[Funland] Tư vấn miễn phí về đấu thầu .

NNS

Xe lừa
Biển số
OF-4688
Ngày cấp bằng
12/5/07
Số km
36,282
Động cơ
520,636 Mã lực
Theo cụ tại sao lại ra được cái tỷ lệ thanh toán 54% ngoại tệ và 46% nội tệ...
Ở đây tiền trả đều bằng ngoại tệ chứ k có VND nào cả...
tỉ lệ đó nó có luôn trong hiệp định vay vốn, và bên mời thầu nó sẽ có trong mục "tiền tệ" currency, nó yêu cầu nhà thầu chào theo đúng tỉ lệ nội tệ ngoại tệ thế.
chứ cụ bảo, cứ mang cái đó để hiểu là xuất xứ hàng hóa thì với 1 cái trạm biến áp nhập nguyên chiếc, nó cướp đâu ra 46% ... gốc Việt?, ngược lại, nhân công ca máy, đường tránh cầu tạm vvv nó tính đâu ra gốc ngoại?
Cháu là nhà thầu cháu muốn lấy cho đủ giá trị hợp đồng cơ! Tội gì phải thương thảo!
giả dụ, cọc đóng sâu tít tắp mà vẫn chưa đủ độ chối thì cháu có được thương thảo thêm để bù vào thực tế không? Đấy, khó và khổ
ôi, ko đạt thì đóng hết khối lượng tính toán thì dừng chứ ngu gề đóng mãi
 

vnposh

Xe container
Biển số
OF-412393
Ngày cấp bằng
23/3/16
Số km
5,686
Động cơ
270,607 Mã lực
Câu hỏi của cụ ko liên quan đến đấu thầu lắm, tuy nhiên nhà cháu vẫn trả lời thế này ạ:

- Đối với HĐ trọn gói (hiểu đơn giản là lời ăn lỗ chịu) giá hợp đồng không thay đổi trong suốt quá trình thực hiện hợp đồng đối với khối lượng các công việc thuộc phạm vi hợp đồng đã ký kết (trừ trường hợp bất khả kháng và thay đổi ngoài thiết kế) do đó khi thi công cọc không xuống hết (tức là cọc đã đủ tải trọng và đạt độ chối) thì vẫn phải thanh toán cho nhà thầu theo khối lượng hợp đồng bình thường.

- Khi nghiệm thu thanh toán hợp đồng trọn gói nếu không có phát sinh thì nhà thầu không phải diễn giải khối lượng chi tiết hoàn thành do đó kiểm toán cũng không thể cắt giảm khối lượng tính sai từ bản vẽ hoàn công.
Mở rộng thêm ý của cụ:

- Kiểm toán: Án tại hồ sơ tham chiếu các quy định của pháp luật đầu tư xây dựng và đấu thầu.
- Thanh tra: Án tại hiện trường (có đào bới nếu cần thiết)
- Thuế: Án tại hồ sơ (kê khai thuế) kết hợp với hiện trường (để tránh chuyện đầu vào, đầu ra không hợp lý).
 

tân tinh

Xe điện
Biển số
OF-415613
Ngày cấp bằng
9/4/16
Số km
2,305
Động cơ
237,213 Mã lực
Nơi ở
Hanoi, Vietnam
tỉ lệ đó nó có luôn trong hiệp định vay vốn, và bên mời thầu nó sẽ có trong mục "tiền tệ" currency, nó yêu cầu nhà thầu chào theo đúng tỉ lệ nội tệ ngoại tệ thế.
chứ cụ bảo, cứ mang cái đó để hiểu là xuất xứ hàng hóa thì với 1 cái trạm biến áp nhập nguyên chiếc, nó cướp đâu ra 46% ... gốc Việt?, ngược lại, nhân công ca máy, đường tránh cầu tạm vvv nó tính đâu ra gốc ngoại?

ôi, ko đạt thì đóng hết khối lượng tính toán thì dừng chứ ngu gề đóng mãi
Sập nhà tuột móng thì ai ăn đòn hở kụ?
 

