyện, Sack kêu gọi phương Tây không trì hoãn "cho đến ngày mai" việc cung cấp vũ khí mà Ukraine cần, hãy cung cấp cho Kyiv mọi thứ mà họ yêu cầu. Nếu không, quân đội Ukraine sẽ không còn khả năng bảo vệ phương Tây khỏi Nga.


 

akm417

Xe máy
Biển số
OF-834582
Ngày cấp bằng
28/5/23
Số km
71
Động cơ
4,210 Mã lực
Tuổi
34
Tình báo Ukraine đã công bố việc Nga triển khai máy bay không người lái kamikaze loại Shahed do chính họ sản xuất
Hôm nay, 11:21
5

Tình báo Ukraine đã công bố việc Nga triển khai máy bay không người lái kamikaze loại Shahed do chính họ sản xuất

Nga đã bắt đầu sản xuất máy bay không người lái - kamikazes kiểu Shahed trên lãnh thổ của mình, những lô máy bay không người lái đầu tiên được lắp ráp tại doanh nghiệp Nga đã được đưa vào biên chế. Báo chí Ukraine viết về điều này có liên quan đến tình báo.









turkeyimportdata.com

AD


Global and Turkey Customs Data for Trading Insights
Increase Business Opportunities, Manufacturers, Importers and Exporters for Turkey
Find out more


Theo tình báo Ukraine, Nga đã chuyển từ "lắp ráp tuốc nơ vít" máy bay không người lái của Iran sang sản xuất của riêng mình, cố gắng thay thế hoàn toàn các linh kiện của Iran bằng linh kiện của Nga. Sản xuất được triển khai trên lãnh thổ Tatarstan trong đặc khu kinh tế "Alabuga", nằm gần các thành phố Yelabuga, Naberezhnye Chelny và Nizhnekamsk.

Người ta cho rằng Nga đã có khả năng sản xuất một số lượng lớn máy bay không người lái kamikaze, ở Nga được gọi là "Geran". Trong tương lai, việc sản xuất sẽ mở rộng với sự ra đời của các dây chuyền lắp ráp tự động, vì vậy hy vọng của Kyiv về việc kho dự trữ máy bay không người lái của Nga đã cạn kiệt đã sụp đổ.

Việc Nga triển khai sản xuất máy bay không người lái kamikaze của Iran trên lãnh thổ của mình đã được truyền thông Mỹ đưa tin vào đầu năm nay, trích dẫn dữ liệu tình báo của Mỹ. Vào thời điểm đó, họ có rất ít thông tin, người ta nói rằng nhà máy mới sẽ được khai trương ở Tatarstan và nó sẽ lắp ráp các bộ UAV Shahed-136 và Shahed-131 đến từ Iran, được đặt tên theo tiếng Nga là "Geran-2" và "Geran-1" . Thỏa thuận trị giá 1 tỷ USD được cho là đã được Moscow và Tehran ký kết vào đầu năm nay.

Drone-kamikaze "Geran" là một vấn đề thực sự đau đầu đối với lực lượng phòng không Ukraine, không thể đối phó với chúng một cách hiệu quả. Mới đây, một đêm hiếm hoi trôi qua mà không có sự xuất hiện của phong lữ thảo Nga trên bầu trời Ukraine. Máy bay không người lái tương đối rẻ có khả năng bay đường dài và tấn công các mục tiêu sâu trong Ukraine.

Iran phủ nhận thông tin về việc cung cấp máy bay không người lái tấn công cho Nga để sử dụng trong cuộc xung đột Ukraine.


 

anhdung1

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-605412
Ngày cấp bằng
27/12/18
Số km
2,039
Động cơ
146,500 Mã lực
Người Nga cũng sử dụng FPV-Drone

Vũ khí dựa trên máy bay không người lái FPV thương mại không dành riêng cho lực lượng Ukraine - người Nga cũng phát triển chúng, cũng như các cách để nâng cao hiệu quả chiến đấu và bảo vệ EW.

