Bài bác viết rất hay, trung thực, có ích với ngưới chuẩn bị mua xe. Bác có thể phân tích theo các tiêu chí trên: so sánh thêm 2 em mazda2, morning 2015AT không?
Morning theo bác có kém nhiều mấy em kia không?
Cảm ơn bác vì mất time đọc cái bài dài ngoằng của em
Như em đã nói ở trên, MN thì em chạy nhiều (bản 1.0 nhập khẩu), còn Maz 2 thì em mới chạy thử xe có 1 lần, nên không nhớ lắm nó ntn, nên em đành review dựa trên kinh nghiệm của em + thông số kỹ thuật của em nó vậy.
1. Về ngoại thất:
- MN2015 nhỏ nhắn, xinh xắn, form khá đẹp
- Maz2 trông có vẻ sport hơn 1 tý, đầu xe thấp, kính lái vuốt dốc kiểu thể thao hơn
Tùy cảm quan mỗi người, em đánh giá 2 con này = nhau. Chị em váy bướm tung trời thì MN, quần bò sơ mi thì Maz2 (đùa tý vì em thấy gái váy bướm hay bò sơ mi đều đẹp, miễn là cô ấy ...đẹp trong mắt em
)
Tuy nhiên nếu mua Maz2 thì nên mua form mới Kodo design, không nên mua form cũ. Lý do vì thằng Mazda em thấy form mới so với form cũ chả liên quan gì đến nhau cả, nhìn con đời 2008-2009 so với form "mặt cười" đời 2009-10 rồi đến form Kodo bây giờ ko có tý tương đồng hay gọi là "iconic design" hay triết lý thiết kế của hãng gì cả, không khác gì 3 cái xe của 3 hãng khác nhau.
Xe nhỏ ntn thì ko nên mua Maz sedan, nên mua hatchback, nhìn yêu hơn (tất nhiên ko có đc cái cốp riêng như sedan)
2. Nội thất
- MN có ghế da, option nhiều: sưởi ghế, sấy vo-lăng, sunroof moonroof các kiểu, nội thất có vẻ hiện đại hơn Maz2. Ghế da khá đẹp so với xe cùng tầm tiền, ko có hộc tỳ tay là 1 nhược điểm cho những ai lái nhiều và lái 1 tay
- Maz2: em ko nhớ rõ lắm, nhưng nói chung nhìn đơn giản hơn nhiều so với MN, cũng ko có hộc tỳ tay
ghế nỉ là bản em đi thử, điều hòa cơ, nói chung ko có gì ấn tượng, trần xe cảm giác ngồi ko thoáng như MN vì kính lái dốc kiểu thể thao
Nội thất MN cho cảm giác dễ dùng, Maz 2 thì hơi rẻ tiền, ko tôn trọng người lái lắm
tuy nhiên với em thì em chỉ để ý động cơ/khung gầm/công suất nên cũng ko quan trọng.
Cái này em cho MN >> Maz2.
3. Động cơ, khung gầm
- Maz 2 sỡ hữu động cơ 1.5, đương nhiên là hơn hẳn so với MN có động cơ 1.0 (3 máy) hoặc 1.2 (I4).
- MN động cơ nhỏ, yếu hơn nhưng điều hòa lại mát khá sâu, em hơi bất ngờ về điểm này của em nó. Tuy nhiên MN có 1 nhược điểm cố hữu ko khắc phục được là tiếng rít của dây belt động cơ, cứ chạy 1, 2 vạn km là tiếng rít rất to, thay dây mới 1 thời gian lại bị. Khi chạy nhẹ tải (ví dụ ko đóng AC on) thì tiếng rít có bé đi, nhưng vẫn nhận ra đc dễ dàng.
- Khung gầm Maz 2 chắc chắn hơn của MN, "nuốt" mấy cái ổ gà êm hơn MN. Tuy nhiên 2 con này đều là xe đi phố, nên với speed 50-60 đổ về thì như nhau hết. Đừng kỳ vọng ở tốc độ 80-90 mà cảm giác an toàn, ko rung lắc của 2 em này. Cho điểm Maz2 >> MN.
4. Trang bị an toàn
Bỏ qua ba cái thứ linh tinh như kiểu BA, ABS, ESP hay EBD mà ông nào cũng quảng cáo là có, em ko xét đến, thì điểm quan trọng còn lại là số lượng túi khí SRS.
- Maz 2 hình như 2 túi bên lái + phụ
- MN thì theo option, ít thì 1, nhiều thì ...12 túi
Nhưng ...(lại nhưng) em nhấn mạnh lại với các bác là đây là 2 con xe nhỏ, chạy nội thị hợp hơn ra đường trường. Do vậy khi ra QL 5 hay đối đầu với mấy chú cont, tải Howo thì mới thấy là số lượng túi khí chả có ý nghĩa gì mấy, tốt nhất đi xa, đường dài nên chạy mấy con xe to (càng to càng tốt), ít SRS cũng còn hơn
5. Cảm giác lái, độ tăng tốc, độ ồn
Độ ồn 2 xe em thấy như nhau
Theo lý thuyết thì Maz2 với máy 1,5., cho công suất lớn hơn đương nhiên sẽ cho độ vọt tốt hơn MN, dễ vượt xe khác hơn.
MN2015 cũng ko tệ, vô lăng trợ lực điện chạy chậm thì nhẹ, chạy nhanh sẽ đầm chặt lại 1 tý, bánh xe phản ứng với vô-lăng cũng ko tệ so với tầm tiền này.
Chốt lại, theo ý kiến của em nhé:
Mua xe cho Phụ nữ: cho bà cả đi thử, bả thích xe nào lấy xe đó (vớ vẩn chọn mua xe chỉ vì cái màu của em nó mà hãng kia ko có, chứ đầy bà cũng đek biết làm ntn để chạy quạt gió only, không chạy máy nén làm lạnh
)
Đàn ông: quên 2 con này khẩn trương, tầm tiền này cố lên lấy Ecosport mà chạy, hoặc mua xe cũ thì đầy: Kia Forte, Escape, Maz 3 thậm chí Ranger, Triton, Navara