[ATGT] Tư vấn xe bị lún cát

mkterone

Xe đạp
Biển số
OF-321803
Ngày cấp bằng
31/5/14
Số km
10
Động cơ
289,700 Mã lực
Trước đây mấy tháng xe của cty em có bị trường hợp như thế này - rất mong các bác cho phương án xử lý



Lúc đó có mỗi 1 con bò nó ngó nhìn có vẻ muốn giúp
 
Biển số
OF-3678
Ngày cấp bằng
7/3/07
Số km
6,690
Động cơ
411,918 Mã lực
Tuổi
48
Thuê xe vào kéo ra thôi ạ :(
 

mkterone

Xe đạp
Biển số
OF-321803
Ngày cấp bằng
31/5/14
Số km
10
Động cơ
289,700 Mã lực
Thằng lào đứa lào để xế rơi vô cảnh lày....
ngu ngang con bò đang ngó nghiêng....
Hay za - "ai nên khôn cũng dại đôi lần" - đừng nặng lời quá bạn ơi! - cũng là kinh nghiệm cho những chuyến đi, nếu bác tài nào có cách thì share để tránh hoặc lầm lỡ còn biết cách xử lý khôn hơn ạ!
 

TTwood

Xe đạp
Biển số
OF-147995
Ngày cấp bằng
4/7/12
Số km
15
Động cơ
359,450 Mã lực
E đoán con bò chắc phải cười sằng sặc vì lâu lắm mới thấy có đứa ngu hơn mình ý nhỉ.
 

mkterone

Xe đạp
Biển số
OF-321803
Ngày cấp bằng
31/5/14
Số km
10
Động cơ
289,700 Mã lực


Bác chỉ thêm cho bớt dại
 

acc_75

Xe điện
Biển số
OF-108292
Ngày cấp bằng
9/8/11
Số km
3,533
Động cơ
336,363 Mã lực
Tuổi
49
Nơi ở
Đang tìm.
Lắp cái tuýp tháo lốp vào rồi tiến lên cho nổi bánh, tiếp theo lấy gì mà chêm vào, vậy thôi.
 