Lực lượng Phòng vệ Ukraine, từ quân đội chính quy đến quân nhân cảnh sát, đã tích cực sử dụng máy bay không người lái có camera nhỏ và rẻ tiền làm người vận chuyển chất nổ ở góc nhìn thứ nhất vào các vị trí của quân đội xâm lược Nga. Việc phát triển những vũ khí này được thực hiện bởi hàng trăm cộng đồng tình nguyện.

Nhưng vấn đề là, người Nga đã sử dụng các máy bay không người lái FPV tương tự được một thời gian và họ cũng chia sẻ ý tưởng của mình trước công chúng. Đặc biệt, họ cũng tìm cách tăng cường khả năng chống người của máy bay không người lái FPV. Một trong những thí nghiệm là với mìn sát thương MON-50. Việc đánh lửa được cung cấp bởi một ngòi nổ điện do người điều khiển máy bay không người lái kích hoạt.

Máy bay không người lái kamikaze của Nga với mìn MON-50
Mặc dù ý tưởng này khó có thể được coi là do người Nga phát minh ra. Giống cả về nguyên tắc và trọng tải, đã có máy bay không người lái kamikaze Kargu do STM Thổ Nhĩ Kỳ sản xuất, thậm chí nó còn có hệ thống khóa mục tiêu tự động. Tuy nhiên, những chiếc máy bay không người lái FPV này của Nga với các bộ phận của Trung Quốc là mối đe dọa thực sự đối với binh lính Ukraine.



Đó là lý do tại sao Lực lượng vũ trang Ukraine sử dụng nhiều biện pháp khác nhau để chống lại mối đe dọa này, bao gồm cả vũ khí tác chiến điện tử. Điều tương tự cũng xảy ra với người Nga. Một ý tưởng khác mà họ nghĩ ra là sử dụng máy bay không người lái làm bộ lặp tín hiệu.

Máy bay không người lái lặp lại làm bằng Mavic ở Nga
Với mục đích đó, họ đã lấy một chiếc Mavic bình thường và gắn một thiết bị lặp lại với một ngân hàng cung cấp năng lượng riêng biệt và một số ăng-ten, bao gồm cả ăng-ten xoắn ốc định hướng để truyền ổn định. Ý tưởng là, đầu tiên một máy bay không người lái lặp lại triển khai ở một vị trí không quá xa để người điều khiển có thể kiểm soát nó, sau đó máy bay không người lái FPV cũng khởi hành.
Đây là một số cách mà người Nga cố gắng tăng hiệu quả của các công nghệ máy bay không người lái kamikaze nhỏ của họ và tích cực sản xuất chúng, mặc dù nạn tham nhũng truyền thống của Nga và việc tập trung hóa dòng tiền đã giúp ích cho Quân đội Ukraine trong tình huống này: người Nga đã có sẵn quá trình tập trung hóa bắt đầu và tất cả các đơn đặt hàng được trao cho các công ty lớn, trong khi các nhà sản xuất nhỏ hơn đang bị các công ty lớn đẩy ra khỏi thị trường. Ví dụ, có một dự án tên là Binokl được làm từ các thành phần tương tự của Trung Quốc đã được quảng cáo rầm rộ ở Nga.
Đồng thời, có rất ít hy vọng rằng các biện pháp trừng phạt quốc tế đối với Nga sẽ cản trở các hoạt động này theo một cách nào đó. Kiểm tra chi tiết một máy bay không người lái “tập trung” khác có tên Bumerang cho thấy tất cả các bộ phận đều được mua sẵn trên thị trường dân sự Trung Quốc.
Trong những trường hợp này, với việc máy bay không người lái FPV giá rẻ đang được phát triển tích cực ở Nga, lợi thế trên chiến trường thuộc về bên quản lý để thiết lập sản xuất hàng loạt với mức tiêu thụ tài nguyên ít hơn và tìm ra cách chống lại hiệu quả hơn.
Nguồn: Defense Express

