Vài ý kiến về cung đường đạp xe hàng ngày.
Sau một thời gian lọ mọ với xe đạp, em nhận thấy việc tìm cung đường đi phù hợp là cần thiết vì một số lí do sau:
- Quen đường, sẽ đảm bảo an toàn hơn khi tham gia giao thông (nhớ từng góc cua, từng ổ gà...)
- Có kế hoạch phân phối sức trên từng chặng cho phù hợp - vì với cái tuổi 50 thì sức khỏe đôi khi phụ thuộc vào thời tiết!
- Chọn cung đường có lên dốc, xuống dốc hay hơn là đường bằng phẳng toàn bộ.
Vì đạp xe thể thao là quá trình rèn luyện hằng ngày, bên cạnh đó vẫn phải bảo đảm thời gian cho gđ, công việc nên cần có cung đường cho ngày làm việc và cung đường cho ngày nghỉ - nếu ngày nghỉ muốn bứt phá đi xa hơn.
+Cung đường đi ngày làm việc: cố gắng chọn cung đường đi gần nhà đề phòng có sự cố như hỏng xe, va chạm... còn dễ bề khắc phục để về nhà còn kịp đi làm. Tốt nhất là xem bản đồ rồi tìm một đường mà lấy nhà mình làm tâm, độ dài tầm 10- 15 km là ổn.
+ Cung đường ngày nghỉ: có thể đi xa tùy hứng và/hoặc đi theo nhóm tầm 30 - 50 km. Lúc này thì cần có thêm bộ đồ sửa xe đi kèm để phòng khi xe hỏng. Các phụ kiện khác như nước uống, đồ ăn nhẹ, áo mưa... Đi la cà đến 8-9 h sáng hoặc đi cả ngày tùy ý. (Lưu ý trước khi đi cần bẩm báo BX cẩn thận, có đồng hồ báo cung đường phòng khi BX kiểm tra...).
Về phụ kiện đảm bảo an toàn: em thấy cần thiết là có mũ BH, đèn tín hiệu, đèn pha, đồng hồ đo tốc độ. Tuân thủ chế độ bật đèn theo quy định vì thực tế là có rất nhiều người thích đi ngược chiều, nên có đèn để họ biết mà tránh nhau. Đồng hồ đo tốc độ rất cần khi xuống dốc - đôi khi có thể đạt tốc độ 40-50 km/h. Lúc đó rất nguy hiểm cần hạn chế tốc độ.
====
Hẵng thế đã, lúc nào nhớ gì sẽ viết tiếp