Hà Tam

Xe điện
Biển số
OF-339987
Ngày cấp bằng
24/10/14
Số km
4,196
Động cơ
328,298 Mã lực
cái này nó phải list hs năng lực, danh sách thầu phụ ngay từ hs dự thầu
Cái này đúng, nhưng đối với từng hạng mục, nhà thầu có liệt kê nhiều tên thầu phụ, khi thương thảo HĐ thì các bên CDT/Tư vấn CDT và Nhà thầu phải chốt lại còn chỉ từ 3-5 thầu phụ cho mỗi hạng mục, và được phê duyệt. Trong quá trình thực hiện HĐ, danh sách thầu phụ này là không thay đổi.
 

mucdichcuatoi

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-45123
Ngày cấp bằng
31/8/09
Số km
11,021
Động cơ
533,447 Mã lực
Cụ nào rõ có điều nào trong thông tư hay nghị định nói về vấn đề khiếu nại về kết quả đấu thầu ko?Em đang dính một gói, Chủ đầu tư nó bảo bên em vi phạm về mục 4.5 trong mẫu hài hòa xây lắp của WB & ADB. Nó gửi văn bản kết quả đấu thầu có nói lý do như vậy! Bên em muốn biết rõ nó vi phạm như thế nào vì bên em tham gia các CĐT khác ko sao (doanh nghiệp nhà nước) có văn bản hỏi cđt, cđt trả lời kiểu ko đi vào vấn đề sai vì sao, mà bảo là thằng WB đã chấp thuận, nó ok, bọn tao làm đúng thủ tục! Vậy có điều khoản nào yêu cầu cđt phải giải thích rõ và gửi bản kết quả đánh giá hsdt các nhà thầu cho nhà thầu tham dự ko? Trong nghị định chỉ nói là tóm tắt kết quả đánh giá hsdt ( ko phải biên bản chấm thầu). Bên em sẽ dựa vào cơ sở pháp lý nào để bắt nó làm rõ kết quả đánh giá hsdt sai ở chỗ đó?
Em cũng từng tham gia tư vấn đấu thầu dự án của WB về Hạ tầng kỹ thuật, cũng chấm thầu rồi...
- CĐT không bắt buộc phải gửi Kết quả đánh giá HSDT cho các NT tham dự.
- Khi có vấn đề khiếu nại CĐT sẽ trả lời bằng văn bản cho Nhà thầu có ý kiến.
- Thường các gói thầu ODA, CĐT sẽ thuê 1 đơn vị tư vấn hỗ trợ đấu thầu... sau khi có kết quả chấm thầu sẽ gửi cho WB họ đánh giá, nếu Ok thì sẽ công bố kết quả, không ok thì phải xem xét lại mục nào WB có ý kiến.
 

tân tinh

Xe điện
Biển số
OF-415613
Ngày cấp bằng
9/4/16
Số km
2,305
Động cơ
237,213 Mã lực
Nơi ở
Hanoi, Vietnam
Cháu xin lỗi hỏi ngu các cụ mợ trên nầy câu: Cụ mợ đã từng đóng kịch đấu thầu chưa ạ?
 

Hà Tam

Xe điện
Biển số
OF-339987
Ngày cấp bằng
24/10/14
Số km
4,196
Động cơ
328,298 Mã lực
- HSMT k đưa cụ thể là do mợ chọn đc các đơn vị tư vấn năng lực còn hạn chế, các mẫu HSMT mới theo Luật ĐT 43 bây giờ mọi thứ đều rất rõ ràng.
- E nghĩ nguyên nhân chính là do các gói thầu tư vấn giá trị gói thầu nhỏ, rủi ro các nhà thầu trúng rồi bỏ của chạy lấy người hoặc phá đám là k cao, nên k cần bảo đảm dự thầu =))=))=))
Cụ chưa gặp các gói thầu tư vấn quốc tế, như trong các dự án nhà máy điện, dự án đường dây điện cao thế...., có gói có gía đến 5-20M USD.
 

