Two Days in Bái Đính, Phát Diệm, Tràng An

HorsePower

Xe container
Biển số
OF-40974
Ngày cấp bằng
18/7/09
Số km
8,964
Động cơ
557,605 Mã lực
Hi Cụ, nàng bây giờ là hiệu trưởng 1 trường mầm non ở HN này ạ, thỉnh thoảng em cũng chỉ dám chạy qua khu trường đó để tìm lại dáng nhỏ năm nào thôi.
Còn nem Yên Mạc là nem được làm ở làng Yên Mạc bên huyện Yên Mô, nó cũng giống như nem Phùng ấy mà, còn thưởng thức thì mỗi người mỗi khác, nhưng ăn nem này uống rượu Kim Sơn xịn thì tuyệt vời cụ ạ. Ở Vùng này còn có món gỏi cá Mè nữa, nhắc đến là em lại muốn chaỷ nước miếng vì ngon - món này cũng tốn rượu lắm.
Tình đẹp là tình dở dang....
Cụ nấp bờ rào Trường mầm non coi chừng đấy nhé.keke....
Em hẹn 1 ngày quay lại thử món nem các Cụ gợi ý.
Kính
 

HorsePower

Xe container
Biển số
OF-40974
Ngày cấp bằng
18/7/09
Số km
8,964
Động cơ
557,605 Mã lực
Em xin tiếp:
Quay lại đường 1 em lại rẽ lối quen.
Chạy tí đến nơi.
Trên đường:

Đám này chả mấy mà lại lên nồi.
Em nhớ hồi sang Kunming Tung Của ăn món Dê nướng:
Người ta lột hết da.
Banh con Dê ra rồi đưa lên bếp than nướng.
Mỗi người ăn dc phát cho 1 đĩa, 1 dao, 1 bao tay nilon rồi tự mà xẻo ăn.
Em sẽ tìm cái hình up lên cho các Cụ dễ hình dung:
Còn đây là Dê nhà mình trước đã:


Bên Tung của Dê nướng nó thế này:
 

HorsePower

Xe container
Biển số
OF-40974
Ngày cấp bằng
18/7/09
Số km
8,964
Động cơ
557,605 Mã lực
Tràng An đây rồi.
Ở đây cái gì cũng to:

Qua cái cầu này vào lấy vé đi thuyền:

Phòng bán vé đóng im ỉm như đang nghỉ trưa.
Hóa ra có cái ô bé tí:

Vé bướm thế này:
Nhà em 2 trẻ nhưng lớn tướng nên thành 4 người lớn.
 
Chỉnh sửa cuối:

NTH

Xe điện
Biển số
OF-15262
Ngày cấp bằng
27/4/08
Số km
2,266
Động cơ
533,836 Mã lực
Nơi ở
BĐ-HN
Ảnh rất đẹp.
Tua này của cụ hay đấy. Quê ngoại của em Nam định mà chưa 1 lần về nhà thờ đá, Phát diệm. Tuần sau rảnh phải làm 1 phát.
Sướng nhất là đường rất ngon rồi.
Thank cụ chủ.
 
Chỉnh sửa cuối:

HorsePower

Xe container
Biển số
OF-40974
Ngày cấp bằng
18/7/09
Số km
8,964
Động cơ
557,605 Mã lực
Thuyền bè chờ khách rất ngay ngắn, tổ chức.
 

HorsePower

Xe container
Biển số
OF-40974
Ngày cấp bằng
18/7/09
Số km
8,964
Động cơ
557,605 Mã lực
Vào dịp đầu năm bến này đông kín khách.
Giờ các cô các chị nhàn rỗi ngồi hóng mát trên bờ:

Du khách lác đác.

