[Funland] Tư vấn và hỗ trợ các cụ sửa chữa thiết bị điện dân dụng (P2)

tuananh072012

Xe điện
Biển số
OF-331188
Ngày cấp bằng
14/8/14
Số km
2,563
Động cơ
307,842 Mã lực
À cái đấy là rơ le bảo vệ quá dòng. Nguyên nhân máy nén của tủ ăn dòng lớn lúc khởi động, có nhiều nguyên nhân:
- Khả năng cao nhất rơ le khởi động kém, có thể bị kẹt nên không ngắt được chế độ khởi động, do đó duy trì dòng khởi động lâu quá làm rơ le bảo vệ quá dòng nóng lên là ngắt mất. Nếu cụ khéo tay có thể tháo ra vệ sinh lại là ổn, xấu nhất kiếm rơ le này về thay thế là xong.
- Khả năng nhì phần cơ máy nén có vấn đề rồi nên thỉnh thoảng bị kẹt khó khởi động, cái này thường lúc máy nén chạy được rồi thì cũng nghe thấy tiếng gõ của cơ trong máy nén. Cái này bắt buộc phải thay máy nén :D
- Khả năng tiếp theo....để em nghĩ đã, lâu lắm không động vào quên tuột roài \m/
Bạch Thầy , trên này tủ lạnh hư nhiều Thầy vẽ tay luôn giùm sơ đồ các linh kiện của một con tủ lạnh thông dụng lên đây cùng vắn tắt quy trình hoạt động từ lúc cái A điều khiển cái B dẫn đến cái C quay quay rồi lúc ngừng lúc nghỉ để các ông ốp phơ tự đối chiếu có gì hỏi thêm ... thì đỡ mất công Thầy giải thích được không
 

Ngo Rung

Xe lăn
Biển số
OF-73049
Ngày cấp bằng
16/9/10
Số km
13,711
Động cơ
473,646 Mã lực
Bạch Thầy , trên này tủ lạnh hư nhiều Thầy vẽ tay luôn giùm sơ đồ các linh kiện của một con tủ lạnh thông dụng lên đây cùng vắn tắt quy trình hoạt động từ lúc cái A điều khiển cái B dẫn đến cái C quay quay rồi lúc ngừng lúc nghỉ để các ông ốp phơ tự đối chiếu có gì hỏi thêm ... thì đỡ mất công Thầy giải thích được không
Cái này nhiều lắm và khá đa dạng, tùy chức năng và ý đồ của nhà SX. Trên mạng khối hình ảnh sơ đồ, để em dòm xem có cái nào dễ hiểu chút đã :D
 

tuananh072012

Xe điện
Biển số
OF-331188
Ngày cấp bằng
14/8/14
Số km
2,563
Động cơ
307,842 Mã lực
Mỗi tủ nó bố trí 1 khác cụ ợ, nếu cụ biết chút về điện thì đơn giản, đồ này cũng sẵn mà :)). Tuy nhiên nếu không thạo thì gọi thợ cho chắc ăn cụ à :D
Cháu bị thợ cho ăn thịt lừa ngập mồm rồi , sợ nhắm nên vào kéo áo các Thầy cho nó lành thoai .
 

Ngo Rung

Xe lăn
Biển số
OF-73049
Ngày cấp bằng
16/9/10
Số km
13,711
Động cơ
473,646 Mã lực
Bạch Thầy , trên này tủ lạnh hư nhiều Thầy vẽ tay luôn giùm sơ đồ các linh kiện của một con tủ lạnh thông dụng lên đây cùng vắn tắt quy trình hoạt động từ lúc cái A điều khiển cái B dẫn đến cái C quay quay rồi lúc ngừng lúc nghỉ để các ông ốp phơ tự đối chiếu có gì hỏi thêm ... thì đỡ mất công Thầy giải thích được không
Đây là sơ đồ điện dạng đơn giản nhất của tủ lạnh cơ cụ nhé (loại điều khiển điện tử thì phức tạp hơn :D )
Trong đó có thành phần chính như sau:
- Thermostart: rơ le nhiệt bảo vệ quá dòng. Thường bị quá dòng do máy nén không khởi động được thì rơ le này sẽ ngắt
- SW: chuyển mạch đóng mở cửa. Khi đóng cửa tiếp điểm đóng từ 1-3 để chạy quạt (F) thổi hơi lạnh. Khi mở cửa đóng 1-2 để đèn (L) sáng
- Timer: rơ le thời gian để đóng ngắt điện trở phá băng (đốt nóng như dây may-so). Trong đó có mô tơ (M) sẽ chạy liên tục để đóng ngắt các tiếp điểm theo chu kì quay của mô tơ.
- RL-7: điện trở phân áp khống chế điện trở phá băng (R)
- CC 70: cầu chì nhiệt, nếu nhiệt độ điện trở phá băng >70 độ C thì cầu chì này ngắt điện cấp cho điện trở phá băng.
- R: điện trở phá băng (sợi đốt)
- Themic: rơ le điểu khiển độ lạnh của tủ. Chính là cái núm để cụ chỉnh độ lạnh trong tủ. Khi đạt đến độ lạnh yêu cầu thì rơle này ngắt máy nén.
- Relay: rơ le khởi động máy nén.
- Máy nén
 