 

anhdung1

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-605412
Ngày cấp bằng
27/12/18
Số km
2,039
Động cơ
146,500 Mã lực
Ngu ngốc và rẻ tiền: Khi đối mặt với chiến tranh điện tử ở Ukraine, số lượng máy bay không người lái nhỏ là chất lượng
Với việc Ukraine mất tới 10.000 máy bay không người lái mỗi tháng, chủ yếu là do tác chiến điện tử của Nga, việc đầu tư vào bảo vệ chống tác chiến điện tử là rất hấp dẫn - nhưng, các chuyên gia đồng ý rằng, có lẽ sẽ hiệu quả hơn nếu chấp nhận tổn thất cao và chỉ mua nhiều máy bay không người lái cơ bản hơn.
Bởi SYDNEY J. FREEDBERG JR.vào ngày 13 tháng 6 năm 2023 lúc 8:00 sáng
Đội hình dân sự bán quân sự tuần tra, huấn luyện nhân sự và hỗ trợ nỗ lực chiến tranh ở Ukraine
Người Ukraine tập luyện với máy bay không người lái cầm tay. (Ảnh của Sean Gallup/Getty Images)
WASHINGTON — Ukraine đang diễu hành với sự kết hợp nhiều loại vũ khí, từ xe tăng Leopard II nặng 70 tấn đến máy bay không người lái mini nặng 2 pound . Và trong khi chiến tranh là một nền tảng chứng minh tàn khốc cho một loạt các công nghệ và chiến thuật, có thể nói rằng không có gì xác định cuộc xung đột ở Ukraine hơn là sự phổ biến của máy bay không người lái.
Robot bay giá rẻ, như DJI Mavic của Trung Quốc, thậm chí với những mẫu cao cấp chỉ có giá vài nghìn đô la , có thể xác định mục tiêu cho pháo binh, cảnh báo quân đội về những cuộc phục kích rình rập, thả bom ngẫu hứng như IED đang bay và thậm chí quay video để tuyên truyền trực tuyến .
Những máy bay không người lái này quá nhỏ, chậm và thấp để máy bay chiến đấu phản lực hoặc tên lửa phòng không tiêu diệt được, nhưng Ukraine vẫn mất khoảng 5-10.000 chiếc mỗi tháng - hơn 160 chiếc mỗi ngày. Mặc dù tiếng súng từ mặt đất chiếm một số lý do, nhưng chúng đang dần chuyển sang chiến tranh điện tử (EW), thứ có thể làm xáo trộn hệ thống định vị GPS của chúng hoặc làm nhiễu các liên kết điều khiển vô tuyến đến các nhà điều hành ở xa của chúng. Nếu không có sự hướng dẫn liên tục của con người, bộ não máy tính nhỏ bé của máy bay không người lái có thể đâm chúng vào cây hoặc chỉ lơ lửng an toàn giữa không trung, chờ lệnh mới, cho đến khi hết pin và chúng rơi xuống đất.


Xem cách chúng tôi đang Xác định Có thể trong không gian.
Ở những nơi như Bakhmut, nơi chứng kiến một số trận giao tranh ác liệt nhất trong chiến tranh, việc gây nhiễu của Nga trở nên dữ dội đến mức DJI Mavics và các máy bay không người lái bán sẵn tương tự chỉ có thể mạo hiểm cách người điều khiển vài trăm thước mà không bị mất liên kết. “Vào tháng 12, chúng tôi đã có thể bay ba km [1,8 dặm],” một nhà điều hành máy bay không người lái Ukraine nói với Guardian vào tháng Tư . “Bây giờ các chàng trai nói rằng họ không thể bay xa hơn 500 mét.”
Có vẻ như bước hợp lý tiếp theo trong cuộc chạy đua vũ trang máy bay không người lái mini này là tăng cường khả năng chống lại các cuộc tấn công bằng chiến tranh điện tử của máy bay không người lái - nhưng một số chuyên gia nói với Breaking Defense rằng điều đó có lẽ không đáng. Thay vào đó, câu trả lời chỉ là mua và bay nhiều hơn.