Nhà em lên thuyền đầu tiên.
Ở đây chia tổ.
Người vừa trả khách xếp cuối, rồi đẩy dần đò lên theo thứ tự.
Có dễ đến hàng nghìn cái đò.
Đò làm 1 kiểu nhìn đều tăm tắp, không lộm nhộm như Chùa Hương.
Có Ban quản lý làm rất nghiệm.
Ai bỏ Tour phạt: treo đò 1 thời gian...
Nói chung làm ăn qui củ:
Em hỏi ra mỗi lần chở khách chị được 100k với chặng 15km chèo đò.
Mạt quá.
Mùa này vắng khách nên đến cả tuần hay 10 nầy mới được đi 1 chuyến.
Còn đông khách như đầu năm thì 1 ngày cũng chỉ đi dc 1 chuyến.
Nhà e 4 người đẹp chương trình. Đò rẽ nước xa dần khỏi bến:
 
Chỉnh sửa cuối:

HorsePower

Xe container
Biển số
OF-40974
Ngày cấp bằng
18/7/09
Số km
8,964
Động cơ
557,605 Mã lực
Ảnh rất đẹp.
Tua này của cụ hay đấy. Quê ngoại của em Nam định mà chưa 1 lần về nhà thờ đá, Phát diệm. Tuần sau rảnh phải làm 1 phát.
Sướng nhất là đường rất ngon rồi.
Thank cụ chủ.
Cám ơn Cụ lại ủng hộ thớt của em.
Đôi HL của Cụ dạo này có chuyến Phượt ở đâu không?
 

Taihoatu

Xe lăn
Biển số
OF-41027
Ngày cấp bằng
19/7/09
Số km
11,567
Động cơ
597,025 Mã lực
Cuối tuần này được lệnh của phụ huynh, em có nhiệm vụ dẫn mấy bác bạn của bố mẹ từ sài gòn ra đi thăm các điểm du lịch trên, Em xin phép cụ chủ thớt cho em gửi đường linh thớt của cụ và sử dụng các tấm ảnh mà cụ đã chụp trên này để giới thiệu trước với mấy bác cụ nhé, em cảm ơn cụ rất nhiều.
 

HorsePower

Xe container
Biển số
OF-40974
Ngày cấp bằng
18/7/09
Số km
8,964
Động cơ
557,605 Mã lực
Mời Cụ cứ thoái mái.
Nhưng các hình và lời bình nhằm mục đích hầu các Cụ chém gió Cụ cân nhắc nhé.
Em e làm ảnh hưởng tới mục đích thăm quan của các bac ấy.
Dẫu sao, như em nói ở đầu tiên:
Kỳ vọng lắm đâm thất vọng.
Dè dặt rồi đâm lại phát hiện ra khối điều hay nhể Cụ.
Em sẽ Up nốt phần Tràng An cho đủ thông tin.
(Máy ảnh hết pin. Từ đây toàn hình lởm chụp từ samsung 9G. Các Cụ thông văn cảm).
 
Chỉnh sửa cuối:

HorsePower

Xe container
Biển số
OF-40974
Ngày cấp bằng
18/7/09
Số km
8,964
Động cơ
557,605 Mã lực
Đò chèo dọc theo sông.
Nước sông trong vắt có thể nhìn thấy đáy.
Lúc lúc lại nhìn thấy cả đàn cá Vàng do người ta thả bơi lội.
Đáy sông Rong mọc rất dày. Phải có riêng 1 đội hàng ngày đi cắt rong cho thuyền qua đỡ nặng.
Từng vạt rong già, non nhìn như mình đang trong bể cá kiểng.keke....
Núi sông soi nhau:

Mỗi thuyền đều cắm 1 lá cờ đỏ.Không biết làm gì:

Đi 1 đoạn đã có dịch vụ chụp ảnh lấy ngay:

-----------------

Đã từ chối mà không được nên thôi chụp vài kiểu cho hên:
Anh ta chèo đò bằng chân. Tay thì bấm máy. Có cái máy rửa ảnh mini chạy Ắc qui nhả ảnh luôn ra. Đò mình cứ chạy. anh ấy cứ chụp.
20k/kiểu.
Anh ta mời mọc đi cùng chuyến chụp Hang...nhưng đến đền Trình thì chia tay:

Đền trình đây.
Nhà em lên đền thắp nén nhang rồi xuống luôn:
 

HorsePower

Xe container
Biển số
OF-40974
Ngày cấp bằng
18/7/09
Số km
8,964
Động cơ
557,605 Mã lực
Ở đền Trình có đôi cá vọng nguyệt nguyên khối to tướng:

------------------


 

