[Thảo luận] Tự ráp xe giá rẻ cho anh em mới.

lê trường 1989

Xe đạp
Biển số
OF-728062
Ngày cấp bằng
5/5/20
Số km
49
Động cơ
73,530 Mã lực
Tuổi
35
Này mình chưa xài. Mình cũng bị dính cái sợi cáp từ vỏ xe tải rơi ngoài đường, lần đó dắt bộ 10km về nhà luôn.
Hiện tại trên xe mình mang theo 1 ruột, 3 cây nậy vỏ, 1 bơm mini. Lỡ lủng bánh thì thay ruột mới vào. Cái ruột đó đem về nhà vá.
Cá nhân mình thấy chỉ có dùng vỏ loại xịn chống đinh mới đỡ được vụ lủng ruột này, mà chỉ đỡ thôi chứ ko chống hoàn toàn. Còn mấy cái lớp chống lủng này mình nghĩ gắn vào hiệu quả chẳng bao nhiêu đâu.
Em có cả bộ vá xăm, nhưng chưa dùng 3 năm rồi, toàn dính đinh nhưng về nhà mới xẹp, chắc do may mắn
 

bboytop97

Đi bộ
Biển số
OF-841584
Ngày cấp bằng
12/10/23
Số km
6
Động cơ
0 Mã lực
Tuổi
27
Cảm ơn bác, em newbie cũng được tìm thông tin để tự lắp ráp ạ
 

rk19

Xe hơi
Biển số
OF-834939
Ngày cấp bằng
4/6/23
Số km
121
Động cơ
1,080 Mã lực
Cảm ơn bác, em newbie cũng được tìm thông tin để tự lắp ráp ạ
Công nghệ và phụ tùng xe đổi mới từng ngày. Nên là nhiều khi bài viết sẽ lỗi thời. Có gì bạn cứ đăng bài hỏi nhé
 

phuonganh1993

Xe hơi
Biển số
OF-338635
Ngày cấp bằng
15/10/14
Số km
121
Động cơ
276,983 Mã lực
Nơi ở
Mỹ
thôi em mua cho đảm bảo
 

rk19

Xe hơi
Biển số
OF-834939
Ngày cấp bằng
4/6/23
Số km
121
Động cơ
1,080 Mã lực
thôi em mua cho đảm bảo
Mấy nay tìm xe dùm 1 bạn, mới thấy mấy con chevaux nó rẻ mà đẹp thiệt.
Bạn mua mới cho khỏe, tự ráp mắc hơn ấy.
Tự ráp dành cho những người kiểu thích mầy mò tự làm theo sở thích mà. Kakakkaak
 

rk19

Xe hơi
Biển số
OF-834939
Ngày cấp bằng
4/6/23
Số km
121
Động cơ
1,080 Mã lực
Có tự ráp được xe đạp gấp k bác nhỉ, e mê con xe gấp quá mà chưa đủ kinh phí
Xe gấp ít chỗ bán phụ tùng lắm bác. Đa số là nguyên con nhật bãi, hoặc xe nhập ko à. Nhưng xe nhỏ 20inch phụ tùng có bán nha bác, chạy cứng cáp hơn xe gấp đó. Có bác còn vác xe 20inch đi tour cơ.
 
Biển số
OF-797363
Ngày cấp bằng
20/11/21
Số km
90
Động cơ
16,827 Mã lực
Tuổi
33
Nơi ở
LK 03-03, Hinode Royal Park, Kim Chung Hoài Đức HN
Website
thangmaydongdo.com
Xe gấp ít chỗ bán phụ tùng lắm bác. Đa số là nguyên con nhật bãi, hoặc xe nhập ko à. Nhưng xe nhỏ 20inch phụ tùng có bán nha bác, chạy cứng cáp hơn xe gấp đó. Có bác còn vác xe 20inch đi tour cơ.
xe 20inch đi tour á bác, chắc đạp lòi kèn mới kịp anh em nhỉ :')
 

jazzzzz

Xe lăn
Biển số
OF-90108
Ngày cấp bằng
29/3/11
Số km
13,015
Động cơ
1,336,245 Mã lực
Có tự ráp được xe đạp gấp k bác nhỉ, e mê con xe gấp quá mà chưa đủ kinh phí
Thoải mái cụ ơi nhưng giá hơi chát: vừa mua vừa cin tầm chục củ, vừa vừa tầm 15, hịn hịn chút 2 chục.
Khung tàu đã tầm 4-5 củ rồi. Túm lại tự ráp xe không bao giờ giá rẻ bằng mua xe nguyên con.