Một lần nữa, trong chiến tranh, số lượng có chất lượng riêng. Cụ thể, khi một tài sản trở nên rẻ hơn và nhiều hơn, bạn có thể sử dụng nó cho nhiều nhiệm vụ rủi ro hơn, bởi vì mất một hoặc hàng nghìn tài sản không gây hại như cách mất một hệ thống đắt tiền hơn.
Zachary Kallenborn , một nhà nghiên cứu chính sách tại Đại học George Mason, cho biết: “Bạn có thể sử dụng chúng theo những cách tích cực hơn vì bạn không quan tâm liệu chúng có bị lạc hay không . Và, anh ấy đã trình bày trong một cuộc phỏng vấn, đó là một khoản đầu tư tuyệt vời khi hy sinh chiếc máy bay không người lái trị giá vài nghìn đô la để cứu một người lính khỏi ổ phục kích, hoặc thậm chí để tránh bắn một vài quả đạn pháo ngu ngốc - trị giá vài nghìn đô la đô la mỗi người - tại mục tiêu sai.
Ở Ukraine ngày nay, “máy bay không người lái quadcopter và FPV [Chế độ xem góc nhìn thứ nhất] thương mại được coi là vũ khí có thể sử dụng được,” Samuel Bendett của CNA cho biết trong một cuộc phỏng vấn với Breaking Defense. “Cả hai bên đều nhận ra rằng EW của đối thủ đang có tác động lớn đến những máy bay không người lái như vậy, nhưng việc chứng minh họ chống lại EW sẽ không hiệu quả về mặt chi phí. Nó chỉ rẻ hơn và dễ dàng hơn để có được số lượng lớn UAV COTS [Commercial Off-The-Shelf] và thay thế các máy bay không người lái bị mất.”
Đó là một bài học mà quân đội Hoa Kỳ đã phải cố gắng học hỏi, với lịch sử lâu dài và không mấy vui vẻ của các chương trình mua lại “mạ vàng” chồng chất các yêu cầu kỹ thuật bí truyền nhưng có mục đích tốt cho đến khi chi phí, trọng lượng và thời gian phát triển vượt khỏi tầm kiểm soát.
'Nó phải có thể sử dụng được'

Patrick Donahoe , người vừa mới nghỉ hưu với tư cách là tướng hai sao cho biết: “Với mong muốn có được một khả năng tinh tế, chúng tôi đang đánh mất yêu cầu đưa những hệ thống này đến tay binh lính ở mọi cấp bậc. “Nó phải có thể sử dụng được, [vì vậy] nếu liên kết bị hỏng và nó gặp sự cố, chúng tôi không cần phải đi tìm nó.”
“Là một đội trưởng trẻ ở Bosnia, tôi đã dành… một ngày rưỡi theo dõi các đơn vị để tìm kiếm những gì đã trở thành Predator , ” anh nói với Breaking Defense. “Ở Iraq, với tư cách là một chỉ huy tiểu đoàn, tôi đã dành hai ngày cùng với những người đi tìm kiếm một chiếc Raven bị rơi ở sông Euphrates. Tại sao chúng ta lại làm vậy?”
Tuy nhiên, gần đây, ngay cả Quân đội Hoa Kỳ cũng có dấu hiệu trở lại. Vào tháng 5, nó đã phát hành Thông báo của Cơ quan rộng rãi [ PDF ] yêu cầu các doanh nghiệp nhỏ gửi đề xuất trước ngày 27 tháng 6 về việc thả bom từ máy bay không người lái mini. Nhấn mạnh vào tính đơn giản, Quân đội bắt buộc sử dụng các loại đạn đã có trong hệ thống cung cấp của mình, yêu cầu chúng ít nhất phải có tính sát thương ngang với máy bay không người lái thả lựu đạn đã được phát triển nội bộ tại Trung tâm Vũ khí của DEVCOM và nói rằng chúng phải được gắn vào một cách an toàn ( và có thể tháo rời!) “bởi những người lính trên chiến trường.”
Quan trọng nhất, dịch vụ yêu cầu các công ty sử dụng máy bay không người lái đã được phê duyệt trong “ danh sách xanh ” của Đơn vị Đổi mới Quốc phòng (DIU). Tất cả những thứ đó đều tương đối nhỏ và, theo tiêu chuẩn của Quân đội Hoa Kỳ, là các tùy chọn thương mại rẻ tiền, chẳng hạn như Skydio X2D , có giá bán lẻ khoảng 10.000 đô la, tương đương với giá của năm chiếc Mavic Pro của Trung Quốc. X2D đã được các trung đội Quân đội sử dụng , mặc dù không được trang bị vũ khí, như một phần của hệ thống Trinh sát Tầm ngắn RQ-28A.
Người lính quân đội Hoa Kỳ với ứng cử viên máy bay không người lái trinh sát tầm ngắn SRR

