TÚC BẤT LI ĐỊA ( Chân không rời sàn) MỘT NGUYÊN TẮC BẤT BIẾN KHI LÁI XE

Developer87

Xe buýt
Biển số
OF-386653
Ngày cấp bằng
12/10/15
Số km
897
Động cơ
248,706 Mã lực
Tuổi
37
Em thì không máy móc ạ, đi thế nào cảm thấy thoải mái là được. Cruise đi trong nội thành rất sướng, cài đúng tốc độ để chạy thôi, không sợ quá 50 hay 60, khi đường tắc, hầu như chỉ chân phanh và tay cần số D và N, rất ít động đến ga. Em không phản đối cái quy tắc kia nhưng công nghệ nó thay đổi thì nó ít phù hợp, nhiều khi áp dụng cứng nhắc thì rất nguy hiểm. Giống như ngày xưa có quy tắc cầm volant 9 và 3 giờ, nhưng với xe có trang bị túi khí thì nó lại gây nguy hiểm đấy ạ
Bác đi thành nào chứ đi thành HN hơi tí là dừng đèn, hơi tí phải đệm phanh thì bật cruise sao nổi
 

gocart

Xe cút kít
Biển số
OF-59286
Ngày cấp bằng
17/3/10
Số km
15,910
Động cơ
605,947 Mã lực
Nơi ở
Trên mặt đất, dưới bầu trời
Chốt lại vân đề.
Tư thế sai khi đạp ga, gây đau chân

Tư thế đúng

Như vậy áp dụng kiểu chữ V là không khoa học.
 

anhtho

Xe ngựa
Biển số
OF-71045
Ngày cấp bằng
19/8/10
Số km
25,647
Động cơ
677,849 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Chốt lại vân đề.
Tư thế sai khi đạp ga, gây đau chân

Tư thế đúng

Như vậy áp dụng kiểu chữ V là không khoa học.
Cái này còn tùy thói quen của mỗi người. Để hoàn toàn chân vào bàn đạp thế này có thể không mỏi chân, nhưng không nhạy cảm, và chắc chắn chuyển giữa ga và phanh không thể nhanh và chính xác bằng đặt gót dưới sàn.
 

gocart

Xe cút kít
Biển số
OF-59286
Ngày cấp bằng
17/3/10
Số km
15,910
Động cơ
605,947 Mã lực
Nơi ở
Trên mặt đất, dưới bầu trời
Cái này còn tùy thói quen của mỗi người. Để hoàn toàn chân vào bàn đạp thế này có thể không mỏi chân, nhưng không nhạy cảm, và chắc chắn chuyển giữa ga và phanh không thể nhanh và chính xác bằng đặt gót dưới sàn.
Ngày trước nhà cháu học trên xe tải nên không có phương pháp V này. Sau này nghe nhiều cụ phổ biến nên khá ngạc nhiên.:))
Có thể một số xe áp dụng được, một số xe thì không.
Thày dạy ngày nay thiên về mẹo mực, miễn qua được kỳ thi chứ ko phải lúc nào cũng chuẩn mực.
Còn về việc phanh nhanh và chính xác thuộc về rèn luyện và khả năng phát hiện nguy cơ chứ ko phụ thuộc vào xoay gót hay nhấc gót.
 

anhtho

Xe ngựa
Biển số
OF-71045
Ngày cấp bằng
19/8/10
Số km
25,647
Động cơ
677,849 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Ngày trước nhà cháu học trên xe tải nên không có phương pháp V này. Sau này nghe nhiều cụ phổ biến nên khá ngạc nhiên.:))
Có thể một số xe áp dụng được, một số xe thì không.
Thày dạy ngày nay thiên về mẹo mực, miễn qua được kỳ thi chứ ko phải lúc nào cũng chuẩn mực.
Còn về việc phanh nhanh và chính xác thuộc về rèn luyện và khả năng phát hiện nguy cơ chứ ko phụ thuộc vào xoay gót hay nhấc gót.
Xe tải có thể khác. Khác ở chỗ sự linh hoạt không bằng xe con. Cụ để ý bàn đạp của xe con nỏ nhỏ hơn, để cả bàn chân nên đâu có hợp ?. Tỳ gót chân xuống sàn sẽ làm khả năng linh hoạt của chân phanh/ga tốt hơn nhiều so với dặt cả bàn chân lên bàn đạp mà ko dính xuống sàn.
Các cụ có thể thử nghiệm chứ không chỉ là nói lý thuyết suông. Một ví dụ đơn giản là nếu cầm bút viết, nếu phần bàn tay ko chạm xuống mặt bàn thì viết sẽ không đẹp.
Nếu cần đặt cả bàn chân lên bàn đạp thì có thể nhà SX đã luôn chế tạo các bàn đạp to bằng hoặc gần bằng bàn chân người. Thực tế họ thường làm nhỏ hơn:
 

