Thảo luận Tự ráp xe giá rẻ cho anh em mới.

Hoang Vu Phuc

Đi bộ
Biển số
OF-728761
Ngày cấp bằng
11/5/20
Số km
3
Động cơ
72,410 Mã lực
Tuổi
38
Đó cũng là vấn đề mình đắn đo vì hãng họ lắp giá thấp nhất mà mua về thì mình không ưng lắm.
 

0kensin0

Xe máy
Biển số
OF-826626
Ngày cấp bằng
19/2/23
Số km
99
Động cơ
666 Mã lực
Tuổi
38
Mình cũng không phải chuyên gia gì, mới tập tành chơi xe thôi. Xe cơ bản đắt nhất khung, bánh và bộ truyền động (xe tay cong thì nguyên 2 cái đề đã nửa cái xe rồi), thế nên chọn xe ráp sẵn lưu ý chọn chuẩn khung và bộ truyền động trước, chứ các món khác có thể từ từ đi đến khi hỏng thì thay sau. Riêng ông bánh xe thì xe nào cũng lởm, khỏi chọn mất công. Như xe mình đi đã thay yên, lốp, trục giữa, phanh, tay lái, đang nghiên cứu thay nốt cặp bánh nữa là tạm xong.

So giá thì vẫn rẻ hơn mua từng món về ráp lại.
 

rk19

Xe hơi
Biển số
OF-834939
Ngày cấp bằng
4/6/23
Số km
121
Động cơ
1,080 Mã lực
Đó cũng là vấn đề mình đắn đo vì hãng họ lắp giá thấp nhất mà mua về thì mình không ưng lắm.
Nếu bác mua chạy tập thể dục thì cứ mua xe thùng, chọn hãng lớn, mua ở đại lý có bảo hành đúng theo hãng. Nó vẫn chạy phà phà ko sao cả.
Còn bác kiểu thích vọc vạch nâng cấp, thì cân nhắc ráp. Có nhiều bác mua cái xe trek, marin, chủ yếu lấy cái khung, ngoài ra nâng cấp hết.
Như 1 bác ở trên nói hợp lý, chọn mua xe có cái khung vừa ý nhất, group đủ dùng, mà rẻ nhất có thể mua. Rồi về nâng cấp từ từ từng món nhỏ.

Mỗi người có một sở thích tùy theo nhu cầu đạp. Ví dụ như có bác thích tốc độ, có bác thích đạp tà tà, có bác thích đi xa và tải đồ.
Nên bác cứ phải xem bản thân sẽ sử dụng cái xe như thế nào, lúc đó chọn xe sẽ dễ hơn.
Dù sao đi nữa, xe xịn xe mắc tiền xe tàu xe nhật.....đừng quan trọng quá. Nó phục vụ tốt cho mình là ok bác
Chúc bác mau chọn dc xe.
 

chaulg81

Xe tăng
Biển số
OF-407210
Ngày cấp bằng
27/2/16
Số km
1,551
Động cơ
237,758 Mã lực
Tuổi
62
Nếu bác mua chạy tập thể dục thì cứ mua xe thùng, chọn hãng lớn, mua ở đại lý có bảo hành đúng theo hãng. Nó vẫn chạy phà phà ko sao cả.
Còn bác kiểu thích vọc vạch nâng cấp, thì cân nhắc ráp. Có nhiều bác mua cái xe trek, marin, chủ yếu lấy cái khung, ngoài ra nâng cấp hết.
Như 1 bác ở trên nói hợp lý, chọn mua xe có cái khung vừa ý nhất, group đủ dùng, mà rẻ nhất có thể mua. Rồi về nâng cấp từ từ từng món nhỏ.

Mỗi người có một sở thích tùy theo nhu cầu đạp. Ví dụ như có bác thích tốc độ, có bác thích đạp tà tà, có bác thích đi xa và tải đồ.
Nên bác cứ phải xem bản thân sẽ sử dụng cái xe như thế nào, lúc đó chọn xe sẽ dễ hơn.
Dù sao đi nữa, xe xịn xe mắc tiền xe tàu xe nhật.....đừng quan trọng quá. Nó phục vụ tốt cho mình là ok bác
Chúc bác mau chọn dc xe.
Cùng quan điểm với Cụ.... Em mua cai xe 20tr Giant fastroad sl2 cũng chỉ nhắm vào cái khung em thay gần hết rồi còn.. cái yên. cốt yên.. Cặp vành... Chưa mua được...
 

