[Funland] Tư vấn và hỗ trợ các cụ sửa chữa thiết bị điện dân dụng (P2)

Bigmoto

Xe container
Biển số
OF-389465
Ngày cấp bằng
29/10/15
Số km
6,581
Động cơ
318,021 Mã lực
Chào các cụ. Em thay tạm 1 cuộn cảm khác. Kết quả điện đã vào nhưng bảng đồng hồ điện tử không sáng. Bấm lò vẫn chạy nhưng ko nóng, cũng không thấy tiến ù ù thường hay có. Nhờ các cụ tư vấn thêm,
Khả năng còn thiếu 1 nguồn 12V để cấp cho rơ le đóng nguồn động lực. Mới chỉ có nguồn 5V cấp cho mạch điều khiển thôi.
Mấy cái ảnh của cụ nhỏ quá nên khó xem lắm.
 

Dan du an

Xe ba gác
Biển số
OF-94944
Ngày cấp bằng
11/5/11
Số km
22,992
Động cơ
399,065 Mã lực
Các cụ cho em hỏi khi mình hàn các chỗ trong mạch điện lúc nào thì hàn thiếc, lúc nào hàn chì, lúc nào hàn nhựa thông ạ.
 

Bigmoto

Xe container
Biển số
OF-389465
Ngày cấp bằng
29/10/15
Số km
6,581
Động cơ
318,021 Mã lực
Các cụ cho em hỏi khi mình hàn các chỗ trong mạch điện lúc nào thì hàn thiếc, lúc nào hàn chì, lúc nào hàn nhựa thông ạ.
Hàn thiếc kèm nhựa thông cụ nhé. Nhựa thông vừa giúp tẩy sạch bề mặt mối hàn, vừa chống ô xi hóa đồng do nhiệt độ cao, vừa giúp thiếc của mối hàn bóng đẹp.
Giờ người ta ko hàn chì nữa cụ nhé :D
 

Dan du an

Xe ba gác
Biển số
OF-94944
Ngày cấp bằng
11/5/11
Số km
22,992
Động cơ
399,065 Mã lực
Hàn thiếc kèm nhựa thông cụ nhé. Nhựa thông vừa giúp tẩy sạch bề mặt mối hàn, vừa chống ô xi hóa đồng do nhiệt độ cao, vừa giúp thiếc của mối hàn bóng đẹp.
Giờ người ta ko hàn chì nữa cụ nhé :D
Vậy khi hàn mình chấm vào nhựa thông trước hay vào thiếc trước ạ. Cụ hướng dẫn giúp cháu vì cháu muốn thử luôn với mấy thứ đồ lặt vặt.
 

Bigmoto

Xe container
Biển số
OF-389465
Ngày cấp bằng
29/10/15
Số km
6,581
Động cơ
318,021 Mã lực
Vậy khi hàn mình chấm vào nhựa thông trước hay vào thiếc trước ạ. Cụ hướng dẫn giúp cháu vì cháu muốn thử luôn với mấy thứ đồ lặt vặt.
Chấm chút nhựa thông vào đầu mỏ hàn rồi 1 tay dí mỏ hàn, 1 tay chấm thiếc vào mối hàn thôi cụ - cụ có thể tham khảo thêm trên youtube.
Lưu ý nếu cụ chưa quen hàn thì nên dùng loại mỏ hàn có chỉnh nhiệt độ, chỉnh sao cho đủ chảy thiếc là được. Đừng để cao quá nó cháy hết nhựa thông thì mất tác dụng của nhựa thông, thậm chí cháy đen cả đồng trên mạch, hàn không ăn nữa.
 

lunker

Xe hơi
Biển số
OF-122245
Ngày cấp bằng
28/11/11
Số km
185
Động cơ
381,511 Mã lực
Tuổi
44
Khả năng còn thiếu 1 nguồn 12V để cấp cho rơ le đóng nguồn động lực. Mới chỉ có nguồn 5V cấp cho mạch điều khiển thôi.
Mấy cái ảnh của cụ nhỏ quá nên khó xem lắm.
Em đọc 1 số hướng dẫn thấy bảng điều khiển điện tử dùng nguồn 5V. Hiện bảng này không sáng điện nhưng bấm vẫn có phản hồi, lò vẫn hoạt động. Em đo tu thì thấy chết cả tụ, khả năng lò không nóng là do nó. Nhưng nếu bảng điều khiển điện tử không sáng thì có thay tụ lò chưa chắc đã hoạt động. Cụ hướng dẫn em cách kiểm tra nguông 12V với nhé,
 