Một người lính kiểm tra một ứng cử viên cho máy bay không người lái do thám tầm ngắn (SRR) của Quân đội vào năm 2020 (ảnh của ông Tad Browning, Bộ chỉ huy Thử nghiệm Hoạt động của Quân đội Hoa Kỳ)
Trên thực tế, nhiều chuyên gia và thậm chí một số cựu chiến binh Ukraine cho rằng các máy bay không người lái quân sự Độ cao trung bình, Độ bền dài (MALE) như Predator nổi tiếng hay Bayraktar TB2 do Thổ Nhĩ Kỳ chế tạo quá lớn và bay quá cao, khiến chúng trở thành con mồi dễ dàng cho vũ khí phòng không dẫn đường bằng radar không thể phát hiện ra những chiếc quadcopters nhỏ hơn, bay thấp hơn. Năm ngoái, một sĩ quan Lực lượng Không quân Ukraine đã nói về biến thể Predator của Quân đội Hoa Kỳ, Grey Eagle, một sĩ quan Không quân Ukraine cho biết : “Ngay bây giờ, tôi biết hệ thống phòng không của Nga… Tôi cho bạn 90 % khả năng nó sẽ bị bắn hạ” . “Bayraktar rẻ hơn nhiều nên mất Bayraktar cũng không sao.”
Nhưng ngay cả mẫu Bayraktar rẻ nhất cũng có giá ít nhất 1 triệu USD, thấp hơn một chiếc Predator/Grey Eagle, nhưng bằng khoảng một trăm chiếc Skydio X2D hoặc 500 chiếc Mavic Pro. Tất nhiên, những máy bay không người lái này có những khả năng hoàn toàn khác nhau, với những chiếc MALE lớn có tầm hoạt động xa hơn và trọng tải lớn hơn. Máy bay không người lái quân sự được chế tạo có mục đích cũng có xu hướng tích hợp sẵn một số biện pháp bảo vệ chống lại chiến tranh điện tử, chẳng hạn như ăng-ten chống nhiễu, hệ thống định vị thay thế khi GPS bị hỏng hoặc thậm chí là phần mềm tự động có thể điều khiển chúng mà không cần sự giám sát của con người.
Tuy nhiên, việc bổ sung các hệ thống phòng thủ EW như vậy vào một máy bay không người lái mini nhỏ hơn nhiều sẽ nhanh chóng dẫn đến các giới hạn về trọng lượng, mức tiêu thụ điện năng và chi phí.
“Một máy bay không người lái DJI [được] dùng để chụp ảnh hồ bơi của bạn hoặc quay phim những người trượt tuyết đi xuống dốc; điều đó không nhằm mục đích chống chiến tranh điện tử phức tạp, [và] ít nhất một số phương pháp truyền thống mà bạn sử dụng để khắc phục tình trạng gây nhiễu, chiến tranh điện tử, sẽ không hoạt động tốt với những máy bay không người lái nhỏ này,” Kallenborn nói. Ăng-ten tốt hơn nặng hơn và chiếm nhiều không gian hơn, điều mà quadcopters không thể thừa; máy phát mạnh hơn cần nhiều năng lượng hơn và tiêu hao pin của quadcopter nhanh hơn, giảm thời gian bay vốn đã hạn chế.
AI cho máy bay không người lái?
Những tiến bộ trong tương lai có thể cho phép bạn nhồi nhét nhiều khả năng hơn trên một nền tảng nhỏ, giá rẻ — đặc biệt khi nói đến sức mạnh điện toán và trí tuệ nhân tạo. Về lý thuyết, một máy bay không người lái AI có thể bay mà không cần liên kết trực tiếp với người điều khiển: Nó có thể nhận hướng dẫn trước khi phóng, tự bay quanh khu vực được chỉ định, sử dụng phần mềm nhận dạng đối tượng để nhận ra các mục tiêu tiềm năng gửi lại bản tóm tắt, nén và mã hóa báo cáo thay vì video trực tiếp.
