[Funland] Tư vấn và hỗ trợ các cụ sửa chữa thiết bị điện dân dụng (P2)

Thuoc lao

Xe tăng
Biển số
OF-127256
Ngày cấp bằng
10/1/12
Số km
1,983
Động cơ
392,349 Mã lực
Máy giặt nhà em rò điện đại ca ạ, vỏ sắt nên em chạm chân vào giật hết cả mình. Em có đảo chiều ổ cắm rồi mà không hết. Phải tháo hết ra để xem rò chỗ nào sao??? :((
 

Ngo Rung

Xe cút kít
Biển số
OF-73049
Ngày cấp bằng
16/9/10
Số km
16,972
Động cơ
473,882 Mã lực
Máy giặt nhà em rò điện đại ca ạ, vỏ sắt nên em chạm chân vào giật hết cả mình. Em có đảo chiều ổ cắm rồi mà không hết. Phải tháo hết ra để xem rò chỗ nào sao??? :((
Ầy, vụ này nguy hiểm đới cần kiểm tra cẩn thận :|. Có mấy chỗ nguy cơ dò cao
- Động cơ chính. Cái này khả năng cao. Tìm cách rút dây ra khỏi động cơ rồi kiểm tra lại xem còn không?
- Dây điện chạy từ trên mặt điều khiển xuống cụm đáy máy. Do rung lắc nhiều có thể dây bị cọ sát, mài vào đâu đó gây hở vỏ.

Tốt nhất cứ tháo banh ra xem thế nào?!
 

Vinaxuki JBC

Xe tăng
Biển số
OF-16471
Ngày cấp bằng
19/5/08
Số km
1,245
Động cơ
515,094 Mã lực
Máy giặt nhà em rò điện đại ca ạ, vỏ sắt nên em chạm chân vào giật hết cả mình. Em có đảo chiều ổ cắm rồi mà không hết. Phải tháo hết ra để xem rò chỗ nào sao??? :((
Đầu tiên là Cụ nên ktra cái động cơ chính của máy. Nên dùng một cái đồng hồ đo "vạn năng" (VOM) để ktra thay vì dùng bút thử điện nhé. Món này bút thử điện chỉ dùng cho vui là chính thôi. Để ở thang đo AC cỡ 250V hoặc 300V tùy theo từng loại đồng hồ. Rồi để 1 que đo vào máy, que còn lại đưa xuống đất (kiểu như ống nước, sàn nhà ướt; hoặc cầm luôn tay mình vào cũng không sao đâu, đừng sợ:))). Nên dùng loại đồng hồ chỉ thị KIM thay vì đồng hồ hiện số. Rồi đọc kết quả xem mức độ "rò điện" đến đâu, kể cả đổi hai chiều phích cắm điện. Sau đó thì cách ly (tách) dần các bộ phận nghi ngờ ra rồi thử lại. Thường phải quan tâm đầu tiên đến cách điện của dây quấn động cơ. Nếu đã cách ly động cơ rồi mà không ổn thì mới ktra các phần khác....

Ầy, vụ này nguy hiểm đới cần kiểm tra cẩn thận :|. Có mấy chỗ nguy cơ dò cao
- Động cơ chính. Cái này khả năng cao. Tìm cách rút dây ra khỏi động cơ rồi kiểm tra lại xem còn không?
- Dây điện chạy từ trên mặt điều khiển xuống cụm đáy máy. Do rung lắc nhiều có thể dây bị cọ sát, mài vào đâu đó gây hở vỏ.

Tốt nhất cứ tháo banh ra xem thế nào?!
Nếu là máy giặt LỒNG NGANG thì bổ sung thêm cả cái que đun nước (nóng) trong máy cũng có thể rò điện nên cũng cần kiểm tra kỹ nữa Cụ ợ. Cái này nghi vấn chỉ đứng sau cái động cơ (motor) thôi.:))
 