HorsePower

Xe container
Biển số
OF-40974
Ngày cấp bằng
18/7/09
Số km
8,964
Động cơ
557,605 Mã lực
Em rời đền Trình chui vào cái Hang này.
Hang dài hơn 300m, chui luồn lách qua các vách đá tối.
Thỉnh thoảng có vài ba ngọn đèn khuất sau vách đá dẫn đường.
Mối nhà em đi, tiếng mái chèo ì oạp, lộc cộc va vài vach đá.
Em ngồi đầu hoa tiêu cho ca nhà cúi đầu tránh nhũ đá đôi lúc bỗng dưng xuất hiện lù lù, đen đen.
Nước lên cao nên trần hang ngay đỉnh đầu. Đôi lúc hang bất ngờ mở ra 1 khoảng rộng sau lại thu vào chật chội.
300m mà thấy dài phết.
Chả muốn nghĩ tới trên đầu mình là 1 quả núi nặng hàng nghìn nghìn nghìn tấn.
Em nói đùa:
Thủy quái đất Ninh bình chắc nấp ở đây mà cả nhà rú lên.
Phim phọt nhiều nên trí tưởng tượng cũng theo xu hướng rùng rợn hóa.
Ấy nếu mà bỗng nhiên nước dậy sóng, lao vun vút đến cái đò mong manh này thì em cũng chả dám nói lòng dũng cảm của mình ở đâu.keke....

Sâu hơn:

Lúc này con DT Samsung 9G của em mất điện
 

HorsePower

Xe container
Biển số
OF-40974
Ngày cấp bằng
18/7/09
Số km
8,964
Động cơ
557,605 Mã lực
Tổng số hang ở Tràng An là 10. Các hang có độ dài khác nhau. Từ hơn 300m đến vài chục m.
Có hang rất nóng vì của hang hẹp và không đúng hướng gió. Có hang gió mát lồng lộng vì cửa hang như hình phễu thu gió.
Các thạch nhũ không có gì đặc sắc vì đều là hang thấp.
Cứ qua 1 hang lại vào 1 vùng thung lũng biệt lập.
Theo chị lái đò:
Xưa không có Du lịch thì người dân vẫn lặn lội đi thuyền qua các hang để vào trong các thung lũng canh tác trồng trọt (Nếu đi đường bộ phải leo núi)
Thế mới biết người ta tận dụng đất đai canh tác thế nào.
Em hình dung xưa người dân đốt đuốc đi thuyền qua các hang, chứ đâu nhởn nhơ Du lịch như mình.
Cái người xưa lọ mọ bơi vào thám hiểm rồi tìm ra đường ra này cũng can đảm. Tối tăm, biết lạc vào ngách nào của hang rồi bỏ mạng nơi thâm cốc kỳ bí.
Nói chung hình ảnh chỉ để miêu tả chứ không chuyển tải hết được cảm giác lúc trên đò.
Em hầu các Cụ nốt các kiểu ra vào hang:
Sau khi chui ra 1 thung lúng xa xa lại là 1 cửa hang nhỏ.
Tí lại chui vào đấy.

Gần hơn:

Và chui vào:

Tối Văn Om:

Cái hang này cũng dài.
Đi khoảng hơn 5 phút hay hơn em chả biết nhưng thấy khá lâu.

Lại vào 1 hang tiếp.
Các Cụ tưởng tượng nếu đi vào ngày đầu xuân sẽ có hàng nghìn cái Đò nối đuôi nhau.
Cảnh tắc đò chờ vào hang và tắc đò ở trong hang ngột ngạt sẽ thế nào.

Nhà em độc hành. Không 1 bóng đò, không 1 người....
Đấy chính là cái thú nhà em có được vò đi vào ngày hiểm.
Ì oạp 1 lúc thì ánh sáng cuối đường hầm cũng ló ra. (Em thấy cái miêu tả của em chắc chẳng hợp với Cụ nào đã đi vào đúng hội)
Trong này mà tắc đò thì nhếch nhác phải biết.
 