IMG_3745.jpeg
 
Chỉnh sửa cuối:

tunggiundat

Xe hơi
Biển số
OF-330953
Ngày cấp bằng
12/8/14
Số km
175
Động cơ
290,706 Mã lực
Mấy nay tìm xe dùm 1 bạn, mới thấy mấy con chevaux nó rẻ mà đẹp thiệt.
Bạn mua mới cho khỏe, tự ráp mắc hơn ấy.
Tự ráp dành cho những người kiểu thích mầy mò tự làm theo sở thích mà. Kakakkaak
Em cũng muốn tự ráp xe, cụ tư vấn giúp em dụng cụ, tool để chơi món này với.
 

rk19

Xe hơi
Biển số
OF-834939
Ngày cấp bằng
4/6/23
Số km
121
Động cơ
1,080 Mã lực
Vâng, em cảm ơn cụ. Em đợi Cụ :)
E up ảnh mà ko biết nó có hiện ko, bấm xem trước chả thấy.
E xin liệt lê những món e xài. Cái này là xài theo mục đích riêng nên nhiều cái nó thiếu, nhiều cái nó dư. E sẽ trình bày theo trình tự như đang ráp xe vậy.

1. Khung, phuộc, yên
- Khung thì nếu đi sơn zin thì để vậy xài. Nếu bác biết sơn bằng vòi phun thì cái này bác tự nghiên cứu vì e ko rành. E thì tay ngang nên chơi sơn lon ATM.
-Phuộc: 1 cái cưa sắt (để cắt ống phuộc cho vừa với bộ pô tăng, 1 bộ đóng bông mai phuộc, 1 bộ ép chén cổ (ko mua thì tự chế, hoặc dùng gỗ và búa đóng)
-Giá sữa xe đạp, cái này rẻ lắm cũng 1tr5.
-Lắp luôn cọc yên và yên vào.
Bác lắp phuộc, gắn pô tăng, gắn luôn ghi đông. Ốc pô tăng siết đủ lực cho khỏi rớt chứ đừng vội chỉnh và siết cứng. Có giá sữa xe thì bác gắn xe lên, ko có thì bác lật ngữa xe trên nền đất (ghi đông và yên sẽ trụ cho xe ko ngã)

2. Cặp bánh
- Cái khóa siết chân căm (e quên chụp ảnh mất), được thì mua cái cờ lên siết chân căm, e chưa mua nhưng bác lên mạng có bán (e toàn dùng cây tăm tre).
- Dầu hoặc nhớt, để nhỏ vào chân căm lúc bắt căm.
-Bộ 3 cây nạy vỏ, miếng vá, keo dán.
-Giá cân vành, hoặc tiết kiệm thì bác cân vành luôn trên khung xe.
Bác đan căm, vành, đùm vào với nhau (cái này bác tự nghiên cứu, còn ko thì e sẽ làm 1 bài khác chỉ bác). Nếu có giá cân vành thì gắn lên chỉnh. Còn ko có thì gắn trực tiếp lên khung xe đã chuẩn bị ở trên và bắt đầu rút căm.

3. Trục giữa và giò dĩa
-Tool đóng mở cốt vuông, tool mở giò dĩa cốt vuông
-Tool đóng mở bb rỗng, e xài 2 loại này đều là loại rẻ và khó xài. Cái cây bằng thép có dính 1 khúc xích, nó làm đồ giữ líp để siết líp vào cối luôn.
-Cờ lê siết ốc đĩa (dùng cho giò dĩa 94 96 104 130 150 bcd), ít dùng, vì ốc đĩa e lấy lục giác siết và mở cũng ra.
-Ngoài ra giò dĩa có chuẩn của shimano nó phải xài tool riêng để mở dĩa ra khỏi giò. Sram thì xài 3 ốc dùng hoa thị T25. Còn loại 8 ốc thì loại xịn, e ko xài ko biết.
Khúc này nếu bác xài cốt vuông hoặc cốt rỗng mà xài 2 3 đĩa thì gắn bb vào luôn. Còn nếu xài cốt vuông hoặc rỗng nhưng 1 đĩa thì đợi gắn líp vào hãy gắn bb, vì 1 đĩa phải canh bb theo líp cho đỡ chéo xích. Phần giò và đĩa này cũng tương đối nhiều vấn đề, ko thể nào kể hết nổi.

4. Líp, đề, xích
-Líp thì cần cái cây giữ xích (e dùng cái cây mở bb có gắn đoạn xích ở trên) và 1 cục để siết phần ốc ngoài cùng của líp vào cối.
-Đề thì cần cây kềm cắt cáp, tua vít bake để chỉnh, hoặc dòng xịn hay dùng lục giác để chỉnh.
-Xích: e dùng 1 cảo xích loại to để ở nhà, và 1 cái mini màu tím tím để mang theo xe. Kềm mở masterlink, cọng kẽm giữ xích lúc nối. Mấy món này mỗi lần thay xích mới xài.
Đo và cắt xích thì bác xem trên youtube có chỉ.

