[Funland] Tư vấn cho các cụ về các vấn đề về xây dựng nhà ở dân dụng

trankts

Xe buýt
Biển số
OF-145569
Ngày cấp bằng
13/6/12
Số km
762
Động cơ
366,767 Mã lực
Vâng. Thế giờ em hỏi cụ chi tiết nhé.
Cụ bảo xây bật mực, giác móng.

Thế thiết kế có cho cụ tọa độ cụ thể tim trục nhà không?

Cụ có máy toàn đạc (mà thôi, máy kinh vĩ cho rẻ) để bẻ góc không, cao độ cụ chuyển bằng gì, hay chỉ thước dây?
Nếu cụ làm chính xác nhà dân được như thế thì cụ làm, em nói đơn giản vâyh thôi.
Bài của cụ chủ thớt tốt mà. Có thể cụ ko áp dụng hết, nhưng 1 vài góc độ cũng tốt rồi. Chúng ta cần sự chia sẻ kinh nhiệm như vậy. Về lý thuyết, cụ càng vững, thì tr khi ký hđ, nói rõ với thợ, khi làm, bởi vậy thợ sẽ cẩn thận hơn, vì đã giao hẹn rồi.
 

dexom

Xe ngựa
Biển số
OF-63376
Ngày cấp bằng
5/5/10
Số km
29,240
Động cơ
1,000,575 Mã lực
Nơi ở
Thiên Đường
:) vâng. Em cũng không mấy khi có việc làm kể cả từ hồi mới ra trường vì em nhất định phải pha lê hoá công trình nên chả mấy ai chịu được.
Vâng em nghe cụ bảo kiểm tra độ phẳng của tường bằng cách đặt thước xong quay 360 độ rồi nhét tờ pô ly me là em thấy nản rồi.
Cụ cứ nghe em cầm cái bóng đèn mà rọi xong nhìn quầng bóng bản thân của nó đều là được - gợn phát nhìn ra ngay, làm như cụ có mà hết ngày chưa xong đâu ạ. Mà cũng không thể kiểm tra được theo cái kiểu đấy nhất là những góc tường.

Quy trình trát tường thì thợ nó cũng đã cầm cái thước 2m như của cụ, sau đó nó gạt vữa đến mặt phẳng được định vị bởi các mốc trước đó, tiếp tục nó lấy bàn xoa xoa cho mịn tương đối, sau đó vi chỉnh bằng xi măng khô và lấy bọt xốp xoa cho mịn lớp trát.

Nghĩa là nó cũng đã dùng thước để cán phẳng, cụ cũng cầm cái thước để quay như nó làm thì cũng đi theo vết xe của nó thôi, và có mà kiểm tra đến tết Công gô chưa xong.
 
Chỉnh sửa cuối:

dexom

Xe ngựa
Biển số
OF-63376
Ngày cấp bằng
5/5/10
Số km
29,240
Động cơ
1,000,575 Mã lực
Nơi ở
Thiên Đường
Bài của cụ chủ thớt tốt mà. Có thể cụ ko áp dụng hết, nhưng 1 vài góc độ cũng tốt rồi. Chúng ta cần sự chia sẻ kinh nhiệm như vậy. Về lý thuyết, cụ càng vững, thì tr khi ký hđ, nói rõ với thợ, khi làm, bởi vậy thợ sẽ cẩn thận hơn, vì đã giao hẹn rồi.
Kinh nghiệm không phải là sách vở cụ ạ.
 

vinhkhang-arc

Xe buýt
Biển số
OF-372233
Ngày cấp bằng
2/7/15
Số km
918
Động cơ
259,592 Mã lực
em cũng dân xây dựng kiến trúc đây, nhìn nick và cách comment viết bài e đoán cụ đang muốn "hành nghề" thì đúng hơn.
 

juve99

Xe ba gác
Biển số
OF-295057
Ngày cấp bằng
6/10/13
Số km
20,258
Động cơ
253,822 Mã lực
Cụ bên kiến trúc thì viết như này là đúng rồi, thực tế áp dụng như này có làm vào mắt. E làm dự án cả trăm cái liền kề, nhà dân cũng làm nhiều, thấy cụ nói nặng về lý thuyết và hình thức, phần kết cấu quan trọng nhất thì cụ không đưa ra, rồi ...còn nhiều lắm! Thôi e sai e đi ra.
 

