Đây mời các cụ đọc về điều khoản "Thay đổi" trong một HĐ EPC quốc tế
"ĐIỀU 1 NHỮNG THAY ĐỒI
1.1 Quyền thay đổi của Chủ đầu tư
Bằng “Lệnh thay đổi” gửi Tổng thầu vào bất kỳ lúc nào trước khi Công trình được cấp Chứng chỉ Chấp nhận Tạm thời, Chủ đầu tư có thể hướng dẫn Tổng thầu thay đổi, sửa đổi, loại bỏ, bổ sung hoặc thay đổi khác đối với bất kỳ phần nào của Công trình và Lệnh thay đổi đó sẽ không được phép vượt quá 15% Giá trị Hợp đồng.
Tổng thầu sẽ không được chỉnh sửa hoặc thay đổi bất kỳ phần Công trình nào ngoại trừ được Chủ đầu tư yêu cầu bằng Lệnh thay đổi.
Trước khi có bất kỳ Lệnh thay đổi nào theo Khoản này Chủ đầu tư phải thông báo cho Tổng thầu nội dung và hình thức của thay đổi đó.
Sau khi nhận được thông báo trên Tổng thầu phải trình cho Chủ đầu tư:
(a) Bảng mô tả công việc được thực hiện và chương trình thực hiện công việc, (nếu có) và
(b) Đề xuất của Tổng thầu cho bất cứ sự thay đổi cần thiết nào đến Chương trình Tiến độ và Thời hạn Hoàn thành theo Điều 6.3 hoặc bất kỳ nghĩa vụ nào của Tổng thầu theo Hợp đồng, và
(c) Đề xuất của Tổng thầu về việc Điều chỉnh Giá Hợp đồng phù hợp với Điều 30.
Sau khi nhận được đề xuất của Tổng thầu, Chủ đầu tư, sau khi thảo luận với Tổng thầu sẽ xem xét quyết định càng sớm càng tốt khi nào cần trì hoãn, chứng thực hoặc thay đổi các hướng dẫn cho phù hợp.
Nếu Chủ đầu tư quyết định rằng việc thay đổi đó cần thực hiện, Chủ đầu tư sẽ phát hành một Lệnh Thay đổi một cách rõ ràng xác nhận rằng điều này sẽ được thực hiện phù hợp với yêu cầu của Tổng thầu hoặc được điều chỉnh sau khi được các Bên thống nhất.
1.2 Định giá sự thay đổi
“Lệnh thay đổi” trên sẽ được định giá theo thứ tự ưu tiên của các phương thức sau:
(a) Dựa vào đơn giá theo khối lượng chi tiết của từng hạng mục được xác định cụ thể ở giai đoạn thiết kế chi tiết của những công việc tương tự được nêu trong Biểu giá, hoặc các đơn giá được Chủ đầu tư xác định cho những thay đổi hoặc công việc bổ sung có liên quan.
(b) Dựa vào sự thỏa thuận giữa Chủ đầu tư với Tổng thầu điều chỉnh Giá Hợp đồng.
(c) Dựa vào các chi phí được ghi nhận của Tổng thầu. Tổng thầu sẽ lưu trữ và trình bày chi phí đó sao cho Chủ đầu tư có thể tính toán chính xác dựa trên các chi phí trực tiếp phù hợp với các hạng mục chi phí sau:
(i) Chi phí nhân công trực tiếp, gồm cả chi phí quản lý, nhưng trừ thời gian hoặc chi phí cho bất kỳ kỹ sư giám sát và nhân viên văn phòng nào đã được tính vào chi phí quản lý.
(ii) Chi phí trực tiếp có liên quan như bảo hiểm y tế, đi lại của nhân viên.
(iii) Tổng số tiền hợp lý mà Tổng thầu đã trả cho Máy móc Thiết bị và Vật tư được sử dụng cho Công trình, bao gồm cả chi phí vận chuyển. Tổng chi phí này sẽ được giảm bằng giá trị hợp lý của bất kỳ Vật tư được thu hồi và giữ lại bởi Tổng thầu.
(iv) Giá hợp lý của việc sử dụng Trang thiết bị phục vụ thi công của Tổng thầu liên quan đến công việc phát sinh.
(v) Chi phí hợp lý cung ứng cho vận hành Trang thiết bị phục vụ thi công như nhiên liệu, dầu nhờn và mỡ bôi trơn, và chi phí cung ứng cho việc lắp ráp, bảo dưỡng và sửa chữa.
(vi) Tổng số tiền Tổng thầu đã trả cho việc vận chuyển Trang thiết bị phục vụ thi công sử dụng riêng cho việc thực hiện công việc phát sinh gồm cả việc bốc, dỡ thiết bị nặng không tự hành hoặc di chuyển được, trong trường hợp những khoản thanh toán đó chưa được hoàn trả trực tiếp hoặc gián tiếp theo những khoản mục thanh toán khác theo quy định trong Tài liệu Hợp đồng.
(vii) Một khoản phí được thoả thuận sau tính trên tỷ lệ tổng số các mục từ (i) đến mục (iv) kể trên, bao gồm lợi nhuận của Tổng thầu, giám sát, phí quản lý, dụng cụ, máy móc, trang thiết bị và chi phí chung và gián tiếp khác.