sherlock cốc

Xe buýt
Biển số
OF-587231
Ngày cấp bằng
28/8/18
Số km
625
Động cơ
156,057 Mã lực
Nếu bác mua chạy tập thể dục thì cứ mua xe thùng, chọn hãng lớn, mua ở đại lý có bảo hành đúng theo hãng. Nó vẫn chạy phà phà ko sao cả.
Còn bác kiểu thích vọc vạch nâng cấp, thì cân nhắc ráp. Có nhiều bác mua cái xe trek, marin, chủ yếu lấy cái khung, ngoài ra nâng cấp hết.
Như 1 bác ở trên nói hợp lý, chọn mua xe có cái khung vừa ý nhất, group đủ dùng, mà rẻ nhất có thể mua. Rồi về nâng cấp từ từ từng món nhỏ.

Mỗi người có một sở thích tùy theo nhu cầu đạp. Ví dụ như có bác thích tốc độ, có bác thích đạp tà tà, có bác thích đi xa và tải đồ.
Nên bác cứ phải xem bản thân sẽ sử dụng cái xe như thế nào, lúc đó chọn xe sẽ dễ hơn.
Dù sao đi nữa, xe xịn xe mắc tiền xe tàu xe nhật.....đừng quan trọng quá. Nó phục vụ tốt cho mình là ok bác
Chúc bác mau chọn dc xe.
Giờ mới đọc bài của cụ, em ko lắp xe nhưng thỉnh thoảng muốn tự bảo dưỡng xe thì cần mua bộ lục giác hãng nào hợp lý, ngoài ra cần mua thêm j nữa ko cụ?
 

buicongchuc

Xe ngựa
Biển số
OF-146822
Ngày cấp bằng
23/6/12
Số km
25,089
Động cơ
628,285 Mã lực
Nơi ở
Bắc Từ Liêm, Hà Nội
Xin chào tất cả anh em yêu xe đạp. Tôi là newbie, không dám múa rìu qua mắt thợ, nhưng xin được đăng bài viết này với mục đích giúp các anh em mới chơi muốn tự ráp một chiếc xe cơ bản với giá thành rẻ tầm 7 tới 8tr, các phụ tùng là loại cơ bản giá rẻ dễ mua trên lazada và các nơi bán online khác. Tôi build theo quan điểm và góc nhìn cá nhân, tôi biết gì nói đó, nên sẽ có nhiều thiếu xót, mong anh em góp ý.

1. Khung xe (<1.5tr): khung mtb nhôm 26, 27.5 inch. Nếu được thì anh em nên mua khung có kèm chén cổ bạc đạn, khóa cọc yên, pad cùi đề. Một vài khung tôi biết

(1tr)

(1.3tr)

(1tr)

2. Phuộc, chén cổ, thắng, đĩa thắng:
_ chén cổ nên xài loại bạc đạn, khung xe giá rẻ thì hay có size 34 34, 44 44, thường là loại zero stack, hay viết tắt là zs. Nên ae để ý mua mấy loại zs3434, zs4444. Phuộc loại rẻ nên dùng cổ thẳng, nên ko có dùng chén cổ kiểu 44 56, hay 42 55 ... gì đâu nhé.
_ Phuộc thì nên xài loại phuộc lò xo suntour xcm hoặc loại tương tự, không nên xài loại phuộc khóa bằng dây ( rườm rà ko cần thiết), anh chọn loại phuộc này để ý lựa loại phần chân dưới bằng nhôm (chỗ gắn vào hub to dày, chỗ vai cũng to dày). Giá thì 500 tới 800k, tùy chỗ anh em tìm mua được. Còn không thích đi phuộc nhún, anh em có thể đi phuộc đơ bằng nhôm giá tầm 600k.
_ Thắng thì nên xài thắng dầu, loại rẻ của Tàu là đủ dùng rồi, giá 500k. Đĩa thắng, cái này nên xài loại đĩa nổi cho đẹp, giá 120k, anh em có thể mua loại 160 180 203mm tùy thích, lưu ý loại 160mm thông dụng và rẻ nhất.
Một vài nơi bán tôi biết
Ở SG có chị Kim Liễu hay có mẫu phuộc lò xo cơ bản giá mềm, anh em có thể liên hệ, c Liễu bán nhiều phụ tùng giá ổn
Ngoài ra, phuộc xcm Tàu hàng oem