4banh_2xe

Xe tăng
Biển số
OF-376555
Ngày cấp bằng
6/8/15
Số km
1,409
Động cơ
257,690 Mã lực
Em giống cụ chủ ở chỗ một thời ăn ngủ lăn lộn ở công trường. Nhưng em khác vì ngày đó em là dân phụ hồ.
 

trankts

Xe buýt
Biển số
OF-145569
Ngày cấp bằng
13/6/12
Số km
762
Động cơ
366,767 Mã lực
Kinh nghiệm không phải là sách vở cụ ạ.
Mời cụ chia sẻ kinh nhiệm thi công thực tế. Bản thân em thấy rất điên tiết khi thấy công trình góc ko vuông, tường k phẳng, ốp lát ko chuẩn cạnh nham nhở....cụ cũng biết rồi, thợ vn mình ý thức kém, trình độ kém, ko làm theo quy trình lại thêm tính khôn vặt, lười nữa nên rất khó quản lý. Em để ý ở ct, ông kts hay giám sát nào càng rắn, khó tính thì chất lượng hoàn thiện cành tốt.
 

dexom

Xe ngựa
Biển số
OF-63376
Ngày cấp bằng
5/5/10
Số km
29,240
Động cơ
1,000,575 Mã lực
Nơi ở
Thiên Đường
Mời cụ chia sẻ kinh nhiệm thi công thực tế. Bản thân em thấy rất điên tiết khi thấy công trình góc ko vuông, tường k phẳng, ốp lát ko chuẩn cạnh nham nhở....cụ cũng biết rồi, thợ vn mình ý thức kém, trình độ kém, ko làm theo quy trình lại thêm tính khôn vặt, lười nữa nên rất khó quản lý. Em để ý ở ct, ông kts hay giám sát nào càng rắn, khó tính thì chất lượng hoàn thiện cành tốt.
Góc không vuông thì phải quản lý chặt từ lúc chồng mộc, lúc thợ đặt hàng gạch đầu tiên xây bức tường bắt thợ kéo thước kiểm tra vuông góc của bức tường đó mới được chồng tiếp.
Xong là thôi khỏi cần kiểm tra làm gì, trong quá trình thợ nó chồng mộc thì nó bắt buộc phải căng dây, rọi đứng...vì chỉ cần nghiêng 1 tí là tường đổ, còn nắn lại thì sau này không thể trát được nên thợ nó làm khá kỹ, cái này không lo lắm.

Phần thô đã chuẩn rồi thì vào áo không thành vấn đề, cứ kệ cho thợ nó làm vì mình cũng có chỉ đạo thì bằng thừa. Chẳng lẽ cứ đứng đấy chỉ đạo em phải vào vữa chỗ này, em phải cán mỏng thêm chỗ kia 1 tí cho anh...Có mà điên!!!

Kệ cho nó vào áo xong thì đi kiểm tra thôi, đối với áo trong cẩn thận thì cầm cái bóng đèn tròn buộc vào đầu gậy rồi đi soi, nhìn bóng toả ra trên bức tường sẽ thấy ngay nếu nó mịn thì OK còn ko mịn, gợn chỗ nào, lõm chỗ nào bóng nó sẽ khác, nhìn thấy ngay. Người có kinh nghiệm không cần dùng đèn chỉ cần đứng nhìn 1 góc độ nhất định nhìn là biết rồi. Đấy là đối với mảng lớn.
Đối với góc giao thì càng dễ, nếu 2 bức tường giao nhau mà tương đối phẳng thì sẽ tạo ra 1 cạnh tương đối thẳng ở góc giao, nói tương đối là vì chẳng thằng nào trát được phẳng đét như kẻ chỉ trong bản vẽ được đâu.