Bigmoto

Xe container
Biển số
OF-389465
Ngày cấp bằng
29/10/15
Số km
6,581
Động cơ
318,021 Mã lực
Em đọc 1 số hướng dẫn thấy bảng điều khiển điện tử dùng nguồn 5V. Hiện bảng này không sáng điện nhưng bấm vẫn có phản hồi, lò vẫn hoạt động. Em đo tu thì thấy chết cả tụ, khả năng lò không nóng là do nó. Nhưng nếu bảng điều khiển điện tử không sáng thì có thay tụ lò chưa chắc đã hoạt động. Cụ hướng dẫn em cách kiểm tra nguông 12V với nhé,
Cái mạch nguồn hôm trước cụ thay IC ấy, cụ xem đầu ra thứ cấp của biến áp xung có mấy con Đi ốt, mấy con tụ lọc nguồn thứ cấp. Nhìn vào điện áp tụ lọc nguồn có thể dự đoán được điện áp đầu ra :D
 

4banhxequay

Xe điện
Biển số
OF-66588
Ngày cấp bằng
18/6/10
Số km
4,525
Động cơ
471,163 Mã lực
Nhờ các cụ tư vấn đấu tủ điện:
Tủ gồm at chống giật và các at tép đi các tải. Trong hình em vẽ ví dụ 1 cái. Thực tế có đến 4-5 cái át tép. Có hai cách đấu điện át tép.

Cách đấu 1: Để tiện lấy nguồn sau át chông giật thì các át tep bị đấu ngược như hình 1
Cách đấu 2: Dây nguồn sau át tổng vòng lên trên các át tép.

Hai cách đấu này thì mạch vẫn hoạt động.

Cách đấu 2 thìn nhìn rất thuận. Tuy nhiên cách 1 có gì sai với nguyên lý hoạt động của các át tép không. có đảm bảo an toàn không ?

Nhờ các cụ giải đáp !


dautudien.jpg
 

formen

Xe lăn
Biển số
OF-485699
Ngày cấp bằng
27/1/17
Số km
13,208
Động cơ
298,816 Mã lực
Nhờ các cụ tư vấn đấu tủ điện:
Tủ gồm at chống giật và các at tép đi các tải. Trong hình em vẽ ví dụ 1 cái. Thực tế có đến 4-5 cái át tép. Có hai cách đấu điện át tép.

Cách đấu 1: Để tiện lấy nguồn sau át chông giật thì các át tep bị đấu ngược như hình 1
Cách đấu 2: Dây nguồn sau át tổng vòng lên trên các át tép.

Hai cách đấu này thì mạch vẫn hoạt động.

Cách đấu 2 thìn nhìn rất thuận. Tuy nhiên cách 1 có gì sai với nguyên lý hoạt động của các át tép không. có đảm bảo an toàn không ?

Nhờ các cụ giải đáp !


dautudien.jpg
cách 2 nó hợp lô gic chứ cụ, gạt lên là bật, gạt xuống là tắt. dây nó luồn đằng sau at chứ không phải bên cạnh at cụ ạ. cụ có thể xếp các at sát nhau luôn.
1621266789729.png
 

Bigmoto

Xe container
Biển số
OF-389465
Ngày cấp bằng
29/10/15
Số km
6,581
Động cơ
318,021 Mã lực
Nhờ các cụ tư vấn đấu tủ điện:
Tủ gồm at chống giật và các at tép đi các tải. Trong hình em vẽ ví dụ 1 cái. Thực tế có đến 4-5 cái át tép. Có hai cách đấu điện át tép.

Cách đấu 1: Để tiện lấy nguồn sau át chông giật thì các át tep bị đấu ngược như hình 1
Cách đấu 2: Dây nguồn sau át tổng vòng lên trên các át tép.

Hai cách đấu này thì mạch vẫn hoạt động.

Cách đấu 2 thìn nhìn rất thuận. Tuy nhiên cách 1 có gì sai với nguyên lý hoạt động của các át tép không. có đảm bảo an toàn không ?