HorsePower

Xe container
Biển số
OF-40974
Ngày cấp bằng
18/7/09
Số km
8,964
Động cơ
557,605 Mã lực
Thoát ra ngoài:
Thiên nhiên lại tưng bừng:

vén màn cây cỏ:

Những dải đá ngầm hiện lên:

Giờ có máy xịn là chụp thì phê:

Con Dt Samsung rởm của em lại phát huy:
Chui vào:

Chui ra:
 

HorsePower

Xe container
Biển số
OF-40974
Ngày cấp bằng
18/7/09
Số km
8,964
Động cơ
557,605 Mã lực
Nếu đi đường bộ vào đền Trần phải leo mấy nghanf bậc đá.
Xa xa là Chòi nghỉ chân của đường bộ:

Em lên bộ vào đền thắp huơng:
Leo lên 1 tí nhìn xuống cái vịnh con con vừa đi:

Hôm nay trời không nắng nhưng oi.
Các eo núi chắn gió nên thậm chí khói hương cũng chẵng bay.
Đặc quánh lơ lửng.
Mồ hôi ướt áo nhưng ta cứ đi, cứ leo.
Đền Trần là 1 cái đền nhỏ bằng Đá. Heo hút thế này, xưa ai leo bao nhiêu đường núi để lập cái đền ở đây. Em cứ thắc mắc.
Đến đây chỉ còn mỗi Em và F1.
Gấu hạ đường huyết ở lại lưng núi, cử F2 hộ vệ:
Đền:

CỘt:

.................

Chắp tay xong em lại quay ra.

Không 1 bảng giới thiệu.
Em mù tịt đoán già đoán non nơi đây.
Nói chung là chẳng biết sự tích, gốc gác, lịch sử gì.
Chỉ biết: Đền Trần Tràng An. Hết.
Quay ra:

Ngoái lại:

2 tấm bia đá viết gì???

Chuông đồng treo vách núi:

Nhìn lên bậc đá cao cao.
Thấy mỏi cái gối,
Thấy nao cả..... ruột
Bút tre gọi bằng Sư tổ!keke...

Lại nao ruột.
Không biết Gấu và F2 có bị Hồ ly tinh nơi Thâm sơn Cùng Cốc quấy nhiểu???keke.........

Kia rồi: Đường huyết đã tăng sau khi tu 1 chai C2. Tươi rồi.
Xuống núi thôi:
Bến đò đền Trần vắng vẻ:

Chị lái đò ghé đò vào bến. Lúc nãy chị ra bóng cây mát chờ.
Nếu bỏ chuyến hoặc trở về không đủ khách là phiền toái to với BQL.
Ngày hội đông có người lên đến đây ở lại chơi cả mấy đồng hồ chị cũng phải chờ. Rồi đi đoàn đông mà sang đò khác về cũng gây phiền phức:

Bình thường chị làm nông.
Đi thuyền thu nhập kiểu này chết đói.
Tháng chạy 4 chuyến=400k.Khách bồi dưỡng thêm tuy tâm. Các Cụ hình dung người ta khổ ra sao.
 

HorsePower

Xe container
Biển số
OF-40974
Ngày cấp bằng
18/7/09
Số km
8,964
Động cơ
557,605 Mã lực
Cái này gọi là đắp chiếu phải không các Cụ:

Không đắp vào nước trên trần hang rot vào thì có mà chụp:
Rong đầy hồ nước.
Các Cụ có thấy cái con xa xa như con Vịt không?
Nó nhỏ như con chim, bơi cực nhanh, chốc chốc lại lặn sâu xuống bắt cá. Rất lâu mới ngoi lên.
Con này hình như là Mòng két hay Le le.
Xưa hồi bao cấp ở tập thể em ở gần nhà 1 bác có khẩu súng săn 2 nòng.
Cứ Chủ nhật Bác lại vác súng đi bắn Sâm cầm, mòng két.../.
Con này sao chịu được phát súng ấy nhỉ.
Ngày xưa ấy em cũng ăn hôi được thịt chim. Đang nhai thì "Cộp", nhả ra được 1 cục Chì, đạn ria.
Hèn gì giờ em: mình đồng, vai Chì.keke..chả làm sao bao giờ
Em lai chui vàn hang:

Lại ra:
 
Chỉnh sửa cuối:

