Vâng, em cảm ơn cụ. Em đợi Cụ
E up ảnh mà ko biết nó có hiện ko, bấm xem trước chả thấy.
E xin liệt lê những món e xài. Cái này là xài theo mục đích riêng nên nhiều cái nó thiếu, nhiều cái nó dư. E sẽ trình bày theo trình tự như đang ráp xe vậy.
1. Khung, phuộc, yên
- Khung thì nếu đi sơn zin thì để vậy xài. Nếu bác biết sơn bằng vòi phun thì cái này bác tự nghiên cứu vì e ko rành. E thì tay ngang nên chơi sơn lon ATM.
-Phuộc: 1 cái cưa sắt (để cắt ống phuộc cho vừa với bộ pô tăng, 1 bộ đóng bông mai phuộc, 1 bộ ép chén cổ (ko mua thì tự chế, hoặc dùng gỗ và búa đóng)
-Giá sữa xe đạp, cái này rẻ lắm cũng 1tr5.
-Lắp luôn cọc yên và yên vào.
Bác lắp phuộc, gắn pô tăng, gắn luôn ghi đông. Ốc pô tăng siết đủ lực cho khỏi rớt chứ đừng vội chỉnh và siết cứng. Có giá sữa xe thì bác gắn xe lên, ko có thì bác lật ngữa xe trên nền đất (ghi đông và yên sẽ trụ cho xe ko ngã)
2. Cặp bánh
- Cái khóa siết chân căm (e quên chụp ảnh mất), được thì mua cái cờ lên siết chân căm, e chưa mua nhưng bác lên mạng có bán (e toàn dùng cây tăm tre).
- Dầu hoặc nhớt, để nhỏ vào chân căm lúc bắt căm.
-Bộ 3 cây nạy vỏ, miếng vá, keo dán.
-Giá cân vành, hoặc tiết kiệm thì bác cân vành luôn trên khung xe.
Bác đan căm, vành, đùm vào với nhau (cái này bác tự nghiên cứu, còn ko thì e sẽ làm 1 bài khác chỉ bác). Nếu có giá cân vành thì gắn lên chỉnh. Còn ko có thì gắn trực tiếp lên khung xe đã chuẩn bị ở trên và bắt đầu rút căm.
3. Trục giữa và giò dĩa
-Tool đóng mở cốt vuông, tool mở giò dĩa cốt vuông
-Tool đóng mở bb rỗng, e xài 2 loại này đều là loại rẻ và khó xài. Cái cây bằng thép có dính 1 khúc xích, nó làm đồ giữ líp để siết líp vào cối luôn.
-Cờ lê siết ốc đĩa (dùng cho giò dĩa 94 96 104 130 150 bcd), ít dùng, vì ốc đĩa e lấy lục giác siết và mở cũng ra.
-Ngoài ra giò dĩa có chuẩn của shimano nó phải xài tool riêng để mở dĩa ra khỏi giò. Sram thì xài 3 ốc dùng hoa thị T25. Còn loại 8 ốc thì loại xịn, e ko xài ko biết.
Khúc này nếu bác xài cốt vuông hoặc cốt rỗng mà xài 2 3 đĩa thì gắn bb vào luôn. Còn nếu xài cốt vuông hoặc rỗng nhưng 1 đĩa thì đợi gắn líp vào hãy gắn bb, vì 1 đĩa phải canh bb theo líp cho đỡ chéo xích. Phần giò và đĩa này cũng tương đối nhiều vấn đề, ko thể nào kể hết nổi.
4. Líp, đề, xích
-Líp thì cần cái cây giữ xích (e dùng cái cây mở bb có gắn đoạn xích ở trên) và 1 cục để siết phần ốc ngoài cùng của líp vào cối.
-Đề thì cần cây kềm cắt cáp, tua vít bake để chỉnh, hoặc dòng xịn hay dùng lục giác để chỉnh.
-Xích: e dùng 1 cảo xích loại to để ở nhà, và 1 cái mini màu tím tím để mang theo xe. Kềm mở masterlink, cọng kẽm giữ xích lúc nối. Mấy món này mỗi lần thay xích mới xài.
Đo và cắt xích thì bác xem trên youtube có chỉ.
5. Phanh dầu, đĩa phanh
-Phanh dầu thì bác mua 1 bộ bơm dầu, 1 bộ cắt dây phanh và gắn kim bắp. Bác để ý phanh mình loại gì mua đúng loại đó.
-Đĩa phanh, loại 6 ốc thì dùng hoa thị T25 siết. Loại centerlock như shimano thì phải có cây cờ lê siết riêng, loại xịn bây giờ đa số xài centerlock. E đi xe tàu nên xài loại 6 ốc thôi.
7. Lục giác và tool khác
-E xài lục giác rời, tương lai mua thêm 1 bộ mini mang theo.
-Những lục giác cần
2 2.5 3 (đa số là dùng cho heo dầu, má phanh, phụ kiện như đèn pad điện thoại)
4 5 (4 là gọng bình nước, có khi bắt tay phanh tay đề pô tăng cốt yên. 5 là xài nhiều nhất, nó gắn heo dầu, cốt yên, lô tăng, cùi đề, tay phanh tay đề)
6 8 (2 cái này e hay dùng mở pedal)
10 12( 2 cái này e dùng mở ốc giò dĩa rỗng). Giò dĩa mỗi hãng nó chơi 1 kiểu nên lòi ra thêm tool đúng loại đó. Bác xem xe mình xài gì mua đó.
-Tuýp 6 và cần vặn gắn rời. Cái này e mua để tháo và vệ sinh pedal. E xài pedal bạc đạn dùng mấy cái đó. Pedal bi côn e ko biết nó dùng cái gì mở.
-Khóa 6 8 9 10 12 13 14 15 16 17 19. Mấy cái này là tool cơ bản, bác xem xe cần gì mua đó. Pedal hay dùng 15, côn đùm hay dùng 15 16 17, ốc trục xe ngày xưa hay dùng 14 15 16, cái tăng xích xe ngày xưa hay dùng 8 10, cái yên kiểu ngày xưa dùng 9 14, cái 19 e ko nhớ xài cái gì.
-Mỏ lết, cho trường hợp cái cổ xe ngày xưa nó dùng khó trên 19. Hoặc dùng cho cái tool mở bb vuông, tool siết cối líp đề cần mỏ lết để siết.
- Kềm kẹp chết, cho trường hợp ốc cháy ren.
-Kềm phe trong phe ngoài. Trong cái cối líp, nằm giữa 2 bạc đạn nó hay có cái phe cài, bác sẽ cần cái kềm này mới lấy cái bạc đạn thứ 2 ra dc. Trong cây phuộc hơi đôi khi cũng có cái phe.
8. Tool cảo và ép bạc đạn.
- Mắc quá nên e chưa mua, nó chia làm 3 bộ. Chén cổ, bb, và đùm. Có loại dành cho bạc đạn khớp xe 2 phuộc nữa. E chỉ có đúng bộ chén cổ ( mà còn loại dỏm nhất nữa)
-E mua bộ cảo bạc đạn kiểu kéo ra (150k), mua thêm mớ mấy cái khớp ống nước đủ size về xài. E dùng bộ tự chế này, cảo dc bb rỗng, đùm, đủ dùng cho cái xe tàu của e.
*** Bác xem cái nào ko biết thì nói e.
Mấy cái tool e xài toàn đồ dỏm cả, nếu có điều kiện bác nên mua loại tốt xài. Tool dỏm xài chán lắm, e bị đứt tay 1 2 lần. Làm trầy bb, đập trầy khung, đủ thứ.