Cụ thớt chưa gì đã đe nẹt những người trái quan điểm rồi thì ai dám ném đá
Em kiến thức hạn hẹp nên em không đi theo hướng cụ thớt để nói về số mệnh. Em chỉ nhìn nhận tử vi ở khía cạnh triết học và phương pháp luận của học giả thời xưa. Gốc của tử vi theo em vẫn là bói toán hay nói văn hoa là dự đoán tương lai. Tuy nhiên, các học giả thời xưa đã nâng cấp nó lên thành thế giới quan và phương pháp luận là Kinh Dịch, được chỉnh lý bởi Khổng Tử, nên tử vi về khía cạnh nào đó chính là triết học của phương đông. Nghiên cứu tử vi rất hay vì nó giúp kiến giải vấn đề, dự đoán vấn đề theo nhân quả dưới cách nhìn nhận vũ trụ của người phương đông. Người Việt chúng ta nhìn vào tử vi thấy vừa quen, vừa lạ vì quen là bởi chúng ta sinh ra và lớn lên dưới văn hóa Á Đông vốn đã thấm đẫm các tư tưởng này. Lạ là vì các diễn giải mới lạ và các quy tắc hoặc bất quy tắc được áp đặt vào các quẻ mà chúng ta chỉ có thể chấp nhận là nó như vậy.
Trong vũ trụ vật chất thì luôn có sự tồn tại song hành giữa 2 yếu tố mang tính triết học: một là tính nhân quả, hai là tính ngẫu nhiên. Đáng tiếc ở chỗ nhân quả giải thích được hầu hết các vấn đề cuộc sống nhưng không thể giải thích được tại sao các ngẫu nhiên lại xảy ra. Xưa nay các nhà triết học và cả các nhà Vật lý đều cố gắng đi tìm nguyên nhân cho các kết quả và tôn sùng nguyên tắc nhân quả. Chỉ mãi đến thế kỷ 20, khi mà khoa học phát triển thì tính ngẫu nhiên và xác suất mới được tính tới trong Vật lý và rồi là trong cuộc sống. Kể cả Kinh dịch cũng cố gắng bổ khuyết yếu tố ngẫu nhiên vào nguyên lý của mình bằng các giải thích mở rộng cho các quẻ của mình, cũng như là đưa ra diễn giải mở (chỗ này em xin lỗi là hơi giống thơ đề thời xưa, đọc thơ thì chả luận được, thế rồi có kết quả thì luận lại thì thấy sao thánh phán đúng thế! *_*) rồi thì thêm vào âm đức của cha mẹ hay là cố gắng của bản thân...
Trong khi nhân quả là cái mà con người luôn có thể nhận thức được thì ngẫu nhiên lại là thứ mà đại đa số con người khó chấp nhận và khó tiếp thu. Bản thân Anhxtanh khi nói về cơ học lượng tử của Max Born cũng nói rằng Chúa không chơi xúc xắc với ý rằng ông ấy không chấp nhận kết quả của một hiện tượng lượng tử với điều kiện ban đầu biết trước lại là ngẫu nhiên thay vì là một kết quả chính xác có thể xác định được. Tất nhiên, sau này khoa học đã chứng minh rằng Anhxtanh đã sai và ngẫu nhiên là có thật
Em xin phép được nói lại quan điểm là em không chê bai hay anti, vì với em thì Kinh Dịch là một triết học rất đáng ghi nhận trong lịch sử hình thành nhận thức của nhân loại. Em chỉ muốn đưa ra quan điểm cá nhân về tử vi và Kinh Dịch mà thôi. Đôi lời dài dòng với cụ thớt và các cụ.