Đối với áo ngoài thì nhìn bóng bản thân, bóng đổ giữa các kết cấu do mặt trời tạo ra là biết nó phẳng hay ko phẳng.

Nói chung kiểm tra như thế để biết chất lượng và tay nghề thợ đến đâu, quá đáng quá thì phải bóc ra làm lại còn không thì thôi. Thuê nhân công nó ép giá rẻ mà cứ bắt nó phải thế này phải thế kia thì cũng không đúng lắm, người ta không ai nắm tay được cả ngày!

Ốp lát không chuẩn cạnh nham nhở chỉ có 1 lý do duy nhất là tay nghề thợ.
Nhớ chọn thằng ốp lát tinh 1 tí và chỉ thằng này được làm. Bản thân ốp lát nó có quy trình ai cũng biết cả khỏi cần dạy dỗ thợ, còn mình không làm thì đừng nói nó.
Lát nếu mà được cán sàn thì đơn giản.
Nếu phải lát chay lên sàn đã cán sẵn thì khoai hơn nhiều, nhất là các chung cư giao bây giờ hay có kiểu đấy. Bí quyết là vào đủ keo và gõ thật nhiều! Gạch ốp lát cũng phải chuẩn thì mới chạy được mạch chỉ còn không thì phải dùng ke nhựa.
Lát xong bảo thợ đi quét nhà, chỗ nào cát mắc lại thì đục lên làm lại. Phải nhắc và thống nhất ngay từ đầu để thợ nó làm cẩn thận vì chúng nó rất sợ phạt.
 

kien truc su

Xe hơi
Biển số
OF-193606
Ngày cấp bằng
11/5/13
Số km
140
Động cơ
329,300 Mã lực
Góc không vuông thì phải quản lý chặt từ lúc chồng mộc, lúc thợ đặt hàng gạch đầu tiên xây bức tường bắt thợ kéo thước kiểm tra vuông góc của bức tường đó mới được chồng tiếp.
Xong là thôi khỏi cần kiểm tra làm gì, trong quá trình thợ nó chồng mộc thì nó bắt buộc phải căng dây, rọi đứng...vì chỉ cần nghiêng 1 tí là tường đổ, còn nắn lại thì sau này không thể trát được nên thợ nó làm khá kỹ, cái này không lo lắm.

Phần thô đã chuẩn rồi thì vào áo không thành vấn đề, cứ kệ cho thợ nó làm vì mình cũng có chỉ đạo thì bằng thừa. Chẳng lẽ cứ đứng đấy chỉ đạo em phải vào vữa chỗ này, em phải cán mỏng thêm chỗ kia 1 tí cho anh...Có mà điên!!!

Kệ cho nó vào áo xong thì đi kiểm tra thôi, đối với áo trong cẩn thận thì cầm cái bóng đèn tròn buộc vào đầu gậy rồi đi soi, nhìn bóng toả ra trên bức tường sẽ thấy ngay nếu nó mịn thì OK còn ko mịn, gợn chỗ nào, lõm chỗ nào bóng nó sẽ khác, nhìn thấy ngay. Người có kinh nghiệm không cần dùng đèn chỉ cần đứng nhìn 1 góc độ nhất định nhìn là biết rồi. Đấy là đối với mảng lớn.
Đối với góc giao thì càng dễ, nếu 2 bức tường giao nhau mà tương đối phẳng thì sẽ tạo ra 1 cạnh tương đối thẳng ở góc giao, nói tương đối là vì chẳng thằng nào trát được phẳng đét như kẻ chỉ trong bản vẽ được đâu.