5. Phanh dầu, đĩa phanh
-Phanh dầu thì bác mua 1 bộ bơm dầu, 1 bộ cắt dây phanh và gắn kim bắp. Bác để ý phanh mình loại gì mua đúng loại đó.
-Đĩa phanh, loại 6 ốc thì dùng hoa thị T25 siết. Loại centerlock như shimano thì phải có cây cờ lê siết riêng, loại xịn bây giờ đa số xài centerlock. E đi xe tàu nên xài loại 6 ốc thôi.

7. Lục giác và tool khác
-E xài lục giác rời, tương lai mua thêm 1 bộ mini mang theo.
-Những lục giác cần
2 2.5 3 (đa số là dùng cho heo dầu, má phanh, phụ kiện như đèn pad điện thoại)
4 5 (4 là gọng bình nước, có khi bắt tay phanh tay đề pô tăng cốt yên. 5 là xài nhiều nhất, nó gắn heo dầu, cốt yên, lô tăng, cùi đề, tay phanh tay đề)
6 8 (2 cái này e hay dùng mở pedal)
10 12( 2 cái này e dùng mở ốc giò dĩa rỗng). Giò dĩa mỗi hãng nó chơi 1 kiểu nên lòi ra thêm tool đúng loại đó. Bác xem xe mình xài gì mua đó.
-Tuýp 6 và cần vặn gắn rời. Cái này e mua để tháo và vệ sinh pedal. E xài pedal bạc đạn dùng mấy cái đó. Pedal bi côn e ko biết nó dùng cái gì mở.
-Khóa 6 8 9 10 12 13 14 15 16 17 19. Mấy cái này là tool cơ bản, bác xem xe cần gì mua đó. Pedal hay dùng 15, côn đùm hay dùng 15 16 17, ốc trục xe ngày xưa hay dùng 14 15 16, cái tăng xích xe ngày xưa hay dùng 8 10, cái yên kiểu ngày xưa dùng 9 14, cái 19 e ko nhớ xài cái gì.
-Mỏ lết, cho trường hợp cái cổ xe ngày xưa nó dùng khó trên 19. Hoặc dùng cho cái tool mở bb vuông, tool siết cối líp đề cần mỏ lết để siết.
- Kềm kẹp chết, cho trường hợp ốc cháy ren.
-Kềm phe trong phe ngoài. Trong cái cối líp, nằm giữa 2 bạc đạn nó hay có cái phe cài, bác sẽ cần cái kềm này mới lấy cái bạc đạn thứ 2 ra dc. Trong cây phuộc hơi đôi khi cũng có cái phe.

8. Tool cảo và ép bạc đạn.
- Mắc quá nên e chưa mua, nó chia làm 3 bộ. Chén cổ, bb, và đùm. Có loại dành cho bạc đạn khớp xe 2 phuộc nữa. E chỉ có đúng bộ chén cổ ( mà còn loại dỏm nhất nữa)
-E mua bộ cảo bạc đạn kiểu kéo ra (150k), mua thêm mớ mấy cái khớp ống nước đủ size về xài. E dùng bộ tự chế này, cảo dc bb rỗng, đùm, đủ dùng cho cái xe tàu của e.

*** Bác xem cái nào ko biết thì nói e.
Mấy cái tool e xài toàn đồ dỏm cả, nếu có điều kiện bác nên mua loại tốt xài. Tool dỏm xài chán lắm, e bị đứt tay 1 2 lần. Làm trầy bb, đập trầy khung, đủ thứ.
 

tunggiundat

Xe hơi
Biển số
OF-330953
Ngày cấp bằng
12/8/14
Số km
175
Động cơ
290,706 Mã lực
Vâng, Em cảm ơn cụ nhiều.
Chúc cụ nhiều sức khoẻ. Đồ đạc cũng chuẩn bị khá nhiều, em sẽ sắm dần. Khó đâu nhờ cụ hướng dẫn cho Em :)
 

Hoang Vu Phuc

Đi bộ
Biển số
OF-728761
Ngày cấp bằng
11/5/20
Số km
3
Động cơ
72,410 Mã lực
Tuổi
38
Bác có nhiều kiến thức về xe quá. Mình đang định ráp 1 con mà thấy có vẻ phức tạp. Mình có ghé ngang của hàng bán xe thì thấy có 1 con khung nhôm, xài bộ Shimano CUES U-4000 tầm giá 7.4 triệu https://tapchixedap.com/product/xe-dap-dia-hinh-dtfly-x5-knight-27-5-inch-khung-nhom/ . Với tầm gía tiền hon 7 trieu mình có tự ráp 1 con co cau hinh ngang ngua con này được không bác.
 