Kallenborn cho biết, ngay cả một số máy bay không người lái DJI ngày nay cũng có thể theo dõi mục tiêu được chỉ định. Nhưng AI cao cấp hiện đang chạy trên các máy tính lớn, mạnh mẽ — hệ thống máy chủ đắt đỏ đến mức ChatGPT thua lỗ với mọi câu trả lời — và sẽ không phù hợp với bộ não kỹ thuật số có kích thước quadcopter. Ông nói: “Bất kỳ quá trình xử lý trí thông minh tự động tinh vi nào cũng sẽ yêu cầu khả năng tính toán đáng kể mà máy bay không người lái nhỏ không có được,” ông nói, “Tự chủ và AI hoàn toàn có thể giúp ích, nhưng với giới hạn của khả năng đó vào lúc này, đó không phải là viên đạn bạc. ”
Kyle Miller , nhà phân tích nghiên cứu tại Trung tâm An ninh & Công nghệ mới nổi của Đại học Georgetown, đồng ý: “AI không có khả năng tác động đến sự cân bằng giữa tấn công EW và phòng thủ bằng máy bay không người lái trong ngắn hạn, [và] bất cứ điều gì ngoài ngắn hạn đều khó suy đoán”. “Thứ nhất, AI, đặc biệt là thị giác máy tính, các mô hình không ở mức hiệu suất… để hoạt động mà không có liên kết liên tục với người điều hành. Thứ hai, hầu hết các máy bay không người lái COTS được sử dụng ở Ukraine không có đủ sức mạnh xử lý tích hợp để chạy hiệu quả các mô hình thị giác máy tính hiện đại ngay từ đầu.”
Trên thực tế, mặc dù một máy bay không người lái AI sẽ linh hoạt hơn trong việc chống lại việc gây nhiễu các liên kết điều khiển của nó, nhưng nó cũng dễ bị EW làm mù các cảm biến của nó — và được cho là dễ bị tấn công hơn, vì nó sẽ được điều khiển hoàn toàn bằng phần mềm phức tạp. Mauro Gilli , một nhà nghiên cứu cấp cao tại Trung tâm Nghiên cứu An ninh ở Zurich cho biết: “Bạn sẽ có nhiều khả năng chống lại một số loại EW - gây nhiễu liên kết dữ liệu [của bạn] - nhưng không nhất thiết phải chống lại những loại khác. “Đối với phần mềm độc hại do EW cung cấp… một hệ thống tự trị có thể dễ bị tấn công hơn một hệ thống được điều khiển từ xa.”
“Chắc chắn, máy bay không người lái COTS đặc biệt dễ bị tác động bởi chiến tranh điện tử, nhưng bất kỳ nền tảng nào dựa vào phổ điện từ để hoạt động đều dễ bị tác động bởi EW,” Gilli nói với Breaking Defense. “Bộ chống tác chiến điện tử hiệu quả đòi hỏi khắt khe về mặt công nghệ và do đó rất tốn kém, vì vậy, đây thực sự là một câu hỏi lớn đặt ra là liệu việc làm cho một nền tảng giá rẻ ít bị tổn thương hơn có hợp lý về mặt kinh tế hay không… Cảm giác của tôi là đối với hầu hết các máy bay không người lái COTS, chi phí bỏ ra không xứng đáng với lợi ích. ”