Đối với áo ngoài thì nhìn bóng bản thân, bóng đổ giữa các kết cấu do mặt trời tạo ra là biết nó phẳng hay ko phẳng.

Nói chung kiểm tra như thế để biết chất lượng và tay nghề thợ đến đâu, quá đáng quá thì phải bóc ra làm lại còn không thì thôi. Thuê nhân công nó ép giá rẻ mà cứ bắt nó phải thế này phải thế kia thì cũng không đúng lắm, người ta không ai nắm tay được cả ngày!

Ốp lát không chuẩn cạnh nham nhở chỉ có 1 lý do duy nhất là tay nghề thợ.
Nhớ chọn thằng ốp lát tinh 1 tí và chỉ thằng này được làm. Bản thân ốp lát nó có quy trình ai cũng biết cả khỏi cần dạy dỗ thợ, còn mình không làm thì đừng nói nó.
Lát nếu mà được cán sàn thì đơn giản.
Nếu phải lát chay lên sàn đã cán sẵn thì khoai hơn nhiều, nhất là các chung cư giao bây giờ hay có kiểu đấy. Bí quyết là vào đủ keo và gõ thật nhiều! Gạch ốp lát cũng phải chuẩn thì mới chạy được mạch chỉ còn không thì phải dùng ke nhựa.
Lát xong bảo thợ đi quét nhà, chỗ nào cát mắc lại thì đục lên làm lại. Phải nhắc và thống nhất ngay từ đầu để thợ nó làm cẩn thận vì chúng nó rất sợ phạt.
Các cụ mỗi người một sở trường, comment thêm để các cụ xây nhà có kinh nghiệm mà làm nhà là tốt quá. Em ủng hộ tất cả các cách làm cho công trình có chất lượng tốt hơn.
 

tuan_mazda3

Xe tăng
Biển số
OF-176166
Ngày cấp bằng
11/1/13
Số km
1,453
Động cơ
352,132 Mã lực
E. Chống thấm
Chắc mọi người cũng đã quá quen với các vết ố vàng, các vết tường ẩm khác hẳn màu sơn mà mỗi ngôi nhà chúng ta đang phải hứng chịu. Chống thấm có nhiều loại, các sales chống thấm cũng bốc phết rất khá nhưng tựu trung thì cũng chỉ có hai loại cơ bản đó là dạng lỏng và dạng màng. Dùng dạng nào thì dùng cái quan trọng ở đây không phải là dùng loại xịn hay không xịn (có một vài loại cũng nên dùng hơn nhưng ở đây em có quá nhiều bạn bè nên không thiên về một hãng nào cả) mà là các Cụ có vệ sinh sạch sẽ nền chống thấm hay không, riêng hố pit cho thang máy thì lại có một bài chống thấm riêng. Sạch tới mức nào ? Sạch tới mức mà nếu cùi tay đầy mồ hôi của Cụ lăn qua lăn lại trên nền bê tông đã khô cũng không lên dấu cát hay dấu trắng của vữa thì mới bắt đầu cho chống thấm được, còn quy trình chống thấm thì đầy trên mạng, các cụ chỉ việc search là sẽ ra toàn bộ. Các góc tường rất hay bám vữa cặn, cần tẩy bỏ đến mức vuông tường mới cho chống thấm được bắt đầu. Đục bỏ sát đến nền bê tông, băm mặt, dọn sạch em nhắc lại là sạch bằng chổi, bằng nước , bằng khăn lau và túm lại công đoạn này phải thật sạch mới có thể cho bắt đầu làm. Các Cụ sẽ đỡ rất nhiều cho việc hoàn thiện sau này.
Các hạng mục tạo rung chấn lớn phải được cho bắt đầu trước khi tiến hành chống thấm. Ví dụ như thanh máy, các hạng mục khoan cắt nhiều như lan can tay vịn cần thang và nói chung là các hạng mục có liên quan tới kết cấu chính của nhà.