Victory78

Xe tải
Biển số
OF-55173
Ngày cấp bằng
17/1/10
Số km
432
Động cơ
452,374 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Nếu muốn đầy đủ thì phải tra cả trên web và báo đấu thầu cụ, theo qui định phải bắt buộc đăng 1 trong 2 cái này, còn các chỗ khác là khuyến khích.


Cài nào rõ thì cháu nói, cái nào k rõ thì cháu học hỏi, cháu nêu quan điểm từ đầu mà !!!


Bộ KHĐT đã ban hành đầy đủ mẫu cho cụ rồi, cụ việc gì phải xin xỏ cho mang tiếng :D


Không có cơ sở gì để có thể thay đổi như thế đc ạ, có trường hợp ngoại lệ là Model thiết bị A tại thời điểm thi công đã không còn sản xuất, hết … thì có thể thay thế thiết bị B nhưng phải có thông số kỹ thuật tương đương hoặc hơn.:>
Đúng là các quy định không được, trù trường hợp bất khả kháng, nhưng VN Các dự án em thấy làm cái này như không. Chẳng ai làm sao cả cụ à.
 

Hà Tam

Xe điện
Biển số
OF-339987
Ngày cấp bằng
24/10/14
Số km
4,196
Động cơ
328,298 Mã lực
Một dự án nhà nước, đã đấu thầu quốc tế, nhà thầu VN đã trúng thầu với thiết bị A, sau khi trúng thầu, đến khi lắp thiết bị, chủ đầu tư ép nhà thầu trình vật liệu B, chất lượng và tiêu chuẩn ko bằng A, do giá rẻ. Có tư vấn đánh giá, nhưng họ vẫn cứ làm. Hỏi cụ: chủ đầu tư và nhà thầu có quyền đổi ko?
Trong các HĐ, có cả một điều khoản nói về việc thay đổi và trách nhiệm và nghĩa vụ của các bên, cụ nên coi lại.
Thường hay gặp là trong quá trình thực hiện Dự án, Nhà thầu phải (hay muốn) thay đổi nguồn gốc mua sắm thiết bị, vật tư. Khi đó Ban QLDA/Tư vấn CDT và Nhà thầu phải cùng lập biên bản thương thảo hạng mục thay đổi, với cam kết của Nhà thầu là đảm bảo chất lượng (hoặc tốt hơn), không thay đổi giá hạng mục và nhiều khi phải thương thảo (giảm giá) hạng mục,đồng thời cam kết giữ đúng tiến độ cung cấp hàng hóa thiết bị. Và phải trình cho bên cấp trên CDT phê duyệt lại hạng mục thay đổi này, đồng thời CDT/Tư vấn CDT phải phê duyệt lại thiết kế cho hạng mục có thay đổi. Trường hợp của cụ nêu, nó ngược lại ở trên, nên xem lại điều khoản "Thay đổi" của HĐ, nhưng nếu có thì cũng phải có các thủ tục như trên, để sau này các khâu thanh toán, thanh lý và kiểm toán và thanh tra HĐ có cái mà trả lời việc soát xét vặn hỏi. Nhưng nhiều Nhà thầu họ nói rằng, sau kick-off meeting, thì mọi quá trình đã khởi động, nhất là khi CDT/TV xem xét thiết kế, đã phê duyệt, để đảm bảo tiến độ dự án, thì họ đã đã có kế hoạch đặt chế tạo, đặt mua hàng hóa vật tư thiết bị đó rồi, nên không thể thay đổi được.
Còn CDT muốn thay đổi chỉ có thể làm addendum HĐ hay dự án khác.
 