NissanSunny2008

Xe máy
Biển số
OF-23302
Ngày cấp bằng
1/11/08
Số km
73
Động cơ
494,030 Mã lực
Em rời đền Trình chui vào cái Hang này.
Hang dài hơn 300m, chui luồn lách qua các vách đá tối.
Thỉnh thoảng có vài ba ngọn đèn khuất sau vách đá dẫn đường.
Mối nhà em đi, tiếng mái chèo ì oạp, lộc cộc va vài vach đá.
Em ngồi đầu hoa tiêu cho ca nhà cúi đầu tránh nhũ đá đôi lúc bỗng dưng xuất hiện lù lù, đen đen.
Nước lên cao nên trần hang ngay đỉnh đầu. Đôi lúc hang bất ngờ mở ra 1 khoảng rộng sau lại thu vào chật chội.
300m mà thấy dài phết.
Chả muốn nghĩ tới trên đầu mình là 1 quả núi nặng hàng nghìn nghìn nghìn tấn.
Em nói đùa:
Thủy quái đất Ninh bình chắc nấp ở đây mà cả nhà rú lên.
Phim phọt nhiều nên trí tưởng tượng cũng theo xu hướng rùng rợn hóa.
Ấy nếu mà bỗng nhiên nước dậy sóng, lao vun vút đến cái đò mong manh này thì em cũng chả dám nói lòng dũng cảm của mình ở đâu.keke....
Định đi Tràng An. Cụ tả thể này em chả đi nữa. Hãi bỏ đời.
Em lại chả biết bơi. :)
 

HorsePower

Xe container
Biển số
OF-40974
Ngày cấp bằng
18/7/09
Số km
8,964
Động cơ
557,605 Mã lực
Định đi Tràng An. Cụ tả thể này em chả đi nữa. Hãi bỏ đời.
Em lại chả biết bơi. :)
Tại nhà em đi vắng quá.
gần ra mới gặp nhà này:

Chui ra khởi của hang lởm chởm:

Lại tiếc chi chụp dc bằng Dt:

Công việc hút bùn vẫn được duy trì.
Mấy cái dẻo đất thành hàng thẳng toàn do bùn dc bơm lên:

Phần vì Gấu chưa hết hẳn hạ đường huyết. Phần vì chùa chiền cũng đủ. Nhà em bỏ qua chỗ này. CHui qua, đi về luôn:
..................
Vòm hang lớn. Gió lộng. Nhà em dừng ở đây nghỉ hóng gió:

Mấy thuyền khác cũng dừng lại.
Có mấy bác giai chèo đò nhảy sang đò nhau hút thuốc, khói tưng bừng. Lại còn chở khách Khoai.
Mấy chú đó khó chịu ra mặt, nhưng không nói gì.
Khói thuốc chỗ trong lành này thành ra vô duyên quá. Nhà em dừng tí đi luôn.

Nhìn sang bên:
 

HorsePower

Xe container
Biển số
OF-40974
Ngày cấp bằng
18/7/09
Số km
8,964
Động cơ
557,605 Mã lực
Một mái Chùa i xì phọc Bái đính, Sản phẩm của Xuân Trường:

Em vào hang cuối cùng. Đầu này nhìn sang đầu khia được:
 

HorsePower

Xe container
Biển số
OF-40974
Ngày cấp bằng
18/7/09
Số km
8,964
Động cơ
557,605 Mã lực
Vòng ra đoạn khác về cái vịnh đền Trình. Giờ nhìn thấy xa xa. Đoạn này nước sâu nhìn tối sẫm.

Bến Tràng an ngày xưa:

Các đoàn khách giờ mới thấy vào. Chắc sáng đi Bái Đính.
Tuyệt nhiên không có Phao cứu sinh gì hết.
Hỏi chị lái đò đã sảy ra vụ lật đồ nào chưa thì chị ấy bẩu chưa nhưng em đoán kiểu gì chả có rồi nhưng may đoạn nước nông.
Chứ cái quãng tối đen thì ai mà biết cái gì sảy ra. Rồi trẻ con trẻ cái nữa:

BẾn dần hiện ra:

Xác thuyền của đoàn làm phim bỏ lại:
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top