F. Diệt mối
Hà Nội là cái tổ mối lớn, nên ở đâu cũng có mối, mà nó ăn rất nhanh nó lại rất thích sàn gỗ, gỗ ốp tường, con khốn nạn đó nó tiết ra một thứ dịch trắng có thể làm mủn dễ dàng vữa tường đơn giản như các cụ uống cốc bia vậy, vậy chống thấm phỏng có ích lợi khỉ gì khi nó ăn nhà mình như thế.
Các cụ gọi bên diệt mối vào phỏng ạ ? Nó đặt hộp rồi sau đó có mối thì phun thuốc và đổ thuốc độc thạch tín có nhuộm phẩm vào hộp nhử. Xin nói với các cụ là chả ăn thua mẹ gì cả. Cụ nào trong ngành xác nhận giúp em Seraton đã bị mối ăn bay khoảng 80 tấn thiết bị xịn lòi mắt trong cái hầm u ám như trong truyện Harry Potter trong vòng 3 tuần nghỉ tết. Vậy phải làm như thế nào. Các cụ dùng Natri Silicat Clorua Na2SiF6 khoan khoảng 10 cm vào toàn bộ lưới nhà tức là khoan lưới vuông, sau đó khoan các cạnh tường khoan chéo cũng cách 10-20cm và đổ Na2SiF6 vào các lỗ sẽ kết tủa và ngăn chặn mối. Dĩ nhiên các công trình lớn sẽ có định kỳ kiểm tra nhưng nhà các cụ thì chả có xu nào cho bảo trì nhà cả trừ vụ thang máy là chúng nó buộc phải ký hợp đồng. Vẫn phải đặt hộp nhử và tự tay pha asen vô cơ ( không có trong nước mắm thần thánh ) vào thuốc và đổ vào với liều lượng tùy vào độ xa gần của tổ mối, vì nếu nhiều con mối sẽ chết ở dọc đường, còn nếu ít quá lại không đủ để giết mối chúa, nên việc mua thuốc ở ngoài vào rắc như hạt tiêu trong cái hộp mối là hoàn toàn vô ích.
Cụ cho em hỏi cái natri silicat clorua bán ở đâu ạ? Em mua về rắc lên sàn trướt khi lát có ok ko ạ?
 

tran_tien

Xe tải
Biển số
OF-5755
Ngày cấp bằng
15/6/07
Số km
206
Động cơ
545,400 Mã lực
hơi buồn là các cụ sa đà vào cãi nhau rồi topic chấm dứt vì ai cũng mất hứng viết .......
 

alecom

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-132616
Ngày cấp bằng
28/2/12
Số km
1,907
Động cơ
387,090 Mã lực
Cụ mà áp dụng kiểu này thì 1 là không thuê được thợ, 2 là sau khi thợ đi sẽ pháy hiện ra vô số vấn đề (dây diện đứt ngầm, đường nước bị tắc...) nói chung là không xuề xòa nhưng cũng không thể quá kỹ tính trong vấn đề xây dựng nhà cửa được.
Có thể thợ nó cho shirt vào trong tường thi muôn đoi ngửi thấy
 

Ớt xanh

Xe điện
Biển số
OF-170242
Ngày cấp bằng
6/12/12
Số km
4,841
Động cơ
469,582 Mã lực
Giời ạ! Sao giờ em mới gặp cụ chứ!!!
 