tuananh072012

Xe điện
Biển số
OF-331188
Ngày cấp bằng
14/8/14
Số km
2,563
Động cơ
307,842 Mã lực
He he...tủ nhà cụ là loại gì? model nào để em tìm thử sơ đồ xem có không? \m/
Để lát em về coi rồi nhờ cụ xem , em hết diệu mời cụ dồi , cái vụ cụ tư vấn mất mass hiểm phết cụ ạ ...hjk
Em đang xem còm sơ đồ cụ vừa up xong đây .
 

Ngo Rung

Xe lăn
Biển số
OF-73049
Ngày cấp bằng
16/9/10
Số km
13,711
Động cơ
473,646 Mã lực
Nói riêng về em Timer hoạt động như sau:
- Cắm điện tủ -> mô tơ M chạy đóng ngắt tiếp điểm theo chu kỳ (cố định của nhà SX).
- Nếu tiếp điểm đang đóng ở 1-4. Quạt thổi hơi lạnh F hoạt động (đóng cửa tủ nhé :D), máy nén hoạt động (thông qua sự điều khiển của Themic). Điện trở xả băng lúc này nối tiếp với mô tơ M của Timer nên dòng qua điện trở phá băng rất nhỏ, điện trở không đủ nóng :D
- Nếu tiếp điểm đóng ở 1-2. Máy nén ngừng, quạt thổi hơi lạnh ngừng. Lúc này điện trở RL-7 nối song song với mô tơ M -> dòng qua trở phá băng R tăng lên -> sinh nhiệt để phá băng.
- Sau khoảng thời gian nào đó (đã đinh trước),Timer lại đóng 1-4 để máy nén và quạt thổi hơi làm việc :))
 

Ngo Rung

Xe lăn
Biển số
OF-73049
Ngày cấp bằng
16/9/10
Số km
13,711
Động cơ
473,646 Mã lực
Nói về hoạt động của máy nén
- Thermic: rơ le lạnh. Em này nóng lên thì đóng, lạnh (theo núm chỉnh) thì ngắt.
- Máy nén: thường máy nén tủ lạnh dùng cơ chế khởi động dạng vòng chập (hơi chuyên môn, không nói sâu :P ). Trong đó cuộn dây RC là cuộn chạy, cuộn dây SC là cuộn khởi động. C là đầu chung (Common).
- Khi đóng điện cho máy nén. Lúc này dòng khởi động rất lớn chạy qua cuộn RC nối tiếp với cuộn hút của Relay. Cuộn hút sẽ đóng tiếp điểm 3-4 để cấp điện cho cuộn khởi động SC. Sau khi máy nén đã chạy, dòng điện giảm xuống, dòng qua cuộn hút Relay cũng giảm xuống -> nhả tiếp điểm 3-4 để máy chạy bình thường :))
- Rơ le nhiệt (Thermostart) thường bảo vệ máy nén là chính, vì em này làm việc "nặng nhọc" nhất nên hay sinh sự cố nhất của tủ lạnh :D. Nếu vì lý do nào đó, dòng điện lớn qua máy nén bị duy trì lâu quá: kẹt cơ không khởi động được, dính tiếp điểm rơ le khởi động (Relay).....thì nhiệt độ rơ le nhiệt sẽ tăng cao -> ngắt rơ le. Lúc sau nguội nó lại đóng lại -> do đó nếu máy vẫn cắm điện mà vẫn không chạy được thì sẽ nghe thấy em này đóng ngắt lịch phịch suốt :D
Cũng có trường hợp chính em rơ le nhiệt bị đóng ngắt nhiều quá làm hỏng tiếp điểm nên chính bản thân em ấy cũng sinh nhiệt mà tự ngắt -> bắt buộc phải thay thôi :))
 