Phuộc đơ


3. Bộ bánh:
_ Đùm: hassns pro 7, novatec, tanke, ztto. Đó là những cặp đùm giá rẻ. Anh em thích nổ to thì hassn pro 7 và tanke, muốn bền bỉ và trớn thì novatec, ztto thì trớn như novatec và nổ cũng re re.
_ Vành: mavic xm 319 fake của Tàu nhiều người xài nhưng inner 19mm đi vỏ tối đa 1.95 hơi bé, được cái giá mềm tầm 200k. Trong phân khúc vành giá rẻ tôi biết thì tôi đánh giá vành tanke xt27 ổn nhất, giá 600k 1 cặp, inner 21mm đi vỏ tối đa 2.125 nó tròn tròn, nhẹ, ko dùng đinh tán nên rất đẹp y như vành xịn.
_ Căm: căm đen stainless steel, có nhiều loại, nhưng anh em để ý mua loại nó ghi inox 304, giá 4k 1 cây
_ Lót vành, có thể mua dây lót vành 3k 1 sợi, còn tôi thích xài băng keo vải hơn, 20k 1 cuộn xài dc mấy cặp bánh.
_ Vỏ và ruột, nên mua loại 2.125 hoặc 2.1 có gai, hoặc anh em thích đi phố thì mua bánh ko gai. Mua hàng cst, kenda, hoặc cái nào tùy anh em. Nhưng nên dùng loại dưới 200k 1 cái. Ruột thì dùng loại 1.75/2.1 van mỹ, vì vành rẻ tiền chỉ dùng van mỹ (van to), nên mua loại deli tire (50k).








4. Ghi đông, stem, grid
_ ghi đông thì anh em thích loại nào mua loại đó, giá dưới 150k là đủ dùng, anh em tính chiều dài ghi đông bằng công thức này : chiều cao cơ thể x 0.44. Ví dụ tôi cao 1m63, 163x0.44=71.72, vậy tôi dùng loại 720mm. Nhưng tùy người tay dài ngắn, vai lưng dài ngắn, anh em có thể chạy thử và cắt bớt. Tôi hay xài loại có rise up 30 tới 50mm, cho ngồi thẳng lên tí. Ghi đông thường có loại 25.4 31.8 và 35, anh em mua loại 31.8 là thông dụng nhất.
_stem, dùng loại 31.8 hoặc 35 có thêm miếng chêm, nên dùng loại ngắn nhất có thể, tôi dùng loại 35mm, tôi dùng hàng cnc của Tàu giá 180k.
_ grid, có gì xài đó, loại 20k cũng dc, tôi dùng loại ODI fake của Tàu 79k, cũng đủ màu và đẹp phết.




5. Yên và cọc yên : giá rẻ nên ko thể có cọc tăng giảm được, mua cọc yên đo theo khung, thường là 27.2, 28.6, 30.9, 34...mua loại nhôm tầm 100k. Yên thì có gì xài đó, 100k là xài dc rồi. Khóa cọc yên, anh em đo vòng ngoài cọc yên, nên dùng loại có lẩy mở cho tiện. Nếu anh em muốn cọc tăng giảm, thì vẫn có loại dùng chốt thủ công, ngồi trên xe vẫn nâng giảm dc, giá 400 tới 600k.