Ngo Rung

Xe cút kít
Biển số
OF-73049
Ngày cấp bằng
16/9/10
Số km
16,972
Động cơ
473,882 Mã lực
Nếu là máy giặt LỒNG NGANG thì bổ sung thêm cả cái que đun nước (nóng) trong máy cũng có thể rò điện nên cũng cần kiểm tra kỹ nữa Cụ ợ. Cái này nghi vấn chỉ đứng sau cái động cơ (motor) thôi.:))
À đúng rồi, em quên mất cái này :D
Còn vụ đo, nếu ngại điện giật thì tiến hành đo nguội cũng được, vì đã bị giật là vấn đề chạm chập khá lớn rồi, Thuoc lao làm theo cách này nhé
Để đồng hồ thang đo x1k rồi làm như sau: rút phích cắm máy ra khỏi ổ điện.
- 1 que đo kẹp vào 1 chân phích cắm, que còn lại dí vào vỏ máy. Lưu ý dí vào chỗ không có sơn nhé. Nếu chỗ đó bị gỉ thì gại gại que đo cho nó tiếp xúc với vỏ máy. Đừng để đầu que đo chạm tay (sẽ không chính xác). lần lượt đảo cả 2 chiều que đo. Bất kể chiều nào mà kim đồng hồ nhúc nhích là có vấn đề. Tiến hành cô lập từng thứ (như đã hướng dẫn) cho đến khi không thấy kim nhúc nhích :D
- Thực hiện tương tự với chân còn lại của phích còn lại \m/
 
Chỉnh sửa cuối:

Thuoc lao

Xe tăng
Biển số
OF-127256
Ngày cấp bằng
10/1/12
Số km
1,983
Động cơ
392,349 Mã lực
Đầu tiên là Cụ nên ktra cái động cơ chính của máy. Nên dùng một cái đồng hồ đo "vạn năng" (VOM) để ktra thay vì dùng bút thử điện nhé. Món này bút thử điện chỉ dùng cho vui là chính thôi. Để ở thang đo AC cỡ 250V hoặc 300V tùy theo từng loại đồng hồ. Rồi để 1 que đo vào máy, que còn lại đưa xuống đất (kiểu như ống nước, sàn nhà ướt; hoặc cầm luôn tay mình vào cũng không sao đâu, đừng sợ:))). Nên dùng loại đồng hồ chỉ thị KIM thay vì đồng hồ hiện số. Rồi đọc kết quả xem mức độ "rò điện" đến đâu, kể cả đổi hai chiều phích cắm điện. Sau đó thì cách ly (tách) dần các bộ phận nghi ngờ ra rồi thử lại. Thường phải quan tâm đầu tiên đến cách điện của dây quấn động cơ. Nếu đã cách ly động cơ rồi mà không ổn thì mới ktra các phần khác....


Nếu là máy giặt LỒNG NGANG thì bổ sung thêm cả cái que đun nước (nóng) trong máy cũng có thể rò điện nên cũng cần kiểm tra kỹ nữa Cụ ợ. Cái này nghi vấn chỉ đứng sau cái động cơ (motor) thôi.:))
À đúng rồi, em quên mất cái này :D
Còn vụ đo, nếu ngại điện giật thì tiến hành đo nguội cũng được, vì đã bị giật là vấn đề chạm chập khá lớn rồi, Thuoc lao làm theo cách này nhé
Để đồng hồ thang đo x1k rồi làm như sau: rút phích cắm máy ra khỏi ổ điện.
- 1 que đo kẹp vào 1 chân phích cắm, que còn lại dí vào vỏ máy. Lưu ý dí vào chỗ không có sơn nhé. Nếu chỗ đó bị gỉ thì gại gại que đo cho nó tiếp xúc với vỏ máy. Đừng để đầu que đo chạm tay (sẽ không chính xác). lần lượt đảo cả 2 chiều que đo. Bất kể chiều nào mà kim đồng hồ nhúc nhích là có vấn đề. Tiến hành cô lập từng thứ (như đã hướng dẫn) cho đến khi không thấy kim nhúc nhích :D
- Thực hiện tương tự với chân còn lại của phích còn lại \m/
hai đại ca ơi, em không có đồng hồ vạn năng, và chưa sử dụng bao giờ, huhu
à mà máy giặt cửa trên thôi ạ. mà vỏ sắt hết nhưng chỗ đỏ bút điện chỗ không chắc do lớp sơn
 
Chỉnh sửa cuối:

Ngo Rung

Xe cút kít
Biển số
OF-73049
Ngày cấp bằng
16/9/10
Số km
16,972
Động cơ
473,882 Mã lực
hai đại ca ơi, em không có đồng hồ vạn năng, và chưa sử dụng bao giờ, huhu
à mà máy giặt cửa trên thôi ạ. mà vỏ sắt hết nhưng chỗ đỏ bút điện chỗ không chắc do lớp sơn
Ặc.....thôi để chiều mai mà rỗi anh chạy qua ngó cho, đằng nào cũng có chút việc chỗ nớ \m/
 

Thuoc lao

Xe tăng
Biển số
OF-127256
Ngày cấp bằng
10/1/12
Số km
1,983
Động cơ
392,349 Mã lực
Ặc.....thôi để chiều mai mà rỗi anh chạy qua ngó cho, đằng nào cũng có chút việc chỗ nớ \m/
Bỏ đi từ "mà rỗi" thì tốt quá, có mấy việc mà em hỏi anh, em chưa làm được việc nào cả. Thầy đến xử lý một thể được thì quý hóa quá. Keke
 

huyetanhtuxd

Xe điện
Biển số
OF-210458
Ngày cấp bằng
18/9/13
Số km
2,166
Động cơ
333,727 Mã lực
Cái này thì Cụ ra chợ Trời, phía đường Nguyến Công Trứ rẽ vào nhé. Mua cả tạ cũng có luôn. Muốn chuẩn để đỡ phải mô tả thì mang nguyên mẫu đi rồi giơ ra là người bán biết liền thôi. Trước đây giá từ 15-20k VNĐ/ cái. Bây giờ vàng đô lên giá chắc đến 30k/ cái là cùng. Có 2 đầu dây về Cụ lắp lại là xong luôn. Mà quái lạ, không biết Cụ tháo kiểu gì mà lại hỏng cái đó được. Thông thường cái đó là ít khi hỏng...
Nếu ở xa chợ Trời, Cụ có thể mua của các cửa hàng sửa chữa gần nhà cũng có ngay thôi..
Cái mô tơ đảo quạt nó như thế nào Cụ xuki nhể. Em chưa hình dung ra nó như thế nào. :D
 

huyetanhtuxd

Xe điện
Biển số
OF-210458
Ngày cấp bằng
18/9/13
Số km
2,166
Động cơ
333,727 Mã lực
Cái này là cái chỗ túc năng ấy
Cái bánh răng trong hộp đấy mấy khi đụng vào đâu Cụ. Thích thay mỡ khác cho sạch, đẹp thì mới nhấc ra. Chắc do sơ y rút ra thì bị rơi gẫy thôi :D.
 

Ngo Rung

Xe cút kít
Biển số
OF-73049
Ngày cấp bằng
16/9/10
Số km
16,972
Động cơ
473,882 Mã lực
Cái bánh răng trong hộp đấy mấy khi đụng vào đâu Cụ. Thích thay mỡ khác cho sạch, đẹp thì mới nhấc ra. Chắc do sơ y rút ra thì bị rơi gẫy thôi :D.
Cái này hỏng nhiều đấy, hay bị gãy bánh răng. Nhất là với loại quạt treo tường :D
 

huyetanhtuxd

Xe điện
Biển số
OF-210458
Ngày cấp bằng
18/9/13
Số km
2,166
Động cơ
333,727 Mã lực
Cái này hỏng nhiều đấy, hay bị gãy bánh răng. Nhất là với loại quạt treo tường :D
Thế ạ. Nhà em thì chưa bị hỏng cái này bao giờ. :)). Chắc do mua được đúng cái ngon. :D
 

Ngo Rung

Xe cút kít
Biển số
OF-73049
Ngày cấp bằng
16/9/10
Số km
16,972
Động cơ
473,882 Mã lực
Thế ạ. Nhà em thì chưa bị hỏng cái này bao giờ. :)). Chắc do mua được đúng cái ngon. :D
Thường quạt treo tường trọng tâm nó không cân bằng. Nếu quạt xịn thì có đối trọng để trọng tâm cân bằng 1 cách tương đối thì ít bị hỏng. Còn quạt rẻ tiền thì hay tèo cái motor này, hoặc gãy bánh răng, hoặc nếu không gãy hẳn thì cũng rơ rão như răng bà lão :))
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top