rk19

Xe hơi
Biển số
OF-834939
Ngày cấp bằng
4/6/23
Số km
121
Động cơ
1,080 Mã lực
Bác có nhiều kiến thức về xe quá. Mình đang định ráp 1 con mà thấy có vẻ phức tạp. Mình có ghé ngang của hàng bán xe thì thấy có 1 con khung nhôm, xài bộ Shimano CUES U-4000 tầm giá 7.4 triệu https://tapchixedap.com/product/xe-dap-dia-hinh-dtfly-x5-knight-27-5-inch-khung-nhom/ . Với tầm gía tiền hon 7 trieu mình có tự ráp 1 con co cau hinh ngang ngua con này được không bác.
E gà mờ bác ơi, e mới biết về xe đạp 1 năm thôi, mọi thứ e biết đều trả giá bằng tiền ngu của e, và nó ko phải chính xác.
E chắc luôn là tự ráp luôn mắc xe 20-30% bác nhé.
Mới đầu, e cũng tính mua xe mới, đi dòm ngó đủ hãng thì e nhận ra là cái xe nguyên chiếc thường mua về sẽ nâng cấp cái này bỏ cái kia mới vừa ý. Còn chiếc xe mà đúng ý luôn thì mắc bỏ xừ.
Nếu là e mua xe nguyên con trong giá từ 5-10tr, chắc chắn có vài thứ e sẽ thay.
-Cặp bánh của xe dưới 10tr, ko có hãng nào e vừa ý cả, cả hãng lớn luôn vẫn xài hub và vành vỏ rất dỏm.
-Xe hãng hay chơi trục giữa cốt vuông và 2 hoặc 3 đĩa. Mua về cũng thay trục rỗng 1 đĩa. Cái này do e thích vậy.
-Xe cỡ 5tr nó hay chơi cây phuộc sắt, mua về cũng phải thay lên cây nhôm (lò xo thôi). Được phuộc hơi trục to thì khỏe, khỏi thay.
-Ghi đông, pô tăng. 2 cái này mua về e cũng thay nốt.
-Đĩa phanh, e cũng thay qua loại đẹp hơn.
-Cái khung, e cũng ko ưng để sơn zin của hãng. Cũng phải sơn lại theo ý thích.

Đấy, e mà đi mua xe mới là về cũng thay gần hết cái xe rồi. Nên là e mới tự ráp, mà kinh tế yếu nên e toàn chơi đồ tàu.

Nếu bác ko quan tâm mấy chi tiết mà e nói ở trên thì mua xe nguyên thùng cho khỏe bác à. E ko dám tư vấn là nên mua xe nào hãng nào. Như cái xe trên ở trên 7tr và xài cues u4000 (nguyên set u4000 gồm giò,bb, dĩa, xích, líp) e nhớ là cỡ 2tr7, như group xe e đang chạy nó tầm 1tr. Là bác thấy sự khác biệt rồi đó. Cues mới mà, ngon lắm, nhưng phải u6000 mới thấy sự khác biệt. U4000 nó vẫn xài cùi đề kiểu hơi dỏm, chưa có bộ ly hợp như u6000 (và cả bọn deore). U4000 này nó thay thế cho bọn altus, alivio.
Bác cân nhắc thêm nhiều mẫu nữa hãy mua nhé.
 

rk19

Xe hơi
Biển số
OF-834939
Ngày cấp bằng
4/6/23
Số km
121
Động cơ
1,080 Mã lực
Bác có nhiều kiến thức về xe quá. Mình đang định ráp 1 con mà thấy có vẻ phức tạp. Mình có ghé ngang của hàng bán xe thì thấy có 1 con khung nhôm, xài bộ Shimano CUES U-4000 tầm giá 7.4 triệu https://tapchixedap.com/product/xe-dap-dia-hinh-dtfly-x5-knight-27-5-inch-khung-nhom/ . Với tầm gía tiền hon 7 trieu mình có tự ráp 1 con co cau hinh ngang ngua con này được không bác.
E nhìn nhầm xíu nha bác. Group cues mà e bảo 2tr7, nó là 1x9s, giò và đĩa của nó là u6000, xích shimano, líp shimano. Cái xe bác nói, e xem trong link thấy nó xài giò đĩa vuông u4000, xích ko nhìn gì, líp thì hình như cũng ko phải shimano, cùi thì đúng cùi cues mà u4000 hay 4020 hay 3020 e nhìn ko ra.
Với dòng cues u4000 này nó xếp vào xe dạng city, xe đô thị, phải u6000 và 8000 mới dành cho mtb bác nhé.
E để cái link shimano ở đây cho bác tự xem nhé.
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top