6. Bộ truyền động:
_cùi đề và tay bấm ltwoo là lựa chọn tốt nhất cho xe giá rẻ. Cùi và tay giá 200k cho 8 tốc, mua thêm vỏ dây đề tầm 20 30k. Cùi ltwoo a3 có thể đi dc 36T nếu 1x8s. Pad cùi đề thường theo khung, không có thì anh em mua riêng, cũng rẻ tầm 30 tới 60k tùy loại.
_ líp, 8s của sunshine giá rẻ và ổn, mua loại 11 32t hoặc 11 36t. Giá 160k, mắc hơn tùm mua loại khác
_ sên, kmc 8s giá 120k
_ crankset, anh em nên xài 1 dĩa, đi với bộ ltwoo A3 sẽ đi dc líp 36T, khá là cao, tha hồ leo dốc. Dĩa thì đi 30 tới 38t tùy anh em. Crankset thì nên xài trục rỗng, hàng Tàu giá dưới 600k bao gồm cả bb, fovno, meroca, ztto, ifix, zrace, goldix, prowheel....tùm lum loại để lựa. Anh em lưu ý, loại giò dĩa rỗng chia làm nhiều loại, cơ bản xe rẻ thì có 2, 1 là diret mount theo chuẩn sram, 2 là loại 4 ốc hoặc 5 ốc. Anh em nên xài chuẩn sram hoặc 4 ốc loại 104(mtb) bcd, 5 ốc là 110(road) và 130(xe xếp gọn)bcd, shimano thì 94 bcd. Dĩa theo chuẩn sram nó có offset 3mm và 6mm, cái này đi xe xịn mới cần để ý vì sợ cạ khung, anh em lựa thoải mái, dĩa bcd thì mua loại round (tròn), ko nên xài loại oval(méo), rắc rối thêm.
_ pedal: nên xài loại ít nhất 1 bạc đạn, 2 hoặc 3 4 thì tốt nhưng giá cao. Nên xài loại nhôm có đinh, nhưng đừng chọn loại đinh ốc vì nó ăn đế giày ghê lắm, xài giày chuyên xe đạp mới ngon. Ko nên xài pedal can, vì nó ở cái góc độ khác,yêu cầu nhiều thứ lắm. Pedal dưới 300k là dc rồi.
_ nếu anh em muốn đi 10s, tôi thấy có bán nguyên 1 set ltwoo a7 10s, bao gồm cùi đề, tay bấm, líp sunshin 11 40t, sên. Giá hơn 600k xíu, bấm bụng mua cũng ổn.















*** Tôi viết dài dòng, mong admin thông cảm. Các sản phẩm tôi gợi ý, là những cái tôi đã dùng, hoặc vô tình thấy, nhiều khi chỗ khác bán giá tốt hơn, hoặc anh em tự tìm nguồn khác chất lượng hơn.
Ráp chiếc xe còn nhiều vấn đề khác như cần có đồ nghề, rồi vấn đề sơn màu xe, sơn vành, đan căm. Tôi không thể đăng hết được.
Nếu anh em mua theo danh sách trên, với lựa chọn toàn những món rẻ nhất. Xe sẽ tốn khoảng 7tr, chưa tính phí ship, nhưng mua lazada hay giảm giá và hoàn tiền, nên cũng như free ship. Nếu anh em mua nhỉn giá lên xíu thì tầm 8tr.
Một chiếc xe build như trên đủ cho anh em đi phố, đi đường offroad nhẹ, có thể đổ dốc thấp, dùng tập trick wheelie, bunny hop, drip các kiểu.... nhưng ko đủ để đi đường quá dốc hoặc drop trên cao xuống.
Chúc anh em luôn khỏe mạnh
Xin cảm ơn cụ!
Em oánh dấu học hỏi, nhiều ông thợ đáng gọi là thằng thợ vì lắp ráp ẩu kinh.
 

buicongchuc

Xe ngựa
Biển số
OF-146822
Ngày cấp bằng
23/6/12
Số km
25,089
Động cơ
628,285 Mã lực
Nơi ở
Bắc Từ Liêm, Hà Nội
Mình nghĩ chắc cũng chạy bình thường. Bạn nữ này ở Sg, hay đi tour trên Tây Bắc. Ảnh chưa xin chính chủ nên che lại.kakakka
FB_IMG_1697311696937.jpg
Cụ che mặt là được rồi, lại che đi cả phần giữa :D
 

rklg4u

Đi bộ
Biển số
OF-872229
Ngày cấp bằng
27/11/24
Số km
4
Động cơ
0 Mã lực
Tuổi
35
Lốp xe đạp 26*1.95/47-559, đi đường phố mua của hãng nào ngon bổ rẻ CC?
Tiền nào của đó bác ơi. Bác mua mấy loại dưới 200k, talong nó cứng khó tháo ra lắm. E đang xài loại 26x2.25(57-559) của Schable mua 500k 1 cặp của Rideplus. E cảm nhận giá này nó rất ngon. Có thể vào lốp hoặc lấy ra bằng tay (e tay nhỏ và yếu như tay con gái còn làm được), khỏi xài mấy cây nạy. Còn xịn hơn e chưa xài.
Screenshot_20241127-133454_Lazada.jpg
 