gocart

Xe cút kít
Biển số
OF-59286
Ngày cấp bằng
17/3/10
Số km
15,910
Động cơ
605,947 Mã lực
Nơi ở
Trên mặt đất, dưới bầu trời
Xe tải có thể khác. Khác ở chỗ sự linh hoạt không bằng xe con. Cụ để ý bàn đạp của xe con nỏ nhỏ hơn, để cả bàn chân nên đâu có hợp ?. Tỳ gót chân xuống sàn sẽ làm khả năng linh hoạt của chân phanh/ga tốt hơn nhiều so với dặt cả bàn chân lên bàn đạp mà ko dính xuống sàn.
Các cụ có thể thử nghiệm chứ không chỉ là nói lý thuyết suông. Một ví dụ đơn giản là nếu cầm bút viết, nếu phần bàn tay ko chạm xuống mặt bàn thì viết sẽ không đẹp.
Nếu cần đặt cả bàn chân lên bàn đạp thì có thể nhà SX đã luôn chế tạo các bàn đạp to bằng hoặc gần bằng bàn chân người. Thực tế họ thường làm nhỏ hơn:
He he, thật ra người ta thiết kế xe để mọi người lái được. Vì vậy xuất hiện nhiều kiểu lái khác nhau.
Với những xe nhỏ, hộp số MT như những xe trong trường thi thì phương pháp chữ V ko thành vấn đề nghiêm trọng.
Tuy nhiên, vấn đề sẽ xuất hiện khi anh khăng khăng giữ vững những gì anh được học.
Sẽ là nghiêm trọng nếu anh lái xe tải, xe búyt hoặc đơn giản là bán tải. Đôi lúc mu bàn chân sẽ mắc vào đáy bàn phanh như gà mắc tóc.
 

anhtho

Xe ngựa
Biển số
OF-71045
Ngày cấp bằng
19/8/10
Số km
25,647
Động cơ
677,849 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
He he, thật ra người ta thiết kế xe để mọi người lái được. Vì vậy xuất hiện nhiều kiểu lái khác nhau.
Với những xe nhỏ, hộp số MT như những xe trong trường thi thì phương pháp chữ V ko thành vấn đề nghiêm trọng.
Tuy nhiên, vấn đề sẽ xuất hiện khi anh khăng khăng giữ vững những gì anh được học.
Sẽ là nghiêm trọng nếu anh lái xe tải, xe búyt hoặc đơn giản là bán tải. Đôi lúc mu bàn chân sẽ mắc vào đáy bàn phanh như gà mắc tóc.
Ở đây đa phần mọi người lái xe nhỏ, cụ đưa k/n lái xe to thì ít ứng dụng lắm !
Em cũng để gót chạm sàn,chẳng thể tưởng tượng ra tình huống nào mà mu bàn chân lại vướng bàn đạp ????
 

gocart

Xe cút kít
Biển số
OF-59286
Ngày cấp bằng
17/3/10
Số km
15,910
Động cơ
605,947 Mã lực
Nơi ở
Trên mặt đất, dưới bầu trời
Ở đây đa phần mọi người lái xe nhỏ, cụ đưa k/n lái xe to thì ít ứng dụng lắm !
Em cũng để gót chạm sàn,chẳng thể tưởng tượng ra tình huống nào mà mu bàn chân lại vướng bàn đạp ????
Đa số xe ngày nay có kết cấu phanh treo. Cụ chưa gặp ko có nghĩa là nó không tồn tại.
Cách lái nhấc gót phù hợp với mọi loại xe, xoay gót chỉ ứng dụng với một số rất ít.
Ko cần phải bắt mọi người nhất nhất tuân theo một cách, mọi người chỉ cần ứng xử phù hợp với chiếc xe của mình.
 