hunggeo

Xe tải
Biển số
OF-304331
Ngày cấp bằng
8/1/14
Số km
216
Động cơ
305,980 Mã lực
Nơi ở
thường ở trên ô tô
chẳng biết tình huống nào đã đưa bác vào trạng thái này, nhưng thú thật với các bác là em còn gặp một trường hợp ngu tương tự, có phần còn ngu hơn nhiều.
10h sáng ngày 5/4/2014, em có một công trình ở vùng Cồn Vành, Thái Bình. Em sử dụng xe 12 chỗ của cơ quan, ngoài em và lái xe thì có 1 bác già đi cùng một đống máy móc trắc đạc. Khi đi đến khu vực có các lều võng cho người dân tắm biển (chắc là khu chính), bọn em hỏi đường ra chỗ ngọn hải đăng, nơi có đồn biên phòng. Mấy tên ở đó bảo, cứ đi dọc theo mép nước là đến, cát cứng lắm,đồn ở ngay sau lùm cây kia thôi. Thấp thoáng cũng nhìn thấy ngọn hải đăng, lại đi thử thấy cát cũng cứng thật, nên yên tâm đi vào. Ai dè mép biển cong, nên đi phải đến 3km, chưa tới được đồn biên phòng thì chạm ngay cửa sông Hồng. Lái xe cũng mất cảnh giác, bọn em thì ngu ngơ, xe rơi luôn vào chỗ cát ướt, càng ga xe càng lún sâu, toàn bộ trục bánh sau nằm dưới cát, không cách gì di chuyển. Quay lại thì chả thấy có ai, ngó vào phía nhà dân chỉ thấy dãy phi lao xanh ngút, thấp thoáng phía trong là ngọn hải đăng, ước tính đi bộ vào đó khoảng >1 km băng qua bãi cát. Nhìn lên phía trước thì chỉ còn cách mép nước cửa Ba Lạt khoảng 40m, vào toàn là cát ướt.
Sau một hồi đào bới điên cuồng không kết quả, may mắn nhìn thấy 2 con thuyền đánh cá đang trên đường về nhà. Bọn em vẫy mãi thì 1 thuyền cũng ghé vào tò mò xem làm sao lại có cái ô tô ở đây. Và họ cho biết là khoảng 1h nữa sẽ mưa nên họ phải về. Giờ thì hoảng sợ thực sự, vì giờ đó cũng là lúc thủy triều lên, và trong khoảng 2h nữa thì cái xe chắc chỉ còn cái nóc lập lờ mặt nước biển mất.
Mấy bác trên thuyền khi biết sự tình thì cũng rất nhiệt tình giúp. Họ lấy dây chão neo thuyền ra, cột vào cầu trước xe ô tô để kéo. Nhưng ngặt nỗi, họ kéo thẳng, và anh lái thuyền thì chưa được đào tạo khoản này, nên với một cú giật mạnh, xe gần mép sông thêm 10m, càng lún thêm. Đổi chiến thuật, thuyền kéo theo hướng dọc sông, tức là gần như vuông góc với thân xe, thì cái xe oằn lên không nhúc nhích. Nguyên nhân là bánh trước đang nằm trong cát, không thể xoay hướng được nên khi thuyền kéo mạnh, nguy cơ gãy trục xe là rất lớn. Nên phải lập tức dừng ngay lại.
Trời lúc này mây đã đổi màu, không còn nắng chói chang như lúc này. Em đã cảm nhận được không khí mát mát từ gió biển.
Sau một hồi bàn bạc, mấy bác trên thuyền lại lục lọi một lúc, lôi ra 2 tấm gỗ lớn, kê vào bánh. Nhưng gỗ trên thuyền để lâu ngày, rêu đã mọc và hơi mục, nên bánh xe quay tít mà xe không nhúc nhích. Em lại được dịp hiểu thêm về cách thức truyền lực bánh xe: Một bên quay tít trong khi bánh bên kia không nhíc nhích. Lại lên thuyền, đưa xuống 2 tấm nữa kê 2 bánh, làm đủ trò tăng độ nhám, không ăn thua.
Lúc đó đột nhiên ở đâu có một ông mặt mũi bặm trợn, cởi trần xăm trổ, ra đề nghị 10 triệu, ông ấy sẽ cho cái xe tải ra kéo lên. Nhưng thú thật là bọn em cũng chả tin là xe tải có thể ra đủ gần đây để dòng dây kéo được, vì vị trí cái xe nó nằm oái oăm thế này thì kéo kiểu gì.
Trước nguy cơ mất xe, và trước sự kêu gọi thảm thiết của bọn em, toàn bộ nhân lực trên thuyền được điều lên bờ với một hy vọng cuối cùng. Tất cả là 9 người, gồm 3 người bọn em (bác tài thì vẫn phải ngồi ôm vô lăng rồi), 5 người trên thuyền (2 ông già, 2 thanh niên và một phụ nữ khoảng 40 tuổi), và ông xe tải cũng xúm vào. Đồ đạc trên xe được chuyển hết xuống. 4 tấm ván thì 2 cái kê 2 bánh, 2 cái kê ngay phía trước làm đường cho xe không lún, xe cứ đi qua lại rút 2 ván sau đưa lên trước. Toàn bộ 7 người xúm vào ... đẩy. Thật may, cái xe đã chịu di chuyển.
Ngay khi qua chỗ lầy, bác tài hú vía liền phi một mạch phải đến 500m đến chỗ an toàn. Đến khổ cho bọn em với đống máy móc, đồ đạc lỉnh kỉnh và nặng nề. Các bác lái thuyền không nói là họ đòi bao nhiêu tiền, nhưng em đưa 4 triệu, các bác ấy vui vẻ ra về, riêng ông xe tải cứ kì kèo đòi 2tr, kể lể linh tinh gì đó em chả nhớ, nhưng vì đang nhẹ nhõm nên cũng đưa ông ấy 1 triệu.
Thật may, vì 30 phút sau khi lên đến bờ, thì trời bắt đầu mưa. Nếu giờ này mà còn ngoài đó, thì chắc phải vác cái xe đi 3km mới ra khỏi bãi cát được.
Một kỷ niệm đáng nhớ với Cồn Vành, Ba Lạt, Thái Bình.
Không biết anh Lâm, anh Thành (Trung tâm mạng lưới khí tượng thủy văn), các anh đã hoàn hồn chưa? còn em thì giờ ngồi kể lại vẫn thấy kinh.
 