Nhờ các cụ giải đáp !


dautudien.jpg
cách 2 nó hợp lô gic chứ cụ, gạt lên là bật, gạt xuống là tắt. dây nó luồn đằng sau at chứ không phải bên cạnh at cụ ạ. cụ có thể xếp các at sát nhau luôn.
View attachment 6182838
Cách 1: chỉ dùng trong các trường hợp đặc biệt thôi. Em đã từng lắp 1 số tủ điện chuyên dụng theo cách này. Tuy nhiên khi đấu theo cách này phải đánh dấu ký hiệu và vẽ lại sơ đồ cẩn thận để người khác có thể hiểu được. Nếu không sẽ rất nguy hiểm nếu người sửa chữa làm theo thói quen mà không đọc kỹ sơ đồ.
Ví dụ: nếu tiến hành sửa chữa, ngắt At nhánh. Nếu không để ý thì người sửa sẽ nghĩ phụ tải phía dưới và chọc tô vít vào tháo phụ tải dễ bị giật tung xác :|
Cách 2: nên sử dung cách này để thuận tiện trong quá trình sửa chữa sau này
 

Na140512

Xe tải
Biển số
OF-555004
Ngày cấp bằng
23/2/18
Số km
463
Động cơ
158,513 Mã lực
Nhờ các cụ tư vấn giúp em với ạ:
Quạt cây Mitsubishi nhà em từ đầu hè đến giờ cứ kiểu như bị loạn bộ điều khiển bằng nút bấm trên thân quạt ý ạ. Ban đầu thì bị loạn hẹn giờ. Cái đèn nó cứ nhảy loạn lên lúc xanh lúc đỏ mặc dù em đã tắt đi rồi nhưng một lúc sau nó lại nhảy loạn lên. Mấy hôm nay thì kiểu bị liệt các nút bấm, nút nào cũng thế bấm mãi mới được. Từ qua đến giờ thì lại thêm một bệnh nữa là cứ chạy được tầm 5 phút thì tự động tắt. Em bật mãi mới chạy thì 5 phút sau lại tắt.
Trời thì nóng bức nên bực mình quá các cụ ạ. Em định nhờ thợ nhưng nghĩ đang dịch nên hơi sợ. Cụ nào am hiểu bắt bệnh giúp em với ạ. Em đội ơn các cụ.



5A788D05-ACF4-419E-97DB-0A67E0E3CDC6.jpeg
 

chuongvit

Xe tăng
Biển số
OF-52975
Ngày cấp bằng
16/12/09
Số km
1,656
Động cơ
469,706 Mã lực
Nơi ở
hn
Nhờ các cụ chỉ cho em cách tháo bếp từ cata 4 mâm
 

Bigmoto

Xe container
Biển số
OF-389465
Ngày cấp bằng
29/10/15
Số km
6,581
Động cơ
318,021 Mã lực
Nhờ các cụ tư vấn giúp em với ạ:
Quạt cây Mitsubishi nhà em từ đầu hè đến giờ cứ kiểu như bị loạn bộ điều khiển bằng nút bấm trên thân quạt ý ạ. Ban đầu thì bị loạn hẹn giờ. Cái đèn nó cứ nhảy loạn lên lúc xanh lúc đỏ mặc dù em đã tắt đi rồi nhưng một lúc sau nó lại nhảy loạn lên. Mấy hôm nay thì kiểu bị liệt các nút bấm, nút nào cũng thế bấm mãi mới được. Từ qua đến giờ thì lại thêm một bệnh nữa là cứ chạy được tầm 5 phút thì tự động tắt. Em bật mãi mới chạy thì 5 phút sau lại tắt.
Trời thì nóng bức nên bực mình quá các cụ ạ. Em định nhờ thợ nhưng nghĩ đang dịch nên hơi sợ. Cụ nào am hiểu bắt bệnh giúp em với ạ. Em đội ơn các cụ.