Chỉnh sửa cuối:

anhtho

Xe ngựa
Biển số
OF-71045
Ngày cấp bằng
19/8/10
Số km
25,647
Động cơ
677,849 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Đa số xe ngày nay có kết cấu phanh treo. Cụ chưa gặp ko có nghĩa là nó không tồn tại.
Cách lái nhấc gót phù hợp với mọi loại xe, xoay gót chỉ ứng dụng với một số rất ít.
Ko cần phải bắt mọi người nhất nhất tuân theo một cách, mọi người chỉ cần ứng xử phù hợp với chiếc xe của mình.
Chắc là xe tải thôi, chứ xe con em thấy nó tương tự nhau hết. Em lái cỡ hơn chục con xe rồi, cứ xoay gót là ngọt nước. Còn loại nào phanh treo mà ko thể xoay gót được cụ thử kể ra , mà ko tính xe tải nhé.
 

gocart

Xe cút kít
Biển số
OF-59286
Ngày cấp bằng
17/3/10
Số km
15,910
Động cơ
605,947 Mã lực
Nơi ở
Trên mặt đất, dưới bầu trời
Chắc là xe tải thôi, chứ xe con em thấy nó tương tự nhau hết. Em lái cỡ hơn chục con xe rồi, cứ xoay gót là ngọt nước. Còn loại nào phanh treo mà ko thể xoay gót được cụ thử kể ra , mà ko tính xe tải nhé.
Ford Everest, không nhấc chân thì khó phanh. Phanh của nó treo cao
 

kimthanlahan

Xe tăng
Biển số
OF-95598
Ngày cấp bằng
17/5/11
Số km
1,084
Động cơ
408,783 Mã lực
Ở đây đa phần mọi người lái xe nhỏ, cụ đưa k/n lái xe to thì ít ứng dụng lắm !
Em cũng để gót chạm sàn,chẳng thể tưởng tượng ra tình huống nào mà mu bàn chân lại vướng bàn đạp ????
Tình huống này là có thật. Nếu như có thói quen để gót chạm sàn và chỉ vẩy ngang mũi chân. Dễ bị hơn nếu đi dép kể cả xăng đăng hoặc giày có đế dầy. Nên tập phản xạ ngóc mũi bàn chân lên trước khi vẩy ngang. Quy tắc chữ V là đúng với tất cả các xe. Nó có nghĩa là khi ga thì gót chân chạm sàn, ga bằng mũi chân. Việc bị co ngón chân chỉ xảy ra khi tăng ga cần động tác miết xuống, sau khi đã đạt được mức ga hợp lý sẽ thả lỏng ngón chân, dùng sức nặng tự nhiên để đè ga. Kết hợp với đế giày hơi cứng nên không cần đặt cả bàn chân lên bàn ga mà vẫn không mỏi. Dự lệnh phanh thì ngóc mũi bàn chân lên, theo cấu tạo của khớp cổ chân nên khi ngóc mũi bàn chân sẽ về gần về gót sau đó dúi nhẹ mũi chân sang trái để chạm bàn đạp phanh. Đệm phanh thì gót chân vẫn chạm sàn ấn nhẹ ức bàn chân xuống rồi nhấc lên. Đạp phanh đột ngột thì dùng lực của cả đùi, bắp chân và lực ưỡn của lưng. Vị trí tiếp xúc với bàn phanh là lòng bàn chân, gót chân không còn chạm đất (do lực đạp mạnh nên bàn chân bị tiến lên, gót rời đất, tiếp túc ức chân trượt xuống lòng).
Túm lại chân phải phải làm được:
Ga: mớm ga, miết ga, thốc ga và giữ ga.
Phanh: Dự lệnh phanh, đệm phanh, rà phanh, đạp chết.
Di chuyển mũi chân nhẹ nhàng giữa bàn phanh và bàn ga (ngóc mũi đặt chéo sang chứ không được chỉ vẩy ngang.
Để làm được vậy thì tư thế ngồi phải tốt (có tiêu chí đó), thắt dây an toàn và quan trọng hơn tất cả là thần kinh tỉnh táo, chủ động quan sát đánh giá để chuyển chân ga, phanh trước khi ga, phanh. Sử dụng chuẩn trong tình huống bình thường để hình thành thói quen để hi vọng giảm thiểu hoặc khi xảy ra sự cố thiệt hại là thấp nhất. Còn lại là hên xui
 

tayhogarage

Xe tải
Biển số
OF-35687
Ngày cấp bằng
21/5/09
Số km
386
Động cơ
477,130 Mã lực
Chân em mà đạp như cụ chủ khuyên, chạy 5 chục cây chuột rút là cái chắc