Vinaxuki JBC

Xe tăng
Biển số
OF-16471
Ngày cấp bằng
19/5/08
Số km
1,168
Động cơ
515,088 Mã lực
Nói về hoạt động của máy nén
- Thermic: rơ le lạnh. Em này nóng lên thì đóng, lạnh (theo núm chỉnh) thì ngắt.
- Máy nén: thường máy nén tủ lạnh dùng cơ chế khởi động dạng vòng chập (hơi chuyên môn, không nói sâu :P ). Trong đó cuộn dây RC là cuộn chạy, cuộn dây SC là cuộn khởi động. C là đầu chung (Common).
- Khi đóng điện cho máy nén. Lúc này dòng khởi động rất lớn chạy qua cuộn RC nối tiếp với cuộn hút của Relay. Cuộn hút sẽ đóng tiếp điểm 3-4 để cấp điện cho cuộn khởi động SC. Sau khi máy nén đã chạy, dòng điện giảm xuống, dòng qua cuộn hút Relay cũng giảm xuống -> nhả tiếp điểm 3-4 để máy chạy bình thường :))
Xin phép Cụ Ngo Rung cho nhà em đính chính chỗ đo đỏ kia của Cụ. Ở đó Cụ dùng khái niệm khởi động dạng vòng chập có lẽ là chưa chính xác, có thể gây nhầm lẫn cho nhiều Cụ khác. Vì dạng động cơ khởi động vòng chập chỉ có ở các loại quạt con cóc (quạt 35 đồng xưa kia, và các quạt bàn của CCCP Liên Xô vĩ đại (kiểu quạt tai voi, tai abc v.v...). Ở đó mới có cái vòng chập thực sự bằng đồng (như kiểu ở mỏ hàn xung vậy). Mượn tạm cái hình trên mạng để Cụ kiểm tra lại:

(không hiểu sao lại không thể tải ảnh lên được, nhờ các cụ thẩm lại trên google nhé :))
Ví dụ so sánh:

http://electricalstudy.sarutech.com/types-of-single-phase-induction-motor/index.html


Và kiểu động cơ vòng chập đó thường được gọi (theo tiếng Ăng lê) là "Shaded Pole Single Phase Induction Motors"
 

Ngo Rung

Xe lăn
Biển số
OF-73049
Ngày cấp bằng
16/9/10
Số km
13,711
Động cơ
473,646 Mã lực
Xin phép Cụ Ngo Rung cho nhà em đính chính chỗ đo đỏ kia của Cụ. Ở đó Cụ dùng khái niệm khởi động dạng vòng chập có lẽ là chưa chính xác, có thể gây nhầm lẫn cho nhiều Cụ khác. Vì dạng động cơ khởi động vòng chập chỉ có ở các loại quạt con cóc (quạt 35 đồng xưa kia, và các quạt bàn của CCCP Liên Xô vĩ đại (kiểu quạt tai voi, tai abc v.v...). Ở đó mới có cái vòng chập thực sự bằng đồng (như kiểu ở mỏ hàn xung vậy). Mượn tạm cái hình trên mạng để Cụ kiểm tra lại:

(không hiểu sao lại không thể tải ảnh lên được, nhờ các cụ thẩm lại trên google nhé :))

Và kiểu động cơ vòng chập đó thường được gọi (theo tiếng Ăng lê) là "Shaded Pole Single Phase Induction Motors"
À đúng đó cụ, nhưng em cũng chưa biết gọi nó là cái gì cho chính xác. Kiểu khởi động này em gặp lần đầu ở động cơ máy mài bàn của Liên Xô xưa, cái công tắc bật máy nó có tiếp điểm phụ lúc bật ON, ngày đi trước đi thực hành cơ khí em thấy lúc bật lên nó kêu gừ gừ....nên cứ tắt bật suốt để ngâm kiú, bị ông thầy phụ trách xưởng ra gõ cho cái vào đầu đau điếng, mắng cho: loại này khởi động kiểu vòng chập, mày gí công tắc lâu thế chạy m.ịa nó mô tơ thì sao :))
Em nghĩ là nó dịch pha bằng điện cảm (thay vì điện dung như bình thường) :D
 