Fun_fun

Xe tăng
Biển số
OF-439158
Ngày cấp bằng
22/7/16
Số km
1,556
Động cơ
224,272 Mã lực
Ùi, thớt 1 năm rồi hôm nay có cụ móc lên.
Chủ thớt thì chưa viết hết, vì phần đầu mới có tí tẹo thì đã có 1 số chắc là thợ chăn sợ bị bóc phốt nhảy vào, ai còn hứng mà viết nữa.
Nghề xd có nhiều người kiếm được, nhà em cũng có mấy thằng e làm nghề. E chỉ bảo, chúng mày tính vật tư, nhân công, lãi định mức tóm lại là cộng trừ đơn giản cả cái ngành đó, giỏi méo gì mà khoe. Thử đi nung mấy viên gạch rồi bán trên thị trường xem.
 

mazda1279

Xe tải
Biển số
OF-152409
Ngày cấp bằng
11/8/12
Số km
261
Động cơ
357,665 Mã lực
Em đang cbi hoàn thiện căn chung cư thôi mà cũng thấy các bạn tư vấn vẽ nhiều khoản mục linh tinh quá các cụ ạ. Cụ nào có chuyên môn hoặc kn tư vấn giúp e với
 
Biển số
OF-547925
Ngày cấp bằng
28/12/17
Số km
682
Động cơ
165,483 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội Phố
Vâng em nghe cụ bảo kiểm tra độ phẳng của tường bằng cách đặt thước xong quay 360 độ rồi nhét tờ pô ly me là em thấy nản rồi.
Cụ cứ nghe em cầm cái bóng đèn mà rọi xong nhìn quầng bóng bản thân của nó đều là được - gợn phát nhìn ra ngay, làm như cụ có mà hết ngày chưa xong đâu ạ. Mà cũng không thể kiểm tra được theo cái kiểu đấy nhất là những góc tường.

Quy trình trát tường thì thợ nó cũng đã cầm cái thước 2m như của cụ, sau đó nó gạt vữa đến mặt phẳng được định vị bởi các mốc trước đó, tiếp tục nó lấy bàn xoa xoa cho mịn tương đối, sau đó vi chỉnh bằng xi măng khô và lấy bọt xốp xoa cho mịn lớp trát.

Nghĩa là nó cũng đã dùng thước để cán phẳng, cụ cũng cầm cái thước để quay như nó làm thì cũng đi theo vết xe của nó thôi, và có mà kiểm tra đến tết Công gô chưa xong.
giờ người ta không dùng thước hay chỉ để căn nữa mà thay vào đó dùng bằng thước laze chính xác 100% cụ ạk
 

dexom

Xe ngựa
Biển số
OF-63376
Ngày cấp bằng
5/5/10
Số km
29,240
Động cơ
1,000,575 Mã lực
Nơi ở
Thiên Đường
giờ người ta không dùng thước hay chỉ để căn nữa mà thay vào đó dùng bằng thước laze chính xác 100% cụ ạk
Người mà cụ nhắc đến là đầu cánh, quản lý, kiểm tra thôi.
Ae thợ vẫn cán mốc bằng thước nhôm ạ!
Chẳng ai đi cán tường mà dùng laze cả đâu cụ ợ.
 
Biển số
OF-547925
Ngày cấp bằng
28/12/17
Số km
682
Động cơ
165,483 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội Phố
Em đang cbi hoàn thiện căn chung cư thôi mà cũng thấy các bạn tư vấn vẽ nhiều khoản mục linh tinh quá các cụ ạ. Cụ nào có chuyên môn hoặc kn tư vấn giúp e với
Chung cư nên làm đơn giản và tối ưu nhất có thể thôi, vì diện tích không có nhiều nên muốn vẽ vời cũng không được ấy =))=))=))=))
 
Biển số
OF-547925
Ngày cấp bằng
28/12/17
Số km
682
Động cơ
165,483 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội Phố
Người mà cụ nhắc đến là đầu cánh, quản lý, kiểm tra thôi.
Ae thợ vẫn cán mốc bằng thước nhôm ạ!
Chẳng ai đi cán tường mà dùng laze cả đâu cụ ợ.
hehe.thế cụ chưa biết rồi,bên em đang thi công cái cc ở màn toàn dùng mát dọi laze thôi cụ ak, nếu muón làm chuyên nghiệp thì nên sắm 1 cái=))=))=))=))
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top