Em không sống ở Việt Nam nên không tham gia vào thảo luận. Nhưng em thấy luật pháp của Việt Nam mình khá phức tạp.
Ở bên Châu Âu, nếu ai tham gia giao thông mà vi phạm pháp luật thì bị phạt vi phạm giao thông theo luật. Nếu việc vi phạm pháp luật đó gây ra tai nạn, dù khách quan hay chủ quan thì đều bị liên đới cả.
Em phân tích trường hợp con gái cụ chủ thớt bị tai nạn nếu xảy ra ở bên em sẽ được xử lý như sau. Bình thường xe taxi đỗ sai nơi cấm dừng, thì nếu không có tai nạn thì chỉ bị phạt vi phạm hành chính. Nhưng nếu có xe khác va phải thì xe taxi đó cũng bị liên đới. Bởi anh đã đỗ phạm pháp gây tai nạn cho người khác. Nếu taxi không có bảo hiểm tai nạn mà chỉ có bảo hiểm bắt buộc thì hãng bảo hiểm sẽ bồi thường cho người đi xe máy trong trường hợp người đi xe máy không thể tránh được. Còn xe taxi phải tự sửa chữa thiệt hại.
Về phần người đi xe máy đâm phải taxi thì nếu bị thương vào bệnh viện thì đã có bảo hiểm y tế chi trả toàn bộ nên vấn đề chữa trị coi như đã được giải quyết. Về việc người lái xe máy vi phạm pháp luật về việc không đảm bảo tốc độ, gây thiệt hại tới xe taxi thì người lái xe máy phải bị phạt hành chính và bảo hiểm của xe máy sẽ trả chi phí sửa chữa cho xe taxi. Xe máy thì người đi xe máy phải tự sửa. Mọi chuyện tới đây là kết thúc.
Hay nói rộng hơn một chút về 1 trường hợp khác, chẳng hạn nếu lốp xe của 1 xe đang lưu thông trên đường bị mòn, người lái xe cố tình đi, nếu không gây ra tai nạn thì nhỡ bị cảnh sát kiểm tra chỉ bị thu giấy tờ, phạt hành chính và yêu cầu phải thay lốp xe thì mới được trả lại giấy phép lưu hành xe. Nhưng nếu cái xe có lốp mòn đó gây tai nạn, hoặc chẳng may xe khác va vào, có thể người lái xe có lốp bị mòn đó sẽ bị liên đới. Bởi anh tham gia giao thông bằng phương tiện không đảm bảo, gât nguy hiểm cho người khác nên chẳng may bị ai va vào thì anh cũng bị liên đới. Bảo hiểm cũng sẽ vin vào lỗi của anh là không thay lốp xe mới để miễn trách nhiệm bồi thường.
Cho nên ở nước ngoài, khi xảy ra tai nạn, mọi việc đều được xử lý một cách nhanh gọn và chính xác. Ít khi phải dẫn tới kiện cáo, tất nhiên là vẫn có nhưng ít.