Chỉnh sửa cuối:

NNS

Xe lừa
Biển số
OF-4688
Ngày cấp bằng
12/5/07
Số km
36,282
Động cơ
520,636 Mã lực
Tư vấn thì ko cần cả bảo lãnh hợp đồng lẫn tạm ứng luôn cụ nhé.
vâng, nhưng những dự án của em làm hồi xưa gói tư vấn lớn lắm, như gói TVSG đến mấy trăm tỏi, lại toàn "có yếu tố nc ngoài" nên bị bắt buộc ạ
 

huyvq83

Xe tải
Biển số
OF-158506
Ngày cấp bằng
28/9/12
Số km
336
Động cơ
352,882 Mã lực
em đánh dấu để khi cần vào tham khảo ý kiến CCCM
 

mucdichcuatoi

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-45123
Ngày cấp bằng
31/8/09
Số km
11,021
Động cơ
533,447 Mã lực
tỉ lệ đó nó có luôn trong hiệp định vay vốn, và bên mời thầu nó sẽ có trong mục "tiền tệ" currency, nó yêu cầu nhà thầu chào theo đúng tỉ lệ nội tệ ngoại tệ thế.
chứ cụ bảo, cứ mang cái đó để hiểu là xuất xứ hàng hóa thì với 1 cái trạm biến áp nhập nguyên chiếc, nó cướp đâu ra 46% ... gốc Việt?, ngược lại, nhân công ca máy, đường tránh cầu tạm vvv nó tính đâu ra gốc ngoại?
Em không nghĩ như cụ...
Hiệp định vay quy định Phần dịch vụ & hàng hóa nhập khẩu chiếm tỷ lệ 54% ( e đã nói ở trên là phần thanh toán ngoại hay nội tệ vẫn trả bằng ngoại tệ.)
Cấu thành đơn giá nó gồm 2 phần cho từng loại công việc: phần ngoại tệ để chi trả cho những thứ liên quan đến cái 54%, còn nội tệ trả cho cái liên quan 46%.
E nói vậy vì trong phần đơn giá dự án e làm, rất nhiều công việc phần ngoại tệ hoặc nội tệ không có giá trị (hiểu là 0 đồng)
 

hungnhd

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-115567
Ngày cấp bằng
5/10/11
Số km
3,878
Động cơ
414,267 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Nhờ cụ tư vấn thêm cho giải pháp tình huống của cụ đấy vì giờ rất nhiều cty cổ phần tập đoàn làm như này: lấy pháp nhân của tập đoàn đấu thầu, thực hiện là cty con. có hẳn hợp đồng giao cho cty con? liệu đó có vi phạm?pháp nhân thì cty con trong tập đoàn nó cũng là pháp nhân riêng!Nhà cháu vẫn chưa hiểu rõ về vấn đề đang diễn ra rất nhiều này!
Cái này phải xem điều kiện trong HSMT có ghi rõ yêu cầu về Nhà thầu phụ không. nếu không thì công ty mẹ kí cọt thoải mái, coi công ty con là thầu phụ. Còn trong trường hợp HSMT có nêu rõ yêu cầu phải đệ trình phê duyệt thầu phụ trước khi thi công hoặc yêu cầu list danh sách thầu phụ ngay trong HSDT thì mới khó hơn. TUy nhiên giá trị công việc thì như cụ chủ thớt nói ở trên k được vượt ngưỡng.

Còn xét về quan hệ công ty mẹ, cty con thì e thấy chả có j đề cập tới việc cấm này cả, vì 2 cty tư cách độc lập tác chiến mà.
 

