Dưới đây là giải đáp thắc mắc của cụ:
1. Phân loại API từ CG-4 trở lên đến CJ-4 chủ yếu là cho động cơ diesel hạng nặng dùng trong xe tải phù hợp với chế độ làm việc nặng, nhiên liệu có nhiều lưu huỳnh và sinh ra nhiều muội than trong vận hành.
Do đó đối với động cơ diesel hạng nhẹ dùng trong xe hơi, các phân loại kép dùng chung với động cơ xăng như SL/CF, SM/CF, SN/CF thường được sử dụng, tương ứng với tiêu chuẩn châu Âu như ACEA A1/B1, A3/B4, A5/B5 (A : cho động cơ xăng, B : cho động cơ dầu). Bác có thể thấy trong phân loại kép này, dù cho cấp API S cao đến đâu thì cấp C cũng vẫn là CF. Tuy nhiên bác không nên dùng dầu nhớt chỉ có duy nhất phân loại API CF cho xe hơi chạy dầu diesel.
2.
Độ nhớt được chọn tùy theo điều kiện thời tiết tại nơi sử dụng xe. Hãng sản xuất xe thường khuyến cáo một số độ nhớt, vd như khuyến cáo dưới đây cho ô-tô của Hyundai :
Cụ có thể thấy trong điều kiện Việt Nam, độ nhớt SAE 15W-40 là thích hợp nhất vì có thể dùng ở nhiệt độ môi trường đến trên 50[sup]o[/sup]C.
Việc dầu nhớt bị đen không liên quan gì đến độ nhớt. Dầu bị đen là do chức năng tẩy rửa làm sạch động cơ. Dầu bị đen để cho động cơ được sạch.
Nếu cụ dùng nhiên liệu chất lượng xấu, lọc gió làm việc kém, lọc nhớt không được thay đúng kỳ, xe làm việc nặng nhọc (tải nặng, đi đường xấu, đèo dốc nhiều) thì dầu càng bị đen nhanh hơn.