Tôi ở miền Trung, sử dụng C200K-2002 (WDB203), từ khi mua lại xe này về đến nay khoảng hơn một năm rồi. Tất cả mọi thứ đều chấp nhận được, riêng máy lạnh thì rất là “cùi bắp”. Có thể do xe của tôi đã bị thay lốc lạnh của Toyota (lốc hiện nay là Denso -A17). Hiện tôi đã “sống chung” với bênh của nó rất khó chịu như sau:
Máy lạnh không hoạt động, hoặc khi hoạt động thì có lạnh nhưng cũng không được lạnh như các xe khác và lúc lạnh, lúc không, thường thì chạy khoảng 7-8Km thì nó mới chịu lạnh (lốc mới hoạt động, còn chỉ có quạt gió thổi ầm ầm mà không thấy lạnh). Nói chung là “hên xui” và khi lốc đã chịu chạy rồi thì nó muốn ngắt lúc nào thì ngắt không theo quy luật nào cả, có khi được 15 phút, có khi được 30 phút rồi sau đó nó thích chạy lại lúc nào thì chạy. Chuyển chế độ tự động hoặc chỉnh tay đều chỉ thấy quạt gió chạy. Đưa đến rất nhiều gara điện lạnh, người thì bảo do thiếu gas, người thì bảo do lốc yếu, người thì bảo do cảm biến nhiệt độ…, máy nóng tự ngắt để bảo vệ và …Nhưng theo tôi suy luận của tôi thì nó có thể do các nguyên nhân sau:
- Vấn đề 1: Lúc lạnh lúc không là do nguyên nhân: Điện điều khiển lốc lạnh zin của xe mẹc C200 là 9V trong khi lốc Denso A17 (lốc hiện nay) là 12V. Vì vậy, khi “độ” lốc lạnh khác vào các bác thợ đã “độ” them một “cục kích” để kích từ 9V lên thành 12V điều khiển cho lốc chạy. Nhưng vì trục trặc ở một bộ phận nào đó của hệ thống điện này mà lúc thì đủ điện 12V (lốc sẽ chạy) và lúc thì không đủ 12V (lốc nghỉ). Bởi vì đã thử cắt điện điều khiển lốc ra đấu trực tiếp vào cực + bình ắc quy của máy thì lốc chạy ngay và chạy suốt không nghỉ lúc nào cả.
- Vấn đề 2: Lúc lốc chạy có lạnh nhưng không lạnh sâu có thể do lốc lạnh yếu.
Nhờ các bác có kinh nghiệm tư vấn giúp bệnh và cách xử lý bệnh lày như thế nào cho đúng thuốc. Có gì không phải mong các bác thông cảm bỏ qua và nếu bác nào biết chỗ nào trị được bệnh này xin chỉ giúp ở khu vực miền Trung (trừ vào hãng vì nó mắc quá, hãng tư vấn là phải thay toàn bộ từ A-Z) Xin thành thật cám ơn nhiều!