Maus

Xe điện
Biển số
OF-366476
Ngày cấp bằng
12/5/15
Số km
4,690
Động cơ
296,934 Mã lực
Nơi ở
Hang đá
Dễ bác ạ, đừng kêu xe kéo vừa tốn xèng vừa dễ trầy xước.

Bác chạy đi tìm cái xẻng và 2 thanh ván, dài dài cỡ 1m là ok, dài hơn càng tốt nhưng mang vác hơi cực.

Lấy xẻng xúc cát trước 2 bánh xe đi, chèn 2 thanh ván vào 2 bánh, cho xe chạy vừa hết ván thì lại mang ra trước lót tiếp cho đến khi hết bãi lún. Thường chỉ vài mét là xong. Có khi chèn xong, đạp ga mạnh lấy tốc độ để băng qua bãi cát được luôn chả cần lót lại.

PS: Khi dấn ga cho bánh lăn lên ván, cần dứt khoát. Bác mà ngần ngừ ở đầu ván thì ván có thể bật đầu kia lên đập vô cản trước.
 
Chỉnh sửa cuối:

Kamelott

Xe tải
Biển số
OF-361338
Ngày cấp bằng
3/4/15
Số km
384
Động cơ
262,640 Mã lực
Có cái clip e xem đc ở đâu đó (hình như 4rum mình mà ở mục nào chả nhớ nữa. Em up lại mời các cụ tham khảo

 

kduc

Xe lăn
Biển số
OF-5541
Ngày cấp bằng
14/6/07
Số km
11,295
Động cơ
1,603,202 Mã lực
Vừa hay là OF cũng có một bài tư vấn lún cát sôi nổi phết (e ngại tìm), nội dung cũng tương tự clip trên.
Nói chung thì:
1. Xì bớt hơi , 0.8< P < 1.2 , ko nên ga mạnh, càng ga càng lún.
2. Lắp tay công và tuýp lốp vào như trên nếu ko có ván lót.
3. Nếu 1 bánh quay trơn như cụ trên thì có thể kéo gần hết phanh tay nếu xe cầu sau, mớm phanh nếu xe cầu trước, lúc này lực sẽ phân bổ đều trên cả hai bánh và xe sẽ ko quay tít bánh nữa.
 

mkterone

Xe đạp
Biển số
OF-321803
Ngày cấp bằng
31/5/14
Số km
10
Động cơ
289,700 Mã lực
:) quá là cám ơn các bác

Nhà em hì hụi làm vài tiếng đồng hồ thì như sau ạ

Bới cát bớt ra - thấy mới dại làm sao khi không mang theo vài món đồ như xẻng trong cốp xe




Em kiếm được vài cục đá gạch lót tạm



Sau đó cho xe lùi ra - đúng như mấy bác trên đã chỉ


Nhưng mà cách này quả thật cực và lấm lem - không nhàn nhã như bác Thái Lan chuyên cứu hộ xe trên ạ
 

bandieuhanh

Xe tải
Biển số
OF-377383
Ngày cấp bằng
12/8/15
Số km
241
Động cơ
247,766 Mã lực
Tuổi
35
Các Cụ nghĩ nhiều mẹo hay thiệt!
 

gamebankmkt

Đi bộ
Biển số
OF-334297
Ngày cấp bằng
11/9/14
Số km
2
Động cơ
279,420 Mã lực
Năm rồi đi du lịch, em cũng gặp trường hợp này, gọi cứu hộ mất cả ngày đấy, thế là về tìm kỹ thuật lái xe trên bãi cát, các bác xem góp ý em lại sắp đi du lịch 2/9 tới.