Ko nhất thiết phải đặt gót xuống sàn liên tục đâu, cứ đạp thế nào thoải mái nhất là được nhưng nếu mới lái hoặc đi xe ko quen thì tuyệt đối ko để chân ở trạng thái tự do, rời chân ga phát là đặt sang chân phanh ngay, như thế thì chả bao giờ nhầm được

Chạy đường dài đặt Cruise rồi, nhiều lúc e thò cả chân lên ghế để gãi ấy chứ :D
 

kimthanlahan

Xe tăng
Biển số
OF-95598
Ngày cấp bằng
17/5/11
Số km
1,084
Động cơ
408,783 Mã lực
Đa số xe ngày nay có kết cấu phanh treo. Cụ chưa gặp ko có nghĩa là nó không tồn tại.
Cách lái nhấc gót phù hợp với mọi loại xe, xoay gót chỉ ứng dụng với một số rất ít.
Ko cần phải bắt mọi người nhất nhất tuân theo một cách, mọi người chỉ cần ứng xử phù hợp với chiếc xe của mình.
Do cấu tạo xe, kích cỡ người cơ thể người nên có các tùy biến phù hợp. Tuy nhiên tinh thần của nguyên tắc chữ V luôn đúng đó là. Khi ga nên chéo bàn chân, gót chân chạm đất để khỏi mỏi và kiểm soát lực ga tốt nhất. Gót chân gần bàn đạp phanh để di chuyển từ ga sang phanh ít thời gian nhất, nếu cần đạp mạnh thì có lực đạp mạnh nhất. Gót chân chạm đất để định vị phanh bên nào, ga bên nào. Rèn luyện thói quen tốt để nếu xảy ra tình huống thì hy vọng nó phản ứng tốt nhất mà thôi.
 

gocart

Xe cút kít
Biển số
OF-59286
Ngày cấp bằng
17/3/10
Số km
15,910
Động cơ
605,947 Mã lực
Nơi ở
Trên mặt đất, dưới bầu trời
Đây là hướng dẫn của hãng Continental - Đức. Toàn bộ bàn chân đặt trên bàn ga.
Em tin nhà SX bàn đạp ga>:D<
 

kimthanlahan

Xe tăng
Biển số
OF-95598
Ngày cấp bằng
17/5/11
Số km
1,084
Động cơ
408,783 Mã lực
Chốt lại vân đề.
Tư thế sai khi đạp ga, gây đau chân

Tư thế đúng

Như vậy áp dụng kiểu chữ V là không khoa học.
Người ta vẽ mặt cắt này nó thế, hình chiếu đứng thì bàn chân nó vẫn chữ V vì bàn đạp ga nó bên phải, nếu không xòe mũi chân một chút thì phải mở rộng háng. Hình vẽ trên muốn nhấn mạnh là khi đạp ga (chính xác hơn là giữ ga) bàn chân giữ tư thế tự nhiên (gần vuông với cẳng chân), trục quay của bàn chân tiệm cận trục quay của bàn ga để sức nặng tự nhiên của bàn chân giữ bàn ga thì lâu mỏi. Bạn có thấy là ở hình nào gót chân cũng có điểm tỳ và không đạp ga bằng gót hoặc lòng bàn chân.
 

kimthanlahan

Xe tăng
Biển số
OF-95598
Ngày cấp bằng
17/5/11
Số km
1,084
Động cơ
408,783 Mã lực
Đây là hướng dẫn của hãng Continental - Đức. Toàn bộ bàn chân đặt trên bàn ga.
Em tin nhà SX bàn đạp ga>:D<
Tư thế này là chính xác, bạn lưu ý là gót chân phải có điểm tỳ dưới sàn, hơi lệch về trái. Hành trình bàn chân gần với hành trình bàn ga. Bàn đạp ga được thiết kế để nhấn và giữ.
Bàn đạp phanh không thiết kế để giữ lâu. Giữ lâu chân phanh còn mỏi hơn chân côn nên xe ngon có chức năng hold.
 
Chỉnh sửa cuối:

anhtho

Xe ngựa
Biển số
OF-71045
Ngày cấp bằng
19/8/10
Số km
25,647
Động cơ
677,849 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Ford Everest, không nhấc chân thì khó phanh. Phanh của nó treo cao
Kể cả phanh cao thế này gót em vẫn chạm sàn được. Chỉ khi phanh cực khẩn thì mới dẫm cả bàn chân lên thôi :)).
Everest em chạy rồi, cũng chẳng khác mấy.
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top