NNS

Xe lừa
Biển số
OF-4688
Ngày cấp bằng
12/5/07
Số km
36,282
Động cơ
520,636 Mã lực
Em không nghĩ như cụ...
Hiệp định vay quy định Phần dịch vụ & hàng hóa nhập khẩu chiếm tỷ lệ 54% ( e đã nói ở trên là phần thanh toán ngoại hay nội tệ vẫn trả bằng ngoại tệ.)
Cấu thành đơn giá nó gồm 2 phần cho từng loại công việc: phần ngoại tệ để chi trả cho những thứ liên quan đến cái 54%, còn nội tệ trả cho cái liên quan 46%.
E nói vậy vì trong phần đơn giá dự án e làm, rất nhiều công việc phần ngoại tệ hoặc nội tệ không có giá trị (hiểu là 0 đồng)
nói thật là em vẫn chưa thủng lắm cụ hỏi gì
1 số hạng mục nội tệ hoặc ngoại tệ 0 có giá trị tức là hạng mục đó nó đc chào cả bằng 1 thứ:
xưa em thấy thế này:
"
15. Currencies of Bid and Payment

15.1 The unit rates and the prices shall be quoted by the bidder separately in:


(a) Japanese Yen for those inputs to the Works which the bidder expects to supply from outside the Employer’s country (referred to as “the foreign currency requirements”); and


(b) Vietnamese Dong for those inputs to the Works which the bidder expects to supply from within the Employer’s country.


15.2 Payment of the contract price shall be made in the currency or currencies in which the bid price is expressed in the bid of the successful bidder.


15.3 The Employer shall issue an Addendum noting the Yen-Dong exchange rate to be used for all entries and calculations. The exchange rate shall be the official rate as established by VIETCOMBANK prevailing 28 days prior to the bid opening date.


15.4 The foreign currency requirements generally include the following:


(a) expatriate staff and labour employed directly on the Works;

(b) social, insurance, medical and other charges relating to such expatriate staff and labour, and foreign travel expenses;

(c) imported materials, both temporary and permanent, including fuels, oil and lubricants required for the Works;

(d) depreciation and usage of imported Plant and Contractor’s Equipment, including spare parts, required for the Works;

(e) foreign insurance and freight charges for imported materials, Plant and Contractor’s Equipment, including spare parts; and

(f) overhead expenses, fees, profit, and financial charges arising outside Vietnam in connection with the Works.


15.5 Bidders may be required by the Employer to clarify their foreign currency requirements, and to substantiate that the amounts included in the unit rates and prices and shown in the Appendix to Bid are reasonable and responsive to Sub-Clause 15.1, in which case a detailed breakdown of its foreign currency requirements shall be provided by the bidder.




15.6 Bidders should note that during the progress of the Works, the foreign currency requirements of the outstanding balance of the Contract Price may be adjusted by agreement between the Employer and the Contractor in order to reflect any changes in foreign currency requirements for the Contract, in accordance with Sub-Clause 72.2 of the Conditions of Contract. Any such adjustment shall be effected by comparing the amounts quoted in the bid with the amounts already used in the Works and the Contractor’s future needs for imported items.
 

vnposh

Xe container
Biển số
OF-412393
Ngày cấp bằng
23/3/16
Số km
5,686
Động cơ
270,607 Mã lực
Cụ chưa gặp các gói thầu tư vấn quốc tế, như trong các dự án nhà máy điện, dự án đường dây điện cao thế...., có gói có gía đến 5-20M USD.
Tiền là một tiêu chí quan trọng, nhưng không phải quan trọng nhất khi đấu thầu.
 

munn

Xe buýt
Biển số
OF-374833
Ngày cấp bằng
23/7/15
Số km
964
Động cơ
255,090 Mã lực
em xin hỏi 1 vấn đề: nếu HSMT yêu cầu thiết bị abc với số lượng xyz
nếu nhà thầu là liên danh thì đứng đầu LD phải đáp ứng đủ hay là tổng từng thành viên LD gộp lại
hay chỉ 1 thành viên LD đáp ứng đủ là đc, không nhất thiết phải đứng đầu đại diện LD
 

Cerato1984

Xe tải
Biển số
OF-356831
Ngày cấp bằng
6/3/15
Số km
221
Động cơ
263,500 Mã lực
Nói chung với hợp đồng quy mô nhỏ thì thông thường phải ký hợp đồng trọn gói, có thể ký hợp đồng theo hình thức khác nếu chứng minh được tính hiệu quả các cụ ạ
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top