– Gài cầu trước khi bác đi vào bãi cát, khóa vi sai trung tâm và bộ gài cầu trước.

– Lựa chọn số thích hợp trước khi đi vào bãi cát, bác cần số lớn nhất có đủ đà để vượt qua bãi cát. bác có thể dùng số 1 ở chế độ 4H hoặc số 3 ở chế độ 4L nếu lớp cát rất dày. Số càng thấp thì khả năng trượt bánh càng cao, nhưng nếu dùng số cao hơn thì bác lại có thể phải chuyển số thấp và sẽ bị mất đà. Khi đạp côn để sang số trên bãi cát thì lực cản sẽ làm cho xe của bác dừng lại nhanh như khi phanh xe và có thể làm bác bị sa lầy.

– Đi theo vệt bánh xe đã có sẵn (nếu có) sẽ giúp làm giảm sự xói mòn bãi cát, đồng thời cát ở vệt bánh xe đã được nén chặt hơn nên sẽ có độ nổi cao hơn.

– Nếu bác muốn dừng xe thì cần tìm một chỗ bằng phẳng và có độ cứng. Bác chỉ cần nhả chân ga để xe tự dừng lại. Nếu bác đạp phanh để dừng lại thì trọng tâm của xe sẽ dồn ra bánh trước và tạo nên một đụn cát cao ở phía trước của bánh trước gây cản trở khi bạn tiếp tục đi.

– Bác nên lùi lại khoảng một mét theo đúng vệt bánh của mình trước khi đi tiếp để có đủ đà vượt qua đụn cát ở phía trước của bánh trước.

– Nếu bác bị mắc kẹt trên cát, bác cần thử lùi lại theo đúng vệt bánh của mình. Cát ở vệt bánh xe đã được nén chặt hơn nên sẽ có độ nổi cao hơn. Khi có đủ khoảng cách, bác có thể thử tiến lên lại theo vệt bánh cũ của mình nhưng với tốc độ cao hơn một chút.
 

Kamelott

Xe tải
Biển số
OF-361338
Ngày cấp bằng
3/4/15
Số km
384
Động cơ
262,640 Mã lực
Vầng. Cụ ý sáng tạo. Nhưng cách này chắc chỉ áp dụng với cát khô thôi, cát ướt thì hơi khó
 

InG2010

Xe tải
Biển số
OF-341717
Ngày cấp bằng
6/11/14
Số km
411
Động cơ
277,554 Mã lực
Mời các cụ thưởng lãm cách làm của mấy cụ Trung Đông.
 

Kamelott

Xe tải
Biển số
OF-361338
Ngày cấp bằng
3/4/15
Số km
384
Động cơ
262,640 Mã lực
Cái này cũng hay quá! Vodka cụ
 

mkterone

Xe đạp
Biển số
OF-321803
Ngày cấp bằng
31/5/14
Số km
10
Động cơ
289,700 Mã lực
Cách ở Trung Đông có vẻ hơi phức tạp - hoặc ca này xe hơi bị lún nặng

Nhưng chốt hạ là sau này ở Việt Nam đi du lịch tới các bãi biển - rừng phi lao thì đừng có dại phi xe vào

Không biết xe 2 cầu có bị lún cát không nhỉ
 

tratida

Xe lăn
Biển số
OF-75669
Ngày cấp bằng
17/10/10
Số km
13,172
Động cơ
517,847 Mã lực
Cụ chủ nghịch ngu giống em, lại phi vào ngắm cảnh. Sau 1 hồi nghịch các kiểu thì em lót gạch và kích xe lê , rồi lại san cát, lót gạch vào bánh.
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top