rklg4u

Đi bộ
Biển số
OF-872229
Ngày cấp bằng
27/11/24
Số km
4
Động cơ
0 Mã lực
Tuổi
35
Giờ mới đọc bài của cụ, em ko lắp xe nhưng thỉnh thoảng muốn tự bảo dưỡng xe thì cần mua bộ lục giác hãng nào hợp lý, ngoài ra cần mua thêm j nữa ko cụ?
Lục giác e đang xài loại thường, cả bộ có 70k, xài cẩn thận thì vẫn ok. Bảo dưỡng thì bác xem xe mình đi phụ tùng ra sao. E xin nói từ trên xuống.
Đầu tiên là bộ chén cổ, để đục ra bác mua tool lấy chén cổ (ko có thì lấy cây sắt đục cũng ra), ép vào thì mua bộ ép chén cổ (loại rẻ cỡ 100k, xài cẩn thận vẫn xài dc)
Đĩa phanh thì cần cây lục bông T25, nếu tự bơm dầu thì cần thêm cây lục bông nhỏ (e ko nhớ bao nhiêu) để mở ốc dầu trên tay phanh, và 1 bộ tool bơm dầu (tầm 150k), tool cắt và ép kim bắp dây phanh. Và bác nhớ xem loại phanh đang xài là gì, nó có tool phù hợp.
Giò đạp, bb, thì shimano sram tàu, mỗi hãng nó cần tool khác nhau. Trục vuông thì bác mua bộ cảo cốt vuông. Bác xem cái sườn là bb vặn hay ép (còn vài loại nữa nhưng hiếm, bb rỗng có tool riêng cho từng loại, tool mở bb loại rẻ tầm 50k. Rồi cái giò đạp thì bác xem đi giò đạp gì mua tool đó.
Pedal, pedal can thì e ko xài ko biết, e xài loại pedal phẳng thường, cái này cũng dễ tháo ra, thường cái cốt có con ốc xài tuýt 6. Ngoài ra bác để ý, chiều vặn pedal ngược với bb, và chiều con ốc cốt thì cùng chiều bb.
Líp, e mới xài loại HG thôi,mua cái cảo líp, tầm 40k, 1 cái tool giữ xích để mở líp. Xích thì cần 1 cái kìm mở master link(80k, loại to, ko nên mua loại nhỏ khó xài). Cây cảo xích( 100k)
Dây đề, vỏ dây đề, cần 1 cái kìm cắt cáp chuyên cho xe đạp tầm 100k.
Cuối cùng là việc cảo bạc đạn, cái này mỗi đùm nó sẽ khác nhau. Như e đang xài, 1 bộ tool kéo bạc đạn, loại thường 150k, còn ép vào thì e lấy tool ép chén cổ và mua mấy cái nối ống nhựa pvc chế lại xài. Lấy bạc đạn bb dễ, còn đùm khó chơi xíu. Cái cối đôi khi có phe, bác mua cây kìm phe loại xài 2 kiểu mở ra ép vào. Có cối kiểu shimano cũ, dùng 1 cái cảo để mở cối (40k). Mở seal bạc đạn, cần 1 cây đầu nhọn hoặc dẹp, nhỏ và cứng.
Căm thì bác mua 1 cái tool siết căm là dc. Vỏ thì nếu xài vỏ ta long mềm thì khỏi xài cây nạy, ko thì mua 3 cây nạy vỏ, bộ miếng vá và keo.
Sơ sơ thì nhiêu đó, tùy tình huống lại cần có tool riêng.
Có gì bác cứ hỏi, e biết gì nói đó.
 

tuannguyetxm

Xe hơi
Biển số
OF-590169
Ngày cấp bằng
14/9/18
Số km
118
Động cơ
133,716 Mã lực
Tuổi
38
lốp xe đang bình thường, tháo ra gắn vô 1-2 lần cái bơm lên nó bị méo với mép phình không đều là tại sao mấy bác, giờ nó lại nhảy tưng tưng luôn
 

rklg4u

Đi bộ
Biển số
OF-872229
Ngày cấp bằng
27/11/24
Số km
4
Động cơ
0 Mã lực
Tuổi
35
lốp xe đang bình thường, tháo ra gắn vô 1-2 lần cái bơm lên nó bị méo với mép phình không đều là tại sao mấy bác, giờ nó lại nhảy tưng tưng luôn
Bác xì hết hơi ra, đẩy phần ta long rời khỏi vành chút. Rồi bơm căng hết số psi cho phép, nó mới phình đều phần ta long vào vành được. Thường thì lốp có ta long mềm (lốp gấp), hoặc cơ bản là lốp dùng vật liệu tốt (mềm), sẽ vào đều hơn.
Trường hợp của bác rất nhiều người bị, bơm căng vào nó bung hết ra, kêu tưng tưng mấy tiếng là ok.
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top