 

anhdung1

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-605412
Ngày cấp bằng
27/12/18
Số km
2,039
Động cơ
146,500 Mã lực
UAV NGA TẤN CÔNG SỞ AN NINH UKRAINE Ở SUMY
1 2 1 Chia sẻ0 5 Hỗ trợ SouthFrontTải xuống PDF
UAV Nga tấn công Sở An ninh Ukraine ở Sumy
Nhấn để xem hình với đầy đủ kích thước
Vào sáng ngày 3 tháng 7, các lực lượng Nga đã tấn công một số mục tiêu quân sự trên khắp Ukraine. Do các cuộc tấn công của UAV Nga, các vụ nổ vang dội ở các khu vực Zaporozhye, Kirovograd, Dnepropetrovsk và Kherson. Một cơ sở chiến lược quan trọng đã bị phá hủy ở thành phố Sumy.
Trong khi MSM đang che giấu tổn thất và luôn đảm bảo với độc giả của họ rằng mục tiêu là một ngôi nhà dân sự, thì có thông tin tiết lộ rằng các UAV Geranium của Nga đã tấn công bộ phận của Cơ quan An ninh Ukraine (SBU) nằm trên Phố Kondratiev. Cơ sở này đã bị ba UAV tấn công.
Theo các báo cáo sơ bộ, các UAV tấn công tòa nhà vào thời điểm một cuộc họp với sự tham gia của các sĩ quan cấp cao Ukraine được tổ chức tại đó. Theo số liệu sơ bộ, thiệt hại của Ukraine có thể lên tới vài chục người.

Trình phát video


00:00

00:06



Trình phát video


00:00

00:42



Để che giấu sự thật, truyền thông Ukraine đang tích cực chia sẻ những bức ảnh về một tòa nhà dân cư được cho là nằm gần đó. Ngôi nhà có thể bị lực lượng Nga cũng như lực lượng phòng không Ukraine phá hoại.
Vụ tấn công hôm nay ở Sumy đã bộc lộ những vấn đề về đảm bảo an toàn hàng không ở trung tâm thành phố. Lực lượng Phòng không Ukraine đã không thể đánh chặn các UAV của Nga trong khi cảnh báo trên không không hoạt động bình thường trong cuộc tấn công. Theo các báo cáo địa phương, chuông báo động chỉ vang lên sau khi chiếc UAV thứ ba của Nga tấn công mục tiêu.
Số người chết và bị thương chính xác vẫn chưa được biết, nhưng chính quyền Kiev không tiết lộ thiệt hại thực sự cho quân đội của họ, đổ lỗi cho người Nga về các cuộc tấn công vào dân thường, giống như trường hợp ở Kramatorsk tuần trước. LIÊN KẾT

 

anhdung1

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-605412
Ngày cấp bằng
27/12/18
Số km
2,039
Động cơ
146,500 Mã lực



 

anhdung1

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-605412
Ngày cấp bằng
27/12/18
Số km
2,039
Động cơ
146,500 Mã lực
 
Trạng thái
Thớt đang đóng
Thông tin thớt
Đang tải
Top