(viii) Trong trường hợp một phần của công việc phát sinh được giao lại cho Nhà thầu phụ thì Tổng thầu sẽ được trả tổng số tiền của hợp đồng thầu phụ cộng với một khoản phí được thoả thuận sau tính theo tỷ lệ của tổng số tiền này bao gồm lợi nhuận của Tổng thầu, phí quản lý, chi phí chung và gián tiếp khác với Điều kiện toàn bộ các hợp đồng thầu phụ đã đề xuất phải được Chủ đầu tư phê duyệt. Trong mọi trường hợp, chi phí thuê máy móc thiết bị sẽ theo Mục (iv) ở trên.
Việc thanh toán cho Tổng thầu theo quy định ở mục (c) sẽ không bao gồm các chi phí mà Tổng thầu phải trả cho việc sửa chữa, thay thế phần Công trình bị Sai sót, Khiếm khuyết, Khuyết tật hoặc những chi phí cho Máy móc Thiết bị và Vật tư hao phí do sự bất cẩn, hoặc chi phí của những phần việc đã thực hiện mà theo Chủ đầu tư là không cần thiết đối với thực hiện công việc được giao.
Trong trường hợp Lệnh thay đổi của Chủ đầu tư dẫn đến giảm bớt những công việc theo quy định của Tài liệu Hợp đồng, giá cho những công việc giảm bớt đó được khấu trừ vào Giá Hợp đồng.
1.3 Tổng thầuthực hiện việc thay đổi
Khi nhận được Lệnh thay đổi, Tổng thầu phải lập tức tiến hành thực hiện những thay đổi và tuân theo những Điều kiện đặt ra trong Lệnh thay đổi như thể các Điều kiện này đã được nêu trong Hợp đồng.
Công trình sẽ không được trì hoãn trong khi chờ đợi gia hạn Thời hạn Hoàn thành hoặc Điều chỉnh Giá Hợp đồng theo Điều 30.5.
1.4 Công việc thay đổi có thể được trao cho nhà thầu khác
Hai bên thống nhất rằng trong trường hợp bất kỳ công việc thay đổi nào được yêu cầu trong quá trình thực hiện Hợp đồng này, nếu Tổng thầu và Chủ đầu tư không đạt được bất kỳ thỏa thuận nào liên quan đến giá để thực hiện công việc thay đổi đó, thì Chủ đầu tư có quyền trao công việc thay đổi đó cho (các) tổ chức, công ty hoặc tồ hợp khác thực hiện hoặc tự thực hiện những công việc đó theo chi phí và giám sát của Chủ đầu tư. Trong những trường hợp đó các Tổng thầu khác của Chủ đầu tư và Tổng thầu không được khiếu kiện Chủ đầu tư bất kỳ công việc nào có liên quan hoặc yêu cầu phát sinh thêm chi phí mà có thể ảnh hưởng đến toàn bộ Công trình. Tổng thầu có quyền yêu cầu Chủ đầu tư bồi thường chi phí và thời gian liên quan đến việc thực hiện trên.
1.5 Không thống nhất trong việc Điều chỉnh
Nếu Chủ đầu tư và Tổng thầu không đạt được thỏa thuận trong việc điều chỉnh giá Hợp đồng, điều chỉnh Thời gian Hoàn thành hoặc bất kỳ các vấn đề liên quan khác được nêu trong Điều 30 này, Chủ đầu tư có thể đề nghị Tổng thầu thực hiện theo việc điều chỉnh đó với điều kiện việc kéo dài thời gian thực hiện không vượt quá hai (02) ngày (Thời gian dự kiến của Tổng thầu và của Chủ đầu tư khi kéo dài thời gian không chênh lệch quá 3 ngày) và/ hoặc số tiền điều chỉnh Giá Hợp đồng không vượt quá 150.000USD và/ hoặc việc Thay đổi đó không ảnh hưởng đến thời gian đảm bảo và bảo hành của Tổng thầu theo Hợp đồng. Các Bên sau đó sẽ nỗ lực để đạt được thỏa thuận cho các vấn đề tồn tại.
1.6 Tổng thầu thực hiện việc thay đổi
Tổng thầu sẽ chịu trách nhiệm thực hiện các sửa đổi cho mọi bộ phận của Thiết bị hoặc bộ phận Công trình thông qua thiết kế, thay thế hoặc chế tạo nếu Tổng thầu xem là cần thiết để đáp ứng các yêu cầu của Hợp đồng hoặc tận dụng việc phát triển hoặc cải tiến công nghệ do Tổng thầu cải tiến sau khi ký Hợp đồng phù hợp với thực tế công nghệ tuabin đã được chấp nhận. Các Đặc tính kỹ thuật bổ sung sẽ ràng buộc các Bên để thực hiện. Việc thực hiện công việc thay đổi này sẽ không bổ sung thêm Giá Hợp đồng cho Tổng thầu hoặc không cho phép kéo dài thêm tiến độ hoàn thành Công trình hoặc các hạng mục có liên quan.
(Hết Điều xx)