5A788D05-ACF4-419E-97DB-0A67E0E3CDC6.jpeg
Em này hình như nguồn 5V dùng mạch Switching, ít khả năng lỗi nguồn. Có thể đám nút bấm đã kém, chập cheng nên nhảy lệnh loạn xạ
 

Jaquier

Xe tải
Biển số
OF-421731
Ngày cấp bằng
10/5/16
Số km
275
Động cơ
220,701 Mã lực
Em này hình như nguồn 5V dùng mạch Switching, ít khả năng lỗi nguồn. Có thể đám nút bấm đã kém, chập cheng nên nhảy lệnh loạn xạ
Cụ Bigmoto cho em hỏi chút, em cũng có cái quạt mitsu trước cũng bị chập cheng, em mua mạch tàu về thay nhưng được thời gian nó lại lỗi, bây giờ muốn sửa lại cái mạch zin nên nhờ cụ bắt bệnh giúp. Em xem trên mạng thấy có clip sửa mạch 5v quạt mitsu này nhưng mạch kiểu khác quạt nhà em.

D65394CC-1B3E-4E1C-8C3E-C938EC6A6D20.jpeg
8005786E-F5D4-4130-BA2B-1E75CE5A4FDA.jpeg
 

Ngo Rung

Xe cút kít
Biển số
OF-73049
Ngày cấp bằng
16/9/10
Số km
16,982
Động cơ
473,915 Mã lực
Cụ Bigmoto cho em hỏi chút, em cũng có cái quạt mitsu trước cũng bị chập cheng, em mua mạch tàu về thay nhưng được thời gian nó lại lỗi, bây giờ muốn sửa lại cái mạch zin nên nhờ cụ bắt bệnh giúp. Em xem trên mạng thấy có clip sửa mạch 5v quạt mitsu này nhưng mạch kiểu khác quạt nhà em.

D65394CC-1B3E-4E1C-8C3E-C938EC6A6D20.jpeg
8005786E-F5D4-4130-BA2B-1E75CE5A4FDA.jpeg
Hiện tượng mạch nhà cụ bị thế nào?
 

Jaquier

Xe tải
Biển số
OF-421731
Ngày cấp bằng
10/5/16
Số km
275
Động cơ
220,701 Mã lực
Hiện tượng mạch nhà cụ bị thế nào?
Bấm nút trên khiển và nút cơ chập chờn lúc được lúc không cụ ạ. Thấy có cụ bảo thay cái tụ kẹo là ok, mình có kiểm tra được cái tụ này chết hay không hả cụ, em có đồng hồ Vom.
 

Ngo Rung

Xe cút kít
Biển số
OF-73049
Ngày cấp bằng
16/9/10
Số km
16,982
Động cơ
473,915 Mã lực
Bấm nút trên khiển và nút cơ chập chờn lúc được lúc không cụ ạ. Thấy có cụ bảo thay cái tụ kẹo là ok, mình có kiểm tra được cái tụ này chết hay không hả cụ, em có đồng hồ Vom.
Đồng hồ của cụ phải có chức năng đo tụ mới đo được.
Tốt nhất cụ cứ mua con khác về mà thay, cái tụ này rẻ mà. Thường nó là tụ 1uF - 250Vac. Trên tụ sẽ ghi là 105. Tụ này tạo sụt áp từ điện 220V để cấp nguồn 5V cho mạch điều khiển.
Thường tụ này bị suy giảm điện dung nên điện 5V bị sụt xuống. Đến tầm 3.5-4v thì mạch hoạt động chập chờn. Xuống <3v thì ngủm hẳn :D
 

Jaquier

Xe tải
Biển số
OF-421731
Ngày cấp bằng
10/5/16
Số km
275
Động cơ
220,701 Mã lực
Đồng hồ của cụ phải có chức năng đo tụ mới đo được.
Tốt nhất cụ cứ mua con khác về mà thay, cái tụ này rẻ mà. Thường nó là tụ 1uF - 250Vac. Trên tụ sẽ ghi là 105. Tụ này tạo sụt áp từ điện 220V để cấp nguồn 5V cho mạch điều khiển.
Thường tụ này bị suy giảm điện dung nên điện 5V bị sụt xuống. Đến tầm 3.5-4v thì mạch hoạt động chập chờn. Xuống <3v thì ngủm hẳn :D
Đúng là tụ có kí hiệu 105K630 cụ ạ. Em tra thấy hình như 1uF, 630V. Em mua tụ như dưới được không cụ?

46F90371-D4C2-431F-B193-975BDD8E7EDC.jpeg
476DBABB-0F24-420E-871B-9E150A19689B.png
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top