Vinaxuki JBC

Xe tăng
Biển số
OF-16471
Ngày cấp bằng
19/5/08
Số km
1,168
Động cơ
515,088 Mã lực
À đúng đó cụ, nhưng em cũng chưa biết gọi nó là cái gì cho chính xác. Kiểu khởi động này em gặp lần đầu ở động cơ máy mài bàn của Liên Xô xưa, cái công tắc bật máy nó có tiếp điểm phụ lúc bật ON, ngày đi trước đi thực hành cơ khí em thấy lúc bật lên nó kêu gừ gừ....nên cứ tắt bật suốt để ngâm kiú, bị ông thầy phụ trách xưởng ra gõ cho cái vào đầu đau điếng, mắng cho: loại này khởi động kiểu vòng chập, mày gí công tắc lâu thế chạy m.ịa nó mô tơ thì sao :))
Em nghĩ là nó dịch pha bằng điện cảm (thay vì điện dung như bình thường) :D
Thực ra việc dịch nghĩa mấy cái khù khoằm này sang tiếng Việt đôi khi rất khó xử Cụ ah. Tuy nhiên, tùy theo ngữ cảnh mà ta cứ linh hoạt biến hóa thôi:)). Vì không trong nghề điện/lạnh nên em cứ hay quen mồm gọi nó là kiểu động cơ "tách đề" cho nó dân dã. Còn nó dùng cái gì để "tách đề" (cắt cuộn dây khởi động) ra thì tính sau. Có thể là dùng công tắc ly tâm, công tắc có cuộn dây kích bằng dòng khởi động, công tắc nhiệt v.v...Và ngoài ra nhiều tủ lạnh vẫn dùng động cơ khởi động tụ (tụ ngâm) luôn. Đến đời nay thì nó chuyển sang inverter thì ta gọi luôn là inverter cho nó khỏe cái thằng người, đơn giản không đi vào chuyên môn sâu, giải thích mệt...=))
 

sonmail23

Xe hơi
Biển số
OF-108746
Ngày cấp bằng
12/8/11
Số km
151
Động cơ
393,260 Mã lực
Nơi ở
ĐH Hà Nội
Các cụ thông thái cho em hỏi cửa ra vào nhà em, phần chốt trong cái núm chốt lâu ngày nó bị vỡ mất phần nhựa bây giờ xử lý thế nào ạ?
Cám ơn các cụ đã xem.





 

Vinaxuki JBC

Xe tăng
Biển số
OF-16471
Ngày cấp bằng
19/5/08
Số km
1,168
Động cơ
515,088 Mã lực
Các cụ thông thái cho em hỏi cửa ra vào nhà em, phần chốt trong cái núm chốt lâu ngày nó bị vỡ mất phần nhựa bây giờ xử lý thế nào ạ?
Cụ không chụp hình rõ cái phần bị vỡ nó ra sao? chỉ đưa phần còn lành lên đây thì cũng khó xem được tình hình Cụ ợ. Ngoài ra, em nghĩ cái bị vỡ nó là dạng hợp kim gì đó, chứ với ổ khóa như vậy không lẽ phần đó nó lại làm bằng nhựa thì bền sao được!:-o
 

sonmail23

Xe hơi
Biển số
OF-108746
Ngày cấp bằng
12/8/11
Số km
151
Động cơ
393,260 Mã lực
Nơi ở
ĐH Hà Nội
Em chụp cái núm đấy là bị vỡ rồi đấy cụ ơi, lành lặn là nó tròn tròn cơ.


Cụ không chụp hình rõ cái phần bị vỡ nó ra sao? chỉ đưa phần còn lành lên đây thì cũng khó xem được tình hình Cụ ợ. Ngoài ra, em nghĩ cái bị vỡ nó là dạng hợp kim gì đó, chứ với ổ khóa như vậy không lẽ phần đó nó lại làm bằng nhựa thì bền sao được!:-o
 

tuananh072012

Xe điện
Biển số
OF-331188
Ngày cấp bằng
14/8/14
Số km
2,563
Động cơ
307,842 Mã lực
Đây là sơ đồ điện dạng đơn giản nhất của tủ lạnh cơ cụ nhé (loại điều khiển điện tử thì phức tạp hơn :D )
Trong đó có thành phần chính như sau:
- Thermostart: rơ le nhiệt bảo vệ quá dòng. Thường bị quá dòng do máy nén không khởi động được thì rơ le này sẽ ngắt
- SW: chuyển mạch đóng mở cửa. Khi đóng cửa tiếp điểm đóng từ 1-3 để chạy quạt (F) thổi hơi lạnh. Khi mở cửa đóng 1-2 để đèn (L) sáng
- Timer: rơ le thời gian để đóng ngắt điện trở phá băng (đốt nóng như dây may-so). Trong đó có mô tơ (M) sẽ chạy liên tục để đóng ngắt các tiếp điểm theo chu kì quay của mô tơ.
- RL-7: điện trở phân áp khống chế điện trở phá băng (R)
- CC 70: cầu chì nhiệt, nếu nhiệt độ điện trở phá băng >70 độ C thì cầu chì này ngắt điện cấp cho điện trở phá băng.
- R: điện trở phá băng (sợi đốt)
- Themic: rơ le điểu khiển độ lạnh của tủ. Chính là cái núm để cụ chỉnh độ lạnh trong tủ. Khi đạt đến độ lạnh yêu cầu thì rơle này ngắt máy nén.
- Relay: rơ le khởi động máy nén.
- Máy nén
Sau khi nghiên cứu bài vở cụ bốt là cháu đã hình dung ra con tủ lạnh , nay nó phát sinh mấy ý chưa rõ cụ khai sáng cháu :
1. Đoạn đóng ngắt trong timer đã có đóng ngắt chuyển đổi giữa 1 4 và 1 2 ( tự bản thân cái đồng hồ trong timer ) thì con moto M đóng ngắt các chu trình nào nữa ?
2. Ngoài kiểu chuyển đổi giữa chạy máy nén và xả băng bằng timer thì còn kiểu chuyển đổi nào khác không , chẳng hạn điều khiển thời điểm xả băng bằng rơ le nhiệt ( như em có đọc cụ nào đó đã còm ở # 4, 5 ) và hai chu trình chạy / dừng máy nén và chạy / dừng xả băng là độc lập .
Cháu đang nghiên cứu sẽ hỏi cụ tiếp xoay quanh cái tủ lạnh
Xong con tủ lạnh cháu sẽ xoay sang máy giặt , cụ nhóe
 

Ngo Rung

Xe lăn
Biển số
OF-73049
Ngày cấp bằng
16/9/10
Số km
13,711
Động cơ
473,646 Mã lực
Sau khi nghiên cứu bài vở cụ bốt là cháu đã hình dung ra con tủ lạnh , nay nó phát sinh mấy ý chưa rõ cụ khai sáng cháu :
1. Đoạn đóng ngắt trong timer đã có đóng ngắt chuyển đổi giữa 1 4 và 1 2 ( tự bản thân cái đồng hồ trong timer ) thì con moto M đóng ngắt các chu trình nào nữa ?
2. Ngoài kiểu chuyển đổi giữa chạy máy nén và xả băng bằng timer thì còn kiểu chuyển đổi nào khác không , chẳng hạn điều khiển thời điểm xả băng bằng rơ le nhiệt ( như em có đọc cụ nào đó đã còm ở # 4, 5 ) và hai chu trình chạy / dừng máy nén và chạy / dừng xả băng là độc lập .
Cháu đang nghiên cứu sẽ hỏi cụ tiếp xoay quanh cái tủ lạnh
Xong con tủ lạnh cháu sẽ xoay sang máy giặt , cụ nhóe
Với hệ thống này gọi là tủ lạnh cơ (cơ khí) nên không có gì phức tạp hơn đâu cụ. Chỉ có loại điều khiển điện tử thì nó mới có chương trình phức tạp thôi :D
 

tuananh072012

Xe điện
Biển số
OF-331188
Ngày cấp bằng
14/8/14
Số km
2,563
Động cơ
307,842 Mã lực
Với hệ thống này gọi là tủ lạnh cơ (cơ khí) nên không có gì phức tạp hơn đâu cụ. Chỉ có loại điều khiển điện tử thì nó mới có chương trình phức tạp thôi :D
Cháu cảm ơn cụ ạ , nhờ cụ chỉ dẫn cháu đã hình dung ra con tủ lạnh , cháu đang nghiên cứu tiếp để hỏi cụ đây .
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top